บทความ

BMW X5 XDRIVE45E IPERFORMANCE เอสยูวี ไฮบริดโมเดลพิเศษสุดสำหรับคนรักรถชอบเสียบ


มีผลงานใหม่ของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” มาให้ชื่นชมกัน 1 รายการ เป็นรถชื่อยาวเหมือนปากมนุษย์ที่เพิ่งเปิดตัวผ่านสื่อต่างๆ เมื่อต้นเดือนกันยายน 2018 และต้องรอจนถึงปี 2019 จึงจะเริ่มการจำหน่าย แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างชัดเจนว่าเดือนไหน ?

MID-SIZE LUXURY CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดกลางติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 (BMW X5) นับเป็นรถ เอสยูวี แบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูเมืองเบียร์ รถอนุกรมนี้เริ่มเข้าสู่สายการผลิตเมื่อปี 1999 และเปลี่ยนรุ่นไปแล้วรวม 3 ครั้ง รุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 4 เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 และเริ่มจำหน่ายในเยอรมนีกับอีกหลายประเทศในยุโรป เดือนพฤศจิกายนปีเดียวกัน เป็นรถ 5 ประตู ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่ง 2 แถว นั่งได้รวม 5 คน หรือเก้าอี้ที่นั่ง 3 แถว นั่งได้รวม 7 คน (2+3+2) มีขนาดตัวถังยาว 4.922 ม. กว้าง 2.004 ม. สูง 1.745 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศระหว่าง 0.31-0.32

 

เมื่อเริ่มการจำหน่ายในตลาดยุโรปรถรุ่นใหม่นี้มีให้เลือกรวม 3 โมเดล และทุกโมเดลล้วนเป็นรถขับทุกล้อ คือ BMW X5 XDRIVE40I ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,998 ซีซี 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า-BMW X5 XDRIVE30D ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า-BMW X5 M50D ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า ทุกโมเดลส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC สนนราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเยอรมนีอยู่ระหว่าง 69,200-92,900 ยูโร หรือประมาณ 2.630-3.530 ล้านบาทไทย

 

ส่วนรถชื่อยาว บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 เอกซ์ดไรฟ 45 อี ไอเพอร์ฟอร์มานศ์ (BMW X5 XDRIVE45E IPERFORMANCE) ที่เลือกมาให้ชื่นชมกันนี้ ไม่ได้ติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียวเหมือนรถโมเดลอื่นๆ ที่กล่าวข้างต้น แต่ใช้ระบบขับทุกล้อ พลัก-อิน ไฮบริด (PLUG-IN HYBRID) หรือไฮบริดชนิดที่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี ที่ค่ายเพิ่งนี้พัฒนาขึ้นใหม่ และถือว่าเป็นเจเนอเรชันที่ 2 เป็นระบบที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 6 สูบเรียง 2,998 ซีซี 210 กิโลวัตต์/286 แรงม้า ทำงานร่วมกันกับ EDRIVE TECHNOLOGY ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 82 กิโลวัตต์/112 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) แรงดันไฟฟ้าสูงซึ่งติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ และระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC ได้กำลังสุทธิสูงสุดที่สูงถึง 290 กิโลวัตต์/394 แรงม้า นั่นเทียว

 

นับเป็นรถไฮบริดที่แรง และเร็วอย่างน่าพอใจ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยที่เยี่ยมยอดมาก คือ แค่ 2.1 ลิตร/100 กม. หรือ 47.6 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 49 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย กรณีวิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่ใช้เครื่องยนต์ จะวิ่งได้ไกลประมาณ 80 กม. และสามารถทำความเร็วสูงสุด 120-140 กม./ชม.

 

จุดที่น่าสังเกตก็คือ การเปลี่ยนจากเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วนๆ เป็นระบบไฮบริดชนิดต้องมีการ เสียบปลั๊กนี้ ส่งผลให้ปริมาตรห้องเก็บของท้ายรถของรถโมเดลนี้ลดลงถึง 150 ลิตร เมื่อเทียบกับรถโมเดลอื่นๆ นั่นคือ ในสภาพปกติมีความจุ 500 ลิตร และจะเพิ่มเป็น 1,716 ลิตร เมื่อพับเบาะหลัง ส่วนถังเชื้อเพลิงนั้นมีขนาดความจุ 69 ลิตร

 

BMW X5 XDRIVE45E IPERFORMANCE

  • รถไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี
  • เครื่องเบนซิน 286 แรงม้า+มอเตอร์ไฟฟ้า 112 แรงม้า
  • กำลังสุทธิสูงสุด 290 กิโลวัตต์/394 แรงม้า ขับเคลื่อนทุกล้อ
  • 0-100 กม./ชม. ใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 235 กม./ชม.
  • วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าได้ไกล 80 กม. ความเร็วสูงสุด 140 กม./ชม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/CMigH
อัพเดทล่าสุด
19 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,475,000
2.
14,790,000
3.
1,180,000
4.
970,000
5.
22,500,000
6.
5,499,000
7.
2,490,000
8.
5,099,000
10.
2,379,000
11.
3,999,000
12.
16,900,000
13.
689,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th