บทความ

RANGE ROVER EVOQUE โฉมใหม่ และเทคโนโลยีใหม่ของ เอสยูวี ยอดนิยม


ปัจจุบันผู้ผลิตรถยนต์เกือบทุกรายในโลกใบนี้ล้วนทำรถ เอสยูวี กันทั้งนั้น ไม่มีเว้นแม้กระทั่งผู้ผลิตรถยนต์ระดับอัครฐานอย่าง โรลล์ส-รอยศ์ (ROLLS-ROYCE) และผู้ผลิตรถสปอร์ทขวัญใจยอดสายลับอย่าง แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) ประจักษ์พยานยืนยันความจริงนี่คือ รถ เอสยูวี ติดป้ายชื่อ โรลล์ส-รอยศ์ คัลลิแนน (ROLLS-ROYCE CULLINAN) ที่เพิ่งปรากฏตัวให้คนรักรถในเมืองไทยได้ชื่นชมกันในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งล่าสุด (MOTOR EXPO 2018) และรถ เอสยูวี ติดป้ายชื่อ แอสตัน มาร์ทิน ดีบีเอกซ์ (ASTON MARTIN DBX) ที่พบได้ใน “ข่าวรอบโลก” เดือนนี้

ยอดขายรถ เอสยูวี ทั่วโลกกำลังเบ่งบาน จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร เมื่อเดือนนี้จึงเป็นอีกเดือนหนึ่งที่ รถทุกคันใน “ระเบียงรถใหม่” ล้วนเป็นรถ เอสยูวี ไม่มีรถประเภทอื่นสอดแทรกมาด้วยเลย มีทั้งเอสยูวี ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินล้วนๆ เอสยูวี ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินและเครื่องยนต์ดีเซลซึ่งมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กช่วยทำงานด้วย เอสยูวี ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังของระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และเอสยูวี ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์ใดๆ โดยเริ่มกันที่ เอสยูวี ยอดฮิทติดป้ายชื่อ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค (RANGE ROVER EVOQUE) ที่จ่าหัวไว้

 

แลนด์ โรเวอร์ (LAND ROVER) ผู้ผลิตรถ เอสยูวี รายเก่าแก่ขนานแท้ และดั้งเดิมของเมืองผู้ดี เริ่มนำรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค (RANGE ROVER EVOQUE) ออกสู่ตลาดในอังกฤษ เมื่อกลางปี 2011 ในรูปลักษณ์ของรถ 5 ประตู 5 ที่นั่ง ขนาด 4.365×1.900×1.635 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35 และไม่กี่เดือนหลังจากนั้น คือ ตอนต้นปี 2012 ตัวถังแบบที่ 2 ของรถอนุกรมนี้ก็ตามมา เป็นตัวถัง 3 ประตู 5 ที่นั่ง ขนาด 4.355×1.900×1.605 ม. ซึ่งมีชื่อเฉพาะว่า เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คูเป (RANGE ROVER EVOQUE COUPE) และล่าสุดเมื่อปลายปี 2015 ตัวถังแบบที่ 3 คือ รถเปิดประทุน 2 ประตู 4 ที่นั่ง ขนาด 4.370×1.900×1.609 ม. ก็ปรากฏตัวพร้อมกับ ชื่อ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค คอนเวอร์ทิเบิล (RANGE ROVER EVOQUE CONVERTIBLE) ตัวถัง 5 ประตู และ 3 ประตู ที่กล่าวข้างต้นได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ “ยกหน้า” ไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อต้นปี 2015 ส่วนรถเปิดประทุนจนถึงปัจจุบันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร

 

เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค รุ่นแรก เป็นรถที่ทำให้ค่าย แลนด์ โรเวอร์ ได้ทั้งกล่องทั้งเงิน เพราะคว้ารางวัลต่างๆ ได้มากมายทั้งในยุโรป และนอกยุโรป ในช่วงเวลาประมาณ 7 ปี ที่อยู่ในสายการผลิตสามารถทำยอดขายในทุกตลาดได้มากกว่า 800,000 คัน ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของค่ายนี้

 

ที่กำลังอวดโฉมอยู่ขณะนี้เป็นรถรุ่นที่ 2 เพิ่งเปิดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่กรุงลอนดอน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2018 และเริ่มรับการสั่งจองในวันเดียวกัน โดยกำหนดเป้าหมายไว้ว่า ในเดือนแรกของ ปี 2019 จะเริ่มการส่งมอบทั้งในอังกฤษในภาคพื้นทวีปยุโรป และในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดหลัก

 

ในระยะแรกรถรุ่นใหม่นี้มีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ยาว 4.371 ม. กว้าง 1.904 ม. สูง 1.649 ม. ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.320-0.325 เป็นตัวถังที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ โดยใช้ พแลทฟอร์ม PREMIUM TRANVERSE ARCHITECTURE ที่ค่ายนี้เพิ่งพัฒนาขึ้นใหม่เพื่อใช้กับรถหลายแบบหลายรุ่นที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าอยู่ในระบบขับด้วย เป็นระบบพลังที่กำลังทวีความนิยม และเรียกกันในภาษาอังกฤษว่า ELECTRIFIED POWERTRAIN นั่นเอง อย่างไรก็ตาม แม้เป็นรถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่หน้าตา และรูปทรงองค์เอวโดยรวมของตัวถังภายนอก เห็นได้ชัดว่าผู้ออกแบบยังยึดติดอยู่กับความสำเร็จของรถรุ่นเดิม ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมด๊าธรรมดาไม่น่าข้องใจอะไร

 

มีทั้งรถขับล้อหน้ารถขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึง 7 ขนาด แยกเป็นเครื่องเบนซิน 3 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กช่วยการทำงานด้วย เป็นระบบขับที่เรียกกันในภาษารถยนต์ว่า MILD HYBRID หรือไฮบริดแบบอ่อนๆ ที่ปรับแต่งเป็น 3 ระดับ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 147 กิโลวัตต์/200 แรงม้า แบบ 183 กิโลวัตต์/249 แรงม้า กับแบบ 221 กิโลวัตต์/300 แรงม้า และเป็นเครื่องดีเซล 4 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบคอมมอนเรล DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบคอมมอนเรล DOHC 4 สูบเรียง 1,999 ซีซี ที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กเสริมการทำงานอยู่ด้วย และปรับแต่งเป็น 3 ระดับ คือ แบบให้กำลังสูงสุด 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า แบบ 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า กับแบบ 177 กิโลวัตต์/240 แรงม้า เครื่องยนต์ทุกขนาดที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งอยู่ด้วยส่งกำลังสู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ส่วนเครื่องยนต์ ไร้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งมีอยู่เพียงขนาดเดียวใช้เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ

 

ในอังกฤษรถรุ่นใหม่นี้มีระดับการตกแต่ง และติดตั้งอุปกรณ์ให้เลือกรวม 4 ระดับ กำกับด้วยรหัส EVOQUE -EVOQUE S-EVOQUE SE-EVOQUE HSE โดยที่ราคาค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 20 ของระดับแรก เริ่มต้นที่ 31,600 ปอนด์ หรือประมาณ 1.359 ล้านบาทไทย ส่วนระดับหลังสุดเริ่มต้นที่ 44,750 ปอนด์ หรือประมาณ 1.924 ล้านบาทไทย

 

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต โมเดลพื้นฐานซึ่งเป็นรถขับล้อหน้า ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า และระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 10.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 201 กม./ชม. ส่วนโมเดลหัวกะทิซึ่งเป็นรถขับทุกล้อ ติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 221 กิโลวัตต์/300 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 6.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 242 กม./ชม.

 

RANGE ROVER EVOQUE

  • รุ่นที่ 2 ของรถกิจกรรมกลางแจ้งที่ขายไปแล้ว 800,000 คัน
  • มิติตัวถัง 4.371×1.904×1.649 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • เครื่องเบนซิน/ดีเซล 110-221 กิโลวัตต์/150-300 แรงม้า
  • เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ/เกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ
  • ราคารวมภาษีมูลค่าเพิ่มในอังกฤษเริ่มต้นที่ 31,600 ปอนด์


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/b6xxQ
อัพเดทล่าสุด
19 Mar 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,475,000
2.
14,790,000
3.
1,180,000
4.
970,000
5.
22,500,000
6.
5,499,000
7.
2,490,000
8.
5,099,000
10.
2,379,000
11.
3,999,000
12.
16,900,000
13.
689,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th