บทความ

โค้งสุดท้ายแล้วนะ


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม 2018/2017

ตลาดโดยรวม  +26.8 %
รถยนต์นั่ง +11.7 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +34.8 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) +61.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +35.7 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +76.7 %
อื่นๆ +18.6 %

 

เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ตุลาคม 2018/2017

ตลาดโดยรวม +20.9 %
รถยนต์นั่ง +19.0 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) +37.5 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) -0.5 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ +21.4 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ +22.3 %
อื่นๆ +1.6 %

 

งวดเข้ามาทุกเวลานาทีแล้ว สำหรับบทสรุปการชิงส่วนแบ่งการตลาดในตลาดซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในประเทศ ฤดูกาล 2018 หลังจากเดือนตุลาคมนี้ไป ก็เหลืออีก 2 เดือน กับอีกหนึ่งงานรถยนต์ระดับบิก ซึ่งจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน คาบเกี่ยวไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม งานมหกรรมยานยนต์ หรือ MOTOR EXPO เป็นอีกหนึ่งงานที่ทั้งผู้อยากมีรถใหม่ และผู้ชื่นชอบในนวัตกรรมยานยนต์ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานอย่างแน่นอน

 

สำหรับบรรยากาศของตลาดรถยนต์ในประเทศ เดือนตุลาคมนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องของการประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่บริษัทรถยนต์ต่างๆ จัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทางท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมที่สร้างประโยชน์กับสังคมโดยรวม หรืออื่นๆ แต่ในด้านของการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ไม่มีความเคลื่อนไหวที่เป็นทางการแต่อย่างใด คงสงวนท่าทีเอาไว้ว่ากันในช่วงก่อนเริ่มงาน MOTOR EXPO หรือช่วงต้นๆ เดือนพฤศจิกายนกันไปเลย แต่ไม่ว่าจะมีรถใหม่ หรือแคมเปญเด็ดๆ ออกมาหรือไม่ ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศก็ยังคงเดินหน้าทำตัวเลขที่ขยับปรับตัวสูงขึ้นกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนอย่างต่อเนื่องในเกือบทุกตลาดรถยนต์ โดยเดือนตุลาคม 2561 มีตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่รวมกันทั้งสิ้น 86,931 คัน เพิ่มขึ้นกว่าเดือนตุลาคมของปีก่อนหน้านี้ถึง 26.8 % และยังคงเป็น โตโยตา ที่รักษาความเป็นอันดับ 1 ในเรื่องของตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกรุ่น ทุกประเภท ไว้ได้เหมือนในเช่นทุกเดือนที่ผ่านมา รวมไปถึงรถยนต์ที่มีตัวเลขยอดจำหน่ายสูงสุดในอันดับอื่นๆ อีก 4 อันดับด้วย โดย โตโยตา มียอดจำหน่ายในเดือนตุลาคมนี้ 29,005 คัน คิดเป็น 33.4 % ของยอดจำหน่ายรวมทั้งหมด

 

อันดับ 2 อีซูซุ 13,496 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 15.5 % อันดับ 3 ฮอนดา 10,987 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.6 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 6,718 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.7 % และอันดับ 5 นิสสัน 6,333 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 %

 

ยอดจำหน่ายรวมที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมนี้ มีทั้งสิ้น 833,512 คัน เพิ่มขึ้น 20.9 % เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 2560 มีความเป็นไปได้สูงที่ยอดจำหน่ายรวมของปี 2561 จะทะลุหลัก 1 ล้านคัน จากตัวเลขยอดจำหน่ายที่จะถูกนำมาบวกเพิ่มขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า สำหรับรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสะสมรวมสูงสุดเป็น โตโยตา โดยจำหน่ายได้ 252,912 คัน คิดเป็น 30.3 % ของตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งหมด เพิ่มขึ้นถึง 35.4 % อันดับ 2 อีซูซุ 139,164 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 16.7 % เพิ่มขึ้น 6.3 % อันดับ 3 ฮอนดา 103,902 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.5 % เพิ่มขึ้น 0.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 67,975 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.2 % เพิ่มขึ้น 24.8 % และอันดับ 5 นิสสัน 57,423 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.9 % เพิ่มขึ้น 21.6 %

 

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนตุลาคมเป็นอีกเดือนหนึ่งที่ โตโยตา มียอดจำหน่ายแซงหน้า อีซูซุ ไปได้ แต่ก็ยังไม่พอเพียงที่จะทำให้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในด้านของยอดจำหน่ายสะสม โดยเดือนนี้มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 34,710 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากตุลาคม 2560 ถึง 35.7 % ยอดจำหน่ายสูงสุด โตโยตา 13,167 คัน เท่ากับ 37.9 % ของยอดจำหน่ายรวม ตามด้วย อีซูซุ 10,609 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 30.6% ฟอร์ด 3,265 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 9.4 % มิตซูบิชิ 2,803 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.1 % และนิสสัน 2,385 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.9 % รวมตัวเลขยอดจำหน่ายของทั้งตลาดตั้งแต่เดือนแรกของปี มาจนถึงเดือนที่ 10 อยู่ที่ 324,672 คัน เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน 21.4 % ตัวเลขยอดจำหน่ายสะสมรวมสูงสุดเป็นของ อีซูซุ จำหน่ายแล้ว 110,798 คัน คิดเป็น 34.1 % ของตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด และเป็นตัวเลขที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อันดับ 2 โตโยตา จำหน่ายแล้ว 101,111 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 31.1 % เพิ่มขึ้น 38.1 % อันดับ 3 ฟอร์ด 40,217 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.4 % เพิ่มขึ้น 31.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 29,908 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 9.2 % เพิ่มขึ้น 31.6 % และอันดับ 5 นิสสัน 19,089 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 % เพิ่มขึ้น 20.8 %

 

พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนตุลาคม 2561 มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 3,679 คัน เพิ่มขึ้นจากตุลาคม 2560 ถึง 76.7 % ว่าที่แชมพ์ประจำปี โตโยตา เดือนนี้กวาดตัวเลขยอดจำหน่ายเพิ่มไปได้อีก 1,942 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 52.8 % อันดับ 2 ยังคงเป็นของค่าย ฟอร์ด ทำยอดจำหน่ายไปได้ 1,006 คัน ส่วนแบ่งการตลาดที่ 27.3 % อันดับ 3 อีซูซุ จำหน่ายได้ 387 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 10.5 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 256 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.0 % และอันดับ 5 นิสสัน 65 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1.8 % ซึ่งตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสะสมรวมตั้งแต่ต้นปีมา ฟอร์ด ขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยอดจำหน่ายสะสมรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 31,577 คัน เพิ่มขึ้น 22.3 % โตโยตา ยึดหัวหาดในตำแหน่งแชมพ์ ออฟ เธอะ เยียร์ ด้วยยอด 17,040 คัน เท่ากับ 54.0 % ของตัวเลขรวมทั้งตลาด เป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 30.6 % อันดับ 2 ฟอร์ด 5,570 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.6 % เพิ่มขึ้น 32.9 % อันดับ 3 อีซูซุ 5,511 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.5 % เพิ่มขึ้น 2.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 2,502 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % เพิ่มขึ้น 10.7 % อันดับ 5 นิสสัน 674 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.1 % เพิ่มขึ้น 15.4 %

 

รถเอสยูวี ยอดจำหน่ายของ โตโยตา และฮอนดา อันดับ 1 กับ 2 มีช่วงห่างกันพอสมควร ขณะที่อันดับ 3, 4, 5 แตกต่างกันไม่มาก แต่ก็ทำให้มีการสับเปลี่ยนตำแหน่งกันระหว่าง มิตซูบิชิ กับอีซูซุ เกิดขึ้น โดย มิตซูบิชิ จากอันดับ 3 ไปอยู่อันดับ 5 และอีซูซุ จากอันดับ 5 ขึ้นมาอยู่ที่ 3 แทน ส่วนยอดสะสมรวมยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวมที่ 11,436 คัน เพิ่มขึ้น 34.8 % อันดับ 1 โตโยตา จำหน่ายได้ 3,152 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 27.6 % อันดับ 2 ฮอนดา 2,440 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.3 % อันดับ 3 อีซูซุ 1,112 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.7 % อันดับ 4 เอมจี 1,054 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.2 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 931 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.1 % 10 เดือนผ่านไป ยอดสะสมของตลาดนี้ทั้งหมดอยู่ที่ 114,063 คัน เพิ่มขึ้น 37.5 % ยอดสะสมรวมสูงสุดเป็น โตโยตา 34,941 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 30.6 % เพิ่มขึ้นถึง 100.4 % อันดับ 2 ฮอนดา 21,446 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % เพิ่มขึ้น 1.1 % อันดับ 3 เอมจี 13,897 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.2 % เพิ่มขึ้นถึง 656.1 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 10,276 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % ลดลง 9.0 % และอันดับ 5 อีซูซุ 9,983 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.8 % ลดลง 1.6 %

 

รถเอมพีวี ความใหม่สดของ มิตซูบิชิ ทำให้ยังคงรั้งจ่าฝูงของยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้ในเดือนตุลาคมได้ต่อไป โดยจากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดที่ 2,231 คัน เพิ่มขึ้นถึง 61.3 % เป็นยอดจำหน่ายของ มิตซูบิชิ 943 คัน ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 42.3 % อันดับ 2 โตโยตา 602 คัน ส่วนแบ่งตลาด 27.0 % อันดับ 3 ฮอนดา 517 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.2 % อันดับ 4 เกีย 119 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % และอันดับ 5 ซูซูกิ 22 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.0 % รวม 10 เดือนของปี 2561 มียอดทั้งสิ้น 16,442 คัน ลดลง 0.5 % ยอดสะสมสูงสุดเป็น โตโยตา 6,279 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.2 % ลดลง 19.2 % อันดับ 2 ฮอนดา 5,837 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.5 % ลดลง 17.7 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 2,661 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.2 % อันดับ 4 เกีย 1,095 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.7 % เพิ่มขึ้นถึง 62.0 % อันดับ 5 ซูซูกิ 340 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.1 % ลดลง 48.4 %

 

เดือนตุลาคม 2561 รถยนต์เพื่อการพาณิชย์มียอดจำหน่ายรวม 3,875 คัน เพิ่มขึ้น 18.6 % รวม 10 เดือน 34,973 คัน เพิ่มขึ้น 1.6 %



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aPlPu
อัพเดทล่าสุด
11 Jun 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,079,000
3.
1,269,000
4.
765,000
5.
640,000
6.
1,475,000
7.
14,790,000
8.
1,180,000
9.
970,000
10.
22,500,000
11.
5,499,000
12.
2,490,000
13.
5,099,000
15.
8,999,000
17.
5,260,000
18.
4,310,000
20.
1,550,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th