วิถีตลาดรถยนต์
โค้งสุดท้ายแล้วนะ
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม 2018/2017
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ตุลาคม 2018/2017
งวดเข้ามาทุกเวลานาทีแล้ว สำหรับบทสรุปการชิงส่วนแบ่งการตลาดในตลาดซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในประเทศ ฤดูกาล 2018 หลังจากเดือนตุลาคมนี้ไป ก็เหลืออีก 2 เดือน กับอีกหนึ่งงานรถยนต์ระดับบิก ซึ่งจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน คาบเกี่ยวไปจนถึงต้นเดือนธันวาคม งานมหกรรมยานยนต์ หรือ MOTOR EXPO เป็นอีกหนึ่งงานที่ทั้งผู้อยากมีรถใหม่ และผู้ชื่นชอบในนวัตกรรมยานยนต์ไม่พลาดที่จะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานอย่างแน่นอน
สำหรับบรรยากาศของตลาดรถยนต์ในประเทศ เดือนตุลาคมนี้ส่วนใหญ่จะเน้นไปในเรื่องของการประชาสัมพันธ์กิจกรรมที่บริษัทรถยนต์ต่างๆ จัดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเดินทางท่องเที่ยวที่มีเป้าหมายเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมที่สร้างประโยชน์กับสังคมโดยรวม หรืออื่นๆ แต่ในด้านของการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ไม่มีความเคลื่อนไหวที่เป็นทางการแต่อย่างใด คงสงวนท่าทีเอาไว้ว่ากันในช่วงก่อนเริ่มงาน MOTOR EXPO หรือช่วงต้นๆ เดือนพฤศจิกายนกันไปเลย แต่ไม่ว่าจะมีรถใหม่ หรือแคมเปญเด็ดๆ ออกมาหรือไม่ ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศก็ยังคงเดินหน้าทำตัวเลขที่ขยับปรับตัวสูงขึ้นกว่าในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนอย่างต่อเนื่องในเกือบทุกตลาดรถยนต์ โดยเดือนตุลาคม 2561 มีตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่รวมกันทั้งสิ้น 86,931 คัน เพิ่มขึ้นกว่าเดือนตุลาคมของปีก่อนหน้านี้ถึง 26.8 % และยังคงเป็น โตโยตา ที่รักษาความเป็นอันดับ 1 ในเรื่องของตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์รวมทุกรุ่น ทุกประเภท ไว้ได้เหมือนในเช่นทุกเดือนที่ผ่านมา รวมไปถึงรถยนต์ที่มีตัวเลขยอดจำหน่ายสูงสุดในอันดับอื่นๆ อีก 4 อันดับด้วย โดย โตโยตา มียอดจำหน่ายในเดือนตุลาคมนี้ 29,005 คัน คิดเป็น 33.4 % ของยอดจำหน่ายรวมทั้งหมด
อันดับ 2 อีซูซุ 13,496 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 15.5 % อันดับ 3 ฮอนดา 10,987 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.6 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 6,718 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.7 % และอันดับ 5 นิสสัน 6,333 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.3 %
ยอดจำหน่ายรวมที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนตุลาคมนี้ มีทั้งสิ้น 833,512 คัน เพิ่มขึ้น 20.9 % เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 2560 มีความเป็นไปได้สูงที่ยอดจำหน่ายรวมของปี 2561 จะทะลุหลัก 1 ล้านคัน จากตัวเลขยอดจำหน่ายที่จะถูกนำมาบวกเพิ่มขึ้นในอีก 2 เดือนข้างหน้า สำหรับรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสะสมรวมสูงสุดเป็น โตโยตา โดยจำหน่ายได้ 252,912 คัน คิดเป็น 30.3 % ของตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งหมด เพิ่มขึ้นถึง 35.4 % อันดับ 2 อีซูซุ 139,164 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 16.7 % เพิ่มขึ้น 6.3 % อันดับ 3 ฮอนดา 103,902 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.5 % เพิ่มขึ้น 0.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 67,975 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.2 % เพิ่มขึ้น 24.8 % และอันดับ 5 นิสสัน 57,423 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.9 % เพิ่มขึ้น 21.6 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนตุลาคมเป็นอีกเดือนหนึ่งที่ โตโยตา มียอดจำหน่ายแซงหน้า อีซูซุ ไปได้ แต่ก็ยังไม่พอเพียงที่จะทำให้ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในด้านของยอดจำหน่ายสะสม โดยเดือนนี้มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 34,710 คัน ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากตุลาคม 2560 ถึง 35.7 % ยอดจำหน่ายสูงสุด โตโยตา 13,167 คัน เท่ากับ 37.9 % ของยอดจำหน่ายรวม ตามด้วย อีซูซุ 10,609 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 30.6% ฟอร์ด 3,265 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 9.4 % มิตซูบิชิ 2,803 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 8.1 % และนิสสัน 2,385 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.9 % รวมตัวเลขยอดจำหน่ายของทั้งตลาดตั้งแต่เดือนแรกของปี มาจนถึงเดือนที่ 10 อยู่ที่ 324,672 คัน เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาเดียวกันของปีก่อน 21.4 % ตัวเลขยอดจำหน่ายสะสมรวมสูงสุดเป็นของ อีซูซุ จำหน่ายแล้ว 110,798 คัน คิดเป็น 34.1 % ของตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาด และเป็นตัวเลขที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.7 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน อันดับ 2 โตโยตา จำหน่ายแล้ว 101,111 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 31.1 % เพิ่มขึ้น 38.1 % อันดับ 3 ฟอร์ด 40,217 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 12.4 % เพิ่มขึ้น 31.9 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 29,908 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 9.2 % เพิ่มขึ้น 31.6 % และอันดับ 5 นิสสัน 19,089 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 5.9 % เพิ่มขึ้น 20.8 %
พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนตุลาคม 2561 มียอดจำหน่ายรวมกันทั้งสิ้น 3,679 คัน เพิ่มขึ้นจากตุลาคม 2560 ถึง 76.7 % ว่าที่แชมพ์ประจำปี โตโยตา เดือนนี้กวาดตัวเลขยอดจำหน่ายเพิ่มไปได้อีก 1,942 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 52.8 % อันดับ 2 ยังคงเป็นของค่าย ฟอร์ด ทำยอดจำหน่ายไปได้ 1,006 คัน ส่วนแบ่งการตลาดที่ 27.3 % อันดับ 3 อีซูซุ จำหน่ายได้ 387 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 10.5 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 256 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.0 % และอันดับ 5 นิสสัน 65 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 1.8 % ซึ่งตัวเลขยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ ส่งผลให้ยอดจำหน่ายสะสมรวมตั้งแต่ต้นปีมา ฟอร์ด ขยับขึ้นไปอยู่ในอันดับที่ 2 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยอดจำหน่ายสะสมรวมทั้งตลาดอยู่ที่ 31,577 คัน เพิ่มขึ้น 22.3 % โตโยตา ยึดหัวหาดในตำแหน่งแชมพ์ ออฟ เธอะ เยียร์ ด้วยยอด 17,040 คัน เท่ากับ 54.0 % ของตัวเลขรวมทั้งตลาด เป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 30.6 % อันดับ 2 ฟอร์ด 5,570 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.6 % เพิ่มขึ้น 32.9 % อันดับ 3 อีซูซุ 5,511 คัน ส่วนแบ่งตลาด 17.5 % เพิ่มขึ้น 2.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 2,502 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.9 % เพิ่มขึ้น 10.7 % อันดับ 5 นิสสัน 674 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.1 % เพิ่มขึ้น 15.4 %
รถเอสยูวี ยอดจำหน่ายของ โตโยตา และฮอนดา อันดับ 1 กับ 2 มีช่วงห่างกันพอสมควร ขณะที่อันดับ 3, 4, 5 แตกต่างกันไม่มาก แต่ก็ทำให้มีการสับเปลี่ยนตำแหน่งกันระหว่าง มิตซูบิชิ กับอีซูซุ เกิดขึ้น โดย มิตซูบิชิ จากอันดับ 3 ไปอยู่อันดับ 5 และอีซูซุ จากอันดับ 5 ขึ้นมาอยู่ที่ 3 แทน ส่วนยอดสะสมรวมยังคงไม่เปลี่ยนแปลง เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวมที่ 11,436 คัน เพิ่มขึ้น 34.8 % อันดับ 1 โตโยตา จำหน่ายได้ 3,152 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 27.6 % อันดับ 2 ฮอนดา 2,440 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.3 % อันดับ 3 อีซูซุ 1,112 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.7 % อันดับ 4 เอมจี 1,054 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.2 % และอันดับ 5 มิตซูบิชิ 931 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.1 % 10 เดือนผ่านไป ยอดสะสมของตลาดนี้ทั้งหมดอยู่ที่ 114,063 คัน เพิ่มขึ้น 37.5 % ยอดสะสมรวมสูงสุดเป็น โตโยตา 34,941 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 30.6 % เพิ่มขึ้นถึง 100.4 % อันดับ 2 ฮอนดา 21,446 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.8 % เพิ่มขึ้น 1.1 % อันดับ 3 เอมจี 13,897 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.2 % เพิ่มขึ้นถึง 656.1 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 10,276 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % ลดลง 9.0 % และอันดับ 5 อีซูซุ 9,983 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.8 % ลดลง 1.6 %
รถเอมพีวี ความใหม่สดของ มิตซูบิชิ ทำให้ยังคงรั้งจ่าฝูงของยอดจำหน่ายรถยนต์ประเภทนี้ในเดือนตุลาคมได้ต่อไป โดยจากยอดจำหน่ายรวมทั้งตลาดที่ 2,231 คัน เพิ่มขึ้นถึง 61.3 % เป็นยอดจำหน่ายของ มิตซูบิชิ 943 คัน ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 42.3 % อันดับ 2 โตโยตา 602 คัน ส่วนแบ่งตลาด 27.0 % อันดับ 3 ฮอนดา 517 คัน ส่วนแบ่งตลาด 23.2 % อันดับ 4 เกีย 119 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.3 % และอันดับ 5 ซูซูกิ 22 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.0 % รวม 10 เดือนของปี 2561 มียอดทั้งสิ้น 16,442 คัน ลดลง 0.5 % ยอดสะสมสูงสุดเป็น โตโยตา 6,279 คัน ส่วนแบ่งตลาด 38.2 % ลดลง 19.2 % อันดับ 2 ฮอนดา 5,837 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.5 % ลดลง 17.7 % อันดับ 3 มิตซูบิชิ 2,661 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.2 % อันดับ 4 เกีย 1,095 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.7 % เพิ่มขึ้นถึง 62.0 % อันดับ 5 ซูซูกิ 340 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.1 % ลดลง 48.4 %
เดือนตุลาคม 2561 รถยนต์เพื่อการพาณิชย์มียอดจำหน่ายรวม 3,875 คัน เพิ่มขึ้น 18.6 % รวม 10 เดือน 34,973 คัน เพิ่มขึ้น 1.6 %
ตลาดโดยรวม | +26.8 % |
รถยนต์นั่ง | +11.7 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | +34.8 % |
รถอเนกประสงค์ (MPV) | +61.3 % |
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ | +35.7 % |
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ | +76.7 % |
อื่นๆ | +18.6 % |
ตลาดโดยรวม | +20.9 % |
รถยนต์นั่ง | +19.0 % |
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) | +37.5 % |
รถอเนกประสงค์ (MPV) | -0.5 % |
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ | +21.4 % |
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ | +22.3 % |
อื่นๆ | +1.6 % |
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2562
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/259894