บทความ

LEXUS ES 300H


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนแห่งการชุมนุมรถตัวถังยาว ด้วยรถเก๋งซีดานระดับ “พรีเมียม” สายพันธุ์ยุ่นที่ผู้ใช้รถในเมืองมะกันน่าจะคุ้นเคยกันดี แต่คนรักรถหลายคนในเมืองปลาดิบเมื่อได้ยินชื่ออาจส่ายหน้า

เลกซัส (LEXUS) ผู้ผลิตรถหรูของเมืองยุ่นซึ่งอยู่ภายใต้ร่มเงาของยักษ์ใหญ่ โตโยตา (TOYOTA) เริ่มนำรถ เลกซัส อีเอส-ซีรีส์ (LEXUS ES-SERIES) ออกสู่ตลาดในทวีปอเมริกาเหนือเมื่อปี 1989 อันเป็นปีก่อตั้งกิจการ และเปลี่ยนรุ่นรถอนุกรมนี้ไปแล้วรวม 6 ครั้ง ในปี 1991, 1996, 2001, 2006, 2012 และ 2018 รถ 5 รุ่นแรกใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มร่วมกันกับรถ โตโยตา แคมรี (TOYOTA CAMRY) ส่วนรุ่นที่ 6 เปลี่ยนมาใช้ชิ้นส่วนของรถ โตโยตา อวาลอน (TOYOTA AVALON) ซึ่งเป็นรถสำหรับตลาดอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ

 

รถรุ่นปัจจุบันซึ่งเป็นรุ่นที่ 7 เพิ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง เมื่อเดือนเมษายน 2018 เป็นรถเก๋งซีดานขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ ตัวถังยาว 4.976 ม. กว้าง 1.864 ม. สูง 1.445 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.26-029 เป็นรถที่มีการผลิตทั้งที่เมืองมิยาวากะ ในจังหวัดฟูกูโอกะ (MIYAWAKA, FUKUOKA) ของญี่ปุ่น และที่เมืองจอร์จทาวน์ ในรัฐเคนทัคคี (GEORGETOWN, KENTUCKY)) ของสหรัฐอเมริกา

 

ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดหลัก รถรุ่นใหม่นี้เริ่มการจำหน่ายเมื่อเดือนสิงหาคม 2018 และมีรถให้เลือก 2 โมเดล คือ LEXUS ES 350 กับ LEXUS ES 300H โดยที่รถโมเดลแรกติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 3,456 ซีซี 225 กิโลวัตต์/302 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2GR-FKS) ส่วนโมเดลหลังเป็นรถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊ก ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดตรงทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสุทธิสูงสุด 158 กิโลวัตต์/215 แรงม้า

 

ไม่เคยมีรถหรูอนุกรมนี้จำหน่ายในญี่ปุ่นมาก่อนเลย จนกระทั่งเมื่อวันพุธที่ 24 ตุลาคม 2018 นี่เองจึงมีการออกข่าวเผยแพร่ในเมืองปลาดิบว่า เริ่มมีการจำหน่ายรถ เลกซัส อีเอส-ซีรีส์ (LEXUS ES-SERIES) แล้วทั่วเกาะญี่ปุ่น พร้อมกับให้รายละเอียดว่ามีรถโมเดลเดียว คือ LEXUS ES 300H แต่แตกลูกเป็น 3 โมเดลย่อย คือ LEXUS ES 300H ค่าตัว 5.800 ล้านเยน หรือประมาณ 1.740 ล้านบาทไทย LEXUS ES 300H F SPORT ค่าตัว 6.290 ล้านเยน หรือประมาณ 1.887 ล้านบาทไทย และ LEXUS ES 300H VERSION L ค่าตัว 6,980 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 2.094 ล้านบาทไทย ทั้งหมดเป็น MSRP หรือราคาขายปลีกที่ผู้ผลิตแนะนำซึ่งรวมภาษีการบริโภคร้อยละ 8 ไว้เรียบร้อยแล้ว

 

รถทุกโมเดลย่อยที่กล่าวข้างต้น ติดตั้งระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบเรียง 2,487 ซีซี 131 กิโลวัตต์/178 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ A25A-FXS) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC SYNCHRONOUS MOTOR 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า แบทเตอรีนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (NICKEL-METAL HYDRIDE) และใช้ระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้า

 

เป็นรถไฮบริดที่ค่อนข้างประหยัดเชื้อเพลิง มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 23.4 กม./ลิตร เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น และ 20.6 กม./ลิตร เมื่อใช้มาตรฐานใหม่ WLTC ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์วัดได้ 99 กรัม/กม. เมื่อใช้มาตรฐาน JC08 และเพิ่มเป็น 113 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTC

 

LEXUS ES 300H

  • รถไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี
  • มิติตัวถัง 4.975×1.865×1.445 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • เครื่องเบนซิน 178 แรงม้า+มอเตอร์ไฟฟ้า 120 แรงม้า
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า
  • ราคารวมภาษีในญี่ปุ่น เริ่มต้นที่ 5.800 ล้านเยน


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2562
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ktZ2G
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,800,000
2.
12,959,000
3.
19,800,000
4.
31,900,000
5.
24,700,000
6.
1,990,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th