บทความ

ยังไม่ฟื้น


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 44.9 %
รถยนต์นั่ง - 54.4 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 17.3 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 48.4 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 37.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 42.5 %
อื่นๆ - 53.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี '57 กับ '56
ตลาดโดยรวม - 45.2 %
รถยนต์นั่ง - 55.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 17.9 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 38.3 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 37.9 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 41.5 %
อื่นๆ - 49.4 %

 

ยอดการขายรถยนต์เดือนกุมภาพันธ์ ก็ยังคงตกต่ำ ลดลงไปถึง 44.9 % ขายกันเพียง 71,539 คัน ยอดรวม 2 เดือน ก็ยังไม่โงหัวขึ้นมา ยังลดลง 45.2 % ขายได้ 139,967 คัน

 

ฟากทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็วิเคราะห์ว่า เหตุที่ลดลงนั้น เพราะไม่ต้องมีการผลิตเพื่อป้อนให้โครงการรถคันแรก รวมถึงปัญหาเศรษฐกิจและการเมืองที่เกิดขึ้น อีกทั้งหนี้ครัวเรือนอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ความต้องการรถยนต์ชะลอตัวลง

 

ยังมีความหวังกันอยู่ ว่าในเดือนมีนาคม ปกติแล้วจะเป็นเดือนที่ยอดขายมากที่สุดในไตรมาส รวมทั้งมีงานแสดงรถยนต์ช่วงปลายเดือน จะเป็นตัวช่วยให้ยอดขายไม่ตกต่ำไปมากกว่านี้ เพราะช่วงต้นปี มีรถรุ่นใหม่ออกมาหลายค่าย คงจะเริ่มส่งมอบกันได้แล้ว

 

มาดูเรื่องทั่วไปกันหน่อย เริ่มด้วยข่าวที่ไม่ค่อยดีสำหรับวงการเท่าไรนัก เพราะเริ่มต้น สถาบันทดสอบการชนแห่งอาเซียน ASEAN NCAP ที่มีสำนักงานอยู่ในมาเลเชีย เคยมาประชุมกันครั้งหนึ่ง ที่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ แนะนำตัวเอง ว่าดำเนินการทดสอบการชนสำหรับรถยนต์ที่จำหน่ายอยู่ในอาเซียน หลายประเทศ โดยมีค่ายรถยนต์บ้านเราเข้าร่วมประชุมคับคั่ง พร้อมทั้งกำหนดประกาศผลการทดสอบการชนรอบ 3 โดยจะมาประชุมกันที่ อิมแพคท์ เมืองทองธานี แต่ปรากฏว่า บ้านเรายังมีการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเขาไม่แน่ใจว่าจะมีความปลอดภัยเพียงพอ เลยยกเลิกเข้ามาประชุมในประเทศไทย

 

และประกาศออกมาแล้ว ว่าจะไปประชุมแถลงการทดสอบการชน ร่วมกับการจัดงาน ทศวรรษของแผนงานยูเอน ปี 2014 ที่ เมลเบิร์น ออสเตรเลีย ซึ่งกำหนดในเดือนพฤษภาคม

 

แว่วมาว่า รถยนต์ที่ประกอบในประเทศไทย และสถาบัน ฯ ได้นำไปทดสอบด้วยนั้น ได้รางวัลกันหลายรุ่นพอสมควร ก็ต้องคอยผลการทดสอบให้ประกาศออกมา ที่ค่ายรถยนต์ก็คงจะเอามาโหมประโคมข่าวในไม่ช้า

 

นั่นคือความวุ่นวายทางการเมือง เข้ามาเกี่ยวข้องกับแวดวงยานยนต์บ้านเรา เพราะยังไม่มีรัฐบาลบริหารราชการแผ่นดินเสียที รวมทั้งยังไม่มีผู้อำนวยการ สถาบันยานยนต์ คนใหม่ แทนคนเก่าที่ไปอยู่ในสถาบันอื่นไปแล้ว

 

แล้ววงการยานยนต์จะก้าวไปข้างหน้าได้เมื่อไร แม้ว่าแต่ละยี่ห้อ ก็ยังคงทำการผลิตเพื่อส่งออก โดยไม่ติดขัด เพราะยังมีคำสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง จากบริษัทแม่ของแต่ละแห่ง ไม่ใช่เราวิ่งไปหาตลาดเอง แถมยังตั้งเป้าเพิ่มการผลิตเพื่อส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 7 %

 

แต่สภาอุตสาหกรรม สำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม สำรวจพบว่า ต่ำที่สุดในรอบ 56 เดือน เหลือเพียง 85.7 ลดจากเดือนมกราคม 86.9 เพราะกำลังซื้อภาคการเกษตร และการบริโภคภายในประเทศที่ลดลง ส่งผลให้ภาคอุตสาหกรรมมียอดขายลดลง กระทบกับ เอสเอมอี ที่ขาดสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ ขณะที่ต้นทุนการผลิตเพิ่มขึ้น

 

สาเหตุก็ความกังวลกับปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อ และยังไร้ทางออก ทำให้ผู้บริโภคประหยัดค่าใช้จ่ายลง ไปกระทบกับ จีดีพี ลดลงเช่นกันด้วย

 

จากการสำรวจพบว่า ปัจจัย คือ ปัญหาการเมือง อัตราแลกเปลี่ยน เป็นเรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องอื่นอย่าง ราคาน้ำมัน เศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ กลับไม่ค่อยห่วงเท่าใด

 

ก็ยังหวังกันอยู่ ว่าสภาวะทางการเมืองจะกลับเข้าสู่ความสงบได้โดยเร็ว เพื่อที่ผู้บริโภคจะได้หมดความกังวล กลับมาใช้จ่ายตามปกติได้เสียที

 

เชื่อกันว่าไม่น่าจะช้าเท่าไรหรอกน่า ก็ได้แต่หวังอย่างนั้นครับ



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OhqjX
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th