บทความ

สรยท. จัดเสวนา “ตลาดรถยนต์ขาขึ้น…? ซื้อรถให้ได้ ขายรถให้ดี”


สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย จัดเสวนา “ตลาดรถยนต์ขาขึ้น…? ซื้อรถให้ได้ ขายรถให้ดี” โดยมีนักการตลาดจากบริษัทรถยนต์ และนักวิชาการร่วมแสดงความคิดเห็น

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ รองประธานบริหาร ฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า มาซดา มองตลาดรถยนต์ไทยมีขนาดเฉลี่ยประมาณ 1 ล้านคัน/ปี แต่จะมากกว่าหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่จะส่งผลกระทบ เช่น ปีนี้เห็นว่าภาพโดยรวมต่างๆ อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ส่งผลให้ตลาดมีทิศทางที่สดใส และมีความเป็นไปได้ที่ยอดขายโดยรวมจะสูงกว่า 1 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับบริษัทรถยนต์

 

ยอดชาย ซื่อวัฒนากุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักสื่อสารการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์มีทิศทางการเติบโตที่ดี โดยได้แรงหนุนจากปัจจัยบวกหลายอย่าง ส่งผลให้ภาพโดยรวมเศรษฐกิจเติบโต และจีดีพี เพิ่มขึ้น 4.8 % ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สศช. ประเมินว่าทั้่งปี จีดีพี จะเติบโต 4.2-4.7 % ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตลาดรถยนต์เช่นกัน

 

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายรถยนต์ทั้งสิ้น 4.89 แสนคัน เพิ่มขึ้น 19.3 % จากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว ส่วนช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งปกติจะมียอดขายสูงกว่าครึ่งปีแรก ประเมินว่าจะสูงกว่า 5 แสนคัน ดังนั้นตลาดปีนี้มีความเป็นไปได้ที่ยอดขายจะแตะระดับ 1 ล้านคัน

 

กฤษฎา อุตตโมทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดพรีีเมียมแตกต่างจากตลาดทั่วไป เพราะนับตั้งแต่ปี 2550 ที่ตลาดรถยนต์ไทยผันผวน รถพรีเมียมกลับเติบโตมาโดยตลอด สะดุดเล็กน้อยแค่ 2 ปี ส่วนปีนี้ก็เชื่อว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วที่มียอดขาย 2.6 หมื่นคัน

 

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่ยอดขายในประเทศเพิ่มขึ้น โดยช่วง มค.-กค. ทำได้ 5.71 แสนคัน เพิ่มขึ้น 20 % ทำให้กลุ่มฯ ตัดสินใจปรับเพิ่มเป้าหมายการผลิตปีนี้จาก 2 ล้านคัน เป็น 2.08 ล้านคัน แต่ในส่วนการส่งออกยังคงเป้าหมายเดิม คือ 1 ล้านคัน

 

ผศ. ดร. ชยุต ภวภานันท์กุล อาจารย์ประจำหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา เผยถึงกลยุทธ์การขายรถยนต์ว่า ปัจจัยหลักอยู่ที่บริษัทไฟแนนศ์ต้องลดเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อที่เข้มข้นลงมา การให้บริการหลังการขายต้องมีความยืดหยุ่นแก่ลูกค้าส่วนอีกกลไกสำคัญที่จะทำให้การขายรถประสบความสำเร็จ คือ เซลส์ ต้องมีจิตวิญญาณนักขาย ให้บริการลูกค้าที่เข้ามาด้วยความจริงใจ ยิ้มแย้ม ให้ความเสมอภาคแก่ลูกค้าทุกคน นอกจากนี้ ต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆ แก่ลูกค้าตามความเป็นจริง

 

องอาจ จรุงศรี บรรณาธิการอาวุโส ยานยนต์กรุ๊ป และบรรณาธิการนิตยสารนักเลงรถกระบะ กล่าวว่า กลยุทธ์การเลือกซื้อรถให้ถูกใจผู้ซื้อต้องเตรียมความพร้อมทั้งเงินงบประมาณที่เหมาะสม และศึกษาข้อมูลรถที่อยู่ในความสนใจให้มากที่สุดจากสื่อต่างๆ หรือขอข้อมูลจากตัวแทนจำหน่าย เพราะปัจจุบันรถยนต์ออกหลากหลายรุ่นตามการใช้งาน และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค หลังจากนั้นมาดูรถจริงที่โชว์รูม และทดลองขับเพื่อเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจครั้งสุดท้าย



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2561
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oeTSg
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th