บทความ

ปณิธาน พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ จำกัด


โคมัตสุ ชี้ข่าวการเลือกตั้งในปีหน้า จึงทำให้ผู้ประกอบการรอความชัดเจนของโครงการก่อสร้างต่างๆ ส่งผลตลาดเครื่องจักรกลหนักชะลอตัว “ฟอร์มูลา” สนทนาธุรกิจ กับ ปณิธาน พรประภา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางกอกโคมัตสุเซลส์ จำกัด

ฟอร์มูลา : ตลาดเครื่องจักรกลหนักปีนี้เป็นอย่างไรบ้าง ?

 

ปณิธาน : แม้ปีนี้ภาวะเศรษฐกิจโดยรวมจะเติบโตขึ้น แต่ธุรกิจการก่อสร้างไม่ได้เป็นไปตามภาพโดยรวมของเศรษฐกิจ มีการชะลอตัวการลงทุนในภาคของการก่อสร้าง ประกอบกับการประกาศเลือกตั้งในปีหน้า ส่งผลให้ผู้ลงทุนยังชะลอการตัดสินใจในการลงทุน เพื่อรอความชัดเจนจากนโยบายของภาครัฐ ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเครื่องจักรกลหนักโดยตรง ทำให้คาดการณ์ว่า ในปีนี้ธุรกิจจะทรงตัว หรือใกล้เคียงกับปีที่แล้ว

 

สำหรับภาพโดยรวมของตลาดเครื่องจักรกลหนักในปี 2560 ที่ผ่านมา มีมูลค่าตลาดโดยรวมอยู่ประมาณ 14,500 ล้านบาท โดย โคมัตสุ มียอดขายอยู่ประมาณ 4,000 ล้านบาท ส่วนแบ่งการตลาด 25.7 % ส่วนในปี 2561 คาดว่าตัวเลขการขายโดยรวม น่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ประมาณ 3,200 คัน คิดเป็นมูลค่า 14,500 ล้านบาท ขณะที่ โคมัตสุ คาดว่าจะมียอดขายใกล้เคียงกับปีที่แล้วเช่นกัน คือ ราว 4,000 ล้านบาท หรือประมาณ 850 คัน และมีส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นอันดับ 1 ด้วยสัดส่วน 26-27 %

 

ฟอร์มูลา : คุณวางแผนงานพร้อมกลยุทธ์รองรับการแข่งขันไว้อย่างไร ?

 

ปณิธาน : โคมัตสุ มีสินค้าอยู่ 5 กลุ่ม ได้แก่ รถขุด รถตัก รถบด รถกเรด และ รถดัมพ์-ทรัค และรุ่นที่ขายดี คือ PC200 ที่มีสัดส่วนการขายกว่า 70 % ซึ่งแผนงานในปีนี้จะพัฒนาระบบ CARTE ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลที่รวบรวมข้อมูลต่างๆ ของเครื่องจักร นับตั้งแต่เริ่มใช้จนถึงปัจจุบัน เช่น KOMTRAX, PM, KOWA และข้อมูลการบำรุงรักษา โดยระบบนี้จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงข้อมูลทุกๆ ด้านของเครื่องจักร สามารถวางแผน การใช้งาน และบำรุงรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาช่องทางใหม่ในการบริการลูกค้า โดยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าของเรา ซึ่งปีที่ผ่านมาได้ขยายและเปิดศูนย์บริการที่เชียงใหม่ ขอนแก่น นครสวรรค์ และมุกดาหาร ทำให้ปัจจุบัน โคมัตสุ มี 19 แห่ง และ 5 สาขา โดยยังไม่มีแผนจะขยายเพิ่ม แต่จะปรับปรุงให้มีมาตรฐานมากขึ้น ทั้งบุคลากร และส่วนอื่นๆ อาทิ เทคโนโลยีที่จะเชื่อมต่อข้อมูลต่างๆ

 

“ในปัจจุบันมีคู่แข่งหน้าใหม่ๆ เข้ามาในตลาดเครื่องจักรกลมากขึ้น แต่เราเชื่อมั่นว่า เมื่อเทียบคุณภาพสินค้า และบริการของเราที่มีศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศ รวมถึงการนำเอานวัตกรรมใหม่ๆ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้เครื่องจักร เราจะยังรักษาฐานลูกค้าของเราไว้ได้ และสามารถขยายกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้นด้วย พร้อมปรับแผนการตลาด และกิจกรรมสนับสนุนส่งเสริมการขายของเราเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และความต้องการของลูกค้าที่มากขึ้น”

 

ฟอร์มูลา : มีแผนที่จะลงทุนเพิ่มอีกหรือไม่ ?

 

ปณิธาน : ยังไม่มีแผนในระยะนี้ เนื่องจากในปีที่ผ่านมา โคมัตสุ ได้ลงทุน 875 ล้านบาท เปิดศูนย์ฝึกอบรมและสาธิตภาคพื้นเอเชีย สามารถรองรับการพัฒนาบุคลากร พร้อมโชว์เทคโนโลยีใหม่ ล่าสุด ขณะที่โรงงานในประเทศไทยมีกำลังการผลิตกว่า 6,000 คัน/ปี แบ่งออกเป็นผลิตเพื่อขายในประเทศ 15 % และส่งออกไปยัง 17 ประเทศทั่วโลก คิดเป็นสัดส่วน 85 % พร้อมกำลังการผลิตเต็มที่สามารถผลิตได้ถึง 10,000 คัน



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2561
คอลัมน์ : สนทนาธุรกิจ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/51svW
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th