บทความ

เอาดี เอสคิว 5 ครอสส์โอเวอร์ ไฮเพอร์มานศ์


เอาดี เอสคิว 5 ก็คือ คิว 5 ในเวอร์ชัน เอส ที่มีความพิเศษเพิ่มขึ้น ได้รับการปรุงแต่งที่เน้นในด้านสมรรถนะ ความหรูหรา และระบบรองรับแบบสปอร์ท เพื่อการขับขี่ที่เร้าใจกว่า คิว 5 รุ่นปกติทั่วไป เป็นคู่ปรับทางการตลาดของ โพร์เช มาคัน เอส, เมร์เซเดส-เอเอมจี จีแอลซี 43 ที่มีทิศทางการตลาดที่เน้นสมรรถนะและการขับขี่แบบเร้าใจ

ภายนอกแม้จะมีการปรับมุมมองต่างๆ รวมไปถึงการเปลี่ยนกระจังหน้าใหม่ แต่การออกแบบคงอยู่ในกรอบเดิมๆ ของ เอาดี ทำให้ความตื่นตาตื่นใจลดน้อยลง การตกแต่งภายในสวยงาม หรูหรา มีคุณค่า ตามสไตล์ เอาดี ตรงกลางแผงหน้าปัดติดตั้งหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 7.0 นิ้ว ที่สามารถอัพเกรดเป็น 8.3 นิ้ว ไปจนถึง 12.3 นิ้ว ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงมาพร้อมลำโพงชั้นยอด 19 ตัว จาก BANG & OLUFSEN SOUND SYSTEM ด้านท้ายรถมีพื้นที่สำหรับผู้โดยสารและพื้นที่บรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้นกว่า เอสคิว 5 ตัวที่แล้ว แต่ในด้านความจุ 27 ตารางฟุต ยังเป็นรองคู่แข่งหลายยี่ห้อ ส่วนหนึ่งมาจากรูปทรงทางด้านท้ายของ เอสคิว 5

 

เอสคิว 5 ได้สร้างความสมดุลระหว่างความ สปอร์ทและสะดวกสบายได้เป็นอย่างดี ในขณะที่คู่แข่งมีความโดดเด่นกว่าในเรื่องการขับขี่ ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ ไฟว์ลิงค์ ติดตั้งอแดพทีฟ แดมเพอร์ รวมไปถึงการใช้แอร์สปริง เพื่อความนุ่มนวลและสมรรถนะในการยึดเกาะถนน โดยเฉพาะในยามเข้าโค้งที่ดี วงล้อขนาดใหญ่ 20 นิ้ว ที่เหมาะสมกับตัวรถ และมีส่วนให้สามารถขยายจานเบรคให้มีขนาดโตขึ้นด้วย

 

เอาดี เอสคิว 5 ใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 3.0 ลิตร ทีเอฟเอสไอ วี 6 สูบ 24 วาล์ว ทวินเทอร์โบ ที่มาแทนเครื่องยนต์ วี 6 สูบ ซูเพอร์ชาร์จในอดีต ที่มีน้ำหนักมากกว่าถึง 14.1 กก. ให้กำลังสูงสุดถึง 354 แรงม้า ที่ 5,500–6,500 รตน. ในขณะที่รุ่น คิว 5 ปกติจะมีกำลังแค่ 252 แรงม้าเท่านั้นเอง ส่วนแรงบิดสูงสุดทำได้ 46.9 กก.-ม. ที่ 1,450–5,000 รตน. ความเร็วสูงสุดทำได้ 248 กม./ชม. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ แบบ PDK จาก โพร์เช เพื่อนร่วมชายคาเดียวกัน พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบออลล์วีลดไรฟ ที่สามารถส่งแรงบิดมายังล้อคู่หลังสูงสุดได้ถึง 85 % ตอบสนองการควบคุมบังคับที่น่าพอใจใช้งานแบบอเนกประสงค์ได้อย่างสบายๆ ในทุกวัน

 

อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 5.1 วินาที ระยะ 643 กม. ใช้เวลา 13.7 วินาที แม้ว่าจะไม่ใช่รถที่เร็วที่สุดในคลาสส์ แต่ก็เรียกได้ว่าเป็นม้าฝีเท้าจัดทีเดียวสำหรับรถครอบครัว ที่มีตัวรถขนาดมิดไซซ์และน้ำหนักร่วม 2 ตัน แม้ว่าจะมีเสียงดังรบกวนจากเครื่องยนต์อยู่บ้าง แต่ เอสคิว 5 เป็นรถให้ความสะดวกสบายในการขับขี่ ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นอย่างดี แม้ว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินก็ตาม อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงตามมาตรฐาน EPA ในเมือง/นอกเมือง/ค่าเฉลี่ย อยู่ที่ 8.1/10.2/8.9 กม./ลิตร ในขณะที่ เอสคิว 5 ตัวเดิมทำได้ 7.2/10.2/8.1 กม./ลิตร

 

การทดสอบบนแผ่นสกิดแพดตัวเลขอยู่ในเกณฑ์ดี ทำได้ 0.93 จี ถือว่ามีค่าที่ดีสุดในคลาสส์ ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน ให้ความแม่นยำสูง ขับสนุก การทดสอบเบรคจากความเร็ว 112 กม./ชม. บนเทสต์ทแรค ใช้ระยะเบรคไปทั้งสิ้น 148 ฟุต ในขณะที่รถสปอร์ท เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที ซี ใช้ระยะเบรค 151 ฟุต ถือว่าหัวข้อนี้ เอสคิว 5 ทำได้ดี

 

เอาดี เอสคิว 5 ยังคงความเป็นเพอร์ฟอร์มานศ์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ให้ความสะดวกสบายสูงในการขับขี่และนั่งโดยสาร เครื่องยนต์สมรรถนะสูง ขับสนุก ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบกวัตตโร ยังคงความสุดยอดเช่นเดิม ให้ความอเนกประสงค์ในการใช้งานได้ในทุกวัน แม้ว่ารูปทรงภายนอกจะยังคงอยู่ในกรอบเดิมๆ ของ เอาดี ก็ตาม

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

Audi-SQ5_3.0_TFSI-2018-1600-54 copy

 

เอสคิว 5 มีโหมดการขับขี่ที่ผู้ขับสามารถปรับได้ด้วยตนเองตามความต้องการถึง 5 โหมดด้วยกัน คือ AUTO, COMFORT, ALLROAD, SPORT และ INDIVIDUAL นอกจากนี้ จากการที่ใช้ระบบรองรับแบบแอร์ซัสเปนชัน สามารถปรับตัวรถให้สูงสุดจากพื้นดินได้ถึง 9 นิ้ว ต่ำสุดจากพื้น 6.4 นิ้ว



------------------------------
เรื่องโดย : จูสิเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2561
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/gERud
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th