บทความ

ฮันเด ไอโอนิก อีเลคทริค ล้ำ…แต่ยังไม่สุด


• ตอนนี้ทั้งสองบแรนด์ค่ายโสมขาวถือเป็นผู้นำตลาดรถไฟฟ้าของบ้านเราเลยก็ว่าได้ เพราะต่างก็ส่ง “รถไฟฟ้า” ออกสู่ตลาด ตัดหน้าค่ายรถยนต์จากแดนปลาดิบ เพื่อชิงความได้เปรียบ “มาก่อน ขายก่อน”

• ฮันเด ไอโอนิก รถพลังงานไฟฟ้า 100 % ออกแบบโดยคำนึงถึง 2 ปัจจัยหลัก ได้แก่ เทคโนโลยี และประสิทธิภาพ รวมถึงหลักอากาศพลศาสตร์ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศแค่ 0.24 เท่านั้น ส่วนความคิดเห็นของทีมนักออกแบบของเราต่อรถรุ่นนี้จะเป็นอย่างไร ขอเชิญติดตาม

คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก

ภายใน

ภาพรวม

 

ฟอร์มูลา : ฮันเด ไอโอนิก ตัวถังเดียวกันนี้จะมีให้เลือก 3 เวอร์ชัน ได้แก่ ไฮบริด, พลัก-อิน ไฮบริด และอีเลคทริค คันนี้เป็นเวอร์ชันไฟฟ้าล้วนๆ ราคา 1.749 ล้านบาท

 

ภัทรกิติ์ : ล้านกว่าบาท ถือว่าราคาสวย ขอเริ่มประเด็นรถไฟฟ้าก่อนแล้วกันครับ รถไฟฟ้าอย่าง ไอโอนิก ไม่ได้เป็นรถที่จ่ายเงินกว่าล้านเจ็ดมาแล้วคุ้มค่า มันจะคุ้มค่าก็ต่อเมื่อนำมาใช้เป็นรถ ฟลีท วิ่งทั้งวันทั้งคืน ตรงนี้แหละครับรถไฟฟ้าถึงจะชนะ เพราะไม่งั้นจะไม่มีวันคุ้มทุนเลย รถยนต์เครื่องยนต์เบนซิน คุ้มกว่าเยอะ

 

อภิชาต : รักษ์โลกไงครับ อากาศจะได้ดีๆ

 

ภัทรกิติ์ : คุณจะเป็นคนเเรกๆ ที่ทำหรือเปล่า ผมว่าเหมาะแก่การทำแทกซีมาก รถไฟฟ้าจะเข้ามามีส่วนร่วมในชีวิตประจำวัน อย่างเร็วก็ 4-5 ปีข้างหน้า ประเด็นอยู่ที่ว่า มันต้องทำให้ชีวิตของเราสะดวกรวดเร็วยิ่งกว่าเดิม ไม่ใช่ว่าต้องรอจอดชาร์จไฟ เพราะสถานีเราไม่พอและไม่พร้อม ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะกวนใจผู้สร้างรถไฟฟ้ามาก

 

electricint copy

 

ภัทรกิติ์ : รถไฟฟ้าในตลาดโลก ถือว่ายังไม่เกิดอย่างจริงจังหลายประเด็น เช่น ผมว่าภายในไม่เกินอีก 10 ปี รถไฟฟ้าในปัจจุบันจะกลายเป็นของโบราณไป เป็นของที่ซื้อแล้วราคาตกเร็วมาก เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนทุกวัน ตอนนี้ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ซึ่งมีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย เขาก็รอกันว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคของแบทเตอรีโซลิดสเตท ที่อยู่ในขั้นตอนทดลอง วิจัย และพัฒนา

 

อภิชาต : รถไฟฟ้า จะเหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งคงไม่มีใครอยากใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าเก่า ในเมื่อมีการปรับปรุงฟังค์ชันใหม่ตลอดเวลา และสิ่งที่เป็นปัญหาอีกอย่าง คือ การจัดการกับปัญหาขยะอีเลคทรอนิคส์เหล่านี้

 

ภัทรกิติ์ : ผมมองว่า ฮันเด ไอโอนิก คันนี้การออกแบบไม่ต่างจากรถธรรมดา

 

อภิชาต : มันคือแฮทช์แบคคันหนึ่ง

 

ภัทรกิติ์ : รูปร่างแบบนี้ถ้าไม่บอกใครจะรู้ไหมว่า มันเป็นรถไฟฟ้า

 

ELECTRICext copy

 

อภิชาต : ส่วนหนึ่งที่คิดว่าน่าจะใช่ คือ กระจังหน้าไม่มีช่องรับลม

 

ภัทรกิติ์ : คงต้องเป็นแฟนพันธุ์แท้รถไฟฟ้าถึงจะดูออก

 

ฟอร์มูลา : มีช่องรับลมแค่ด้านข้างกับด้านล่าง

 

อภิชาต : คงต้องการอากาศภายนอกเพียงเล็กน้อย

 

ภัทรกิติ์ : แปลกดีครับ คงต้องการความลู่ลมระดับสูงสุด เรื่องรูปร่าง ผมว่าก็สวยดีนะครับ ไม่หวือหวา ร่วมสมัยพอดีๆ ถ้าจะเปรียบเทียบกับคันนี้ก็คงจะเป็น โตโยตา ปรีอุส พลัก-อิน ไฮบริด และนิสสัน ลีฟ

 

อภิชาต : ใช่เลยครับ

 

ภัทรกิติ์ : ระหว่าง ฮันเด ไอโอนิก กับ นิสสัน ลีฟ ผมว่า ฮันเด สวยกว่านะ ดูน่าใช้ แต่ถ้าเทียบกับ โตโยตา ปรีอุส รุ่นใหม่ ที่ไม่มีขายในบ้านเรา ค่ายสามห่วงทำรถให้ดูแปลกแตกต่าง

 

อภิชาต : ที่อาจารย์ป้องพูด มี 2 อย่าง คือ คุณทำพแลทฟอร์มใหม่เป็นรถอีวีเลย กับใช้รถพแลทฟอร์มร่วม ถอดเครื่องยนต์ออกแล้วใส่มอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไป ซึ่งอย่างหลังจะเห็นมาก เพราะต้นทุนต่ำสุด

 

ฟอร์มูลา : ฮันเด คือ อย่างหลังที่อาจารย์พูดถึง

 

อภิชาต : ใช่ครับ ซึ่งเหมาะอย่างที่อาจารย์ป้องว่า เป็นการทดลองตลาดของบริษัทรถยนต์

 

ฟอร์มูลา : รถรุ่นนี้เหมือน โตโยตา แคมรี ไฮบริด ที่มีการแชร์พแลทฟอร์ม กับเวอร์ชันเบนซิน และไฮบริด

 

ภัทรกิติ์ : ถือว่าสอบผ่านนะครับ

 

ฟอร์มูลา : นับเป็นยุคใหม่ของ ฮันเด แล้วใช่ไหมครับ

 

ภัทรกิติ์ : ทำได้ดีครับ รูปทรงแบบนี้ไปอยู่ที่ไหนในโลก ก็ไม่มีใครตำหนิอะไรได้

 

IONIQ Electric (4) copy

 

อภิชาต : กันชนท้ายดูรับกับกันชนหน้า แต่มีพื้นที่สีเทาเยอะหน่อยเท่านั้น

 

ภัทรกิติ์ : ด้านท้ายบริเวณสโลพแบนมาก เลยใช้ดีไซจ์นที่เป็นกระจกอยู่ด้านท้ายด้วย จะได้มองทะลุได้

 

อภิชาต : เหมือน โตโยตา ปรีอุส

 

ภัทรกิติ์ : ถามว่ากระจกหลังบานเล็กนั้นมีความจำเป็นไหม ผมว่าไม่มีความจำเป็นเลยนะครับ เพราะปัจจุบันการขับถอยหลัง แทบจะไม่มีใครหันหลังไปมอง เพราะมองไม่เห็นอะไรเลย

 

อภิชาต : มันดูไม่ลงตัว

 

ภัทรกิติ์ : ฝาท้ายเปิดขึ้นตามกระจก เฟรมอยู่ด้านใต้กระจกอีกที

 

ฟอร์มูลา : รถคันนี้แฮทช์แบค ที่หลอกเราให้เข้าใจว่าเป็นซีดาน เพราะอะไรเขาถึงต้องทำเส้นมาหลอกเรา

 

ภัทรกิติ์ : อยากให้เนี้ยบ สะอาดตา

 

อภิชาต : พื้นที่สีดำตรงบริเวณกระจกเป็นเหล็กทั้งนั้นนะครับ

 

IONIQ Electric_Interior (1) copy

 

ภัทรกิติ์ : สรุปว่าเป็นรถที่ดูดีทุกมุม ตั้งใจทำ แต่พอมาดูภายในจะจืดไปหน่อย ดูธรรมดา โดยเฉพาะคอนโซลกลาง ไม่ให้ความรู้สึกว่าเป็นรถไฟฟ้า

 

อภิชาต : พิเศษแล้วครับ โดยการใส่สีส้มเข้าไป

 

ภัทรกิติ์ : สีส้มเป็นแค่เติมความสดใสให้ชีวิตเล็กน้อย แต่จุดที่เห็นชัด คือ ไม่มีคันเกียร์ ทำให้ดูเป็นรถที่ทันสมัย ถามว่ารถคันนี้ตั้งใจออกแบบไหม ตั้งใจแน่นอน พยายามปรับระดับให้กลางๆ ไม่ทำให้คนแก่หัวใจวาย นั่งแล้วรู้สึกดี พวงมาลัยสวย ช่วงล่างดีไซจ์นแปลก ใช้ได้เลย แต่ยังไม่ก้าวสู่อนาคตเท่าที่ควร

 

IONIQ Electric (3) copy

 

IONIQ Electric (5) copy

 

อภิชาต : เหตุผลเดิมเลย มันเป็นการใช้พแลทฟอร์มร่วม ภายนอกภายในต้องเกี่ยวเนื่องกับรุ่นที่มีเครื่องยนต์สันดาปภายในติดตั้งอยู่ ฉะนั้น ตัวนี้ยังต้องเป็นฟีเจอร์แบบที่อาจารย์ป้องว่าคือ เปลี่ยนบางตัวเท่านั้น แต่ถ้าเป็นรถไฟฟ้าเพียวๆ การออกแบบภายในให้ตกเลยครับ

 

ฟอร์มูลา : รถคันนี้เหมาะกับใคร

 

ภัทรกิติ์ : สำหรับคนที่ต้องการจะล้ำที่สุดในนาทีนี้ และก็เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่จะไปทำเป็นรถฟลีท เพราะปัญหาเรื่องการเสียของรถไฟฟ้ามันน้อยมาก

 

อภิชาต : สำหรับผม รถคันนี้เหมาะกับเป็นรถฟลีท โดยไม่ได้มองถึงสมรรถนะของมัน แต่มองกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ชาย แต่ดูยังไม่ชัดเจนนะครับ เพราะ ฮันเด ยังใหม่สำหรับตลาดนี้



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/qf7vA
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th