บทความ

RENAULT EZ-GO รถโดยสารสาธารณะไร้ปัญหาผู้ขับ


ROBO-VEHICLE หรือ ROBO-TAXI อันเป็นรถโดยสารส่วนบุคคล หรือรถโดยสารสาธารณะที่แทรกอยู่ตรงกลางระหว่างรถแทกซีกับรถบัสประจำทาง

เดือนนี้ “ระเบียงรถใหม่” มาแปลกกว่าทุกๆ เดือน คือ เป็นการชุมนุม CONCEPT CAR หรือ “รถแนวคิด” ล้วนๆ ไม่มี PRODUCTION CAR หรือ “รถตลาด” ที่ทำไว้ขายสอดแทรกมาด้วยเลย นอกจากนั้นรถทุกคันที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ ล้วนเป็นรถที่ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเบนซิน หรือเครื่องดีเซล เพราะเป็นรถที่วิ่งด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ยิ่งกว่านั้นบางคันเป็นรถที่ไม่มีพวงมาลัย และคันบังคับใดๆ ด้วยซ้ำ เพราะเป็นรถที่วิ่งได้เองโดยไม่จำเป็นต้องง้อผู้ขับ อย่างที่เรียกกัน ในภาษาอังกฤษว่า AUTONOMOUS DRIVE หรือ AUTONOMOUS VEHICLE นั่นเอง

 

เริ่มกันที่ เรอโนลต์ อีเซด-โก (RENAULT EZ-GO) ผลงานชิ้นโบว์แดงของยักษ์ใหญ่เมืองน้ำหอม ซึ่งเชื่อมั่นว่าก่อนสิ้นทศวรรษหลังปี 2020 จะมีรถไร้ผู้ขับวิ่งกลาดเกลื่อนตามท้องถนน เพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยนต์เจนีวาครั้งที่ 88 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2018 และกรุณาอย่าถามว่าต้องรออีกกี่ปีจึงจะเปลี่ยนฐานะจากรถแนวคิดเป็นรถตลาด ? เพราะไม่น่าจะมีใครตอบคำถามนี้ได้

 

เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของ ROBO-VEHICLE หรือ ROBO-TAXI อันเป็นรถโดยสารส่วนบุคคล หรือรถโดยสารสาธารณะที่แทรกอยู่ตรงกลางระหว่างรถแทกซีกับรถบัสประจำทาง ที่พิเศษกว่ารถแทกซี และรถบัสประจำทางซึ่งเห็นกันอยู่ทั่วไปขณะนี้ก็คือ เป็นรถพลังไฟฟ้าที่วิ่งได้เองโดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับ จึงไม่มีห้องเครื่องยนต์ ไม่มีที่นั่งผู้ขับ รวมทั้งไม่มีพวงมาลัยและปุ่มหรือคันบังคับใดๆ ให้เกะกะสายตา

 

ตัวถังซึ่งยาว 5.200 ม. กว้าง 2.200 ม. และสูง 1.600 ม. เมื่อยังไม่เปิดหลังคา แต่จะเพิ่มเป็น 1.800 ม. เมื่อเปิด เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบเพื่อให้มีพื้นที่กระจกมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แม้แต่หลังคาและประตูเปิดด้านหน้าซึ่งออกแบบเป็นชิ้นเดียวกันก็เป็นพื้นกระจกล้วนๆ อย่างที่เห็นในภาพประกอบ เป้าหมายหลักของการออกแบบที่ว่านี้ ก็เพื่อให้แสงสว่างจากภายนอกสามารถส่องเข้าไปในตัวรถได้มาก ไม่บดบังทัศนียภาพของตัวเมืองจากสายตาของคนเดินถนน และลดการบดบังเซนเซอร์ (SENSOR) ของระบบขับด้วยตัวเอง ชุดเซนเซอร์ซึ่งประกอบด้วยเรดาร์ (RADAR) ไลดาร์ (LIDAR) อุลทราซาวน์ด (ULTRASOUND) และกล้องถ่ายภาพ รวมกลุ่มกันอยู่ในเสาอากาศซึ่งติดตั้งอยู่ตรงส่วนท้ายของหลังคา

 

ห้องโดยสารซึ่งใช้ประโยชน์ได้เต็มพื้นที่เพราะไม่ต้องมีส่วนของผู้ขับ มีพื้นเรียบที่ปูทับด้วยไม้ลายสวย และทนทาน ติดตั้งเก้าอี้โซฟารูปตัวยูซึ่งนั่งได้รวม 6 คน ส่วนประตูบานหน้าซึ่งออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับหลังคาดังที่กล่าวแล้วข้างต้น เมื่อเปิดขึ้นขณะรถเข้าจอดเทียบสถานีอย่างที่เห็นในภาพ ผู้โดยสารก็สามารถขึ้น/ลงรถได้ง่าย โดยไม่จำเป็นต้องก้มศีรษะ หรือก้มเพียงเล็กน้อย รวมทั้งยังมีทางลาด 6 องศา กว้าง 1.400 ม. และยาว 6.000 ม. ยื่นจากตัวรถ ทำให้ผู้โดยสารที่จำเป็นต้องใช้เก้าอี้ติดล้อขึ้น/ลงรถได้สะดวกมาก

 

ข้อมูลของระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ในรถแนวคิดคันนี้มีอยู่นิดเดียว คือ เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียง 1 ชุด ทำงานร่วมกันกับแบทเตอรีซึ่งหนักถึง 300 กก. แบทเตอรีที่ว่านี้ติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ และเป็นแบทเตอรีที่ชาร์จไฟด้วยระบบไร้สาย อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า WIRELESS INDUCTION BATTERY CHARGING SYSTEM สามารถชาร์จไฟทั้งขณะจอดรอผู้โดยสาร และขณะรถวิ่งหากมีโครงสร้างสนับสนุน ตัวเลขความเร็วก็บอกแค่ เพื่อความปลอดภัยจึงจำกัดไว้ที่ 50 กม./ชม.

 

ส่วนระบบวิ่งได้เองโดยไม่ต้องมีผู้ขับ เรียกกันทางเทคนิคว่าเป็น LEVEL-4 AUTONOMOUS DRIVE คือ รถทำได้เองหมดตั้งแต่กะระยะห่างจากรถคันหน้า รักษาเส้นทางวิ่งให้อยู่ในลู่ในเลน การเปลี่ยนช่องทางวิ่ง การเลี้ยวและกลับรถ รวมทั้งการเคลื่อนไปอยู่ในที่ปลอดภัยเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

 

 

RENAULT EZ-GO

  • รถใช้งานส่วนตัวหรือรถโดยสารสาธารณะที่ไม่ง้อผู้ขับ
  • ขับเคลื่อนล้อหลังและเลี้ยวทุกล้อด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
  • มิติตัวถัง 5.200×2.200×1.600 ม. ห้องโดยสาร 6 ที่นั่ง
  • น้ำหนักรถ 1,700 กก. (รวมแบทเตอรี 300 กก.)
  • จำกัดความเร็วสูงสุด 50 กม./ชม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กันยายน ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SiwKg
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th