X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
15 Jul 2018
รถขายดี แต่น้ำมันแพง
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนเมษายน 2018/2017
ตลาดโดยรวม 25.2 % รถยนต์นั่ง -4.0 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 69.5 % รถอเนกประสงค์ (MPV) 180.6 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 5.8 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ -195.4 % อื่นๆ 86.3 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-เมษายน 2018/2017
ตลาดโดยรวม 15.5 % รถยนต์นั่ง 9.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) 41.8 % รถอเนกประสงค์ (MPV) 22.8 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ 10.7 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ 42.3 % อื่นๆ 13.7 % ยอดการขายประจำเดือนเมษายน เจริญเติบโตได้ถึง 25.2 % ขายกันทั้งตลาด 79,206 คัน ขณะที่ยอดการขายรวม 5 เดือน ยังเติบโตขึ้นมา 15.5 % ขายกันได้ 316,296 คัน เรียกว่า เติบโตขึ้นมาทุกเดือน อันจะทำให้ยอดโดยรวมขายกันได้ใกล้เคียงกับ 800,000 คันแน่นอนแล้ว ผลพวงจากยอดขายที่เกิดขึ้น ก็มาจากสถานการณ์การส่งออกของประเทศ ที่ดีวันดีคืน ด้านการท่องเที่ยวก็เติบโตมากขึ้น และราคาสินค้าเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น และที่ต้องยอมรับมากที่สุด เห็นจะเป็นกิจกรรมส่งเสริมการขายของค่ายรถยนต์ ที่โหมกระหน่ำกันมาตั้งแต่ต้นปี ล้วนเป็นปัจจัยบวกที่สนับสนุนการเติบโตของตลาดรถยนต์ทั้งนั้น ส่วนแนวโน้มต่อเนื่อง ก็มองเอาไว้ว่าดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับข้อเสนอพิเศษจากค่ายรถยนต์ต่างๆ ตลอดจนสถาบันการเงินที่เข้ามา สนับสนุนในด้านดอกเบี้ย และการผ่อนชำระ ส่งผลให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อรถได้ง่ายขึ้น ถึงแม้ว่าผู้บริโภคบางส่วนมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การเมืองของไทย และการเมืองระหว่างประเทศ แต่ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มากนัก แต่จากการสำรวจการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน สัญญาณการใช้จ่ายครัวเรือนดีขึ้น โดยการใช้จ่ายสินค้าคงทนยังเป็นตัวหนุนหลักของการใช้จ่ายครัวเรือน สอดคล้องไปกับยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ขยายตัว 12.1 % อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายสินค้ากึ่งคงทน และสินค้าไม่คงทน เริ่มเห็นสัญญาณบวกจากการเติบโตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้จ่ายเสื้อผ้า อาหาร และของใช้ส่วนบุคคล ซึ่งในช่วงที่เหลือของปี 2561 นี้ ภาพการใช้จ่ายครัวเรือนยังคงได้รับแรงหนุนจากการซื้อรถยนต์ ในขณะที่การใช้จ่ายในหมวดสินค้าอื่นๆ จะทยอยปรับตัวดีขึ้น
ผลจากการสำรวจของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าสิ่งที่น่าสนใจสำหรับหนนี้ ก็คือการประกาศฟรีค่าธรรมเนียมบนการทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ของธนาคารพาณิชย์หลายแห่ง มีส่วนช่วยหนุนการหมุนเวียนของเงินในระบบเศรษฐกิจ พบว่า ต้นทุนการทำธุรกรรมทางการเงิน (TRANSACTION COST) ที่ลดลง จูงใจให้ครัวเรือนบางส่วนทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์เพิ่มขึ้น โดย 12.3 % ของครัวเรือนที่ทำการสำรวจซื้อหาสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้น ทำให้ครัวเรือนมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ซึ่งสอดคล้องไปกับฝั่งครัวเรือนที่มีการค้าขายบนพแลทฟอร์มออนไลน์ที่สามารถขายสินค้าได้เพิ่มขึ้น หันกลับมาดูเรื่องฮือฮาบนโซเชียลมีเดีย ในห้วงเวลาที่ผ่านมาบ้าง จากราคาน้ำมันที่แพงอย่างรวดเร็ว อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลก แพงขึ้นถึง 20 % ทำให้มีกระแสก่นด่าบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ แต่พุ่งเป้าไปที่บริษัทคนไทยเพียงเจ้าเดียว ทำให้กรรมการผู้จัดการใหญ่ ต้องออกมาโพสต์เฟศบุค ตอบโต้กรณี “หยุดเติมน้ำมัน ปตท.” อย่างรุนแรง คงหาอ่านกันได้ไม่ยากนัก หากยังเป็นสาวกของโซเชียลมีเดียอยู่ ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานได้ริเริ่มโครงการช่วยดูดซับปริมาณผลิตน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินด้วยการผลิตน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ ที่มีส่วนผสมไบโอดีเซลเพิ่มจาก 7 % สำหรับดีเซลเกรดทั่วไป (B7) เป็น 20 % (B20) เพื่อใช้ในกลุ่มรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ โดยจะมีมาตรการจูงใจด้วยราคาขายปลีกต่ำกว่าน้ำมันดีเซลเกรดปกติที่ 3 บาท/ลิตร ซึ่งคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายได้ประมาณต้นเดือนกรกฎาคม 2018 การจำหน่ายน้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ (B20) โดยมีส่วนลดให้ราคาขายปลีกต่ำกว่าดีเซลเกรดปกติที่ 3 บาท/ลิตร จะส่งผลให้ราคาต้นทุนน้ำมันของกลุ่มรถบรรทุกและรถโดยสารขนาดใหญ่ อยู่ในระดับต่ำกว่า 27 บาท/ลิตร จึงไม่มีความจำเป็นต้องขึ้นค่ารถโดยสารหรือค่าขนส่ง ในระหว่างที่ยังไม่มีการจำหน่ายน้ำมัน B20 กระทรวงพลังงานจะใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเป็นเครื่องมือในการรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินกว่า 30 บาท/ลิตร
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/230328
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Mar 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ