สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โวลโว บแรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียม อันดับ 3 ในประเทศไทย เตรียมเปิดตัวรถใหม่หลายรุ่นในปีนี้ “ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ คริส เวลส์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด"เราจึงต้องการที่จะพัฒนาให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับอันดับ 1 และ 2 มากกว่าเดิมส่วนการขึ้นสู่อันดับ 1 นั้น ทุกค่ายมีเป้าหมาย แต่จะทำได้หรือไม่ ต้องรอพิสูจน์" ฟอร์มูลา : ประวัติการทำงานที่ผ่านมา ? เวลส์ : ร่วมงานกับ โวลโว มานานกว่า 28 ปี โดยเริ่มต้นในฐานะตัวแทนจำหน่ายในประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ปี 2532 จนกระทั่งปี 2544 เริ่มทำงานกับ โวลโว ในฐานะผู้จัดการด้านปฏิบัติการของดีเลอร์ส่วนภูมิภาค รับผิดชอบดูแลการบริหาร และการปฏิบัติงานของดีเลอร์ 20 แห่ง และได้รับแต่งตั้งให้รับผิดชอบงานอีกหลายด้าน พร้อมการสร้างความสำเร็จให้ โวลโว ในหลายประเทศ และหลายภูมิภาค ก่อนที่จะเข้ามารับตำแหน่งในประเทศไทยเมื่อเดือนมิถุนายน 2560 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคประจำนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน รับผิดชอบฝ่ายปฏิบัติการพาณิชย์ภูมิภาค และริเริ่มธุรกิจใหม่ในเวียดนาม เมียนมาร์ อินโดนีเซีย และศรีลังกา โดยภายใน 2 ปี สามารถสร้างการเติบโตในระดับปฏิบัติการในตลาดดังกล่าวได้สูงกว่า 20 % ต่อปี ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรกับอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ? เวลส์ : ประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจ และท้าทาย การแข่งขันไม่แตกต่างกันเลยหากเทียบกับในประเทศอื่นๆ ส่วนตลาดรถยนต์พรีเมียมในประเทศไทยมีความผันผวนสูงมากในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันก็ยังคงเติบโตแบบขึ้นๆ ลงๆ ส่วนปีที่ผ่านมา รถยนต์ระดับพรีเมียม ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า มีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 27 % ส่วนปีนี้ คาดว่าจะดีเหมือนปีที่แล้ว ตลาดในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 23 % แต่ช่วง กพ.-มีค. ลดลงเหลือ 13 % ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนว่ามีความผันผวน อย่างไรก็ตาม คาดว่าปีนี้ตลาดโดยรวมน่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 15-20 % ส่วนปีต่อไปคาดว่าจะเติบโตไม่มากเท่าปีนี้ โดยตลาดรถยนต์พรีเมียมโดยรวมน่าจะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 10-15 % ฟอร์มูลา : ปีนี้ตลาดรถยนต์ระดับพรีเมียมจะมียอดขายโดยรวมอยู่ประมาณเท่าไร ? เวลส์ : คาดว่าตลาดโดยรวมปี 2561 จะอยู่ที่ประมาณ 30,000-33,000 คัน แต่สุดท้ายสภาพตลาดจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับผู้บริโภคเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งผลออกมาอาจจะเติบโตมากกว่านี้ หรือน้อยกว่านี้ก็อาจเป็นไปได้ ฟอร์มูลา : โวลโว วางนโยบายไว้อย่างไร ? เวลส์ : โวลโว ต้องการเติบโตและแข็งแรงอย่างรวดเร็วกว่าตลาดโดยรวม เพราะ โวลโว มีฐานที่ต่ำ จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างการเติบโตให้เหนือกว่าคู่แข่ง ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุด คือ การทำให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถยนต์ โวลโว ได้ง่าย ดังนั้น นโยบายของบริษัทฯ จะมุ่งเน้นการทำให้ โวลโว เป็นบแรนด์ในใจของคนไทย ด้วยผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มาพร้อมความโดดเด่นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์สไตล์ สแกนดิเนเวีย และนวัตกรรมความปลอดภัยล้ำสมัยระดับโลกที่ได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ฟอร์มูลา : รถรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้ จะมีกี่รุ่น ? เวลส์ : เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โวลโว แนะนำ เอกซ์ซี 60 ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จเกินคาด ได้รับการตอบรับจากลูกค้าอย่างมาก จนยอดจองสูงกว่ายอดการผลิต นอกจากนี้ โวลโว เตรียมที่จะแนะนำ เอกซ์ซี 40 ออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ และในช่วงปลายปีจะแนะนำ เอกซ์ซี 90 รุ่นทอพสุด ที่ถือว่าเป็นรถฟแลกชิพของ โวลโว ในขณะเดียวกัน รุ่นปัจจุบันเสริมตลาดโดยเพิ่มความสปอร์ท ด้วยชุดตกแต่ง R-DESIGN ที่ผลิตจากโรงงาน เพื่อเสริมภาพลักษณ์ของรถยนต์ระดับพรีเมียม ลักชัวรี ฟอร์มูลา : โวลโว มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการกี่แห่ง มีแผนจะขยายเพิ่มอีกหรือไม่ ? เวลส์ : ปัจจุบันมี 11 แห่ง ส่วนแผนระยะยาว ปี 2563 จะเพิ่มเป็น 22 แห่ง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ มองการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยจะเน้นที่ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ดังนั้น บริษัทฯ จะต้องนำความต้องการของลูกค้า มาวางแนวทางพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับการนำเสนอ และเพียงพอกับความต้องการ โดยบริษัทฯ ตั้งเป้าไว้ว่าปี 2563 จะเป็นปีที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับ โวลโว ฟอร์มูลา : จากประสบการณ์ที่ผ่านมา การสร้างปรากฏการณ์ครั้งนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคืออะไร ? เวลส์ : ผลิตภัณฑ์ที่จะแนะนำออกสู่ตลาด และการพัฒนาบริการก่อนและหลังการขาย โดยเน้นจุดสำคัญ คือ ตัวแทนจำหน่าย พร้อมการสนับสนุนจากบริษัทแม่ ฟอร์มูลา : คุณมองว่า โวลโว ประเทศไทย มีสิ่งใดที่ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่ต้องพัฒนาให้เกิดความแข็งแกร่ง เพื่อรองรับตลาดที่ทวีความแข่งขันรุนแรงมากยิ่งขึ้น ? เวลส์ : 5-6 ปีที่ผ่านมา รถยนต์ระดับพรีเมียมในตลาด รุ่นใหม่จะถูกแนะนำออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ โวลโว ไม่ได้แนะนำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด จนถึงจุดเปลี่ยนเมื่อ 2-3 ปีมานี้ ได้แนะนำ เอกซ์ซี 90 ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ โวลโว มียอดขายเพิ่มขึ้น อีกเหตุผล คือ ตัวแทนจำหน่าย เป็นสิ่งที่ต้องปรับปรุง เพราะหากต้องการผลประกอบการที่ดี ต้องบริหารจัดการส่วนของเครือข่ายผู้จำหน่ายให้มีความพร้อมเพื่อรองรับการเติบโต นับตั้งแต่ปีนี้จนถึงปี 2563 บริษัทฯ จะรุกตลาดอย่างหนัก นำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาด พัฒนาเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย ให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และพึงพอใจสูงสุด วางจุดบริการลูกค้า ก่อนและหลังการขาย เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจ และเชื่อมั่นในบแรนด์ โวลโว ปีนี้จึงเป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่งของ โวลโว ฟอร์มูลา : สิ่งที่ทำให้ โวลโว ประสบความสำเร็จมาจนถึงปัจจุบันคืออะไร ? เวลส์ : มองว่ามีอยู่ 2 จุด จุดแรก คือ ดีไซจ์น รถยนต์ โวลโว เป็นรถสแกนดิเนเวียที่มีดีไซจ์น และคอนเซพท์ที่แตกต่างจากบแรนด์อื่นๆ และมีเทคโนโลยีไม่เหมือนใคร อีกจุดหนึ่ง คือ การส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ โวลโว ประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นในอนาคต ฟอร์มูลา : การแข่งขันของรถยนต์ระดับพรีเมียมจะออกมาในรูปแบบใด ? เวลส์ : 3-5 ปีที่ผ่านมา รถยนต์ระดับพรีเมียมมีการแข่งขันที่รุนแรงดุเดือด ไม่มีใครพอใจในจุดที่เป็นอยู่ พยายามทำสิ่งใหม่ให้ตัวเองอยู่ในจุดที่ดีที่สุด และพยายามแข่งขันให้ใกล้เคียงคู่แข่งมากที่สุด ตลาดปัจจุบันมีการพัฒนาที่ไกลมาก สังเกตจากรถยนต์ที่ผลิตออกสู่ตลาด ได้มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ทั้งดีไซจ์น คุณภาพมาตรฐาน เทคโนโลยีที่ทันสมัย จนกระทั่งมาถึงการเปลี่ยน-แปลงพลังงาน มาเป็นระบบ พลัก-อิน ไฮบริด และยังไม่หยุดการพัฒนา จนกระทั่งมาถึงรถไฟฟ้า การแข่งขันของสินค้า คงต้องมีต่อไปอย่างต่อเนื่อง โวลโว เป็นรถยนต์ระดับพรีเมียมที่อยู่ในตลาดอันดับที่ 3 และค่อนข้างจะห่างไกลจากอันดับ 1 และ 2 ดังนั้นเราจึงต้องการที่จะพัฒนาให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับอันดับ 1 และ 2 มากกว่าเดิมส่วนการขึ้นสู่อันดับ 1 นั้น ทุกค่ายมีเป้าหมาย แต่จะทำได้หรือไม่ ต้องรอพิสูจน์ ฟอร์มูลา : โวลโว มีแผนที่จะผลิตในประเทศไทยหรือไม่ ? เวลส์ : ในระยะอันใกล้นี้ ยังไม่มีแผนที่จะลงทุนด้านการผลิตในประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบัน โวลโว มีโรงงานที่ประเทศมาเลเซีย และการส่งรถนำเข้ามาจากประเทศมาเลเซียได้สิทธิประโยชน์เรื่องของภาษี จึงไม่เสียเปรียบคู่แข่ง นอกจากนี้ การแข่งขันของ โวลโว มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา การใส่ใจความต้องการของผู้บริโภค นำเสนอสิ่งที่ตรงใจ และถูกต้องตามที่ต้องการ ฟอร์มูลา : คุณมีความคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับรถไฟฟ้า ? เวลส์ : รถไฟฟ้า เป็นทิศทาง และแนวโน้มของตลาดโลก ที่ทุกบแรนด์จะต้องมี แต่สำหรับในประเทศไทย ปัจจุบันความเหมาะสมน่าจะ เป็นที่ พลัก-อิน ไฮบริด เพราะในไทยต้องพัฒนาระบบอินฟราสตรัคเจอร์ให้สามารถรองรับความต้องการให้พร้อมก่อน โดยเฉพาะจุดชาร์จไฟที่ต้องใช้เวลา นอกจากจุดชาร์จที่ต้องเพิ่มขึ้นแล้ว ระยะเวลาการชาร์จ และระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้งก็เป็นสิ่งสำคัญ โวลโว มองว่า โครงสร้างพื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการจะสร้างตลาดให้แข็งแกร่ง และเติบโต แต่อย่างไรก็ตาม การสะสมเทคโนโลยี ระยะทางในการวิ่งแต่ละครั้ง 400 กม. ยังถือว่าไม่ไกลมากนัก ต้องพัฒนาให้วิ่งได้มากยิ่งขึ้น ฟอร์มูลา : คุณวางเป้าหมายการทำงานกับ โวลโว ไว้อย่างไร ? เวลส์ : ผมวางเป้าหมายการทำงานในประเทศไทยเพียงแค่ให้ โวลโว มียอดขายเพิ่มขึ้น มีผลกำไร โครงสร้างองค์กรมีการเจริญเติบโต แต่สิ่งสำคัญของการดำเนินธุรกิจ คือ การตอบแทนสังคม โวลโว จึงจัดโครงการคืนกำไรให้แก่สังคมอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สานต่อแนวคิดด้านความปลอดภัย SEE AND BE SEEN ทัศนวิสัยกว้างไกล และง่ายต่อการมองเห็น ทั้งคนขับ และคนข้ามถนนต้องมองเห็นกันและกัน เพื่อความปลอดภัยของทั้ง 2 ฝ่าย และเพื่อยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนเมืองไทย โดยได้บริจาคเสื้อสะท้อนแสง SAFETY VEST 10,000 ตัว แก่ 158 โรงเรียน ผ่านโรงเรียนมีชัยพัฒนา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นการมอบประโยชน์ที่แท้จริงแก่สังคม และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนน และปกป้องสวัสดิภาพของคนใช้ถนน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/230243