วิถีตลาดรถยนต์
"+12.6 ไตรมาสแรกปี 2561"
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ ประจำเดือนมีนาคม '61 กับ '60
ตลาดโดยรวม + 12.1 % รถยนต์นั่ง + 5.3 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 36.7 % รถอเนกประสงค์ (MPV) - 38.3 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 19.3 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 7.3 % อื่นๆ - 8.2 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม '61 กับ '60
ตลาดโดยรวม + 12.6 % รถยนต์นั่ง + 13.6 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 33.1 % รถอเนกประสงค์ (MPV) - 26.9 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ + 12.1 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 0.5 % อื่นๆ - 6.9 % กลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติไปแล้ว ที่งานแสดงรถยนต์งานแรกของปีในบ้านเรา จะใช้ช่วงเวลาปลายเดือนมีนาคมต่อเนื่องไปจนถึงต้นเดือนเมษายนของปีเป็นห้วงเวลาของการจัดงาน ดังนั้นตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์มาจนตลอดทั้งเดือนมีนาคม จะมีการประชาสัมพันธ์จากค่ายรถยนต์ต่างๆ ถึงรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่จะเปิดตัวในงาน และพโรโมชันพิเศษสุด ซึ่งก็มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคง่ายขึ้นเร็วขึ้น ทำให้ยอดการจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในช่วงเวลา 3 เดือนแรก หรือไตรมาสแรกของปี 2561 ปรับตัวสูงขึ้นจากไตรมาสแรกของปี 2560 ถึง 12.6 % โดยรถยนต์ทุกยี่ห้อทุกประเภทมียอดจำหน่ายรวมกันแล้วทั้งสิ้น 237,090 คัน มากกว่า 26,600 คัน ทั้งนี้ตลาดรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายเติบโตมากที่สุดเมื่อดูจากเปอร์เซนต์เปรียบเทียบระหว่างปี 2561 กับ 2560 แล้วเป็นตลาดรถเอสยูวี ที่เติบโตขึ้นถึง 33.1 % ขณะที่ตลาดที่มียอดจำหน่ายลดน้อยลงมากที่สุดเป็นตลาดรถเอมพีวี ที่ปรับตัวลดลงถึง 26.9 % สำหรับตัวเลขยอดจำหน่ายรวมทุกตลาด ทุกเซกเมนท์ เฉพาะเดือนมีนาคมเพียงเดือนเดียว อยู่ที่ 95,079 คัน เทียบกับเดือนมีนาคมปี 2560 แล้วเป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 12.1 % รถยนต์ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดสูงที่สุด 5 อันดับแรกเป็น โตโยตา จำหน่ายไปได้รวม 26,673 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 28.1 % ตามด้วย อีซูซุ 18,811 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 19.8 % ฮอนดา 10,197 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.7 % มิตซูบิชิ 8,008 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % และนิสสัน 6,870 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.2 % และเมื่อไตรมาสแรกสิ้นสุดลงรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดเป็น โตโยตา จำหน่ายแล้วรวม 64,094 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาดไป 27.0 % เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมา 9.3 % อันดับ 2 อีซูซุ จำหน่ายแล้วรวม 44,316 คัน ส่วนแบ่งการตลาดในไตรมาสแรกอยู่ที่ 18.7 % ปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.3 % อันดับที่ 3 ฮอนดา จำหน่ายไป 28,435 คัน ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 12.0 % แต่ตัวเลขนี้สู้ไตรมาสแรกของปี 2560 ไม่ได้ เพราะติดลบไป 5.8 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายแล้วรวม 20,696 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % ขยับเพิ่มขึ้น 22.2 % และอันดับที่ 5 ฟอร์ด 17,235 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % เป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 33.2 % เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2560 ไตรมาสแรกของปี ยอดจำหน่ายรถพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ เติบโตขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปี 2560 อยู่ 12.1 % ทั้งตลาดตัวเลขยอดจำหน่ายอยู่ที่ 94,941 คัน แชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดไตรมาสแรกยังเป็น อีซูซุ โดยจำหน่ายได้รวม 35,552 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 5.8 % ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 37.4 % โตโยตา อยู่ในอันดับ 2 ด้วยยอด 23,893 คัน เพิ่มขึ้น 4.1 % ส่วนแบ่งการตลาด 25.2 % อันดับ 3 ฟอร์ด 12,990 คัน เพิ่มขึ้นถึง 39.2 % ส่วนแบ่งการตลาด 13.7 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายแล้ว 9,604 คัน เพิ่มขึ้น 35.6 % ส่วนแบ่งตลาด 10.1 % และอันดับ 5 นิสสัน จำหน่ายรวม 5,534 คัน เพิ่มขึ้น 18.7 % ส่วนแบ่งตลาด 5.8 % เฉพาะเดือนมีนาคม มียอดจำหน่ายรวม 38,995 คัน เพิ่มขึ้น 19.3 % ยอดจำหน่ายสูงสุดเป็น อีซูซุ 15,252 คัน เท่ากับ 39.1 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาดโตโยตา 9,784 คัน ส่วนแบ่งตลาด 25.1 % ฟอร์ด 5,296 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.6 % มิตซูบิชิ 3,544 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.1 % และนิสสัน 2,159 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.5 % พิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ ไตรมาสแรกปี 2561 ยอดจำหน่ายรวมเพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกปี 2560 เล็กน้อย โดยจำหน่ายได้รวม 9,013 คัน เพิ่มขึ้น 0.5 % และยังเป็น โตโยตา ที่รั้งความเป็นเบอร์ 1 ของตลาดนี้อย่างเหนียวแน่นมั่นคงเป็นที่สุด โดยมีส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 54.1 % จากยอดจำหน่ายรวม 4,876 คัน ที่ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2560 อยู่ 2.3 % อีซูซุ อยู่ในอันดับ 2 ยอดจำหน่าย 1,856 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.6 % เพิ่มขึ้น 5.1 % อันดับ 3 ฟอร์ด จำหน่ายรวม 1,226 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.6 % เพิ่มขึ้น 3.7 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายรวม 769 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.5 % เพิ่มขึ้น 15.3 % และอันดับ 5 นิสสัน จำหน่ายได้ 210 คัน ลดลง 14.3 % ส่วนแบ่งตลาด 2.3 % เฉพาะเดือนมีนาคมจำหน่ายได้รวม 3,475 คัน ลดลง 7.3 % เมื่อเทียบกับมีนาคม ปี 2560 จำหน่ายได้มากสุดเป็นโตโยตา 1,950 คัน 56.1 % ตามด้วย อีซูซุ 730 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.0 % ฟอร์ด 444 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.8 % มิตซูบิชิ 238 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.8 % และนิสสัน 98 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.8 % รถเอสยูวี ไตรมาสแรกตัวเลขยอดจำหน่ายอยู่ที่ 32,127 คัน เพิ่มขึ้นกว่าไตรมาสแรกปี 2560 ถึง 33.1 % และเป็น ซี-เอชอาร์ เอสยูวีโมเดลใหม่ที่ทำให้ โตโยตา กลับมาทวงบัลลังก์แชมพ์ได้อีกครั้งหนึ่ง โดยไตรมาสแรก โตโยตา มีส่วนแบ่งการตลาดถึง 26.9 % จากยอดจำหน่ายรวม 8,636 คัน เพิ่มจากไตรมาสแรกปี 2560 ถึง 52.1 % แชมพ์เก่า ฮอนดา ตกไปอยู่ในอันดับ 2 ทำยอดจำหน่ายได้ 5,668 คัน เพิ่มขึ้น 17.2 % ส่วนแบ่งตลาด 17.6 % อันดับ 3 มาแรงมาก เอมจี จำหน่ายแล้ว 3,873 คัน เพิ่มขึ้น 786.3 % ส่วนแบ่งตลาดได้ไป 12.1 % อันดับ 4 แรงมาเช่นกัน มาซดา 3,329 คัน เพิ่มขึ้น 83.9 % ส่วนแบ่งตลาด 10.4 % และอันดับ 5 อีซูซุ 3,090 คัน เพิ่มขึ้น 7.5 % ส่วนแบ่งตลาด 9.6 % ยอดจำหน่ายรวมของตลาดนี้เดือนมีนาคมอยู่ที่ 13,640 คัน เพิ่มขึ้นถึง 36.7 % ยอดจำหน่ายสูงสุด 5 อันดับ ประกอบด้วย โตโยตา 4,797 คัน ส่วนแบ่งตลาด 35.2 % ฮอนดา 2,088 คัน ส่วนแบ่งตลาด 15.3 % เอมจี 1,620 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.9 % มิตซูบิชิ 1,335 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.8 % และอีซูซุ 1,260 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.2 % ในส่วนของรถเอมพีวี เดือนมีนาคมตลาดยังคงซบเซาจำหน่ายได้รวม 1,272 คัน ติดลบไป 38.3 % เมื่อเทียบกับมีนาคม 2560 โตโยตา จำหน่ายได้ 592 คัน ได้ส่วนแบ่งตลาดไป 46.5 % ตามด้วย ฮอนดา 580 คัน ส่วนแบ่งตลาด 45.6 % อันดับ 3 ซูซูกิ 54 คัน ส่วนแบ่งตลาด 4.2 % อันดับ 4 เกีย ยอดจำหน่าย 24 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.9 % และอันดับ 5 ฮันเด 18 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.4 % 3 เดือนแรกของปี 2561 มียอดจำหน่ายรวม 3,756 คัน ลดลง 26.9 % เมื่อเทียบกับ 3 เดือนแรก ปี 2560 อันดับ 1 ของตลาดนี้เป็น ฮอนดา จำหน่ายได้รวม 1,680 คัน ลดลง 19.2 % ส่วนแบ่งตลาด 44.7 % อันดับ 2 โตโยตา 1,673 คัน ลดลง 35.3 % ส่วนแบ่งตลาด 44.5 % อันดับ 3 เกีย จำหน่ายแล้ว 172 คัน เพิ่มขึ้น 29.3 % ส่วนแบ่งตลาด 4.6 % อันดับ 4 ซูซูกิ ยอดจำหน่าย 145 คัน ลดลง 37.5 % ส่วนแบ่งตลาด 3.9 % อันดับ 5 ฮันเด 66 คัน ติดลบไป 1.5 % ส่วนแบ่งตลาด 1.8 % รถยนต์อื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่ง เดือนมีนาคมมียอดจำหน่ายรวม 3,786 คัน ลดลง 8.2 % ไตรมาสแรกยอดจำหน่ายรวม 9,670 คัน ลดลง 6.9 %เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/228907