บทความ

ระบบเบรคเอบีเอส รุ่นล่าสุดจาก คอนทิเนนทอล เพิ่มประสิทธิภาพบนพื้นผิวที่แตกต่าง


ความปลอดภัยในการขับขี่ถือว่าเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบและพัฒนารถยนต์ เห็นได้จาก มีการติดตั้งระบบเบรคเอบีเอส เป็นอุปกรณ์พื้นฐานความปลอดภัยในรถหลายๆ รุ่น

รถยนต์ในหลายประเทศ

มีเอบีเอสเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน

ในหลายประเทศบังคับให้ระบบเบรคเอบีเอส เป็นอุปกรณ์พื้นฐาน ที่ต้องติดตั้งในรถยนต์และรถจักรยานยนต์ เห็นได้จากประเทศมาเลเซีย ที่ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ บังคับให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ ต้องมีระบบเบรคเอบีเอสเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน

 

 

พัฒนาระบบแรงดันเบรค

ตอบสนองเร็ว และแม่นยำ

คอนทิเนนทอล ถือว่าเป็นผู้นำเทคโนโลยีและชิ้นส่วนยานยนต์ จึงพัฒนาระบบเบรคป้องกันล้อลอค (ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) หรือ ABS รุ่นที่ 3 ออกมา ซึ่งระบบเบรครุ่นใหม่ล่าสุดนี้ ได้เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัย เพื่อให้บรรลุเป้าหมายภายใต้วิสัยทัศน์ “VISION ZERO” คือ การลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ ด้วยการพัฒนาระบบแรงดันเบรค ให้ตอบสนองเร็วและแม่นยำมากขึ้น

 

 

ระบบเบรคเอบีเอส รุ่นที่ 3

ทำงานแปรผันตามสภาพถนน

คอนทิเนนทอล พัฒนาระบบเบรคเอบีเอส เข้าสู่รุ่นที่ 3 สามารถทำงานได้ฉับไว เบรคห้ามล้อรถยนต์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ภายใต้สภาวะพื้นถนนที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อาทิ เมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรคบนพื้นถนนที่มีความลื่น แต่ไถลไปสิ้นสุดบนพื้นถนนที่แห้งกว่า ก็จะทำให้เกิดภาวะล้อลอค แต่ระบบเบรคเอบีเอสของ คอนทิเนนทอล รุ่นที่ 3 ช่วยให้ปัญหานี้หมดไป สามารถควบคุมเบรคได้โดยล้อไม่ลอค

 

นอกจากนี้ ยังครอบคลุมไปถึงสถานการณ์ที่ล้อทั้ง 4 มีแรงเสียดทานบนพื้นถนนไม่เท่ากัน ล้อด้านซ้ายอยู่บนถนนที่มีใบไม้ หิมะ หรือกรวดทราย (มีแรงเสียดทานน้อย) ขณะที่ล้อด้านขวาอยู่บนพื้นถนนที่เรียบ (มีแรงเสียดทานมาก) ระบบเบรคเอบีเอสของ คอนทิเนนทอล รุ่นที่ 3 นี้ก็จะจัดการกระจายแรงเบรคไปยังล้อด้านขวาและซ้ายให้เกิดความสมดุล เพื่อรักษาเสถียรภาพในการเบรค

 

โดย คอนทิเนนทอล ได้ทดสอบการทำงานของระบบเบรคที่สนามทดสอบยานยนต์ในเมืองอาร์วิดสเยาร์ ประเทศสวีเดน ซึ่งได้จำลองถนนให้มีสภาพพื้นผิวแตกต่างกัน ทั้งพื้นผิวถนนที่มีแรงเสียดทานต่ำ และพื้นผิวถนนที่มีแรงเสียดทานสูง รวมถึงการเบรคแล้วเปลี่ยนเลนแบบกะทันหัน

 

 

ระบบควบคุมเสถียรภาพ

เสริมให้เอบีเอส มีประสิทธิภาพ

ระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอีเลคทรอนิคส์ (ESC) เป็นฟังค์ชันเสริม เติมเต็มให้ระบบเบรคเอบีเอสมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการควบคุมการขับขี่เมื่อมีการถอนคันเร่งในทันที

 

ระบบเบรคเอบีเอส และระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอีเลคทรอนิคส์ จึงเป็นฟังค์ชันเสริม ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการควบคุมตัวรถ



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2561
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/7co5a
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th