บทความ

ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน


คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก

ภายใน

ภาพรวม

ซูซูกิ สวิฟท์ ใหม่ มิติตัวถังไม่ต่างจากรุ่นก่อนมากนัก ความยาว 3,840 มม. กว้าง 1,735 มม. (กว้างกว่า 40 มม.) สูง 1,495 มม. และระยะฐานล้อ 2,450 มม. ล้อขนาด 15-16 นิ้ว เครื่องยนต์พัฒนาใหม่แบบเบนซิน 1.2 ลิตร หัวฉีด DUALJET กำลังสูงสุด 83 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 11.0 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. เกียร์อัตโนมัติ CVT ประหยัดเชื้อเพลิงเฉลี่ยกว่า 23 กม./ลิตร ตามมาตรฐานอีโคคาร์ เฟส 2

ฟอร์มูลา : ซูซูกิ สวิฟท์ คันนี้ใหม่หมดทุกอย่างครับ ตั้งแต่รูปลักษณ์หน้าตา ตัวถังกว้างขึ้น เครื่องยนต์ปรับปรุงใหม่ ใช้หัวฉีดคู่ที่ประหยัดน้ำมันมากขึ้น แรงม้าลดลงไป 8 ตัว แต่อัตราเร่งใช้ได้

 

ภัทรกิติ์ : เป็นรถที่ ซูซูกิ พยายามฉีกจาก บุคลิกเดิมๆ ของ สวิฟท์ รุ่นเก่า ส่วนหนึ่งมาจากความต้องการขยายไปยังตลาดยุโรป ซึ่งไม่ชอบรถหน้าตาหวานๆ ยิ้มๆ คือ ต้องมีความเป็นผู้ชายมากขึ้น ของเดิมมันดูยิ้มหวานมากไปหน่อย

 

ฟอร์มูลา : แต่ผมกลับมองว่า เส้นสายต่างๆ มันคล้ายกับรุ่นเดิมเลยนะครับ คือ แค่มองผ่านๆ ก็เดาถูกว่าเป็น สวิฟท์

 

อภิชาต : อาจเป็นเพราะพื้นฐานของสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ที่เหมือนกัน คือ เส้นสายด้านข้างที่หนาๆ เป็นทรงนิยม เหมือนปีกฉลามโผล่ขึ้นมา แต่ถ้าดูโครงสร้างเหมือนเขาพยายามเก็บของเดิมเอาไว้ สิ่งที่ผมชอบ คือ การทำการบ้านเรื่องเหลี่ยมสันด้านหน้ามาใหม่ ตัดชิ้นงานออกมาเลย เส้นด้านล่างของกันชนหน้าตัดกันชัดเจน หน้าจะลอยขึ้นมา เห็นแล้วรักเลย เทคนิคการดีไซจ์นตรงนี้ ถ้าไปถามดีไซจ์เนอร์ 10 คน 8 คนจะชอบครับ เพราะรู้สึกว่ามันมีบางสิ่งบางอย่างอยู่ในนี้

2

ภัทรกิติ์ : เห็นด้วยว่าด้านหน้าทำออกมาดี โคมไฟหน้าสวย เป็นพโรเจคเตอร์โคมดำที่มีไฟเดย์ไลท์อยู่ภายใน แต่ด้านข้างกลับรู้สึกไม่ต่อเนื่องกัน

3

อภิชาต : ด้านหน้าลอยไปนิดนะครับ ไฟท้ายไม่เข้ากันกับตัวรถ มันดูใหญ่ไปนิด เส้นสายในโคมไฟ ก็สับสน

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าลากเส้นเฉพาะโครงรถ จะใกล้เคียงรุ่นเดิมมาก แต่ถ้าเข้ามาดูถึงพื้นผิวแล้ว จะคนละรูปทรงกันเลย ตัวใหม่มีเส้นสายที่ลื่นไหล พลิ้วไหว แต่ตัวเดิมคล้ายรูปทรงเรขาคณิตมากไปนิด เป็นรถที่น่าสนใจ แต่พอเจาะลึกในแต่ละจุด มันดูประดักประเดิด ถ้าพูดเรื่องความบ้าคลั่งในการใส่รายละเอียดการออกแบบ เขายังตามหลังค่ายอื่นอยู่พอสมควร

 

ฟอร์มูลา : เป็นเพราะบุคลิกของค่ายนี้หรือเปล่า ที่มักจะทำรถขนาดเล็ก รูปร่างน่ารัก น่าเอ็นดู แทบทั้งนั้น

 

ภัทรกิติ์ : ความน่ารักก็ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้ดูเรียบขนาดนี้ ดูอย่าง มีนี เขายังมีเส้นสายใหม่ๆ ให้เห็น อย่างกันชนหลังคันนี้ ดูคล้ายรุ่นที่แล้วเลย น่าจะทำการบ้านมากกว่านี้หน่อย สงสัยคงต้องรอรุ่นปรับโฉม

 

อภิชาต : ผมว่าคันนี้โดดเด่นที่กันชนด้านหน้าที่สุด มันดูสวยมาก แต่เส้นสายด้านบนฝากระโปรง น่าจะมีอะไรมากกว่านี้หน่อย มันดูเรียบเกินไป

 

ภัทรกิติ์ : นาทีนี้รถยนต์ที่ทำให้เกรดของการออกแบบถูกปรับคิดกันใหม่ คือ โตโยตา ซี-เอชอาร์ ซึ่งเป็นสุดยอดของความกล้าในการออกแบบ

 

ฟอร์มูลา : รูปลักษณ์ภายนอกใช้ได้ แต่ยังไม่สุด

 

ภัทรกิติ์ : ยังไปได้อีก เพราะคู่แข่งเขาจะ ไม่หยุดอยู่แค่นี้เหมือน สวิฟท์ แน่ กันชนหน้าสิครับ ออกแบบได้ดี สวยงาม เส้นสายเยอะ กระจังหน้าก็โอเค ไฟหน้าก็ทำได้ดี แต่พอไหลขึ้นมาที่ฝากระโปรง ผ่านตัวถังด้านข้างไปยังด้านหลัง กลับไม่มีอะไรเลย เหมือนโดนหลอกให้รัก แล้วจากไป คงต้องใช้เวลาเติบโต แต่ส่วนหนึ่งของคันนี้ ก็ให้อารมณ์การออกแบบสไตล์ยุโรปพอสมควร

 

ฟอร์มูลา : ไปดูภายในกันบ้างครับ เห็นว่าออกแบบได้ดีทีเดียว

 

4

 

ภัทรกิติ์ : สิ่งน่าสนใจที่สุด คือ ลูกบิดแอร์ เพราะหมุนปรับได้ และมีจอ LCD บอกสถานะด้วย ดูทันสมัยดี นอกนั้นไม่มีอะไรแปลกใหม่ ไม่ได้บอกว่าไม่ดีนะ ดีแบบทั่วไป แต่วัสดุเหล่านี้พอได้สัมผัสจริง มันกลับให้ความรู้สึกที่หนักแน่น และนุ่มนวลในผิวสัมผัส แข็งแรงในการประกอบ ดูเป็นรถที่มีคุณภาพ ผมสัมผัสมาแล้ว จึงพูดได้ เหมาะกับรถพื้นฐานสำหรับคนที่เพิ่งมีรถคันแรก ที่ไม่ได้ต้องการดีไซจ์นที่ซับซ้อน ขณะเดียวกันคนที่ใช้รถมาหลายคัน จะไม่รู้สึกตื่นเต้น อาจดูว่ามันจืดไปด้วยซ้ำ

 

5

 

ฟอร์มูลา : สรุปสุดท้าย ขอนิยามสวยๆ ให้กับ สวิฟท์ สักหน่อยครับ ?

 

อภิชาต : มีนี เพื่อมวลชน สำหรับคนที่เริ่มต้นมีรถคันแรก

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าเอาไปตกแต่ง ก็คล้ายกับ มีนี คันละ 2 ล้านกว่าบาทเหมือนกัน



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/koAE4
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช
มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ เปลี่ยนลุค แต่ไม่เปลี่ยนแนว