บทความ

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก


เดือนนี้เปิด “ระเบียงรถใหม่” ด้วยรถพลังไฟฟ้า แจกวาร์ ไอ-เพศ (JAGUAR I-PACE) จึงสมควรจะปิดด้วยรถพลังไฟฟ้าเช่นกัน คือ รถติดป้ายชื่อ ฮันเด โคนา อีเลคทริค (HYUNDAI KONA ELECTRIC) ซึ่งก็เป็นรถใหม่อีกแบบหนึ่ง ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 88 ซึ่งมีขึ้นในเมืองนาฬิกาเมื่อต้นเดือนมีนาคมปีน้องหมา

ยักษ์ใหญ่ของเมืองโสมนำ SUBCOMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกว่าเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ ฮันเด โคนา (HYUNDAI KONA) ออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม 2017 และบอกว่าชื่อรุ่นได้มาจากชื่อของตำบลหนึ่ง ในภาคตะวันตกของเกาะฮาวาย รวมทั้งบอกด้วยว่าจะใช้ชื่อแตกต่างกันไปในแต่ละตลาด เช่น ในสาธารณรัฐประชาชนจีนจะติดป้ายชื่อ ฮันเด เอนชิโน (HYUNDAI ENCINO) ในโปรตุเกสจะติดป้ายชื่อ ฮันเด คาอูอาอิ (HYUNDAI KAUAI)

 

ไม่กี่เดือนหลังการเปิดตัวที่กล่าวข้างต้น รถเล็กอนุกรมนี้ก็เริ่มการจำหน่ายในเมืองโสม ในรูปลักษณ์ของรถ เอสยูวี ขนาดจิ๋วราคาย่อมเยา มีตัวถังยาว 4.165 ม. กว้าง 1.800 ม. สูง 1.550-1.565 ม. เป็นตัวถังที่รังสรรค์ขึ้นโดยทีมงานซึ่งมี ลุค ดงค์เคร์โวลเค (LUC DONCKERWOLKE) นักออกแบบชื่อดังชาวเบลเยียมวัย 54 ปี ซึ่งเคยทำงานกับ เบนท์ลีย์/ลัมโบร์กินี/เอาดี (BENTLEY/LAMBORGHINI/AUDI) มาก่อนแล้วเป็นผู้นำ

 

ในเมืองโสมขณะนี้ ฮันเด โคนา ซึ่งค่าตัวเริ่มต้นที่ระดับ 18.950 ล้านวอน หรือประมาณ 0.644 ล้านบาทไทย มีทั้งรถขับล้อหน้า รถขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,591 ซีซี 130 กิโลวัตต์/177 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC 4 สูบเรียง 1,582 ซีซี 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ระบบเกียร์เลือกไม่ได้ แม้ว่าอยากจะเลือก เพราะมีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ

 

ส่วนที่ ฮันเด โคนา อีเลคทริค (HYUNDAI KONA ELECTRIC) ที่เลือกมาปิด “ระเบียงรถใหม่” เดือนนี้ ยังไม่มีจำหน่ายทั้งในเมืองโสมหรือประเทศใดๆ เป็นรถที่พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถ ฮันเด โคนา (HYUNDAI KONA) ที่กล่าวข้างต้น มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดมากมายทั้งในส่วนของตัวถัง และเครื่องยนต์กลไก จุดสำคัญที่สุด คือ การเปลี่ยนระบบขับ จากขับด้วยพลังของเครื่องยนต์สันดาปภายใน เป็นขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆ ที่แปลกไปจากรถพลังไฟฟ้าแบบอื่นๆ ซึ่งมีขายในขณะนี้ก็คือ มีระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ให้เลือก 2 แบบ

 

แบบแรกซึ่งเรียกชื่อในภาษาอังกฤษว่า SHORT-RANGE BATTERY/MOTOR ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ทำงานร่วมกับแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ (LITHIUM-ION POLYMER) ขนาด 39.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง และระบบเกียร์จังหวะเดียว สามารถทำความเร็วสูงสุด 155 กม./ชม. และชาร์จไฟแต่ละครั้งซึ่งใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงเมื่อชาร์จด้วยไฟบ้าน รถจะวิ่งได้ไกล 312 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP หรือ WORLDWIDE HARMONIZED LIGHT VEHICLES TEST PROCEDURE และเพิ่มเป็น 344 กม. เมื่อใช้มาตรฐาน NEDC หรือ NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE

 

ส่วนอีกแบบหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า LONG-RANGE BATTERY/MOTOR เพิ่มขนาดมอเตอร์ไฟฟ้าเป็น 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า และเพิ่มขนาดแบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ เป็น 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง ทำให้ความเร็วสูงสุดพุ่งขึ้นเป็น 167 กม./ชม. และชาร์จไฟแต่ละครั้งโดยใช้เวลาประมาณ 9.5 ชั่วโมงเมื่อชาร์จด้วยไฟบ้าน รถจะวิ่งได้ไกลถึง 483 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน WLTP และจะเพิ่มเป็น 546 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC

 

 

HYUNDAI KONA ELECTRIC

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขับล้อหน้าด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ
  • มิติตัวถัง 4.180×1.800×1.570 ม. ห้องโดยสาร 5 ที่นั่ง
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 100 กิโลวัตต์+แบทเตอรี 39.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • มอเตอร์ไฟฟ้า 150 กิโลวัตต์+แบทเตอรี 64.0 กิโลวัตต์ชั่วโมง
  • ชาร์จไฟแต่ละครั้งเดินทางได้ไกล 344 กม. และ 546 กม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/iHDDO
อัพเดทล่าสุด
25 Jul 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,749,000
2.
1,699,000
4.
3,299,000
5.
5,399,000
6.
6,799,000
7.
3,249,000
9.
53,500,000
11.
3,600,000
12.
4,539,000
13.
13,339,000
14.
2,999,000
15.
1,749,000
16.
1,800,000
18.
499,000
19.
13,500,000
20.
1,316,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th