บทความ

LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย


ค่าย เลกซัส (LEXUS) ซึ่งก่อตั้งกิจการขึ้นในสหรัฐอเมริกาเมื่อช่วงปลายของทศวรรษแห่งปี 1980 เริ่มการผลิต เอสยูวี หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งเมื่อปี 1995 และจนถึงปัจจุบันค่ายนี้มีรถ เอสยูวี ให้ลูกค้าทั่วโลกเลือกใช้รวม 4 อนุกรม คือ เลกซัส เอนเอกซ์ (LEXUS NX) รถขนาดเล็กกะทัดรัดซึ่งเริ่มการจำหน่ายเมื่อปี 2014 เลกซัส อาร์เอกซ์ (LEXUS RX) รถขนาดกลางซึ่งเริ่มการจำหน่ายเมื่อปี 1998 และเปลี่ยนรุ่นไปแล้ว 3 ครั้ง ในปี 2003 2010 2016 เลกซัส จีเอกซ์ (LEXUS GX) รถขนาดกลางซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2002 และเปลี่ยนรุ่นไปแล้วครั้งเดียวเมื่อปี 2010 เลกซัส แอลเอกซ์ (LEXUS LX) รถขนาดโตเต็มพิกัดซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 1995 และเปลี่ยนรุ่นไปแล้ว 2 ครั้งเมื่อปี 1998 กับ 2007 โดยที่ 2 อนุกรมแรกเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ซึ่งมีโครงสร้างตัวถังแบบรถยนต์นั่ง อย่างที่เรียกกันภาษาอังกฤษว่า CROSSOVER SUV ส่วน 2 อนุกรมหลังเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ซึ่งตัวถังมีโครงสร้างเหมือนรถพิคอัพ

ส่วนรถที่กำลังจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังนี้ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์อนุกรมล่าสุดที่ค่ายนี้เพิ่งนำออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุดซึ่งมีขึ้นในเมืองนาฬิกาเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2018 และคงต้องรออีกหลายเดือนจึงจะเริ่มการจำหน่าย

 

เป็นรถขนาดเล็กกะทัดรัดอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV ตัวถังยาว 4.495 ม. กว้าง 1.840 ม. สูง 1.520 ม. และมีช่วงฐานล้อยาว 2.640 ม. ออกแบบ/พัฒนาโดยมีผู้ใช้รถทั้งเพศชายเพศหญิงในวัย 30 ปีบวกๆ เป็นลูกค้าเป้าหมาย เครดิทใดๆ ที่อาจจะมีต้องยกให้แก่ทีมงานซึ่งมี ชิคะ คาโคะ (CHIKA KAKO) เป็นหัวหน้าวิศวกร และมี เทตซูโอะ มิกิ (TETSUO MIKI) เป็นหัวหน้าผู้ออกแบบ เป็นตัวถังซึ่งแข็งเกร็งและมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ หน้าตาและรูปทรงตัวถังเมื่อมองจากภายนอก มีจุดสะดุดตาอยู่จุดเดียว คือ กระจังหน้ารูปกระสวยขนาดใหญ่โตโอ้โฮเฮะ

 

จะมีรถให้เลือกใช้ 2 โมเดลหลัก คือ เลกซัส ยูเอกซ์ 200 (LEXUS UX200) ซึ่งเป็นรถขับล้อหน้า หรือขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร กับ เลกซัส ยูเอกซ์ 250 เอช (LEXUS UX250H) ซึ่งเป็นรถขับล้อหน้า หรือขับทุกล้อด้วยระบบขับไฮบริดชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรี เป็นระบบที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด แบทเตอรีนิคเคิล เมทัล-ไฮดไรด์ (NICKEL METAL-HYDRIDE) และเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ได้กำลังสุทธิสูงสุด 131 กิโลวัตต์/178 แรงม้า

 

สื่อมวลชนบางรายบอกว่า ค่าย เลกซัส จะบรรจุรถไฮบริดโมเดลนี้เข้าสู่สายการผลิตแทนที่รถ เลกซัส ซีที 200 เอช (LEXUS CT200H) ไม่แน่ใจว่าสมควรเชื่อหรือเปล่า ? เพราะรถที่ว่านี้ไม่ใช่ เอสยูวี แต่เป็นรถเก๋งแฮทช์แบค

 

 

LEXUS UX250H

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด
  • มิติตัวถัง 4.495×1.840×1.520 ม. (5 ที่นั่ง)
  • ขับล้อหน้า/ขับทุกล้อแบบไฮบริดชนิดไม่ต้องเสียบปลั๊ก
  • เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร+มอเตอร์ไฟฟ้า 1 ชุด
  • กำลังสุทธิสูงสุด 131 กิโลวัตต์/178 แรงม้า


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ojMnS
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ITALDESIGN POP.UP NEXT เหนือฟ้ายังมีฟ้า ใต้ฟ้ายังมีรถบิน
GENESIS ESSENTIA รถไฟฟ้าพลังโสม รูปทรงสุดสวย
VOLKSWAGEN ID VIZZION ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์
RENAULT SYMBIOZ มีที่เดียวจ้า ! ซื้อรถแถมห้องทำงานกับระบบไฟสำรอง
RENAULT EZ-GO รถโดยสารสาธารณะไร้ปัญหาผู้ขับ
TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด