วิถีตลาดรถยนต์
ชิลล์ๆ...ยาวไป
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2018/2017
ตลาดโดยรวม,+10.3 % รถยนต์นั่ง,+12.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+34.0 % รถอเนกประสงค์ (MPV),-30.0 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,+6.3 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+14.0 % อื่นๆ,-5.9 %เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2018/2017
ตลาดโดยรวม,+13.0 % รถยนต์นั่ง,+19.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),+30.5 % รถอเนกประสงค์ (MPV),-19.3 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,+7.5 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,+6.2 % อื่นๆ,-6.0 % [/table] น่าจะยาวไปจริงๆ สำหรับยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ในประเทศปี 2561 ที่คาดกันว่าจะเติบโตเพิ่มมากขึ้นกว่าในปี 2560 ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะจากยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นในห้วงเดือนแรก และเดือนที่ 2 ของปีที่ปรับตัวเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการนำรถและพโรโมชันใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดของบริษัทรถยนต์ต่างๆ โดยเฉพาะที่เปิดตัวเข้าสู่ตลาดในช่วงงาน MOTOR EXPO ปลายปี 2560 ซึ่งยอดจองรถยนต์รุ่นต่างๆ ภายในช่วงเวลาการจัดงาน มีผลต่อเนื่องมายังตัวเลขยอดจำหน่ายรถยนต์ของเดือนกุมภาพันธ์นี้ด้วยเช่นกัน เดือนมกราคมที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่อยู่ที่ 66,545 คัน มาเดือนกุมภาพันธ์ขยับขึ้นไปอยู่ที่ 75,466 คัน เพิ่มขึ้น 13.4 % และเมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ปี 2560 เป็นตัวเลขยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 10.3 % โดยรถยนต์ โตโยตา กวาดยอดจำหน่ายไปได้มากสุด 20,327 คัน หรือเท่ากับ 26.9 % ของยอดจำหน่ายทั้งหมด ตามมาเป็นอันดับ 2 ด้วยรถยนต์ อีซูซุ จำหน่ายไปได้ 13,272 คัน เท่ากับ 17.6 % ของยอดจำหน่ายรวม ฮอนดา จำหน่ายได้มากเป็นอันดับที่ 3 ตัวเลขอยู่ที่ 9.129 คัน เท่ากับ 12.1 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 6,810 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % และอันดับที่ 5 ฟอร์ด 5,495 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.3 % ทั้งหมดนี้เป็นรถยนต์ที่จำหน่ายได้มากที่สุดในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งก็ไม่แตกต่างไปจากอันดับที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อเดือนที่ 2 ของปีผ่านไป ยอดจำหน่ายสะสมของตลาดรถยนต์เมืองไทยอยู่ที่ 142,011 คัน เพิ่มขึ้นจาก 2 เดือนแรก 13.0 % พิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อ เบอร์ 1 ของตลาดนี้ยังคงเป็นตระกูล ดี-แมกซ์ ของ อีซูซุ โดยมี ไฮลักซ์ รีโว ของ โตโยตา ตามมาในระยะห่างพอประมาณ ที่อาจทำให้ โตโยตา ต้องทำการบ้านกันอย่างหนักมากขึ้นหากต้องการตำแหน่งแชมพ์รถจำหน่ายขายดีที่สุดในตลาดนี้กลับมาครอบครองอีกครั้งหนึ่ง โดยเดือนกุมภาพันธ์ ยอดจำหน่ายรวมของตลาดนี้อยู่ที่ 29,730 คัน เพิ่มขึ้น 6.3 % จากเดือนกุมภาพันธ์ปี 2560 ซึ่งในจำนวนนี้เป็นพิคอัพ อีซูซุ 10,522 คัน หรือเท่ากับ 35.4 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด ขณะที่ โตโยตา จำหน่ายได้ 7,903 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดที่ 26.6 % อันดับ 3 ฟอร์ด 4,099 คัน เท่ากับ 13.8 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด อันดับ 4 มิตซูบิชิ 3,268 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.0 % อันดับ 5 นิสสัน 1,698 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 % ยอดจำหน่ายสะสมรวม 2 เดือน 55,946 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 7.5 % หัวแถวของกลุ่มพิคอัพยอดจำหน่ายสูงสุดยังคงเป็น อีซูซุ ด้วยยอด 20,300 คัน คิดเป็น 36.3 % ของยอดจำหน่ายทั้งตลาด เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับลดลง 2.6 % ตามด้วย โตโยตา 14,109 คัน เท่ากับ 25.2 % ของยอดรวม ลดลง 5.8 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา อันดับ 3 ฟอร์ด จำหน่ายแล้ว 7,694 คัน ส่วนแบ่งตลาด 13.8 % เป็น ยอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 45.7 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ จำหน่ายแล้ว 6,060 คัน ส่วนแบ่งตลาด 10.8 % เพิ่มขึ้น 42.3 % และอันดับ 5 นิสสัน 3,375 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % เพิ่มขึ้น 19.8 % พิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ แชมพ์ตลอดกาล โตโยตา มียอดจำหน่ายเกินครึ่งของตลาดทั้งหมดที่จำหน่ายรวมกันได้ 3,094 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ปีที่ผ่านมา 14.0 % โดย โตโยตา จำหน่ายได้มากถึง 1,711 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดถึง 55.3 % อีซูซุ ตามมาเป็นอันดับที่ 2 ด้วยยอดจำหน่าย 565 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.3 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับที่ 3 จำหน่ายได้ 441 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 291 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.4 % และอันดับ 5 นิสสัน 61 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.0 % รวม 2 เดือนมียอดจำหน่ายสะสม 5,538 คัน เพิ่มขึ้น 6.2 % แชมพ์ผูกขาด โตโยตา มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้น 6.3 % โดยจำหน่ายได้แล้ว 2,926 คัน ส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 52.8 % อีซูซุ อันดับที่ 2 จำหน่ายได้ 1,126 คัน ลดลง 0.7 % ส่วนแบ่งตลาด 20.3 % ฟอร์ด อันดับ 3 ยอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 10.8 % จำหน่ายแล้ว 782 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.1 % มิตซูบิชิ อันดับ 4 จำหน่ายแล้ว 531 คัน เพิ่มขึ้น 25.8 % ส่วนแบ่งตลาด 9.6 % และนิสสัน 112 คัน ลดลง 18.2 % ส่วนแบ่งตลาด 2.0 % รถเอสยูวี ตลาดนี้แข่งกันดุเดือดแน่นอนทั้งการแย่งอันดับ 1 ระหว่าง โยโยตา กับฮอนดา และอันดับที่ 3-5 ระหว่าง เอมจี, มาซดา, ฟอร์ด รวมถึง มิตซูบิชิ และอีซูซุ ที่เมื่อครบ 12 เดือนอาจสอดแทรกกลับเข้ามาอยู่ในชาร์จ 5 อันดับเอสยูวียอดนิยมได้เช่นกัน เดือนกุมภาพันธ์ยอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 9,461 คัน เพิ่มขึ้นถึง 34.0 % เมื่อเทียบกับกุมภาพันธ์ปี 2560 และเป็น โตโยตา ที่เข้าวินในเดือนนี้ จำหน่ายได้ 2,043 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.6 % ตามด้วย ฮอนดา 1,791 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.9 % เอมจี 1,323 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.0 % มาซดา 1,085 คัน ส่วนแบ่งตลาด 11.5 % และ ฟอร์ด 941 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.9 % 2 เดือนผ่านไป ตลาดนี้เติบโตมากขึ้นเมื่อเทียบกับ 2 เดือนแรกของปี 2560 ถึง 30.5 % ยอดจำหน่ายสะสมอันดับ 1 เป็น โตโยตา 3,839 คัน เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2560 แล้วจำหน่ายได้มากขึ้น 11.5 % มีส่วนแบ่งตลาดที่ 20.8 % คู่ชิงแชมพ์ ฮอนดา จำหน่ายแล้ว 3,580 คัน เพิ่มขึ้น 20.3 % ส่วนแบ่งตลาด 19.4 % อันดับ 3 ออกสตาร์ทได้ดีเยี่ยมสำหรับ เอมจี จำหน่ายแล้วรวม 2,253 คัน เพิ่มขึ้นถึง 804.8 % ส่วนแบ่งตลาด 12.2 % ตามจี้มาติดๆ เป็น มาซดา จำหน่ายแล้ว 2,237 คัน เพิ่มขึ้น 114.5 % ส่วนแบ่งตลาด 12.1 % และอันดับที่ 5 ก็ตามอยู่ไม่ห่างเช่นกัน ฟอร์ด 1,954 คัน เพิ่มขึ้น 41.9 % ส่วนแบ่งตลาด 10.6 % รถเอมพีวี เดือนกุมภาพันธ์มียอดจำหน่ายรวม 1,192 คัน ยังปรับตัวลดลงอยู่ 30.0 % โตโยตา จำหน่ายได้มากสุด 544 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 45.6 % ตามมาติดๆ เป็น ฮอนดา 535 คัน ส่วนแบ่งตลาด 44.9 % อันดับ 3 ซูซูกิ 42 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 % ตามติดด้วย เกีย 40 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.4 % อันดับ 5 ฮันเด 22 คัน ส่วนแบ่งตลาด 1.8 % รวม 2 เดือน ทั้งตลาดจำหน่ายแล้ว 2,484 คัน ลดลง 19.3 % อันดับ 1 และ 2 ทิ้งกันไม่ห่างฮอนดา จำหน่ายแล้ว 1,100 คัน ส่วนแบ่งตลาด 44.3 % ปรับตัวลดลง 8.9 % อันดับ 2 โตโยตา 1,081 คัน ลดลงถึง 32.3 % ส่วนแบ่งตลาด 43.5 % อันดับ 3 เกีย 148 คัน เพิ่มขึ้นถึง 142.6 % ส่วนแบ่งตลาด 6.0 % อันดับ 4 ซูซูกิ จำหน่ายได้รวม 91 คัน ลดลง 35.9 % ส่วนแบ่งตลาด 3.7 % และอันดับ 5 ฮันเด 48 คัน เพิ่มขึ้น 9.1 % ส่วนแบ่งตลาด 1.9 % รถยนต์ประเภทอื่นๆ ยกเว้นรถยนต์นั่ง เดือนกุมภาพันธ์ 2561 จำหน่ายได้ 3,183 คัน ลดลง 5.9 % รวม 2 เดือน จำหน่ายแล้ว 5,884 คัน ลดลง 6.0 %เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ Online : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/224824