เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
อีไบค์ ปะทะ เสือภูเขา ! ท้าพิสูจน์พลังปั่น
ภารกิจ
จริงหรือไม่ที่จักรยานไฟฟ้า หรือ อีไบค์ เหมาะสำหรับการแข่งขัน BIKEPACKING มากกว่าจักรยานเสือภูเขาทั่วไป ? ภารกิจนี้ นิค โอแดนท์ซิส จะปั่น WILIER E806TRB EMTB ในขณะที่ แมทท์ ออร์ทัน ทีมงานของ MBUK จะปั่น SONDER BROKEN ROAD โดยใช้ถนนซึ่งเป็นเส้นทางขี่ม้า ระยะทางทั้งหมด 96 กม. ข้ามผ่านดาร์ทมัวร์ ใน 1 วัน ซึ่งมีโอกาสประสบอุบัติเหตุ ดังนั้น เราทั้งคู่จึงพกเครื่องติดตาม SPOT GEN3 (130 ปอนด์ findmespot.eu) เผื่อไว้เรียกหน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน โชคดีที่ แมทท์ รูปร่างเหมือนหมี เราจึงไม่ต้องกลัวหมาป่าทำร้าย จักรยานแบบเก่า ปะทะ จักรยานไฟฟ้าน้ำหนักเบารุ่นใหม่ อะไรจะดีที่สุดสำหรับการเดินทางแบบ BIKEPACKING ? มุ่งหน้าไปดาร์ทมัวร์ กันเลย ! BIKEPACKING คือ การผสมผสานระหว่างปั่นจักรยานขึ้นเขา เดินป่า และตั้งแคมพ์ จักรยานต้องพร้อมลุยบนทางวิบาก ติดกระเป๋าบนตัวเฟรม และจัดเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ ให้พร้อม รวมทั้งอาหาร และเสื้อผ้า จากนั้นก็วางแผนเส้นทาง และออกเดินทางกันเลย BIKEPACKING อาจจะเป็นการเดินทางในท้องถิ่น ระยะทางใกล้ๆ หรือเดินทางไกล ใช้เวลาหลายวันก็ได้ เป็นกิจกรรมสำหรับผู้ชื่นชอบการผจญภัยแนววิบาก และค้นหาสถานที่ใหม่ๆ คุณสามารถปั่นจักรยานแบบไหนก็ได้ตามที่ต้องการ แต่เราต้องการรู้ว่า อะไร คือ สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับงานนี้ ดังนั้น จึงเลือกจักรยานมา 2 คัน โดยคันหนึ่งโลว์เทคโนโลยี แต่มีน้ำหนักเบา อีกคันมีน้ำหนักมาก แต่ประกอบด้วยเทคโนโลยีระดับสูง เสือภูเขาไฟฟ้า กับเสือภูเขาดั้งเดิม จะเอาชนะจักรยานมีมอเตอร์ช่วยขับเคลื่อนได้หรือไม่ เราจะมาหาคำตอบกัน !นิค กล่าว
เวลา 6 โมงเช้า จริงๆ ผมควรจะอยู่บนเตียง นอนฝันหวานเกี่ยวกับเทคโนโลยี แต่ผมกลับอยู่นอกบ้าน พร้อมกับจักรยานหนัก 33 กก. ที่ท้ายรถ ผมอาจจะเป็นฝ่ายได้เปรียบในภารกิจ BIKEPACKING ปั่นจักรยานพลังงานไฟฟ้า WILIER E803TRB เป็นระยะทาง 96 กม. ผ่านเส้นทางวิบากในดาร์ทมัวร์ มันจะดีจริงหรือไม่ บางทีคุณสมบัติที่เขียนไว้ในกระดาษอาจจะกลายเป็นฝันร้ายก็ได้เมื่อใช้งานจริง ซึ่งมันเขียนไว้ว่า มีระบบกันสะเทือนเต็มรูปแบบ (ชอคอับหน้า/หลัง) และยางใหญ่ที่จะทำให้เราปั่นได้สบาย ตลอดระยะทางแมทท์ กล่าว
นิค พอใจในเทคโนโลยีที่ตัวเองเลือก แต่เขาคิดผิด จักรยานไฟฟ้า หรือจะสู้ม้าพันธุ์ดีของผมได้ ประการแรก แบทเตอรีอาจจะปั่นได้ระยะทางเพียง 16 กม. เท่านั้น ประการที่ 2 จักรยานของ นิค อุ้ยอ้ายอย่างกับหมู ยังไงผมก็ได้เปรียบในทุกๆ ด้าน แต่อาจจะไม่ใช่ในช่วงขึ้นเนิน เมื่อไหร่ที่แบทเตอรีเขาหมด ผมจะแซงให้ฉิวเลย ผมเลือกปั่นจักรยานที่เหมาะสำหรับงานนี้ มันคือ SONDER BROKEN ROAD MTB จาก BIKEPACKING-SPECIALIST ALPKIT ทำจากไททาเนียม น้ำหนักเบา ทนทาน และปั่นสบาย เสริมด้วย LAUF TRAIL RACER BOOST FORK (ระบบรองรับด้านหน้า) ที่อาจจะดูแปลกๆ แต่มันเบา และเหมาะสำหรับเส้นทางปั่นหลากหลายที่เราต้องเจอ และยังมีอานจักรยาน BODYFLOAT KINEKT 2.0 รองรับแรงกระแทก มันเป็นจักรยานที่ไม่มีใครจะเอาชนะได้นิค กล่าว
จุดเริ่มต้นของเรา คือ พลีมัธ เมืองใหญ่ที่สุดของเดวอน เราจะมุ่งหน้าไปพรินศ์ทาวน์ ที่ตั้งอยู่ใกล้กับใจกลางดาร์ทมัวร์ และเรือนจำ นั่นคือครึ่งทางของภารกิจนี้ และหวังว่าเราจะไม่ต้องค้างคืนที่นั่น เนื่องจากเราจะไปพักกันที่สุดปลายทุ่ง ตั้งแคมพ์ และทานอาหารที่เราเตรียมมา ช่วงแรกในการปั่นยังสบายๆ ซึ่งเหมาะดีกับจักรยานของ แมทท์ จนกระทั่งผมคิดได้ว่า แม้ผมจะเปิดใช้งานแบทเตอรีจักรยาน SHIMANO STEPS-EQUIPPED ของผม แต่ยังไม่ได้เลือกโหมดช่วยปั่นจากจอแสดงผลที่อยู่ตรงแฮนด์จับ ไม่มีพลังงานไฟฟ้าใดๆ ทำให้รู้สึกปั่นฝืดๆ ดังนั้นจึงต้องกดปุ่มโหมด อีโค ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้นั้นแตกต่างอย่างชัดเจน มันไหลลื่น แม้ตัวจักรยานจะมีน้ำหนักมากก็ตาม เมื่อเรามาถึงสุดขอบของดาร์ทมัวร์ ทิวทัศน์ที่เห็นเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพเส้นทางวิบาก เนินแรกที่หนักที่สุดที่เราต้องปั่นขึ้นไปนั้นแคบ ปกคลุมด้วยหินขนาดใหญ่ และพื้นลื่นจากหมอกลง ผมจึงเปลี่ยนโหมดเป็น TRAIL ทันที แรงผลักจากมอเตอร์ที่ล้อหลังทำให้จักรยานเร็วขึ้น ผมทิ้ง แมทท์ ไว้ข้างหลังอย่างที่คิดไว้ ความเร็วของ E803TRB เรียกใช้งานได้ง่ายมากแมทท์ กล่าว
ผมชื่นชมเขา นิค เร่งปั่นขึ้นเนิน แต่ตราบใดที่เป็นทางราบง่ายๆ ผมจะสามารถไล่ตามเขา และเขาจะปั่นเอียงไปเอียงมาในอีกหลาย กม. ต้องขอบคุณจักรยานน้ำหนักเบาของผม นิค ต้องหยุดพักทุกๆ 30 นาที เขาอาจมีอาการบาดเจ็บ แต่ไม่ใช่สำหรับผมบนจักรยาน SONDER เพราะมันปั่นได้สบายมาก แรงผลักจากมอเตอร์ที่ล้อหลัง จักรยานเร็วขึ้น มันใช้งานได้ง่ายมาก พูดมาได้ เสือภูเขาไฟฟ้า ดีกว่าเสือภูเขาดั้งเดิม ไร้สาระจริงๆ การลงเดิน จะทำให้คุณประหลาดใจ และมีความสุขกับทัศนียภาพอย่างมากอุปกรณ์สำคัญ
อุปกรณ์ที่คุณจำเป็นต้องมี ในการผจญภัยไปกับการปั่นจักรยานแบบ BIKEPACKINGWILIER E803TRB
ได้พละกำลังมากมายจากมอเตอร์ SHIMANO STEPS และรูปร่างทรงเรขาคณิตที่ทำให้มันเหมาะกับการปั่นแบบ BIKEPACKING 5,000 ปอนด์ wilier.comORTLIEB BAGS
ไม่เหมือนกับกระเป๋ายี่ห้อ ALPKIT ของ แมทท์ กระเป๋าสำหรับการผจญภัยจาก ORTLIEB สามารถกันน้ำได้ เริ่มต้น 95 ปอนด์ ortlieb.comSATMAP ACTIVE 20
เหมาะสำหรับใช้ในการวางแผนเส้นทาง ACTIVE 20 สามารถกันน้ำ กันการตกกระแทกได้ และมีข้อมูลเกี่ยวกับแผนที่มากมาย 395 ปอนด์ satmap.comMSR FREELITE 1
เทนท์ขนาดเล็ก หนักเพียง 1 กก. แบ่งออกเป็นหลายห้อง แม้คนตัวสูงโย่งก็สามารถนอนได้ 280 ปอนด์ msrgear.com/ieSONDER BROKEN ROAD
น้ำหนักเบา ทนทาน และมีที่ใส่ขวดน้ำหลายจุด BROKEN ROAD เหมาะสำหรับทางวิบาก และกันดาร เริ่มต้น 1,949 ปอนด์ alpkit.comONEUP EDC TOOL SYSTEM
ปั๊มลมอัจฉริยะ ซ่อนอุปกรณ์ต่างๆ ไว้มากมาย เพื่อให้คุณสามารถปั่นต่อไปได้เรื่อยๆ 42 ปอนด์ int.oneupcomponents.comISM PM 20.
หน้าตาเหมือนเต่า แต่อานจักรยานออกแบบโดยใช้หลักสรีรศาสตร์ เหมาะสำหรับการปั่นระยะทางไกล 117 ปอนด์ ismseat.comKLYMIT INERTIA X LITE MAT
แผ่นรองนอน น้ำหนักเบา และพับเก็บได้ แมทท์ ปั่นจักรยานที่อัตราเร็วเริ่มต้น แต่ถ้าความลาดชันเพิ่มขึ้น เกมก็จบ บางครั้งคุณต้องย้อนกลับไปหาความศิวิไลซ์ แม้ว่าคุณจะไม่ค่อยมีความศิวิไลซ์ก็ตาม จักรยานของ แมทท์ ไม่มีมอเตอร์ แต่น้ำหนักเบา ระบบรองรับด้านหน้า มีเทคโนโลยีระดับสูงในแบบของมัน ระมัดระวังเรื่องแบทเตอรีทำให้ นิค ปั่นได้จนจบวัน ไม่อย่างนั้นอาจจะต้องดิ้นรนจนกว่าจะผ่านวันหยุดสุดสัปดาห์แมทท์ กล่าว
แต่มันยังไม่ใช่ว่าผมถือไพ่เหนือกว่า สิ่งที่ นิค ยังไม่รู้ คือ ผมเคยปั่นบนเส้นทางนี้มาแล้ว ซึ่งคุณต้องจัดการมันให้ดี เราจะต้องข้ามผ่านน้ำด้วยวิธีเดียว คือ เดินบนก้อนหิน ผมเดินบนก้อนหินลื่นๆ พร้อมจักรยานบนหลัง แต่ นิค กลับต้องเดินลุยแม่น้ำเชี่ยว ทำให้เดินทางล่าช้าอย่างมาก ผมหลบไปข้างหน้า มันเหมือนทุ่งนาของเกษตรกร ฝนตกอย่างหนัก พร้อมกับบั้นท้ายวัวกว่า 100 ตัน นั่นแปลว่า เราต้องลงเดิน เปิดระบบนำทางเดินสำรวจลุ่มน้ำ นิค แพ้อีกครั้ง คุณจะมีพลังงานไฟฟ้าเพื่ออะไร หากไม่ได้ใช้มันนิค กล่าว
ผมไม่สนใจว่า แมทท์ จะพูดยังไง พลังของจักรยานผมดีที่สุดอยู่แล้ว เสือภูเขาไฟฟ้าของผม เป็นจักรยานที่ว่องไวในตอนจบอยู่ดี ผมยอมรับว่า E806TRB อาจจะไม่เหมาะกับที่นี่ ผมต้องลากจักรยานไฟฟ้าของผมข้ามบริเวณที่ไม่สามารถปั่นได้ รวมถึงเส้นทางกว่า 10 ครั้ง มันเริ่มจะเป็นปัญหาแล้ว ปัญหาหลัก คือ ระยะทางของมอเตอร์ SHIMANO โดยประมาณ คือ 100 กม. พร้อมกับแบทเตอรี และการปั่นรวมกับระบบไฟฟ้า ระยะทางที่เราปั่นกันคือ 96 กม. ผมปั่นได้อย่างสนุก (ถ้ามีทางให้ปั่นได้) ข่าวร้าย หลังจาก 40 กม. แบทเตอรีลดเหลือ 2 ขีด จาก 5 ขีด ซึ่งเป็นเรื่องน่ากังวลใจ ในช่วงพักรับประทานกาแฟ และขนม CAKE ที่ BIRDCAGE CAFE ในแชกฟอร์ด ผมดื่มกาแฟเพื่อเพิ่มคาเฟอีนให้รู้สึกสดชื่น ในเส้นทางที่เหลือ ผมจะไม่ใช้พลังงานเลยใช้ช่วงทางตรง และจะใช้โหมด อีโค เป็นแรงผลักเมื่อต้องขึ้นเนิน มันอาจจะดูยุ่งยากแต่มีประสิทธิภาพแน่นอน มันทำงานได้เป็นอย่างดี การมีพลังงานเสริม หมายถึง ผมสามารถแบกของได้มากขึ้น ดังนั้นเมื่อเราเดินทางถึงครอคเคิร์นเวลล์ พร้อมกับแบทเตอรีขีดเดียว ก่อนพระอาทิตย์ตก ผมมีเทนท์ ALBEIT AN ULTRA-LIGHT MSR และที่รองนอนจาก THERM A REST และถุงนอน EXPED FEATHER LIGHT DOWN รวมทั้งสามารถทำอาหารที่พอทานได้ เพื่อเข้านอนอย่างอิ่มท้องแมทท์ กล่าว
ในช่วงที่ 2 ของการเดินทาง ถือว่าเป็นงานหนักแต่ก็คุ้มค่า นิค ยังคง.. มีต่อหน้า 8 เจอบั้นท้ายวัวกว่า 100 ตัน ขวางหน้า แปลว่าเราต้องลงเดิน และเข็นจักรยานผ่านไปประมวลภาพกิจกรรมจากการปั่น
นิค ยังคงดูสดชื่น ซึ่งไม่แปลกใจเลย เขาไม่ค่อยต้องใช้แรงขาในการปั่น แต่พนันได้เลยเขาต้องปวดหลังแน่ๆการปั่นครั้งนี้ ผมพกแต่อุปกรณ์น้ำหนักเบา ซึ่งอาจจะไม่ได้รับความสะดวกสบายเท่าไร แต่ไม่ได้หมายความว่าอุปกรณ์เหล่านั้นไม่เหมาะสมกับงานนี้ ผมใช้ MOUNTAIN HARDWEAR ETHEREAL BIVY ซึ่งเป็นทั้งเทนท์ และถุงนอนในหนึ่งเดียว มันพร้อมใช้งานได้อย่างรวดเร็ว ผมสามารถเข้านอนได้ทันที แล้วอาหารล่ะ การทำอาหารนอกสถานที่ของผมใช้เพียงสองนิ้วมือเท่านั้น เนื่องจากผมมีอาหารสำหรับนักบินอวกาศ คือ PERONIN เป็นอาหารเหลวที่เต็มไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ที่คุณต้องการในการเดินทางครั้งนี้ และผมสามารถทานมันจากถุงได้เลย ฉะนั้นผมไม่ต้องการอุปกรณ์ทำอาหารใดๆ ทั้งนั้น ในขณะที่ นิค กำลังพยายามทำอาหารในช่วงใกล้มืด ผมก็เข้านอนแล้วนิค กล่าว
ไม่ว่าการผจญภัยนี้จะเป็นยังไง เราทั้งคู่นับว่ามันเป็นช่วงเวลาที่สุดยอดมาก แล้วอะไร คือ สิ่งที่ดีสำหรับ BIKEPACKING ไม่ว่าคุณจะปั่นจักรยานคันไหน สิ่งสำคัญ คือ ความสนุกที่คุณจะได้รับ ผมจะขอโต้แย้งให้เลือก อีไบค์ และผมยอมรับว่ามันอาจจะไม่ถูกต้อง มันสร้างมาเพื่อการขี่บนเส้นทางวิบาก สามารถช่วยทุ่นแรงได้ในช่วงขึ้นเนิน แต่ในช่วงการเดินทางอื่น จักรยานของ แมทท์ จะเหนือกว่า เพราะน้ำหนักเบา (และราคาถูกกว่า) แต่สามารถปั่นหลายวันในระยะทางไกลๆ ได้ไหมล่ะ ขอให้โชคดีกับมันนะ เมื่อ อีไบค์ มีน้ำหนักน้อยลง และปั่นไปได้ไกลกว่าเดิม มันจะเข้าแทนที่จักรยานแบบดั้งเดิมแมทท์ กล่าว
ผมให้คะแนน อีไบค์ ผมคิดว่ามันอัจฉริยะมาก แต่ไม่เหมาะกับการปั่นแบบ BIKEPACKING เพราะมันไม่ได้เน้นที่ความเร็ว มันเป็นการเดินทางที่ระหว่างทางสำคัญกว่าจุดหมาย แน่นอน ผมจะซื้อสักคันเมื่อผมแก่ และข้อเข่าไม่ดี ทว่าก่อนจะถึงตอนนั้น ผมจะยังคงใช้สิ่งที่ผมพิสูจน์แล้วว่ามันดีจริงเรื่องโดย : T3 MAGAZINE
ภาพโดย : T3 MAGAZINE
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ Online : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/224786