พิเศษ(4wheels)
สาย "ควัน" หลบไป สาย "คลีน" กำลังมา !
4 WHEELS นำเสนอครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังงานสะอาด ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % และที่ใช้ไฟฟ้าผสมผสานกับเครื่องยนต์แบบไฮบริด ทั้งรถแนวคิดที่คาดว่าทำขายจริง และที่ผลิตออกจำหน่ายแล้ว มีรุ่นใดบ้าง และเทคโนโลยีการขับเคลื่อนจะเป็นอย่างไร มาติดตาม
BENTLEY BENTAYGA HYBRID
เบนท์ลีย์ ค่ายรถระดับมหาเศรษฐี หลังจากที่หมายมั่นปั้นมือกับ เบนเทย์กา ให้เป็นรถเอสยูวีรุ่นแรกของค่าย ปีนี้ได้เพิ่มรุ่น พลัก-อิน ไฮบริด ออกมาใหม่ เอาใจเศรษฐีกระเป๋าหนักที่ชอบความ หรู และแรง แถมยังรักษ์โลกด้วยการเสียบปลั๊กชาร์จไฟอีกด้วย แท่นชาร์จไฟติดผนัง “POWER DOCK” ที่ออกแบบให้กลายเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านที่สวยงาม และทันสมัย ออกแบบโดยดีไซจ์เนอร์ชื่อดังชาวฝรั่งเศส ฟิลิปป์ สตาร์ค (PHILIPPE STARCK) เครื่องยนต์เบนซิน 3.0 ลิตร วี 6 ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 450 แรงม้า อัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำเพียง 75 กรัม/กม. เมื่อชาร์จไฟเต็มใช้เวลาเพียง 2.5 ชม. สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วน ได้ไกลกว่า 50 กม. เบนท์ลีย์ เบนเทย์กา ไฮบริด ออกมาอวดโฉมแล้วในงาน “มหกรรมยานยนต์เจนีวา 2018” คาดว่าจะจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังHYUNDAI KONA ELECTRIC
เปิดผ้าคลุมแล้วอย่างเป็นทางการ สำหรับ ฮันเด โคนา อีเลคทริค รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ หรือครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดเล็ก ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือก 2 แบบ แบบแรกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ (LITHIUM-ION POLYMER) ขนาด 39.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟเต็มแต่ละครั้งรถขับเคลื่อนได้ไกลกว่า 340 กม. แบบที่ 2 ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 150 กิโลวัตต์/204 แรงม้า ใช้แบทเตอรีขนาด 64 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟแต่ละครั้งสามารถวิ่งได้ไกลถึง 550 กม. การออกแบบและติดตั้งแบทเตอรีไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ภายในห้องโดยสารแต่อย่างใด สามารถนั่งได้เหมือนกับรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดเล็กทั่วไป มีพื้นที่ใช้สอยที่กว้าง-ขวาง มาพร้อมเบาะคู่หน้าปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง คอนโซลกลางยกสูงสไตล์รถยุโรปJAGUAR I-PACE
ก่อนหน้านี้ แจกวาร์ ได้ประกาศว่าจะผลิตรถไฟฟ้า 2 รุ่น ซึ่งถือว่าเป็นการเรียกน้ำย่อยสาวก “แมวป่า” ให้อยากเป็นเจ้าของ ซึ่งในปีนี้ก็ถึงเวลาที่ แจกวาร์ ต้องเผยโฉมรถไฟฟ้าตามที่สัญญาไว้ในรุ่น ไอ-เพศ มิติตัวถัง ยาว 4,682 มม. กว้าง 2,139 มม. สูง 1,558-1,565 มม. และฐานล้อยาว 2,990 มม. มีเส้นสายดูทันสมัย หลังคาลาดต่ำ กระจังหน้ายังคงความสง่างามตามเอกลักษณ์ของแจกวาร์ ไว้อย่างดี ภายในเรียบหรู กว้างขวาง ติดตั้งหน้าจอ อินโฟเทนเมนท์ขนาด 10 นิ้ว และด้านล่างเหนือคันเกียร์มีจอแสดงการทำงานของระบบปรับอากาศ ติดตั้งหลังคาซันรูฟขนาดใหญ่ ตั้งแต่ ผู้โดยสารด้านหน้ายาวไปจนถึงด้านหลัง ขับเคลื่อน 4 ล้อ ด้วยพลังไฟฟ้าล้วน 100 % มีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ชุด วางอยู่ในตำแหน่งเพลาหน้าและหลัง ให้พละกำลังรวม 400 แรงม้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 90 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งชาร์จไฟแต่ละครั้ง รถขับเคลื่อนได้ไกล 480 กม. ที่สำคัญสามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาทีเท่านั้น ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. มีรถให้เลือก 3 โมเดล คือ ไอ-เพศ เอส/ไอ-เพศ เอสอี และไอ-เพศ เอชเอสอีLEXUS UX
ค่ายรถสายเลือดซามูไร เลกซัส มีรุ่น ยูเอกซ์ เตรียมออกมาจำหน่ายในโซนทวีปยุโรป ซึ่งเข้ามาแทนที่ เลกซัส ซีที ออกแบบโดยใช้พแลทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นใหม่ ใช้ชื่อว่า NEW GLOBAL ARCHITECTURE PLATFORM หรือ GA-C มีตัวถังที่แข็งแกร่งและจุดศูนย์ถ่วงค่อนข้างต่ำ โดยในระยะแรกจะมีรถให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ ยูเอกซ์ 200 ขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ผสานเกียร์อัตโนมัติ ปรับอัตราทดต่อเนื่อง DIRECT SHIFT-CVT และรุ่น ยูเอกซ์ 250 เอช ซึ่งเป็นรถไฮบริด ไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า แม้ว่าจะเป็นเอสยูวีรุ่นเล็ก แต่ใส่ระบบความปลอดภัยมาแน่น เช่น ระบบขับขี่กึ่งอัตโนมัติ ระบบป้องกันการชนด้านหน้า ระบบป้องกันรถออกนอกเลน ระบบช่วยดึงพวงมาลัยให้กลับเข้ามาอยู่ในเลน ระบบไฟสูงอัตโนมัติ และระบบครูสคอนทโรลแปรผันความเร็วตามคันหน้าโดยอัตโนมัติSKODA VISION X
สโกดา วิชัน เอกซ์ แม้ขณะนี้จะเป็นเพียงแค่รถแนวคิด แต่ในอีก 3-4 ปีข้างหน้า สโกดา สัญญาว่าจะผลิตออกมาจำหน่าย ให้ได้ใช้งานกัน จุดเด่นอยู่ที่การใช้แกสธรรมชาติ และระบบไฮบริด เป็นเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตร 96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า ใช้ซีเอนจี (CNG) หรือแกสธรรมชาติอัดแน่นเป็นเชื้อเพลิง ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 1 ชุด ถ่ายทอดกำลังไปที่ล้อหน้า และใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กอีก 1 ชุด ถ่ายทอดกำลังไปยังล้อคู่หลัง ใช้แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน ขนาด 48 โวลท์ ติดตั้งถังเชื้อเพลิง ซีเอนจี 2 ถัง เติมเชื้อเพลิงเต็ม สามารถวิ่งได้ไกลถึง 650 กม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 9.3 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. ที่สำคัญปล่อยค่าคาร์บอนไดออกไซด์ น้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซินปกติ 18-25 % รถรุ่นนี้ หากวางขายในประเทศที่มีแกสธรรมชาติราคาถูก หาเติมได้ง่าย ก็น่าจะลดต้นทุนในการเดินทางได้มาก แถมมีระบบไฮบริดทำให้รถขับเคลื่อนได้ไกลขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยSSANGYONG E-SIV
ค่ายดังจาก แดนโสม โชว์รถแนวคิดซังยง อี-เอสไอวี ซึ่งเป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่มีแนวโน้มว่าจะผลิตออกจำหน่ายจริง แทนที่ ซังยง โครันโด รุ่นเดิม ที่ทำตลาดมานานเกือบ 10 ปีแล้ว มิติตัวถังขนาด ยาว 4,560 มม. กว้าง 1,870 มม. สูง 1,630 มม. ติดตั้งระบบและอุปกรณ์ทันสมัย รวมทั้งเทคโนโลยีขับเคลื่อนไร้คนขับ (AUTONOMOUS DRIVING TECHNOLOGY) ใช้แบทเตอรีขนาด 61.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอเตอร์ไฟฟ้ามีพละกำลัง 140 กิโลวัตต์/187 แรงม้า ขับเคลื่อนที่ได้ไกล 320-450 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม ทำความเร็วได้สูงสุด 150 กม./ชม. ติดตั้งฟังค์ชันทันสมัย ระบบสั่งงานด้วยเสียง ระบบขับขี่อัตโนมัติ แต่ต้องมีผู้ขับคอยตรวจสอบ เพื่อความปลอดภัยสูงสุด รวมไปถึงมีระบบเชื่อมโยงระหว่างรถกับคน/คนกับรถ/รถกับรถ หากมีเทคโนโลยีนี้จริงแทน ซังยง โครันโด รุ่นใหม่ ก็น่าจะขายดีไม่ใช่น้อยเรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2561
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/224768