X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
มาตรวัดตลาดรถ
30 Apr 2018
ยิ้มร่าเริง
[table]
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2018/2017
ตลาดโดยรวม,10.3 % รถยนต์นั่ง,12.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),34.0 % รถอเนกประสงค์ (MPV),-30.0 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,6.3 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,14.0 % อื่นๆ,-5.9 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2018/2017
ตลาดโดยรวม,13.0 % รถยนต์นั่ง,19.5 % รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV),30.5 % รถอเนกประสงค์ (MPV),-19.3 % กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ,7.5 % กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ,6.2 % อื่นๆ,-6.0 % [/table] คนที่ยิ้ม คือ บรรดาผู้ที่ทำงานอยู่ในวงการ ยานยนต์แทบจะทุกคน ทุกค่าย สาเหตุก็เพราะเพิ่งผ่านไปแค่ 2 เดือนแรกของปี แต่ตลาดรถยนต์ก็เติบโตมาอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 แล้ว ทำยอดโดยรวม 2 เดือน เพิ่มขึ้น 13.0 % ขายกัน 142,011 คัน ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ ทำได้ 75,466 คัน เพิ่มขึ้น 10.3 % ก็เชื่อกันได้ว่า ยอดโดยรวมตลาดรถยนต์ปีนี้ ตัวเลขสวยหรูแน่นอน หันไปดูด้านการส่งออก ก็เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 12 แม้มีปัจจัยเรื่องฐานสูงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ยอดโดยรวมก็สะท้อนภาพอุปสงค์ต่างประเทศที่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและต่อเนื่อง แต่การส่งออกสินค้าของไทยยังขยายตัวได้ดีที่ 10.3 % หรือคิดเป็นมูลค่า 20,365.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ปัจจัยหลักๆ ที่สนับสนุนการส่งออกในเดือนกุมภาพันธ์ ยังมาจากโมเมนทัมการฟื้นตัวที่เข้มแข็ง และต่อเนื่องของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ ยูโรโซน จีน และญี่ปุ่น ซึ่งช่วยหนุนความต้องการสินค้าไทยทั้งทางตรงและทางอ้อมผ่านห่วงโซ่อุปทานการผลิต นอกจากนี้ ยังได้อานิสงส์จากปัจจัยบวกอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น การส่งออกข้าวที่ขยายตัวสูงต่อเนื่องจากเดือนก่อน ตามการส่งมอบข้าวจากการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับบังคลาเทศ และอินโดนีเซีย หรือการส่งออกรถยนต์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบ ที่ขยายตัวถึง 17.8 % จากการส่งออกรถยนต์นั่ง และรถพิคอัพ/รถบัส/รถบรรทุก ไปยังตลาดโอเชียเนีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รวมถึงการส่งออกอุปกรณ์ และส่วนประกอบรถยนต์ไปตลาดญี่ปุ่นที่กลับมาขยายตัวสูง โดยการส่งออกสินค้าไทยไปตลาดญี่ปุ่นเติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 41.1 % หรือคิดเป็นมูลค่า 2,408.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยเป็นการส่งออกในหมวดสินค้า ยานพาหนะอื่นๆ และส่วนประกอบ รวมถึงสินค้าในหมวดอากาศยาน ยานอวกาศ และส่วนประกอบ ชื่นใจกันไป 2 เรื่อง มาดูเรื่องอื่นๆ บ้าง ที่ทันสมัยล่าสุดเห็นจะเป็นการอนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 ท่าอากาศยานในเขตกรุงเทพฯ และระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก คือ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานอู่ตะเภา แบบไร้รอยต่อ ในรูปแบบ PPP NET COST โดยภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธา ค่างานระบบรถไฟฟ้า และขบวนรถไฟฟ้า ค่าพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟและบริการผู้โดยสาร และค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการ รวมทั้งดำเนินงานบริหารและซ่อมบำรุงโครงการ โดยให้เอกชนร่วมลงทุนรวมเป็นเวลา 50 ปี
งานนี้ ครม. อนุมัติค่างานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์โครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ในกรอบวงเงินจำนวน 3,570.29 ล้านบาท เรียบร้อยแล้ว ส่วนกรอบวงเงินที่รัฐร่วมลงทุนกับเอกชน ในวงเงินไม่เกิน 119,425.75 ล้านบาท ที่เป็นมูลค่าปัจจุบันตามที่ตกลงในสัญญาร่วมลงทุน โดยทยอยจ่ายให้เอกชนหลักจากเริ่มเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงฯ ทั้งระบบแล้ว และแบ่งจ่ายเป็นรายปี โดยกำหนดระยะเวลาแบ่งจ่ายไม่ต่ำกว่า 10 ปี ระบบขนส่งทางรถไฟนี้ เป็นระบบขนส่งทางรถไฟขนาดมาตรฐาน 1.435 เมตร รวมระยะทางประมาณ 220 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง ด้วยบริการรถไฟแบบด่วนพิเศษจอดบางสถานี และใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที ด้วยบริการรถไฟแบบปกติจอดทุกสถานี คงไม่ต้องบอกกันมากว่า ผลพวงจากเรื่องที่หยิบยกเอามาเล่าสู่กันฟังในหนนี้ จะเกี่ยวเนื่องมายังยอดการจำหน่ายรถยนต์โดยรวม ทั้งในปี 2561 และปีต่อๆ ไป เพราะมีการเจริญเติบโตของสินค้าส่งออก และยังมีงานก่อสร้างทางรถไฟเส้นทางใหม่เพิ่มขึ้น แม้ว่าอาจจะเป็นการเสริมเส้นทางที่มีอยู่เดิม แต่นั่นก็เป็นต้นทาง ที่ทำให้สภาวะเศรษฐกิจโดยรวม เจริญเติบโตดีขึ้น ขายรถกันได้มากขึ้น รถติดกันมากขึ้น มันผูกกันเป็นห่วงโซ่นะขอรับ ออเจ้า ดังนั้น พี่หมื่น อย่าเพิ่งบ่นเรื่องสภาพการจราจรบ้านเรา ว่ามันติดตลอดเวลา แทบจะทุกเส้นทาง จนกว่าการเดินทางของประชาชนทั่วไป จะผ่อนคลายจากการเดินทางด้วยระบบรางเพิ่มขึ้น ซึ่งนั่นคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร พี่หมื่น ทนๆ ไปก่อนนะขอรับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : มาตรวัดตลาดรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/222602
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
มาตรวัดตลาดรถ
มาตรวัดตลาดรถ
28 Mar 2024
เมื่อ ไฟฟ้าถูกกว่าน้ำมัน
มาตรวัดตลาดรถ
28 Feb 2024
การผลิตในประเทศลดลง รถนำเข้าเติบโต และดีเลอร์เปลี่ยนไป
มาตรวัดตลาดรถ
31 Jan 2024
BEV เกมเชนจ์ ดีเซลจะไปต่ออย่างไร ?
มาตรวัดตลาดรถ
31 Dec 2023
ปีใหม่-ยุคทองเก่าเก็บ
มาตรวัดตลาดรถ
30 Nov 2023
ปีที่คึกคักด้วยของใหม่
มาตรวัดตลาดรถ
31 Oct 2023
ญี่ปุ่น จีน ไทย ใครเข้าวิน
มาตรวัดตลาดรถ
30 Sep 2023
รถไทยในระยะถัดไป
ดูต่อในคอลัมน์ มาตรวัดตลาดรถ