เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลองขับ ฟอร์มูลา วัน กับเซอร์กิท ทเรนิง ของ เรอโนลต์
ผมตื่นเต้น และกังวลมาก เมื่อ เรอโนลต์ สปอร์ท ฟอร์มูลา วัน (RENAULT SPORT F1) เชิญชวนให้ไปขับรถ ฟอร์มูลา วัน ผมจะทำได้หรือเปล่า ?
ภารกิจ
การเดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศส ได้นั่งหลังพวงมาลัยเพื่อควบคุมเจ้าอสูรร้าย แห่งสนามแข่ง ฟอร์มูลา วัน ซึ่งจะต้องเป็นคนที่มีสรีระพอดีกับห้องคนขับคน ปะทะ เทคโนโลยี
เวลา 7 โมงเช้า มีนีบัสมารับผมที่โรงแรม เลอ กาสเตลเลต์ ระยะประมาณ 40 กม. จากมาร์เซลล์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส วันนี้ผมต้องขับ ฟอร์มูลา วัน ผมสลับเปลี่ยนกันขับกับผู้ร่วมทีมอีก 10 คน ในช่วงเช้าขับรถ ฟอร์มูลา เรอโนลต์ 2.0 กับ เอฟอาร์ 2.0 ได้ร่วมทำกิจกรรมหลายอย่าง หลังจากประทานอาหารมื้อเที่ยงเสร็จสิ้น และได้เข้าไปทดลองขับในรถ ฟอร์มูลา วัน หลายรอบ ก่อนอื่น นักขับจะได้เข้ารับการอบรมเรื่องความปลอดภัย และข้อควรระวังต่างๆ พวกเรานั่งรถมีนีบัสสำรวจรอบๆ สนามในเวลา 8 โมงเช้า เพื่อศึกษาเส้นทาง แล้วกลับมาที่อาคาร เพื่อออกกำลังกันเล็กน้อย และตามด้วยการอบรมเกี่ยวกับรถ เอฟอาร์ 2.0 จากนั้นพวกเราถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มละ 3-4 คน และมีเซฟที คาร์ อยู่ด้านหน้าและแล่นเร็วขึ้นเรื่อยๆ มันเป็นความท้าทายอย่างมากที่จะทำความคุ้นชินกับรถ ฟอร์มูลา เรอโนลต์ 2.0 ในครั้งแรก หลังจากเข้าร่วมฝึกซ้อมร่างกายที่ บาทัค ฟิสเนสส์ เพื่อทดสอบความคล่องแคล่ว ว่องไว ดูปฏิกิริยาการตอบสนองของร่างกาย เสร็จแล้ว ผมได้กลับไปที่รถ เอฟอาร์ 2.0 อีกครั้ง การฝึกที่ผ่านมาช่วยให้เพิ่มทักษะในเส้นทาง ว่าจะขับไปทิศทางไหนบนสนาม เพื่อเปรียบเทียบว่าเวลาที่ใช้ขับจริงกับผลลัพธ์ของเวลาในการขับเป็นอย่างไร ผลจากเครื่องมือวิเคราะห์ภายในรถผลการทดลองขับในตอนเช้า ดูไม่ดีนัก เพราะทำความเร็วได้ไม่มากนัก หลังจากพวกเราได้แสดงความสามารถขั้นพื้นฐานค่อนข้างแน่น ผู้ฝึกสอนส่งผมไปนั่งภายในรถ เพื่อปรับท่านั่ง ระดับที่นั่งต่ำมาก จนรู้สึกไม่เป็นธรรมชาติ เกือบจะเป็นท่านอนเลยด้วยซ้ำไป ทำให้รู้สึกแปลกมาก และมันยากที่จะมองเห็นแผงควบคุมคุณพร้อมหรือยัง ?
แป้นเบรคแข็งมาก รู้สึกไม่เหมือนเบรคเลย คุณต้องเหยียบมันแรงๆ เพื่อให้มันทำงาน ผมเพิ่งค้นพบในภายหลังว่า เบรคนั้นมีประสิทธิภาพมาก เมื่อนักขับ ฟอร์มูลา วัน ตัวจริง ต้องการจะเหยียบเบรค เขาจะต้องเหยียบด้วยพละกำลังมหาศาล เพื่อลดความเร็วของรถ หลังจากมื้อกลางวัน ประมาณบ่ายโมง พวกเราเข้าอบรมต่อ ทำให้รู้สึกว่า การขับรถนี่มันน่ากลัวไม่น้อย เนื่องจากแพดเดิล ชิฟท์ ที่อยู่หลังพวงมาลัย (จริงๆ แล้วในรุ่น ฟอร์มูลา วัน มีคลัทช์ 2 ชุดเพื่อความแม่นยำในการออกตัว) คำถามที่เกิดขึ้นในหัวผม คือ ในจุดนี้มันเกี่ยวกับการเปลี่ยนเกียร์ ถึงแม้ผู้ฝึกสอนจะแนะนำแล้วว่า เราควรใช้เกียร์ไหนในการเข้าโค้ง ผมยังมีปัญหาว่าจะจำได้อย่างไรว่าเกียร์ไหนใช้กับช่วงเวลาใด หลังจากการอบรมเสร็จสิ้น ผมเป็น 1 ใน 2 คนแรกที่จะได้เข้าไปนั่งในรถ ฟอร์มูลา วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่น่าเต้นตื่น และน่ายินดีที่จะได้เป็นคนแรกๆ เพราะผมไม่อยากลุ้น และตื่นเต้นในการรอคอย หลังจากพูดคุยกันเรื่องการเปลี่ยนเกียร์ ผมเป็นกังวลว่าจะใช้มันผิด เพราะไม่อยากเข้าจอดในพิทเลน (เหมือนที่บางคนอาจจะใช้มันผิดในการเข้าโค้ง จนรถของสนามต้องออกมาช่วยเหลือ) ผมก้าวเข้ามานั่งภายในรถ และถูกเข็มขัดนิรภัยรัดแน่น จนไม่แน่ใจว่าจะสามารถหายใจได้หรือไม่ และเสียงเครื่องยนต์ที่คุ้นเคย ในบ่ายวันอาทิตย์ขณะดูการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน ก็ดังขึ้น ปืนลมสำหรับขันนอทล้อกำลังทำงาน เพื่อยึดล้อกับดุมล้อ ทีมงานเคลื่อนรถไปที่พิท และเปิดทางให้ผมขับออกจากพิท ผมก้าวเข้ามาในรถ และถูกเข็มขัดนิรภัยรัดแน่นจนไม่แน่ใจว่าจะสามารถหายใจได้หรือไม่ ผมกำลังศึกษาผลจากเครื่องมือวิเคราะห์ภายในรถของการทดลองขับในช่วงเช้า ผมนั่งอยู่ในห้องคนขับ และกำลังความเตรียมพร้อม (เมื่อติดตั้งล้อเสร็จแล้ว)เบิร์นยางรถ
ทีมผู้ดูแล ที่ยืนอยู่ในพิทเลน บอกผมผ่านอินเตอร์คอม ให้ใช้เกียร์หนึ่ง จากนั้นก็ปล่อยคลัทช์ออกตัว และคอยเตือนให้ออกตัวอย่างช้าๆ หลังจากรถเคลื่อนไปข้างหน้า ผมเร่งความเร็ว แต่ไม่เร็วเท่าใจต้องการ คิดว่าถ้าขับอย่างระมัดระวัง รถอาจจะหยุดกลางคัน ดังนั้นผมต้องมั่นใจ และขับให้ดุดันกว่าเดิม โดยเลี้ยวรถออกจากพิทไปสู่โค้งแรกอย่างรวดเร็ว ผมตัดสินใจว่าจะค่อยๆ ไป และเข้าโค้งเบาๆ จนกว่าจะปรับตัวได้ ถึงแม้ว่ามันจะช้าไปหน่อย เนื่องจากมันไม่ได้ไกลจากพิทมากนัก ให้เวลาได้คุ้นเคยกับอสูรคันนี้สักหน่อยเพิ่มความเร็ว
ผมขับเข้ารอบที่ 2 และค่อยๆ คุ้นเคยกับรถคันนี้ จนรู้สึกสบายใจมากกว่ารถ เอฟอาร์ 2.0 เมื่อเช้านี้ เพราะมันนุ่มนวล และขับง่ายกว่าด้วย ผู้ดูแลบอกให้ผมเปลี่ยนเกียร์อย่างสม่ำเสมอ ในช่วงโค้งสุดท้าย โค้งหักศอกของสนามเป็นจุดที่ต้องเลี้ยวอย่างระมัดระวังก่อนเข้าทางตรง ผมไม่สามารถใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่ซับซ้อนในรถเท่าที่จะทำได้ รอบสุดท้าย รู้สึกขับได้สบายขึ้น และทำได้ดีกว่าเดิม ถึงจะขับอย่างระมัดระวัง และลดความเร็วก่อนเข้าโค้งในตอนจบ ผมอยากจะขับมันต่อไป แต่ทีมงานที่พิท บอกว่า ช่วงเวลาอันมีค่าของหมดลงแล้วลดความเร็ว
มันเป็นวันที่ดีมาก และผมสามารถพูดได้ว่า หากขับรถได้ถึง 10 รอบ จะสามารถขับได้เร็วกว่านี้ เพราะมีความมั่นใจมากขึ้น ฟอร์มูลา วัน เป็นรถที่ขับยาก ฉะนั้นผมจึงภูมิใจมากที่สามารถขับมันได้อย่างนุ่มนวล ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในสนาม เรากลับมาที่ห้องอบรม ฝั่งตรงข้ามของสนาม ผมมีความสุข และผ่อนคลาย เนื่องจากภารกิจจบลงแล้ว หลังจากเปลี่ยนทีมทดลองขับ เราดื่มฉลองด้วยแชมเปญ และผู้ฝึกแจ้งผลการทดลองขับของพวกเราและได้รับประกาศนียบัตร พร้อมโมเดลสนาม (แบบจำลอง) ซึ่งทำจากไม้ 1. คิดว่าถ้าผมขับอย่างระมัดระวัง รถอาจจะหยุดกลางคัน ดังนั้นผมต้องมั่นใจ และขับให้ดุดัน กว่าเดิม 2. คุณจะดีใจมากๆ หากสามารถเลี่ยงไม่นั่งอยู่ในรถ ฟอร์มูลา วัน ได้รถยนต์
รถ วี 8 ที่ถูกใช้ในการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน โดย คีมี ไรค์โคเนน และ โรเมน กรอสจีน รถที่ เรอโนลต์ สปอร์ท ใช้ในการสาธิตเป็นรถ วี 8 จากการแข่งขัน เอฟไอเอ ฟอร์มูลา วัน เวิร์ลด์ แชมเพียนชิพ (FIA FORMULA ONE WORLD CHAMPIONSHIP) ปี 2012 ภายใต้ชื่อ โลทัส โดย คีมี ไรค์โคเนน และโรเมน กรอสจีน ผมได้ขับรถเก่าของ กรอสจีน ซึ่งถูกจำกัดความเร็ว รถที่ปลดระวางเหล่านี้มาพร้อมกับรถบรรทุก และลูกทีม ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่เคยเดินทางไปทั่วโลกกับทีมหลักของ ฟอร์มูลา วัน และเยาวชนหลายคนที่กระตือรือร้น ซึ่งจะทำคะแนนเพื่อก้าวขึ้นไปแข่งรถ ฟอร์มูลา วัน ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ผมชอบแป้นเหยียบมาก เอาล่ะไปกันเลย !สนามแข่ง
สนามแข่งรถ โปล ริการ์ด ใช้ในการแข่ง ฟอร์มูลา วัน ครั้งแรกในปี 1990
สนาม โปล ริการ์ด ที่ เรอโนลต์ ใช้สำหรับการเปิดประสบการณ์รถ เรอโนลต์ สปอร์ท ฟอร์มูลา วัน บริหารโดย วินฟิลด์ เรซิง สกูล (WINFIELD RACING SCHOOL) เปิดในปี 1970 ถูกใช้สำหรับการแข่งขัน ฝรั่งเศส กรองด์ปรีซ์ จนถึงปี 1990 และจะกลับมาใช้แข่ง ฟอร์มูลา วัน อีกครั้งในปีหน้า เราขับในสนามรอบสั้นเพียง 3.8 กม. แทนที่จะเป็น 5.8 กม. โดยมี ทางตรง 2 เส้น และทางโค้งหักศอกที่ยากในตอนจบ สถาบัน วินฟิลด์ ผลิตนักขับ ฟอร์มูลา วัน มากมาย เช่น อแลง ปโรสต์ และ แดมอน ฮิลล์ คุณสามารถจองคอร์สเพื่อเปิดประสบการณ์การขับ ฟอร์มูลา วัน ได้แบบเดียวกับเราในราคา 10,500 ปอนด์ (บวก VAT) ดูข้อมูลได้ที่ winfieldracingschool.comเรื่องโดย : T3 MAGAZINE
ภาพโดย : T3 MAGAZINE
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/222588