สังคมรถโบราณ(formula)
งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42 ความบันเทิงประจำปีของคนรักรถโบราณ
13-17 มิถุนายนนี้ เตรียมพบกับ “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42” (THE GLOSSY HERITAGE AWARD 2018) จัดโดย สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ณ ALIVE PARK HALL และ SPELL ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คบนท้องถนนของไทย เนื่องจากเราเป็นประเทศใหญ่ มีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ และรุ่งเรืองเป็นลำดับต้นๆ ของภูมิภาค คนไทยจึงมีรถยนต์ใช้งานมาตั้งแต่ปีแรกๆ ของศตวรรษที่ 20 และด้วยความสงบร่มเย็นภายใต้ร่มพระบรมโพธิสมภาร มิได้มีสงครามใหญ่ภายใน ที่จะสร้างความเสียหายให้กับยานยนต์เก่าแก่เหล่านั้น เราจึงเป็นชาติที่มี “รถโบราณไทย” เป็นสมบัติของชาติในสภาพสมบูรณ์ไม่แพ้ใคร ชาวไทยจำนวนไม่น้อยได้สัมผัสคุ้นเคยกับรถยนต์ตลอดเวลากว่า 100 ปีของประวัติศาสตร์ของยานยนต์ กิจกรรมของสมาคมรถโบราณฯ จึงอยู่ในความสนใจของบุคคลทั่วไป โดยเฉพาะงานประกวดรถโบราณประจำปี ซึ่งจัดต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2516 จนถึงปัจจุบัน มีความยิ่งใหญ่ ระดับที่นานาประเทศต้องติดตาม
ประเภทการประกวดใน “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42”
1. รถรุ่นบรรพบุรุษ (ANCESTOR CARS) รถที่ผลิตก่อนจนถึงปี 1904 2. รถรุ่นผ่านศึก (VETERAN CARS) ปี 1905-1918 3. รถโบราณ (VINTAGE CARS) ปี 1919-1930 4. รถก่อนสงคราม (PRE-WAR CARS) ปี 1931-1945 5. รถหลังสงคราม (POST-WAR CARS) ปี 1946-1960 6. รถคลาสสิค (CLASSIC CARS) ปี 1961-1970 7. รถคลาสสิคร่วมสมัย (MODERN CLASSIC CAR) รถที่ผลิตระหว่างปี 1971-ปัจจุบัน ย้อนหลังไป 30 ปี 8. รถจำลอง (รถที่ผลิตเลียนแบบรถโบราณ), รถดัดแปลง (รถที่ดัดแปลงเหมือนรถโบราณที่มีอยู่จริง หรือ ดัดแปลงในส่วนสำคัญ), และรถประดิษฐ์พิเศษ (รถที่ประดิษฐ์ขึ้นจากความคิดสร้างสรรค์) 9. รถ โฟล์คสวาเกน 10. รถ อเมริกัน 11. รถ แจกวาร์ และเดมเลอร์ 12. รถ มีนี X. รถแสดงพิเศษ (ไม่มีการตัดสิน) การเล่นรถโบราณนั้น ให้ความสนุกเพลิดเพลินกับการเรียนรู้สิ่งประดิษฐ์ที่บูรณาการองค์ความรู้ขั้นสุดของทั้งศาสตร์และศิลป์ ทั้งยังเป็น บันทึกประวัติวัฒนธรรมของสังคม ที่จับต้องได้ ไม่น่าเบื่ออย่างการอ่านตำราเล่มโตๆ นอกจากนี้ ยังเป็นกิจกรรมที่คนทุกวัยในครอบครัวมีความสนุกตื่นเต้นร่วมกันได้ ทั้งความบันเทิง พร้อมกับความรู้ ควบคู่กันไปอย่างกลมกลืน จึงใคร่ขอเชิญผู้รักรถยนต์ทุกท่าน ทั้งขาประจำของสมาคมฯ ที่เป็น มือเก่า และทั้งเยาวชน ผู้เริ่มสนใจ ให้มาชมรถโบราณสภาพสวยงาม และพบปะสังสรรค์กันในงานประกวดปีนี้ กำหนดการคร่าวๆ เริ่มจาก วันพุธที่ 13 มิถุนายน 2561 คณะกรรมการ ตรวจสภาพรถเพื่อตัดสิน และเย็นวันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน 2561 จะเป็นการประกาศผลการประกวด ตลอดงาน มีงานเวที บรรเลงดนตรีสดย้อนยุคทุกเย็น พร้อมรายการพาเดินชมรถ ออกร้านสินค้า หนังสือ อะไหล่ อุปกรณ์ดูแลรถยนต์ทุกวัน โดยเฉพาะในวันสุดสัปดาห์ตลอดวัน จะได้พบกลุ่มคนที่มีความเชี่ยวชาญ มีความรู้ และข้อมูลจากการปฏิบัติจริงคอยให้คำปรึกษาเกี่ยวกับรถโบราณ ท่านที่มีรถโบราณสวยๆ อย่าจอดทิ้งไว้เฉยๆ ส่งมาร่วมประกวด หรือแสดงใน “งานประกวดรถโบราณ ครั้งที่ 42” (THE GLOSSY HERITAGE AWARD 2018) กับสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย โดยดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ website: vintage carclub.or.th, facebook: Vintage Car Club of Thailand หรือ แอดไลน์เข้ามาสอบถามรายละเอียดที่ LINE: Vintage Car Club และ LINE เพื่อสมัครประกวด : ST@VCCT (แอดไลน์ได้จากหมายเลขโทร. 08-6358-4345) e-mail: vintagecarclub@autoinfo.co.th ปิดรับสมัครวันที่ 7 มิถุนายน 2561อยากเล่นรถโบราณ ต้องทำอย่างไร ?
ขั้นที่ 1
เตรียมตัว ศึกษาหาข้อมูล ลองเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง ทั้งแบบโดยตรง และผ่านสื่อ โดยเฉพาะกิจกรรมของสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ควรไปชมงานแสดงรถยนต์ที่ทุกงานล้วนมีการจัดแสดงรถโบราณ และรถคลาสสิค ด้านสื่อสิ่งพิมพ์ และสื่ออีเลคทรอนิคส์ ปัจจุบันมีทั้ง นิตยสารไทย เช่น “ฟอร์มูลา” และต่างประเทศ เช่น นิตยสารรวมรถโบราณทุกยี่ห้อทั้ง CLASSIC AND SPORTS CAR, THOROUGHBRED & CLASSIC CARS, OCTANE, RETRO CARS, PRACTICAL CLASSIC และนิตยสารแยกเฉพาะยี่ห้อเฉพาะเชื้อชาติ เช่น MERCEDES CLASSIC, JAGUAR WORLD, TOTAL 911, AUTO ITALIAขั้นที่ 2
ตรวจสอบ ความต้องการของตัวเองว่า ชอบส่วนใดของรถโบราณต้องการขับขี่จริง หรือต้องการแค่-มอง-สัมผัส ชื่นชม ไม่เน้นขับขี่ เพราะรถโบราณบางกลุ่มเหมาะกับจุดประสงค์แรก ในขณะที่บางกลุ่มตอบสนองจุดประสงค์หลังขั้นที่ 3
กำหนดงบประมาณ ซึ่งขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการลงทุน เช่น จะซื้อรถบูรณะสำเร็จ หรือ จะเรียนรู้ทำรถเอง จะบูรณะเบ็ดเสร็จรอบเดียว หรือค่อยเป็นค่อยไป ประมาณงบประมาณในการซื้อ และซ่อมแซมปรับสภาพรถโบราณ/รถคลาสสิคนั้น ต่างจากรถใหม่ใช้งานมาก หากลงทุนซื้อรถเก่า สภาพแล่นได้ เพื่อบูรณะราคา 100 บาท ควรเตรียมค่าฟื้นฟูบูรณะไว้ 50-400 บาท มากน้อยแล้วแต่ยี่ห้อของรถขั้นที่ 4
เตรียมระบบรองรับ หาจุดจอด ที่แห้ง และร่ม ไม่ร้อนอบอ้าว มิเช่นนั้นรถโบราณคันสวย จะเสื่อมสภาพลงรวดเร็วอย่างไม่น่าเชื่อ, หาอู่ทำรถโบราณโดยเฉพาะ เพราะการอนุรักษ์ฟื้นฟูรถโบราณต่างจากการดูแลรถใหม่มาก, หาระบบอะไหล่และการสนับสนุนทางข้อมูลจากกลุ่ม เวบไซท์ ชมรม เพื่อรับฟังข่าวสาร ประสบการณ์จากเพื่อนๆ ที่เล่นรถ บแรนด์เดียวกันรู้ก่อนเล่น
รถโบราณ
ดั้งเดิมกินความกว้างมาก มาจากคำว่า VINTAGE CARS ที่หมายถึงรถอายุมาก รูปทรงแตกต่างจากรถในโลกปัจจุบันอย่างมาก ในการประกวดของสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย รถโบราณ ได้แก่ รถประเภทที่ 1.1 รถรุ่นบรรพบุรุษ จนถึงรุ่น 1.5 รถหลังสงครามครอบคลุมรถที่ผลิตก่อนปี 1904 จนถึงปี 1960 เหมาะแก่ผู้สะสมที่มุ่งลงทุน เก็บรักษาเพื่อชื่นชมมากกว่านำมาใช้งานรถคลาสสิค
หมายถึงรถที่มีคุณค่าเอาชนะกาลเวลาได้ ผลิตในช่วง 10 ปีของการก้าวกระโดดในโลกรถยนต์ปี 1961-1970 อันเป็นช่วงสุดท้ายก่อนที่ ศาสตร์จะครอบงำศิลปะ มีความสวยงามแปลกตาโดดเด่น และส่วนใหญ่ยังมีสมรรถนะเพียงพอจะขับในการจราจรปัจจุบันได้ เหมาะกับผู้สะสมที่มุ่งใช้ขับขี่ รถคลาสสิคมักสร้างด้วยหลักคิด และบริบทที่ต่างจากยุคปัจจุบันแต่ไม่พ้นสมัยไปเหมือนรถโบราณรถโมเดิร์นคลาสสิค หรือรถคลาสสิคร่วมสมัย
หมายถึงรถที่มีอายุครบ 30 ปี ที่มีคุณค่าเพียงพอจะได้รับความนิยม มักสร้างในหลักคิด และบริบทใกล้เคียงกับรถใหม่ในยุคปัจจุบัน การออกแบบใช้ศาสตร์นำศิลปะ อนึ่ง รถเก่าทุกคันไม่ได้เป็นรถคลาสสิค หรือโมเดิร์นคลาสสิค เมื่อครบช่วงเวลา ความโดดเด่น และคุณูปการต่อโลกรถยนต์ตั้งแต่เริ่มชีวิตของรถ ร่วมกับความนิยมการตอบสนองของสังคมต่อตัวรถ จะเป็นปัจจัยกำหนด การขึ้นชั้นเป็นรถคลาสสิค หรือโมเดิร์นคลาสสิคเรื่องโดย : นพ. สมคนึง ตัณฑ์วรกุล
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : สังคมรถโบราณ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/222546