สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด
“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ ชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ อย่างเป็นทางการ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยฟอร์มูลา : วางนโยบายและทิศทางการทำการตลาดของรถยนต์ทั้ง 2 บแรนด์ ไว้อย่างไร ? ชาญชัย : กลยุทธ์เชิงรุกของปี 2561 คือ นำเสนอพโรแกรม EXPERIENCE เปิดโอกาสให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า หรือไม่ใช่ลูกค้าของแจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ได้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ หรือร่วมเดินทางไปกับเรา ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ นอกเหนือจากการซื้อ/ขายรถยนต์เพียงอย่างเดียว ประกอบด้วย JAGUAR EXPERIENCE บริการรถเช่า พร้อมพนักงานขับ เป็นบริการรูปแบบใหม่ของบริษัทฯ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า แจกวาร์ ไม่ว่าใครก็สามารถสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยรถยนต์ แจกวาร์ เอกซ์เจ และ แจกวาร์ เอกซ์เอฟ ได้ทั้งนั้น ซึ่งลูกค้าจะได้เพลิดเพลินกับการเดินทางที่แสนหรูหรา และราบรื่น ช่วยให้มีเวลาพักผ่อน หรือทำงานเพิ่มมากขึ้นในรถยนต์ระดับพรีเมียม โดยสามารถจองรถเช่าพร้อมพนักงานขับล่วงหน้าผ่านทาง www.jaguar.co.th หรือ experience@jaguarlandroverthailand.com LAND ROVER EXPERIENCE พโรแกรมขับรถท่องเที่ยวสไตล์ แลนด์ โรเวอร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศสำหรับผู้ชื่นชอบการเดินทางแบบผจญภัยสัมผัสธรรมชาติ หรือท่องเที่ยวในภูมิภาคที่มีแต่รถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ เท่านั้น โดยในปีนี้พโรแกรมที่นำเสนอตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ เดือนกรกฎาคม ร่วมเดินทางสู่ประเทศอังกฤษ สัมผัส ต้นกำเนิดของ แลนด์ โรเวอร์ และเทศกาล GOODWOOD FESTIVAL OF SPEED 2018 และเดือนสิงหาคม ร่วมขับขี่ แลนด์ โรเวอร์ ผจญภัยในประเทศนามีเบีย ทวีปแอฟริกาตอนใต้ โดยแต่ละทริพ สามารถรองรับได้ประมาณ 20 ครอบครัว ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.landrover.co.th ฟอร์มูลา : คุณจะสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าอย่างไร ? ชาญชัย : บริษัทฯ เริ่มทำตลาดอย่างจริงจังในช่วงกลางปี 2016 ซึ่งเป็นเวลา 1 ปีครึ่งแล้ว สิ่งที่จะทำให้ลูกค้ามั่นใจในการดำเนินงานของบริษัทฯ คือ บริการหลังการขาย ด้วยการลดค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการซ่อมบำรุง และมอบสิทธิพิเศษที่ลูกค้าจะได้เพิ่มจากการเป็นลูกค้าแจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ผ่านการนำเสนอแคม เปญมากมาย อาทิ “WORRY-FREE PROGRAM” แคมเปญที่ให้ความคุ้มค่ากับการรับประกันนาน 5 ปี บริการซ่อมบำรุงฟรี 5 ปี และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอดเวลานาน 5 ปี จัดพโรโมชันให้แก่ลูกค้าผู้ถือ THE BLACK CARD โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย อาทิ ส่วนลด 50 % ที่โรงภาพยนตร์แอมบาสซี, ส่วนลดร้านอาหารชื่อดังมากมาย และอัพเกรดตั๋วเครื่องบินการบินไทย เป็นต้น อีกทั้งในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีความภูมิใจที่สามารถคว้ารางวัลงานขาย และงานบริการ ยอดเยี่ยม เป็นที่หนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จากบริษัทฯ มอบให้ถึง 3 รางวัล ได้แก่ รางวัล WINNER OF IMPORTER CATEGORY B รางวัล BEST LAND ROVER SALES GROWTH และรางวัล BEST CUSTOMER SERVICE ประจำปี 2017 ฟอร์มูลา : หลังจากเปิดตัวมาจนถึงปัจจุบันมีเรื่องใดที่ต้องปรับปรุงหรือไม่ ? ชาญชัย : 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา คิดว่าบริษัทฯ เติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่กำลังดี ไม่มาก หรือน้อยไป ทั้งทางด้านยอดขาย บุคลากร และระบบต่างๆ แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก ทั้งเรื่องการตลาด การขาย อะไหล่ ทั้งเรื่องระบบ บุคลากรที่ต้องเพิ่มเติม และสถานที่ เรื่องสำคัญ คือ รถไฟฟ้า เราต้องตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ต้องตามทเรนด์พวกนี้ให้ทัน ไม่เป็นรถไฟตกขบวน ซึ่งข้อดีของบริษัทฯ คือ เรามีเครือข่ายอยู่ใน 29 ประเทศทั่วโลก ที่สามารถแชร์ข้อมูล ความรู้ กับสาขาอื่นๆ ทำให้รู้เรื่องของตลาดรถยนต์ทั่วโลกได้กว้างยิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้กำลังเดินไปใน 4 ทเรนด์ได้แก่ 1. รถยนต์อินเตอร์เนท 2. รถยนต์พลังงานทางเลือก 3. คาร์แชริง 4. ยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งเรื่องพวกนี้คงเปลี่ยนไม่ได้ในเพียงข้ามคืน ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละประเทศด้วย ฟอร์มูลา : ปีนี้มีแผนจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่กี่รุ่น ? ชาญชัย : ปี 2561 มีแผนเปิดตัวรถใหม่ ทั้งหมด 3 รุ่น ช่วงต้นปี แนะนำรถคอมแพคท์ เอสยูวี แจกวาร์ อี-เพศ ภายในงาน บางกอก อิน-เตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 และในช่วงกลางปีเตรียมเปิดตัวรถใหม่อีก 2 รุ่นด้วยกัน ฟอร์มูลา : โชว์รูมและศูนย์บริการมีเพียงพอแล้วหรือยัง ? ชาญชัย : คิดว่า ณ ตอนนี้ศูนย์บริการทั้ง 2 แห่ง คือ พระราม 4 และ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เมื่อเทียบกับฐานลูกค้าที่มีอยู่ประมาณ 3,000 ราย แต่ในอนาคตมีแผนที่จะขยายโชว์รูมและศูนย์บริการอีกแน่นอน ฟอร์มูลา : ระหว่างโชว์รูมขนาดใหญ่ กับโชว์รูมภายในห้าง แบบไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน ? ชาญชัย : 2 แบบนี้ มีประสิทธิภาพแตกต่างกัน ด้านความสามารถในการให้บริการลูกค้าโชว์รูมพระราม 4 มีพื้นที่กว้างขวาง มีศูนย์บริการหลังการขาย ลูกค้าสามารถทดลองขับได้ แต่โชว์รูมที่สยามพารากอน ขนาดเล็กกว่า ไม่สามารถให้บริการเรื่องทดลองขับได้ แต่ข้อดีของโชว์รูมภายในห้าง คือ จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายกว่า ทำให้บแรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น โชว์รูมที่ สยามพารากอน จึงเหมาะอย่างยิ่งในการทำกิจกรรม EXPERIENCE เพราะเป็นสถานที่ที่เข้าถึงผู้บริโภคทั้งที่เป็นลูกค้า แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ และบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่ลูกค้าแต่สนใจในบแรนด์ได้ง่ายที่สุด ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ? ชาญชัย : ใช้ความแตกต่างในการแข่งขัน เราไม่สามารถแข่งในเรื่องของราคาได้ เพราะเป็นรถนำเข้า แต่เชื่อว่ายังมีความต้องการของลูกค้าที่ขับรถเยอรมนีจนเบื่อแล้ว อยากมาขับรถอังกฤษบ้าง เพราะคาแรคเตอร์ต่างกัน และมั่นใจ เรื่องของกิจกรรม EXPERIENCE จะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงการดูแลลูกค้า และบริการหลังการขาย อีกเรื่องที่ถือเป็นข้อได้เปรียบ คือ เรามี เครือข่ายอยู่ใน 29 ประเทศทั่วโลก สามารถพูด คุย แลกเปลี่ยนความรู้ และปัญหากันได้ตลอด จึงทำให้เข้าใจอย่างดีว่าตอนนี้ตลาดโลกเป็นอย่างไร และสามารถนำข้อดีของแต่ละประเทศมาปรับใช้กับการทำตลาดประเทศไทยได้ ฟอร์มูลา : ผลตอบรับด้านยอดขายเป็นอย่างไรบ้าง ? ชาญชัย : ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นพอสมควร เปรียบเทียบในอดีต คือ โต 39 % ทั้ง 2 บแรนด์ รถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวมีฟีดแบคดีทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น แลนด์ โรเวอร์ อีโวค, เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ และแจกวาร์ เอฟ-เพศ ทุกรุ่นที่เปิดตัวสามารถโตได้โดยไม่แย่งส่วนแบ่งก้อนเดิม ตอนแรกก็เป็นห่วงว่าจะแย่งกลุ่มลูกค้ากัน แต่จริงๆ แล้ว ไม่เลย ยกตัวอย่างลูกค้า แจกวาร์ เอฟ-เพศ กับ แลนด์ โรเวอร์ อีโวค แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะโจทย์ไม่เหมือนกัน ลูกค้าของ แจกวาร์ เอฟ-เพศ จะชอบในเรื่องของดีไซจ์น ต้องการพื้นที่ใช้สอยพอสมควร และสนุกกับการขับโดยใช้ความเร็วสูง ส่วน แลนด์ โรเวอร์ อีโวค จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ชอบรถ เอสยูวี ที่ต้องการความคล่องตัว เพราะ ไซซ์ไม่ใหญ่มาก ฟอร์มูลา : คุณพอใจกับผลงานตัวเองแล้วหรือยัง ? ชาญชัย : ในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา พอใจกับการพัฒนาทีมงาน หาบุคลากรใหม่เพิ่ม และพัฒนาบุคลากรเดิม ให้มีศักยภาพที่ดี ทั้งฝ่ายขาย การตลาด บริการหลังการขาย และอะไหล่ อีกเรื่องคือความพึงพอใจของลูกค้าที่ดีขึ้นจำนวนคอมพเลนเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มีคำชมเยอะขึ้น และที่สำคัญรถยนต์ที่เปิดตัวออกมาทุกรุ่น ได้รับฟีดแบคที่ดี เรื่องสุดท้ายที่รู้สึกภูมิใจ คือ JAGUAR LAND ROVER APPROVED รถยนต์ แจกวาร์ และ แลนด์ โรเวอร์ มือสองที่ผ่านการรับรองคุณภาพจากผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ มีลูกค้าที่สนใจซื้อ/ขายรถยนต์มือสอง แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ มากขึ้น ฟอร์มูลา : ตั้งเป้าหมายของบแรนด์ และของตัวเองไว้อย่างไร ? ชาญชัย : ต้องการเพิ่มปริมาณรถยนต์แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ให้มากยิ่งขึ้น ให้กระจายไปในวงกว้างที่มากกว่าในกรุงเทพฯ อาจจะขยายไปในต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องรักษาลูกค้าปัจจุบันเอาไว้ให้ได้ ลูกค้าที่มีอยู่ตอนนี้สำคัญมาก เพราะช่วยเรื่องการบอกต่อและซื้อซ้ำ
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : สัมภาษณ์พิเศษ(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/222521