บทความ

ชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์พิเศษ ชาญชัย มหันตคุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินช์เคป (ประเทศไทย) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ อย่างเป็นทางการ แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย

ฟอร์มูลา : วางนโยบายและทิศทางการทำการตลาดของรถยนต์ทั้ง 2 บแรนด์ ไว้อย่างไร ?

 

ชาญชัย : กลยุทธ์เชิงรุกของปี 2561 คือ นำเสนอพโรแกรม EXPERIENCE เปิดโอกาสให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นลูกค้า หรือไม่ใช่ลูกค้าของแจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ได้สัมผัสประสบการณ์การขับขี่ หรือร่วมเดินทางไปกับเรา ผ่านการนำเสนอสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ นอกเหนือจากการซื้อ/ขายรถยนต์เพียงอย่างเดียว ประกอบด้วย

 

JAGUAR EXPERIENCE บริการรถเช่า พร้อมพนักงานขับ เป็นบริการรูปแบบใหม่ของบริษัทฯ โดยไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้า แจกวาร์ ไม่ว่าใครก็สามารถสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยรถยนต์ แจกวาร์ เอกซ์เจ และ แจกวาร์ เอกซ์เอฟ ได้ทั้งนั้น ซึ่งลูกค้าจะได้เพลิดเพลินกับการเดินทางที่แสนหรูหรา และราบรื่น ช่วยให้มีเวลาพักผ่อน หรือทำงานเพิ่มมากขึ้นในรถยนต์ระดับพรีเมียม โดยสามารถจองรถเช่าพร้อมพนักงานขับล่วงหน้าผ่านทาง www.jaguar.co.th หรือ experience@jaguarlandroverthailand.com

 

LAND ROVER EXPERIENCE พโรแกรมขับรถท่องเที่ยวสไตล์ แลนด์ โรเวอร์ ทั้งในประเทศและต่างประเทศสำหรับผู้ชื่นชอบการเดินทางแบบผจญภัยสัมผัสธรรมชาติ หรือท่องเที่ยวในภูมิภาคที่มีแต่รถยนต์ แลนด์ โรเวอร์ เท่านั้น โดยในปีนี้พโรแกรมที่นำเสนอตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม เส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ เดือนกรกฎาคม ร่วมเดินทางสู่ประเทศอังกฤษ สัมผัส ต้นกำเนิดของ แลนด์ โรเวอร์ และเทศกาล GOODWOOD FESTIVAL OF SPEED 2018 และเดือนสิงหาคม ร่วมขับขี่ แลนด์ โรเวอร์ ผจญภัยในประเทศนามีเบีย ทวีปแอฟริกาตอนใต้ โดยแต่ละทริพ สามารถรองรับได้ประมาณ 20 ครอบครัว ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.landrover.co.th

 

 

ฟอร์มูลา : คุณจะสร้างความมั่นใจให้แก่ลูกค้าอย่างไร ?

 

ชาญชัย : บริษัทฯ เริ่มทำตลาดอย่างจริงจังในช่วงกลางปี 2016 ซึ่งเป็นเวลา 1 ปีครึ่งแล้ว สิ่งที่จะทำให้ลูกค้ามั่นใจในการดำเนินงานของบริษัทฯ คือ บริการหลังการขาย ด้วยการลดค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการซ่อมบำรุง และมอบสิทธิพิเศษที่ลูกค้าจะได้เพิ่มจากการเป็นลูกค้าแจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ผ่านการนำเสนอแคม เปญมากมาย อาทิ “WORRY-FREE PROGRAM” แคมเปญที่ให้ความคุ้มค่ากับการรับประกันนาน 5 ปี บริการซ่อมบำรุงฟรี 5 ปี และบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอดเวลานาน 5 ปี จัดพโรโมชันให้แก่ลูกค้าผู้ถือ THE BLACK CARD โดยลูกค้าจะได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย อาทิ ส่วนลด 50 % ที่โรงภาพยนตร์แอมบาสซี, ส่วนลดร้านอาหารชื่อดังมากมาย และอัพเกรดตั๋วเครื่องบินการบินไทย เป็นต้น

 

อีกทั้งในปีที่ผ่านมา บริษัทฯ มีความภูมิใจที่สามารถคว้ารางวัลงานขาย และงานบริการ ยอดเยี่ยม เป็นที่หนึ่งในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค จากบริษัทฯ มอบให้ถึง 3 รางวัล ได้แก่ รางวัล WINNER OF IMPORTER CATEGORY B รางวัล BEST LAND ROVER SALES GROWTH และรางวัล BEST CUSTOMER SERVICE ประจำปี 2017

 

 

ฟอร์มูลา : หลังจากเปิดตัวมาจนถึงปัจจุบันมีเรื่องใดที่ต้องปรับปรุงหรือไม่ ?

 

ชาญชัย : 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา คิดว่าบริษัทฯ เติบโตอยู่ในเกณฑ์ที่กำลังดี ไม่มาก หรือน้อยไป ทั้งทางด้านยอดขาย บุคลากร และระบบต่างๆ แต่ก็ยังมีสิ่งที่ต้องทำอีกมาก ทั้งเรื่องการตลาด การขาย อะไหล่ ทั้งเรื่องระบบ บุคลากรที่ต้องเพิ่มเติม และสถานที่

 

เรื่องสำคัญ คือ รถไฟฟ้า เราต้องตื่นตัวและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา ต้องตามทเรนด์พวกนี้ให้ทัน ไม่เป็นรถไฟตกขบวน ซึ่งข้อดีของบริษัทฯ คือ เรามีเครือข่ายอยู่ใน 29 ประเทศทั่วโลก ที่สามารถแชร์ข้อมูล ความรู้ กับสาขาอื่นๆ ทำให้รู้เรื่องของตลาดรถยนต์ทั่วโลกได้กว้างยิ่งขึ้น ซึ่งตอนนี้กำลังเดินไปใน 4 ทเรนด์ได้แก่ 1. รถยนต์อินเตอร์เนท 2. รถยนต์พลังงานทางเลือก 3. คาร์แชริง 4. ยานยนต์ไร้คนขับ ซึ่งเรื่องพวกนี้คงเปลี่ยนไม่ได้ในเพียงข้ามคืน ต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละประเทศด้วย

 

 

ฟอร์มูลา : ปีนี้มีแผนจะเปิดตัวรถรุ่นใหม่กี่รุ่น ?

 

ชาญชัย : ปี 2561 มีแผนเปิดตัวรถใหม่ ทั้งหมด 3 รุ่น ช่วงต้นปี แนะนำรถคอมแพคท์ เอสยูวี แจกวาร์ อี-เพศ ภายในงาน บางกอก อิน-เตอร์เนชันแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 39 และในช่วงกลางปีเตรียมเปิดตัวรถใหม่อีก 2 รุ่นด้วยกัน

 

 

ฟอร์มูลา : โชว์รูมและศูนย์บริการมีเพียงพอแล้วหรือยัง ?

 

ชาญชัย : คิดว่า ณ ตอนนี้ศูนย์บริการทั้ง 2 แห่ง คือ พระราม 4 และ ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า เมื่อเทียบกับฐานลูกค้าที่มีอยู่ประมาณ 3,000 ราย แต่ในอนาคตมีแผนที่จะขยายโชว์รูมและศูนย์บริการอีกแน่นอน

 

 

ฟอร์มูลา : ระหว่างโชว์รูมขนาดใหญ่ กับโชว์รูมภายในห้าง แบบไหนมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน ?

 

ชาญชัย : 2 แบบนี้ มีประสิทธิภาพแตกต่างกัน ด้านความสามารถในการให้บริการลูกค้าโชว์รูมพระราม 4 มีพื้นที่กว้างขวาง มีศูนย์บริการหลังการขาย ลูกค้าสามารถทดลองขับได้ แต่โชว์รูมที่สยามพารากอน ขนาดเล็กกว่า ไม่สามารถให้บริการเรื่องทดลองขับได้ แต่ข้อดีของโชว์รูมภายในห้าง คือ จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายกว่า ทำให้บแรนด์เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น โชว์รูมที่ สยามพารากอน จึงเหมาะอย่างยิ่งในการทำกิจกรรม EXPERIENCE เพราะเป็นสถานที่ที่เข้าถึงผู้บริโภคทั้งที่เป็นลูกค้า แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ และบุคคลทั่วไปที่ไม่ใช่ลูกค้าแต่สนใจในบแรนด์ได้ง่ายที่สุด

 

 

ฟอร์มูลา : กลยุทธ์ที่ใช้ในการแข่งขัน ?

 

ชาญชัย : ใช้ความแตกต่างในการแข่งขัน เราไม่สามารถแข่งในเรื่องของราคาได้ เพราะเป็นรถนำเข้า แต่เชื่อว่ายังมีความต้องการของลูกค้าที่ขับรถเยอรมนีจนเบื่อแล้ว อยากมาขับรถอังกฤษบ้าง เพราะคาแรคเตอร์ต่างกัน และมั่นใจ เรื่องของกิจกรรม EXPERIENCE จะทำให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงการดูแลลูกค้า และบริการหลังการขาย

 

อีกเรื่องที่ถือเป็นข้อได้เปรียบ คือ เรามี เครือข่ายอยู่ใน 29 ประเทศทั่วโลก สามารถพูด คุย แลกเปลี่ยนความรู้ และปัญหากันได้ตลอด จึงทำให้เข้าใจอย่างดีว่าตอนนี้ตลาดโลกเป็นอย่างไร และสามารถนำข้อดีของแต่ละประเทศมาปรับใช้กับการทำตลาดประเทศไทยได้

 

 

ฟอร์มูลา : ผลตอบรับด้านยอดขายเป็นอย่างไรบ้าง ?

 

ชาญชัย : ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นพอสมควร เปรียบเทียบในอดีต คือ โต 39 % ทั้ง 2 บแรนด์ รถรุ่นใหม่ที่เปิดตัวมีฟีดแบคดีทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น แลนด์ โรเวอร์ อีโวค, เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ และแจกวาร์ เอฟ-เพศ ทุกรุ่นที่เปิดตัวสามารถโตได้โดยไม่แย่งส่วนแบ่งก้อนเดิม ตอนแรกก็เป็นห่วงว่าจะแย่งกลุ่มลูกค้ากัน แต่จริงๆ แล้ว ไม่เลย ยกตัวอย่างลูกค้า แจกวาร์ เอฟ-เพศ กับ แลนด์ โรเวอร์ อีโวค แตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด เพราะโจทย์ไม่เหมือนกัน ลูกค้าของ แจกวาร์ เอฟ-เพศ จะชอบในเรื่องของดีไซจ์น ต้องการพื้นที่ใช้สอยพอสมควร และสนุกกับการขับโดยใช้ความเร็วสูง ส่วน แลนด์ โรเวอร์ อีโวค จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ชอบรถ เอสยูวี ที่ต้องการความคล่องตัว เพราะ ไซซ์ไม่ใหญ่มาก

 

 

ฟอร์มูลา : คุณพอใจกับผลงานตัวเองแล้วหรือยัง ?

 

ชาญชัย : ในช่วง 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา พอใจกับการพัฒนาทีมงาน หาบุคลากรใหม่เพิ่ม และพัฒนาบุคลากรเดิม ให้มีศักยภาพที่ดี ทั้งฝ่ายขาย การตลาด บริการหลังการขาย และอะไหล่ อีกเรื่องคือความพึงพอใจของลูกค้าที่ดีขึ้นจำนวนคอมพเลนเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มีคำชมเยอะขึ้น และที่สำคัญรถยนต์ที่เปิดตัวออกมาทุกรุ่น ได้รับฟีดแบคที่ดี เรื่องสุดท้ายที่รู้สึกภูมิใจ คือ JAGUAR LAND ROVER APPROVED รถยนต์ แจกวาร์ และ แลนด์ โรเวอร์ มือสองที่ผ่านการรับรองคุณภาพจากผู้แทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ มีลูกค้าที่สนใจซื้อ/ขายรถยนต์มือสอง แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ มากขึ้น

 

 

ฟอร์มูลา : ตั้งเป้าหมายของบแรนด์ และของตัวเองไว้อย่างไร ?

 

ชาญชัย : ต้องการเพิ่มปริมาณรถยนต์แจกวาร์ แลนด์ โรเวอร์ ให้มากยิ่งขึ้น ให้กระจายไปในวงกว้างที่มากกว่าในกรุงเทพฯ อาจจะขยายไปในต่างจังหวัดมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งสำคัญ คือ ต้องรักษาลูกค้าปัจจุบันเอาไว้ให้ได้ ลูกค้าที่มีอยู่ตอนนี้สำคัญมาก เพราะช่วยเรื่องการบอกต่อและซื้อซ้ำ



------------------------------
เรื่องโดย : สุดาภรณ์ ไกรแก้ว
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/HMcL5
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง