รู้ลึกเรื่องรถ
กดปุ๊บ มาปั๊บ ?
ในยุคสมัยที่เป็นช่วงรอยต่อ ระหว่างการคงอยู่ของเครื่องยนต์สันดาปภายใน กับการเกิดขึ้นแห่งยานยนต์พลังไฟฟ้า ที่หลายคนเชื่อว่า จะยังไม่กลายเป็นคลื่นยักษ์ที่กวาดเอาเครื่องยนต์ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ หายวับไปอย่างสิ้นเชิง เราจะได้เห็นถึงการพัฒนาเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านสมรรถนะ การบริโภคเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษส่วนเครื่องยนต์เทอร์โบ ตัวเลือกอันดับ ต้นๆ ของรถยนต์ในปัจจุบัน ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วยขนาดความจุกระบอกสูบลดลง แต่ให้พละกำลังทัดเทียมกับเครื่อง-ยนต์ขนาดใหญ่ ด้วยการใช้กังหันเทอร์ไบน์ที่ถูกขับดันให้หมุนด้วยไอเสียของเครื่องยนต์ โดยมีเพลาต่อไปยังฝั่งคอมเพรสเซอร์ ซึ่งมีหน้าที่สร้างแรงอัดไอดี หรืออากาศที่มีแรงดันสูงกว่าปกติ เพื่อเพิ่มการเผาไหม้ในกระบอกสูบ และมีกำลังเพิ่มขึ้น แต่นับจนถึงทุกวันนี้ ก็ยังมีสิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาคาใจคนใช้รถยนต์เครื่องยนต์เทอร์โบ นั่นคือ อาการตอบสนองช้าของเทอร์โบ หรือเทอร์โบแลก (TURBO LAG) ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า รถเทอร์โบในขณะที่เรากดคันเร่งลงไปแบบฉับพลัน แต่เทอร์โบยังไม่สามารถทำงานได้ทันที เพราะต้องรอเวลาที่เครื่องยนต์สะสมแรงดันไอเสียให้มากพอ ก่อนที่แรงดันจะปั่นเทอร์ไบน์ในโข่งไอเสียให้เร็วพอที่จะทำให้คอมเพรสเซอร์สามารถอัดอากาศเข้าไปในระบบไอดี ซึ่งหลายท่านพบว่า ในรถเทอร์โบนั้น การกระทืบคันเร่งลงไปทันทีทันใดนั้น ไม่ได้เกิดผลดีเท่ากับการค่อยๆ บรรจงกดคันเร่ง หรือใช้คำว่า ค่อยๆ “ริน” ที่จะเห็นการเพิ่มขึ้นของพลังได้อย่างชัดเจนกว่า
- ระบบซีคเวนเชียลเทอร์โบ หรือระบบทวินเทอร์โบ ซึ่งในทางทฤษฎีถือได้ว่าทำงานได้ค่อนข้างดี แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้หมดสิ้นเสียทีเดียว
- ระบบเพาเวอร์พัลส์ ที่แต่เดิมนั้น ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้ในเครื่องยนต์ดีเซลกับรถบรรทุก ได้ถูกนำมาติดตั้งใน โวลโว รุ่น เอส 90 รหัส ดี 5 เครื่องยนต์ดีเซล
- ระบบอีบูสเตอร์ เป็นการติดตั้งคอมเพรสเซอร์ที่หมุนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้ระบบไฟ 48 โวลท์
เรื่องโดย : ภัทรกิติ์ โกมลกิติ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : รู้ลึกเรื่องรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/222468