บทความ

CONTINENTAL เพิ่มประสิทธิภาพระบบ ABS รุ่นล่าสุด


CONTINENTAL ผู้นำด้านเทคโนโลยียานยนต์ พัฒนาระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรค หรือ ABS (ANTI-LOCK BRAKING SYSTEM) รุ่นที่ 3 เพิ่มประสิทธิภาพการเบรค เพื่อบรรลุเป้าหมายของการลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ หรือ “VISION ZERO”

ระบบควบคุมแรงดันของ ABS รุ่นใหม่มีความเร็วและความแม่นยำยิ่งขึ้น แม้เมื่อเหยียบเบรคกะทันหัน ก็ยังสามารถควบคุมรถไม่ให้ออกนอกทิศทาง นอกจากนี้ ในสภาวะสภาพถนนที่มีพื้นผิวที่แตกต่างกัน หรือมีแรงเสียดทานที่ต่างกัน เช่น ด้านซ้ายของถนนปกคลุมด้วยใบไม้ หิมะ หรือกรวดทราย และกลางถนนมีพื้นผิวที่เรียบกว่า ระบบจะกระจายแรงเบรคไปยังล้อทั้ง 2 ด้านตามความเหมาะสม เพื่อให้เกิดความสมดุล และรักษาเสถียรภาพการทรงตัวของรถได้อย่างมั่นใจ

 

เฟลิกซ์ บีเทนเบค หัวหน้าหน่วยธุรกิจไดนามิคส์ยานยนต์ (VEHICLE DYNAMICS) บริษัท คอนติเนนทอล เอจี กล่าวว่า “เมื่อเทียบกับระบบ ABS รุ่นก่อนหน้านี้ ระบบ ABS รุ่นที่ 3 สามารถควบคุมล้อได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า ในสภาวะพื้นถนนที่แตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้ขับขี่เหยียบเบรคบนพื้นถนนที่ลื่น แต่ไปสิ้นสุดบนพื้นถนนที่แห้งกว่า อาจทำให้เกิดภาวะล้อลอค เนื่องจากการเบรคกะทันหันส่งผลให้น้ำมันเบรคมีแรงดันสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว “แม้สภาพพื้นผิวถนนจะเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ระบบ ABS รุ่นล่าสุด ก็สามารถจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบ ABS ก่อนหน้านี้ ด้วยศักยภาพของโครงสร้าง การตอบสนองแบบไดนามิค และระบบปรับความเร็วอัตโนมัติ”

 

ทั้งนี้ CONTINENTAL ได้จัดการทดสอบสมรรถนะระบบเบรค ที่สนามทดสอบยานยนต์ของบริษัทฯ ในเมืองอาร์วิดเชล ประเทศสวีเดน ในช่วงฤดูหนาวที่ผ่านมา โดยใช้รถยนต์ที่แตกต่างกัน 4 คัน แต่ละคันติดตั้งอุปกรณ์ระบบ ABS รุ่นที่ 2 และ 3 พร้อมกับใช้ยาง CONTINENTAL รุ่นก่อน และรุ่นปัจจุบัน สนามทดสอบได้จำลองถนนที่มีสภาพพื้นผิวที่แตกต่างกัน ทั้งพื้นผิวที่มีแรงเสียดทานต่ำ และพื้นผิวที่มีแรงเสียดทานสูง รวมถึงการเบรคขณะเปลี่ยนเลนกะทันหันด้วย

 

โดยผลการทดสอบพบว่า รถยนต์ที่ติดตั้งระบบ ABS รุ่นที่ 3 ที่ใช้ยางรุ่นก่อน และรุ่นปัจจุบัน มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ารถยนต์ที่ติดตั้งระบบ ABS รุ่นที่ 2 อย่างชัดเจน

 

ระบบ ABS และระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอีเลคทรอนิค หรือ ESC เป็นฟังค์ชันหลักในรถยนต์ที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนน และป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ ยอมรับทั้ง 2 ฟังค์ชันเป็นระบบมาตรฐานสำคัญ ที่ช่วยให้การขับขี่รถยนต์มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยระบบ ABS มีหน้าที่ป้องกันไม่ให้ล้อลอคเมื่อเหยียบเบรค จึงทำให้สามารถบังคับรถด้วยพวงมาลัยได้ขณะเบรคส่วน ESC ในปัจจุบันเป็นฟังค์ชันเสริมของระบบ ABS มีหน้าที่ป้องกันการลื่นไถลบนท้องถนน ด้วยการเข้าแทรกการทำงาน และควบคุมเสถียรภาพของรถทันทีที่ถอนคันเร่ง ทั้ง 2 ระบบจึงทำหน้าที่เสริมซึ่งกันและกันในการเพิ่มความปลอดภัยและรักษาเสถียรภาพให้รถยนต์



------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/whkht
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

แวนพาราไดซ์ฯ รุกตลาด ออโทซีทลิฟท์
ชัยยศ เอี่ยมสมบูรณ์กร บริษัท พีพี ซุปเปอร์วีลส์ กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด
ออโต้มาร์ทฯ ทางเลือกใหม่ ชอพคุ้ม อะไหล่ครบ จบที่เดียว
เสกสรร ตั้งสัจจธรรม บริษัท ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ จำกัด
REPSOL น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพสูงจากสเปน