บทความ

กรองแกส มี 2 จุด เปลี่ยนทุก 20,000 กม.


รถที่ติดตั้งแกส ต้องหมั่นตรวจเชค และเปลี่ยนอุปกรณ์ตามระยะเวลาที่กำหนด บางชิ้นสามารถซื้อมาเปลี่ยนเองได้ เช่น “กรองแกส” ซึ่งมีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก กรองแกสมีทั้งหมดกี่จุด และจะเปลี่ยนอย่างไร DIY…คุณทำเองได้ มีคำตอบ พร้อมขั้นตอนการเปลี่ยน

กรองแกส เปลี่ยนทุก 20,000 กม.

รถที่ติดตั้งแกส มีกรองแกสที่ต้องเปลี่ยน 2 จุด ชิ้นแรก อยู่บนสายยางท่อแกสก่อนเข้าหัวฉีด ซึ่งเห็นได้ทันทีเมื่อเปิดฝากระโปรงรถ แต่กรองแกสอีกชิ้น ที่หลายคนไม่รู้ อาจไม่เคยเปลี่ยนเลยก็ได้ อยู่ที่ด้านบนของหม้อต้มแกส ต้องขันนอท ถอดฝาปิดออกก่อน จึงจะเห็นตัวกรอง

 

ถ้าไม่เปลี่ยนกรองแกส หรือกรองแกสสกปรกมาก ประสิทธิภาพในการกรองสิ่งสกปรกจะลดลง ทำให้ปริมาณแกสไหลเข้าไปยังหัวฉีดได้ไม่เต็มที่ แนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองแกส ทุกๆ 20,000 กม. ราคาแค่หลักร้อยเท่านั้น

 

 

ติดตั้งกับอู่ที่มีใบรับรอง

การติดตั้งระบบแกส ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก เพราะเป็นอุปกรณ์เสริม ศูนย์บริการจึงไม่รับประกันความเสียหาย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเลือกอู่ที่มีใบรับรองจากกรมการขนส่งทางบก และอุปกรณ์ทุกชิ้น ต้องมาจากโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานเท่านั้น ราคาติดตั้ง ถ้าเป็นรถยนต์ 4 สูบ อยู่ที่ 20,000-40,000 บาท ส่วนรถ 6 สูบ ราคาจะแพงกว่าเล็กน้อย

 

 

ตรวจเชคการรั่วซึมด้วยการดมกลิ่น ฟองสบู่ และเครื่องตรวจจับไอแกส

 

r copy

 

อันตราย ! ถ้าอุปกรณ์ที่ติดตั้งอยู่ “รั่วซึม” อาจเกิดไฟลุกไหม้ได้ ดังนั้นต้องตรวจเชคเปลี่ยนอุปกรณ์ตามคำแนะนำของศูนย์บริการแกส

r2 copy

วิธีการตรวจเชคแกสรั่ว ทำได้ง่ายๆ คือ

 

1. ดมกลิ่น ถ้ามีกลิ่นออกมาจากอุปกรณ์แกส ก็แสดงว่ารั่วซึมแน่นอน

 

2. การหยดฟองสบู่ลงบนข้อต่อต่างๆ ของอุปกรณ์แกสทั้งระบบ ถ้ามีฟองผุดแสดงว่าแกสรั่ว วิธีนี้จะเห็นได้ชัดเจน

 

3. ใช้เครื่องมือตรวจสอบไอแกส หากมีแกสรั่วเครื่องจะส่งเสียงสัญญาณมาให้รู้

 

 

อุปกรณ์

 

tools copy

 

1. น้ำยาล้างจาน

 

2. กรองแกสหม้อต้ม

 

3. บลอคถอดนอท 6 เหลี่ยม

 

4. กรองแกสก่อนเข้าหัวฉีด

 

5. ไขควง

 

6. ฟองน้ำ

 

 

ขั้นตอนการเปลี่ยนกรองแกสหม้อต้ม และกรองแกสก่อนเข้าหัวฉีด

1. ดับเครื่อง ปิดวาล์วแกสในถังให้เรียบร้อย

 

1. copy

 

 

2. เปิดฝากระโปรงหน้า ดูที่หม้อต้ม จะมีนอท 3 ตัวอยู่ด้านบน ให้ขันนอทออก

 

2. copy

 

 

3. ดึงกรองแกสและยางโอริงอันเก่าออก แล้วนำยางโอริงอันใหม่ใส่เข้าไปด้านในสุด

 

3. copy

 

 

4. ใส่กรองแกส พร้อมใส่ยางโอริงอีกอัน ไว้ด้านบนของกรองแกส ปิดฝา และขันนอท

 

4. copy

 

 

5. สังเกตสายยางแกสก่อนเข้าหัวฉีด จะมีกรองแกส ขันนอทออกทั้ง 2 ข้าง

 

5. copy

 

 

6. ใส่กรองแกสอันใหม่เข้าไปกับสายยาง (ดูทิศทางลูกศรการใส่ ข้างกรองแกส)

 

6. copy

 

 

7. ใส่สายรัดท่อยาง และขันนอทให้เรียบร้อย

 

7. copy

 

 

8. สตาร์ทเครื่อง เปิดวาล์ว และกดปุ่มใช้ระบบแกส

 

8. copy

 

 

9. นำฟองน้ำ ผสมน้ำยาล้างจาน ทำให้เกิดฟอง แล้วหยดลงบนกรองแกสหม้อต้ม

 

9. copy

 

 

10. หยดฟองที่ข้อต่อของสายยางที่เปลี่ยนกรองแกส หากมีฟองผุดแสดงว่าแกสรั่ว

 

10. copy



------------------------------
เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2561
คอลัมน์ : DIY…คุณทำเองได้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Pto1f
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
3,590,000
3.
1,316,000
4.
1,749,000
5.
1,699,000
7.
3,299,000
8.
5,399,000
9.
6,799,000
10.
3,249,000
11.
4,980,000
12.
53,500,000
14.
3,600,000
15.
4,539,000
16.
13,339,000
17.
2,999,000
18.
1,749,000
19.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยางอะไหล่ เปลี่ยนเป็นไปไหนก็อุ่นใจ