บทความ

ย้อนสำรวจสายการผลิต ฟอร์ด โมเดล ที


เฮนรี ฟอร์ด ผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์โลก

ก่อนที่ เฮนรี ฟอร์ด จะเปิดตัวสายการผลิตพาหนะเคลื่อนที่ได้ในวันที่ 7 ตุลาคม 1913 ที่ HIGHLAND PARK ASSEMBLY PLANT ในรัฐมิชิแกน การผลิตรถยนต์มีขั้นตอนที่ช้า และต้นทุนสูง เป้าหมายของ ฟอร์ด คือ การผลิตรถยนต์ให้ได้จำนวนมาก ในราคาต้นทุนต่ำ และใช้เวลาสั้นที่สุด

ขั้นตอนพื้นฐานของสายการผลิตแรก มี โครงรถ จะถูกดึงข้ามแต่ละชั้นของโรงงานด้วยเชือก และเครื่องยก พร้อมกับคนงาน 140 ตำแหน่ง ที่ประจำอยู่ในแต่ละจุด ตลอดระยะทาง 45 ม. เพื่อประกอบชิ้นส่วนที่แตกต่างกันถึง 3,000 ชิ้น

 

พนักงานแต่ละคน จะถูกฝึกมาให้ติดตั้งชิ้นส่วนนั้นๆ โดยเฉพาะ เช่น ติดตั้งหม้อน้ำรถยนต์ หรือไฟ ก่อนที่จะเคลื่อนไปยังจุดถัดไป เพื่อติดตั้งชิ้นส่วนอื่นๆ

 

ความง่ายของสายการผลิต ทำให้สามารถจ้างพนักงานที่ไม่มีความรู้เฉพาะทางมาทำงานได้ ลดต้นทุนการจ้างพนักงานที่มีความสามารถเฉพาะ ค่าตัวสูง แล้วเอาไปเพิ่มค่าจ้างให้พนักงานจากเดิม 2.34 เหรียญสหรัฐฯ/วัน เป็น 5 เหรียญสหรัฐฯ/วัน มากกว่ากันเท่าตัว ซึ่งส่งผลด้านบวกต่อสังคมอย่างมาก

 

สายการผลิตทำให้หน้าตาของอุตสาหกรรมการประกอบรถยนต์เปลี่ยนไป และยังคงเพิ่มประสิทธิภาพให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โมเดล ที เป็นยานพาหนะคันแรก ที่ถูกผลิตด้วยขั้นตอนนี้ และราคารถยนต์ลดลงจาก 850 เหรียญสหรัฐฯ เหลือน้อยกว่า 300 เหรียญสหรัฐฯ

 

รูปแบบการทำงานที่รวดเร็วของ ฟอร์ด เป็นมาตรฐานใหม่ และโมเดล ที กลายเป็นรถที่สะดวกสบาย เป็นเจ้าของได้ง่ายในหมู่คนอเมริกัน เป็นรถเพื่อมวลชน สร้างชื่อเสียงให้บริษัท และเป็นจุดเริ่มต้น ของยุคแห่งยานยนต์

 

ค่าจ้าง 5 เหรียญสหรัฐฯ/วัน ของ ฟอร์ด ทำให้เกิดการปฏิวัติทางสังคม และอุตสาหกรรม รวมถึงสร้างชนชั้นกลางที่มีอันจะกินกลุ่มใหม่

 

ราง

โครงรถ จะเคลื่อนไปบนสายการผลิต ก่อนติดตั้งล้อ

 

การติดตั้งเพลา และระบบกันสะเทือน

โมเดล ที ประกอบด้วยแหนบ 2 อัน พาดอยู่บนเพลา ข้างละ 1 อัน

 

การจัดส่งชิ้นส่วน

ชิ้นส่วน จะถูกส่งมายังพนักงานประจำตำแหน่ง โดยสายพานลำเลียง

 

ขั้นตอนการติดตั้งเครื่องยนต์ และถังน้ำมัน

เครื่องยนต์ถูกออกแบบเป็นแบบ ซิงเกิล บลอค ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมรถยนต์

 

แผงควบคุม ระบบพลังงาน และพวงมาลัย

แตกต่างจากยานพาหนะของอเมริกันยุคนั้น เนื่องจาก ฟอร์ด โมเดล ที มีพวงมาลัยซ้าย ซึ่งกลายเป็นบรรทัดฐานจนถึงปัจจุบัน

 

รู้หรือไม่ วิธีการของ ฟอร์ด มีอิทธิพลต่อการผลิตช่วงนั้นอย่างมากจนกลายเป็นลัทธิ ฟอร์ด (FORDISM)

 

คนงาน

พนักงานที่ประจำแต่ละจุด จะปฏิบัติงานเหมือนๆ กันทุกคัน นั่นหมายถึง อาจจะเป็นคนที่มีความสามารถด้านนี้อยู่แล้ว หรือไม่ก็ได้

 

พ่นสีตัวถัง

โมเดล ที ผลิตเพียงสีเดียวอยู่หลายปี ฟอร์ด ให้ความเห็นว่า ลูกค้าแต่ละคนจะอยากได้สีไหนก็ได้ ตราบใดที่มันยังคงเป็นสีดำ

 

เบาะนั่ง และขัดเงา

ชิ้นส่วนที่เป็นไม้ จะถูกขัดเงา และเบาะหนังจะถูกใส่เข้าไป

 

ติดตั้งบังโคลน

เพื่อทำให้โครงรถสมบูรณ์แบบ บังโคลนจะถูกเพิ่มเข้าไป และหม้อน้ำ กับถังน้ำมันจะถูกเติมจนเต็ม

 

ประกอบตัวถัง

ตัวถังจะถูกประกอบเข้าด้วยกันที่ชั้น 2 ส่วนที่สมบูรณ์แล้ว จะถูกติดตั้งบนโครงรถ

 

ขั้นตอนสุดท้าย

งานละเอียดต่างๆ จะถูกใส่เข้าไปก่อนที่ซูเพอร์ไวเซอร์ จะมาตรวจเชค และทดสอบสมรรถนะ

 

โมเดล ที จำหน่ายได้ ประมาณ 18.5 ล้านคันทั่วโลก

 

ฟอร์ด ประกาศว่าจะสร้างรถยนต์สำหรับมวลชนจำนวนมาก

 

เป้าหมายสูงสุดของ ฟอร์ด คือ ผลิตรถยนต์ให้ได้จำนวนมากในราคาต้นทุนต่ำ และใช้เวลาสั้นที่สุด

 

 

รถยนต์เพื่อมวลชน

กลศาสตร์ง่ายๆ ที่ช่วยคนในประเทศได้นั่งอยู่หลังพวงมาลัย

เบา แต่ แข็งแรง

โครงรถทำจาก วาเนเดียม เหล็กอัลลอย น้ำหนักเบา และแข็งแรง

 

เดินทางได้เร็วขึ้น

โมเดล ที ทำความเร็วได้สูงสุดระหว่าง 65-70 กม./ชม.

 

ส่วนประกอบ

ชิ้นส่วนหลักที่ถูกติดตั้งบนสายพานประกอบ ผลิตขึ้นจากโรงงานอื่น

 

ระบบเกียร์

การขับเคลื่อนของรถควบคุมโดยระบบเกียร์เดินหน้า 2 จังหวะ และถอยหลัง 1 จังหวะ

 

ประสิทธิภาพของเครื่องยนต์

เครื่องยนต์แบบ 4 สูบ

 

วิวัฒนาการของความสำเร็จ

สายพานประกอบชิ้นส่วนของ ฟอร์ด มอเตอร์ ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

ปี 1954 รถยนต์ที่ผลิตในโรงงาน DEARBORN ASSEMBLY PLANT รัฐมิชิเเกน สามารถทำออกมาจำหน่ายได้หลายสี

 

ปี 1975 คนงานของ ฟอร์ด ที่ DEARBORN ASSEMBLY PLANT สามารถสร้าง และตรวจสอบยานพาหนะจากด้านในสายการผลิต หรือจากห้องที่อยู่ใต้รางสายการผลิต

 

ปี 2004 FLAT ROCK ASSEMBLY PLANT เครื่องจักรประกอบชิ้นส่วนที่ทำให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น



------------------------------
เรื่องโดย : HOW IT WORKS MAGAZINE
ภาพโดย : HOW IT WORKS MAGAZINE
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2561
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Kr6SJ
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ปิศาจความเร็ว เหล่ารถฝีเท้าจัดที่กำลังทำลายสถิติเดิม เพื่อบันทึกประวัติศาสตร์หน้าใหม่
ดโรนขนส่ง หุ่นยนต์ยุคใหม่ ที่จะนำสินค้าไปถึงมือคุณได้ตรงเวลา
รถบรรทุกไร้คนขับ ความหวังใหม่ของอุตสาหกรรมขนส่ง
เจาะลึก แจกวาร์ ไอ-เพศ รถยนต์ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ แจกวาร์ ที่จะเป็นคู่ปรับของ เทสลา
เจาะลึก แจกวาร์ ไอ-เพศ รถยนต์ระบบไฟฟ้าเต็มรูปแบบคันแรกของ แจกวาร์ ที่จะเป็นคู่ปรับของ เทสลา