บทความ

MERCEDES-AMG G 63 พัฒนาการก้าวแรกของรถ เอสยูวี สายพันธุ์แมลงสาบ


ยอดผู้ผลิตรถหรูติดเครื่องหมายการค้า “ดาวสามแฉก” นำรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ G-CLASS) รุ่นใหม่ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ 2 ออกอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคม 2018 พร้อมคำยืนยันว่าเมื่อรถรุ่นนี้เริ่มการจำหน่ายในเมืองเบียร์ในเดือนมิถุนายนของปีเดียวกัน จะมีรถโมเดลเดียว เลือกไม่ได้ คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 500 (MERCEDES-BENZ G 500) ซึ่งติดป้ายค่าตัว 107,040 ยูโร หรือประมาณ 4.28 ล้านบาทไทย

อย่างไรก็ตาม 1 เดือนพอดิบพอดีถัดมา คือ ในวันอังคารที่ 13 กุมภาพันธ์ 2018 ค่ายนี้ก็ออกข่าวผ่านสื่อต่างๆ ว่าได้เพิ่มทางเลือกให้แก่คนรักรถกระเป๋าโตและตุงที่อยากเป็นเจ้าของรถรุ่นใหม่นี้ โดยเพิ่มรถให้เลือกอีก 1 โมเดล เป็นรถโมเดลพิเศษและเป็นผลงานของสำนัก เอเอมจี (AMG) ซึ่งเป็นหน่วยงานย่อยที่รับผิดชอบการออกแบบ/พัฒนารถแข่งและรถแรงของค่าย “ดาวสามแฉก” เป็นรถซึ่งมีกำหนดอวดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 88 ตอนต้นเดือนมีนาคมนี้ พร้อมกับป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เอเอมจี จี 63 (MERCEDES-AMG G 63) หลังจากนั้น คือ ตอนกลางเดือนเดียวกันจึงจะประกาศราคาพร้อมเริ่มเปิดรับการสั่งจอง และคาดว่าจะเริ่มการส่งมอบรถในเดือนมิถุนายน 2018

 

ก่อนหน้านี้ ค่าย “ดาวสามแฉก” มีรถรหัส AMG 63 ให้เลือกใช้อยู่แล้วรวม 17 โมเดล โมเดลซึ่งมีค่าตัวย่อมเยาที่สุด คือ รถเก๋งซีดานขนาดกะทัดรัด เมร์เซเดส-เอเอมจี ซี 63 (MERCEDES-AMG C63) ซึ่งติดป้ายราคา 76,398 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 3.06 ล้านบาทไทย ส่วนโมเดลที่มีค่าตัวโหดสุด คือ รถเก๋งเปิดประทุนขับทุกล้อ เมร์เซเดส-เอเอมจี เอส 63 4 เมทิค+ กาบริโอเลต์ (MERCEDES-AMG S 63 4MATIC+ CABRIOLET) ซึ่งติดป้ายราคา 192,720 ยูโร หรือประมาณ 7.71 ล้านบาทไทย

 

รถโมเดลพิเศษนี้ดัดแปลง/พัฒนาจากรถรุ่นสามัญ โดยปรับเปลี่ยนรายละเอียดในหลายๆ จุด ทั้งในส่วนของตัวถังและเครื่องยนต์กลไก จุดเปลี่ยนสำคัญที่สุด คือ การปรับแต่งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ ความจุ 3,982 ซีซี ที่ยกมาทั้งบลอคจากรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 500 (MERCEDES-BENZ G 500) จนแรงบิดสูงสุดพุ่งจาก 610 นิวตัน-เมตร/62.2 กก.-ม. เป็น 850 นิวตัน-เมตร/86.7 กก.-ม. หรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 39.3 ในขณะที่กำลังสูงสุดก็พุ่งจาก 310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า เป็น 430 กิโลวัตต์/585 แรงม้า คือ เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 38.7

 

ผลลัพธ์ด้านสมรรถนะความเร็วที่เห็นได้ชัดจากตัวเลขของผู้ผลิตก็คือ เวลาที่ใช้ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ลดจาก 5.9 เป็น 4.5 วินาที คือ เร็วขึ้นอย่างรู้สึกได้ถึง 1.4 วินาที ในขณะที่ความเร็วสูงสุดก็เพิ่มขึ้นนิดหน่อย คือ จาก 210 เป็น 220 กม./ชม. (จำกัด) ถ้ายังไม่สะใจและอยากให้เร็วกว่านี้ ก็ต้องติด DRIVER’S PACKAGE ซึ่งเป็นชุดแต่งจากโรงงาน ที่จะขยับขีดจำกัดความเร็วสูงสุดเป็น 240 กม./ชม. ในบัดดล อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเห็นตัวเลขแล้วอาจสะดุ้ง คือ มีค่าเฉลี่ย 13.2 ลิตร/100 กม. หรือ 7.6 กม./ลิตร ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ คือ 299 กรัม/กม.

 

MERCEDES-AMG G 63

  • ผลงานใหม่ล่าสุดของผู้ชำนัญการด้านรถแข่งและรถแรง
  • เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง วี 8 สูบ 585 แรงม้า
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อนทุกล้อ
  • น้ำหนักรถพร้อมขับ 2,560 กก. (ตามมาตรฐาน EC)
  • ความเร็วสูงสุด 220 หรือ 240 กม./ชม.


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/uGQ7c
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ
MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ
BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา
BMW X2 เอสยูวี รุ่นล่าสุดและขนาดเล็กสุดของค่ายใบพัด
JEEP WRANGLER เอสยูวี สายเลือดอเมริกันพันธุ์แท้สุดคลาสสิค