บทความ

MERCEDES-BENZ G 500 ทายาทสายตรงของ เอสยูวี พันธุ์แท้ซึ่งเป็นญาติสนิทของแมลงสาบ


เหตุเกิดขณะเดินทางไปทำข่าวมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ครั้งล่าสุด เมื่อกลางเดือนมกราคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป ขณะย่างเท้า 2-3 ก้าวแรกเข้าสู่พื้นที่จัดงาน และมองเข้าไปในบูธของค่าย “ดาวสามแฉก” ซึ่งอยู่ด้านขวามือของประตูทางเข้า ก็มองเห็นรถซึ่งหน้าตาและรูปทรงองค์เอวบ่งบอกอย่างชัดเจนว่าเป็นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ G-CLASS) จอดอยู่ 3-4 คัน เห็นแล้วก็อดถามตัวเองไม่ได้ ว่าเอารถโบราณอย่างนี้มาทำอะไร ? ว่าแล้วก็เดินเข้าไปใกล้ๆ ยืนพินิจพิจารณาอยู่ครึ่งนาที แล้วก็ใช้ฝ่ามือด้านซ้ายตบแก้มตัวเองอย่างเบาๆ โทษฐานสายตาหาเรื่อง เห็นรถรุ่นใหม่เป็นรถรุ่นเก่า

ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์เริ่มนำรถ เอสยูวี ติดป้ายชื่อ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาสส์ (MERCEDES-BENZ G-CLAAS) ออกสู่โชว์รูมในเมืองเบียร์เมื่อปี 1979 เป็นรถที่เรียกขานกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า MID-SIZE FOUR-WHEEL DRIVE LUXURY SUV หรือ “รถกิจกรรมกลางแจ้งขับ 4 ล้อระดับหรูขนาดกลาง” มีโครงสร้างตัวถังอย่างที่เรียกกันในภาษารถยนต์ว่า BODY-ON-FRAME เหมือนรถพิคอัพ มีระบบเกียร์อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า THREE FULLY LOCKING DIFFERENTIALS ซึ่งพบได้ในรถเพียงไม่กี่แบบในโลกนี้ เป็นรถผลิตในออสเตรีย โดยค่าย สไตเออร์-ไดมเลร์-พุช (STEEYR-DAIMLER-PUCH) ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น มักนา ชไตเออร์ (MAGNA STEYR) รหัส G มาจากคำนามในภาษาเยอรมัน คือ GELANDEWAGEN ซึ่งตรงกับ CROSS COUNTRY VEHICLE ในภาษาอังกฤษ

 

รถรุ่นดังกล่าวอยู่ในสายการผลิตต่อเนื่องกันมายาวนาน ผ่านการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงทั้งขนานเล็ก ขนานกลาง และขนานใหญ่มาหลายครั้ง จนมีการกล่าวขานในเชิงประชดประชันว่า เมื่อโลกใบนี้ถึงเวลาแตกสลาย จะมีเพียง 2 สิ่งที่หลงเหลืออยู่ คือ แมลงสาบ กับรถ จี-คลาสส์

 

ที่ทำให้เข้าใจผิดจนต้องลงโทษตัวเองดังที่กล่าวข้างต้น เป็นรถรุ่นที่ 2 เพิ่งปรากฏตัวให้ผู้คนมีโอกาสสัมผัสเป็นครั้งแรก หลังจากรถรุ่นดั้งเดิมอยู่ในตลาดมาแล้ว 39 ปีเต็ม มียอดขายมากกว่า 300,000 คัน และมีตัวถังให้เลือกใช้สารพัดแบบ ทั้งตัวถัง 3 ประตู/หลังคาแข็ง ตัวถัง 5 ประตู/หลังคาแข็ง ตัวถัง 2 ประตู/เปิดประทุน และตัวถังแบบรถตู้ ระบบขับก็มีให้เลือกทั้งแบบขับล้อหลัง และขับทุกล้อ

 

ส่วนรถรุ่นใหม่นี้ เมื่อเริ่มการจำหน่ายในเดือนมิถุนายนของปีน้องหมาไม่กล้าเห่า จะมีตัวถังเพียงแบบเดียว เป็นตัวถัง 5 ประตู/หลังคาแข็ง 5 ที่นั่ง ซึ่งยาว 4.825 ม. กว้าง 1.931 ม. สูง 1.969 ม. คือ ยาวขึ้น 5.3 ซม. และกว้างขึ้น 12.1 ซม. เมื่อเทียบกับตัวถังแบบเดียวกันของรถรุ่นดั้งเดิม เป็นตัวถังที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ตั้งแต่พื้นรถจรดหลังคา แต่หน้าตาและรูปทรงองค์เอวดูคล้ายกันมากกับรถรุ่นดั้งเดิม จนแยกแทบไม่ออกว่าคันไหนรุ่นเก่า ? คันไหนรุ่นใหม่ ? จนกว่าจะก้าวเข้าไปนั่งในรถ

 

เป็นรถที่คิดจะซื้อก็ตัดสินใจซื้อได้เลย ไม่ต้องเลือกให้มาก เพราะมีรถอยู่โมเดลเดียว คือ เมร์เซเดส-เบนซ์ จี 500 (MERCEDES-BENZ G 500) ดังที่จ่าหัวไว้ รถโมเดลนี้ติดตั้งเครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,982 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 310 กิโลวัตต์/422 แรงม้า และให้แรงบิดสูงสุด 610 นิวตัน-เมตร/62.2 กก.-ม. ที่ 2,250-4,750 รตน. ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 9G-TRONIC อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 210 กม./ชม. ค่าตัวรวมภาษีมูลค่าเพิ่มร้อยละ 19 ของเมืองเบียร์ เริ่มต้นที่ 107,040 ยูโร หรือประมาณ 4.28 ล้านบาทไทย

 

MERCEDES-BENZ G 500

  • รถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้ระดับหรูขนาดกลาง
  • มิติตัวถัง 4.825×1.931×1.969 ม. 5 ที่นั่ง
  • เครื่องยนต์ไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 422 แรงม้า
  • ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ ขับเคลื่อนทุกล้อ
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 107,040 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/kJ30u
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th