บทความ

BMW X4 เอสยูวี สายพันธุ์เยอรมันแต่ผลิตในสหรัฐอเมริกา


ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของค่าย “ใบพัดเครื่องบินสีฟ้าขาว” ที่นำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังในเดือนนี้ เป็นรถรุ่นใหม่ซึ่งเพิ่งเปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดผ่านสื่อต่างๆ เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2018 และตัวจริงเสียงไม่จริงมีกำหนดเปิดตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวา ครั้งที่ 88 ตอนต้นเดือนมีนาคมของปีเดียวกัน

ยอดผู้ผลิตรถหรูของเมืองเบียร์เริ่มการผลิตรถติดป้ายชื่อ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 (BMW X4) เมื่อเดือนเมษายน 2014 โดยใช้โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองสปาทันเบิร์กส์ (SPARTANBURGS) ในรัฐเซาธ์แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกาเป็นที่ผลิต เป็น COMPACT LUXURY CROSSOVER SUV หรือ “รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ระดับหรูขนาดเล็กกะทัดรัด” ในตัวถังยาว 4.671 ม. กว้าง 1.881 ม. สูง 1.624 ม. ที่รูปทรงองค์เอวเหมือนย่อส่วนจากรถอนุกรมพี่ คือ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 (BMW X6) รุ่นแรก ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปี 2008 และตัวถังส่วนท้ายดูราวกับเป็นรถเก๋งคูเป

 

ที่น่าประหลาดใจก็คือ หลังจากอยู่ในตลาดได้เพียง 4 ปี บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 4 (BMW X4) รุ่นดังกล่าวก็ถูกปลดจากสายการผลิต แล้วแทนที่ด้วยรถรุ่นที่ 2 ซึ่งกำลังอวดตัวอยู่ขณะนี้ นิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของยุโรปคือ ออโทคาร์ (AUTOCAR) ให้ความเห็นว่า ที่เปลี่ยนรุ่นเร็วกว่าปกติ ก็เนื่องจากต้องใช้ความพยายามมากเหลือเกิน ที่จะทำให้รถรุ่นเดิมประสบความสำเร็จเหมือนรถระดับเดียวกัน อย่าง โพร์เช มาคัน (PORSCHE MACAN) หรือ เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค (RANGE ROVER EVOQUE)

 

รถรุ่นใหม่นี้มีขนาดตัวถัง ยาว 4.752 ม. กว้าง 1.918-1.938 ม. และสูง 1.621 ม. คือ ยาวและกว้างขึ้น 8.1 และ 3.7 ซม. ตามลำดับ เมื่อเทียบกับตัวถังของรถรุ่นเดิม เป็นตัวถังรูปทรงปราดเปรียวเหมือนไม่ใช่รถ เอสยูวี ซึ่งมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30-0.32 ใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกันกับรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) รุ่นปัจจุบัน ซึ่งเพิ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อปลายปี 2017 ห้องโดยสารที่ตั้งใจออกแบบให้นั่งได้รวม 5 คน ก็ตกแต่งสไตล์เดียวกับรถ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3) ค่ายใบพัดยืนยันว่า รถรุ่นใหม่นี้ คือ การกระโดดก้าวใหญ่ ทั้งในด้านสมรรถนะการขับขี่ และประสิทธิภาพการบังคับเลี้ยว ตัวถังแข็งแรงขึ้นแต่น้ำหนักตัวกลับลดลง (บางโมเดลลดถึง 50 กก.) นอกจากนั้นการขยายช่วงฐานล้อจาก 2.810 เป็น 2.864 ม. คือ ยาวขึ้น 5.4 ซม. ยังส่งผลให้ผู้โดยสารบนเบาะหลังมีพื้นที่วางแข้งวางขาเพิ่มขึ้น 2.7 ซม. ในขณะที่ห้องเก็บของท้ายรถก็เพิ่มความจุถึง 25 ลิตร เป็น 525 ลิตร อีกต่างหาก

 

ในระยะแรกจะมีรถให้ลูกค้ากระเป๋าโตในเมืองเบียร์เลือกใช้ 5 โมเดล คือ BMW X4 XDRIVE20I (เบนซิน 4 สูบเรียง 1,998 ซีซี 135 กิโลวัตต์/184 แรงม้า) BMW X4 XDRIVE30I (เบนซิน 4 สูบเรียง 185 กิโลวัตต์/252 แรงม้า) BMW X4 XDRIVE20D (ดีเซล 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 140 กิโลวัตต์/190 แรงม้า) BMW X4 XDRIVE25D (ดีเซล 4 สูบเรียง 1,995 ซีซี 170 กิโลวัตต์/231 แรงม้า) BMW X4 M40D (ดีเซล 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 240 กิโลวัตต์/326 แรงม้า) ทุกโมเดลเป็นรถขับทุกล้อ ส่งกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC

 

ที่จะตามมาอีก 2 โมเดล ในเดือนสิงหาคม 2018 คือ BMW X4 M40I (เบนซิน 6 สูบเรียง 2,998 ซีซี 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า) กับ BMW X4 XDRIVE30D (ดีเซล 6 สูบเรียง 2,993 ซีซี 195 กิโลวัตต์/265 แรงม้า และก็เช่นเดียวกับรถโมเดลอื่นๆ ทั้งคู่เป็นรถขับทุกล้อ และติดตั้งระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ STEPTRONIC

 

ตามตัวเลขของผู้ผลิต โมเดลพื้นฐาน คือ BMW X4 XDRIVE20I ซึ่งค่าตัวรวมภาษีผู้บริโภคร้อยละ 19 เริ่มต้นที่ 49,700 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1.99 ล้านบาทไทย อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 8.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 215 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 7.1-7.3 ลิตร/100 กม. หรือ 13.7-14.1 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 163-168 กรัม/กม. ส่วนรถโมเดลหัวกะทิ คือ BMW X4 M40I ซึ่งยังไม่ได้กำหนดค่าตัว อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 4.8 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 9.0-9.2 ลิตร/100 กม. หรือ 10.9-11.1 กม./ลิตร และมีอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 170-173 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

 

BMW X4

  • ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็กกะทัดรัด
  • มิติตัวถัง 4.752×1.918x-1.938×1.621 ม.
  • สัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.30-0.32
  • เครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซล 184-360 แรงม้า
  • ราคารวมภาษีในเยอรมนีเริ่มต้นที่ 49,700 ยูโร


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน เมษายน ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/bkwwc
อัพเดทล่าสุด
28 Mar 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
1,699,000
3.
3,299,000
4.
5,399,000
5.
6,799,000
6.
3,249,000
8.
53,500,000
10.
3,600,000
11.
4,539,000
12.
13,339,000
13.
2,999,000
14.
1,749,000
15.
1,800,000
17.
499,000
18.
979,000
19.
990,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ