บทความ

บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2


บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 2 คอมแพคท์ครอสส์โอเวอร์ ที่ได้รับคำจำกัดความว่า SAC (SPORTS ACTIVITY COUPE) รถแนวคิดได้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2012 ส่วนรุ่นที่ผลิตจริงเผยโฉมในเดือนตุลาคม 2017 แม้ว่าจะใช้โครงสร้างพื้นฐานเดียวกับ เอกซ์ 1 และมีขนาดตัวใกล้เคียงกันมาก โดยที่ เอกซ์ 2 มีมิติความยาวตัวรถสั้นกว่า เอกซ์ 1 อยู่แค่ 1 ซม. แต่ความสูงจะต่ำกว่าอยู่ถึง 7 ซม. จากที่แนวหลังคาออกแบบมาในสไตล์คูเปและหน้าต่างมีขนาดเล็กลง ให้ความสปอร์ทมากขึ้น มีผลทำให้ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.28 เท่านั้น ฐานล้อมีขนาดเท่ารุ่น เอกซ์ 1 แต่ด้านการตลาดยังคงจำหน่ายควบคู่กันไปในตระกูล เอกซ์ ซีรีส์

6 copy

  • จอไอดไรฟ รุ่นมาตรฐานจะมีขนาด 6.5 นิ้ว แต่ถ้าลูกค้าสั่งระบบนำทางเพิ่ม ก็จะได้เป็นจอแบบทัชคอน ทโรล ขนาด 6.5 หรือ 8.8 นิ้ว นอกจากนี้ ยังมีจอ HEAD-UP DISPLAY ที่จะแสดงตัวเลขบอกความเร็ว และระบบนำทางขึ้นบนกระจกด้านหน้า

 

เอกซ์ 2 รถอเนกประสงค์แฝงความสปอร์ท ออกแบบมาเพื่อคนหนุ่มสาว ที่เน้นการใช้งานในเมือง แผงหน้าปัดมีรูปทรงคล้ายกับใน เอกซ์ 1 ตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพดี เน้นความหรูหรา จอไอดไรฟ รุ่นมาตรฐานจะมีขนาด 6.5 นิ้ว แต่ถ้าลูกค้าสั่งระบบนำทางเพิ่ม ก็จะได้เป็นจอแบบทัชคอนทโรล ขนาด 6.5 หรือ 8.8 นิ้ว นอกจากนี้ ยังมีจอ HEAD-UP DISPLAY ที่จะแสดงตัวเลขบอกความเร็ว และระบบนำทางขึ้นบนกระจกด้านหน้า

 

7 copy

  • พื้นที่ห้องเก็บของด้านท้ายมีความจุ 470 ลิตร และสามารถพับเบาะเพื่อขยายเพิ่มเป็น 1,355 ลิตรได้

 

ที่เบาะนั่งด้านหลัง มีพื้นที่วางขาถึง 36.7 นิ้ว ใกล้เคียงรุ่น เอกซ์ 1 พื้นที่ห้องเก็บของด้านท้ายมีความจุ 470 ลิตร และสามารถพับเบาะเพื่อขยายเพิ่มเป็น 1,355 ลิตรได้ เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถแยกพับแบบ 40:20:40 ได้ เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ในการขนสัมภาระประเภทต่างๆ

 

จุดเด่นประการหนึ่งของ เอกซ์ 2 ที่ เอกซ์ 1 ยังไม่มี คือ การนำระบบถ่ายทอดกำลังแบบคลัทช์คู่ 7 จังหวะรุ่นใหม่มาใช้ แต่จะติดตั้งมาให้เฉพาะในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ถือว่าเป็นครั้งแรกสำหรับ บีเอมดับเบิลยู รุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า เพราะก่อนหน้านี้จะมีแต่เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6-8 จังหวะเท่านั้น

 

ขุมกำลังมีให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซล ในรุ่นเบนซิน เอสดไรฟ 20 ไอ ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดตรง ให้กำลังสูงสุด 192 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 28.6 กก.-ม. ที่ 1,350-4,600 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 7.7 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 227 กม./ชม.

 

ส่วนในรุ่น เอกซ์ดไรฟ 20 ดี ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน จ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีดคอมมอนเรล ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 7.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 221 กม./ชม.

 

นอกจากนี้ ยังมีรุ่น เอกซ์ดไรฟ 25 ดี เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแปรผัน กำลังสูงสุด 231 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 45.9 กก.-ม. ที่ 1,500-3,000 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เท่ากับ 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด อยู่ที่ 237 กม./ชม. เครื่องยนต์ดีเซลได้รับการปรับปรุงการทำงานเพื่อลดอาการสั่นของเครื่องยนต์ รวมไปถึงระบบคอมมอนเรล ไดเรคท์อินเจคชันด้วย

 

ระบบรองรับด้านหน้าแบบซิงเกิล-จอยท์ สตรัท ส่วนด้านหลังเป็นแบบมัลทิลิงค์ โครงสร้างตัวรถของ เอกซ์ 2 จะมีความแข็งกว่า เอกซ์ 1 ประมาณ 10 % ส่วนในรุ่น เอกซ์ 2 เอม สปอร์ท และเอม สปอร์ท เอกซ์ จะเป็นระบบรองรับแบบ เอม สปอร์ท ซัสเปนชัน ที่มาพร้อมกับชอคอับที่หนืดขึ้น และสปริงที่เตี้ยลง 10 มม.

 

4 copy

  • เอกซ์ 2 รุ่นนี้มีบั้นท้ายที่เป็น 3 มิติ ช่วยให้ท้ายรถดูสวยงามและลงตัว

 

รถที่เรานำมาลองขับเป็นรุ่น เอม สปอร์ท เอกซ์ เวอร์ชัน ติดตั้งล้อขนาด 19 นิ้ว พร้อมยาง 225/45 เซดอาร์ 19 ความสวยงามจะใกล้เคียงกับการติดตั้งล้อขนาด 20 นิ้ว แต่การขับขี่โดยรวมจะให้การควบคุมบังคับที่มีความแม่นยำ ตอบสนองรวดเร็วสไตล์สปอร์ท เป็นจุดหนึ่งที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่รักการขับขี่ การเก็บเสียงในห้องโดยสารทำได้ดี อัตราเร่งรวดเร็วทันใจ ความประหยัดเชื้อเพลิงทำได้โดยเฉลี่ยที่สูงกว่า 17 กม./ลิตร สำหรับการใช้งานโดยทั่วไปอัตราทดพวงมาลัยแบบไฟฟ้าในรุ่น เอม สปอร์ท จะอยู่ที่ 15.0:1 ในขณะที่ในรุ่นปกติจะมีค่า 15.9:1 การตอบสนองจะรวดเร็วและเร้าใจกว่ารุ่นสแตนดาร์ด รวมไปถึงการปรับเซทองศาของระบบรองรับด้วย การเข้าโค้ง หรือการขับสไตล์ครอสส์คันทรี จะเต็มไปด้วยความสนุกสนาน น่าประทับใจ

 

 

คุณรู้หรือไม่ ?

 

e copy

 

ส่วนหนึ่งที่เป็นจุดเด่นของ เอกซ์ 2 ใหม่ คือ การนำเอาโลโก บีเอมดับเบิลยู ไปติดไว้ที่เสา ซี-พิลลาร์ เช่นเดียวกับรถสปอร์ท คูเปสุดคลาสสิค ในรุ่น 2000 ซีเอสแอล และ 3.0 ซีเอสไอ เป็น การเอาดีไซจ์นเก่ามาประยุกต์ใช้ใหม่ได้อย่างสวยงามลงตัว



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน เมษายน ปี 2561
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aFfeg
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th