รายงาน(formula)
6 รถใหม่ยอดนิยม ต้อนรับไตรมาสแรก
ในช่วงไตรมาสแรกของปี เราจะได้เห็นรถรุ่นใหม่ขับเคลื่อนบนถนนกันมากขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงที่ผู้ผลิตเริ่มทยอยส่งมอบรถให้ลูกค้าที่จองไว้ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34" ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา "ฟอร์มูลา" พาไปโฟคัส รถรุ่นที่กระแสดี ต้อนรับไตรมาสแรก
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 6
4 ประตู ในร่างคูเป
บีเอมดับเบิลยู 630 ดี กรัน ตูริสโม เอม สปอร์ท ใหม่ ออกแบบให้ตอบโจทย์ผู้รักความสะดวกสบายแบบพรีเมียม พร้อมทั้งให้อารมณ์การขับขี่เร้าใจสไตล์สปอร์ท ภายนอกทรงพลังด้วยเลนส์ไฟหน้าแอลอีดี ที่ทอดยาวถึงกระจังหน้ารูปไตคู่ขนาดใหญ่ เมื่อมองจากด้านข้าง จะเห็นความโดดเด่นของฝากระโปรงหน้าทรงยาว ห้องโดยสารที่ลาดเทไปยังด้านหลังตามสไตล์คูเป กระจกด้านข้างเป็นแบบไร้กรอบ ไฟท้ายมีเหลี่ยมสัน เสริมมาดเท่ด้วยชุดแต่ง M AERODYNAMICS ภายในกว้างขวาง เบาะด้านหลังพับได้แบบ 40:20:40 จนเป็นพื้นราบ เก็บสัมภาระได้จุใจ ฝากระโปรงท้ายเปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ส่วนระบบความบันเทิง มีหน้าจอสัมผัสความละเอียดสูง ขนาด 10.25 นิ้ว สั่งงานด้วยเสียง และการเคลื่อนไหวของมือ เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 3.0 ลิตร TWINPOWER TURBO ผสานเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ให้กำลังสูงสุด 265 แรงม้า ความเร็ว 0-100 กม./ชม. ได้ใน 6.1 วินาที ทำความเร็วได้สูงสุด 250 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอยู่ที่ 17.7 กม./ลิตร และปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ 149 ก./กม.มาซดา ซีเอกซ์-5
ทรวดทรงดี คมเข้มขึ้น
ยังคงใช้แนวคิดการออกแบบ โคโดะ ดีไซจ์น รูปลักษณ์ภายนอกดูดี เมื่อเทียบกับ ซีเอกซ์-5 เจเนอเรชันแรก จุดเด่นอยู่ที่กระจังหน้าขนาดใหญ่สีดำเงามีสันเหลี่ยมมองดูสะดุดตา ด้านข้างตัวถังมีจุดโค้งมนมากขึ้น รูปร่างใหญ่เดินทางไกลได้สบาย ภายในห้องโดยสาร ออกแบบให้มีความสปอร์ท หน้าจอแสดงผลติดตั้งด้านบนของคอนโซลกลาง ช่องแอร์ 5 เหลี่ยม มาตรวัดแบบแยก 3 วง คอนโซลเกียร์สูงขึ้น หรูหรา ทันสมัยกว่าเดิม เบาะนั่งหุ้มหนังอย่างดี (ในรุ่น เอกซ์ดี ขึ้นไป) รองรับผู้โดยสาร 5 ตำแหน่ง เบาะด้านหลังปรับตำแหน่งการนั่งได้ รุ่นทอพ เอกซ์ดีแอล ติดตั้งหลังคาซันรูฟมาให้ พร้อมระบบเชื่อมต่อ MZD CONNECT เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซิน 2.0 ลิตร SKYACTIV-G 165 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.2 ลิตร SKYACTIV-D กำลังสูงสุด 175 แรงม้า ที่ 4,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา แบบ I-ACTIV AWD ระบบความปลอดภัยที่ครบครันตามสมัยนิยม มีทั้ง ไฟหน้าแอลอีดี ปรับทิศทางการส่องสว่างอัตโนมัติ, ไฟหน้าเสริมการส่องสว่างด้านข้างเมื่อไม่มีรถสวนทาง, ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ, ระบบเตือนจุดอับสายตา, ระบบเตือนรถเมื่อออกนอกเลน ที่สำคัญติดตั้งระบบควบคุมการส่งกำลังให้มีเสถียรภาพมากขึ้น (G-VECTORING CONTROL) ในทุกรุ่นย่อยเอมจี เซดเอส
ม้ามืดมาแรง ราคาโดนใจ
เอมจี เซดเอส ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี กระแสตอบรับดีเกินคาด ช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดของรถยี่ห้ออื่นได้แบบก้าวกระโดด จุดเด่นอยู่ที่ห้องโดยสารกว้างขวางนั่งสบาย ออพชันเกินตัว ราคาไม่แพง เอมจี หมายมั่นปั้นมือให้ เซดเอส เป็นสมาร์ทคาร์ หรือรถยนต์อัจฉริยะ เอาใจคนรุ่นใหม่ ติดตั้งระบบ I-SMART สั่งการด้วยเสียงภาษาไทย เพื่อควบคุมฟังค์ชันต่างๆ ภายในรถยนต์ เช่น เปิด/ปิดซันรูฟ นอกจากนี้ยังสั่งการผ่านแอพพลิเคชัน I-SMART จากสมาร์ทโฟน ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อแล้ว ผู้ใช้งานสามารถสั่งเปิดระบบปรับอากาศ ค้นหาจุดหมายปลายทาง ตรวจสอบสภาพการจราจรได้แบบเรียลไทม์ รูปลักษณ์ภายนอกไม่ใหญ่โตเกินไป ใช้งานในเมืองคล่องตัว ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ เปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ หลังคาซันรูฟขนาดใหญ่ ที่เปิดฝาท้ายไม่ซ้ำใคร ซ่อนอยู่หลังโลโก เอมจี เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร DOHC VTI-TECH 4 สูบ 114 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ผสานเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ รองรับอี 85 มาพร้อมพวงมาลัยไฟฟ้า ปรับได้หลายโหมด คือ COMFORT/NORMAL/SPORT ความปลอดภัยคล้ายรถยุโรป ตัวถังนิรภัย (FSF) ช่วยลดแรงกระแทกที่จะเข้าสู่ห้องโดยสาร ติดตั้งระบบตรวจสอบแจ้งเตือนความดันลมยาง, ถุงลมนิรภัย 6 จุด, ระบบป้องกันล้อลอคขณะเบรคฉุกเฉิน, ระบบช่วยกระจายแรงเบรค, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน, ระบบไฟฉุกเฉินเมื่อเบรคกะทันหัน, ระบบควบคุมการทรงตัว อีกทั้งยังมีไฟส่องนำทาง เพิ่มความสว่างหลังจากดับเครื่องยนต์ซูบารุ เอกซ์วี
ติดตั้ง X-MODE ลุยได้อย่างมั่นใจ
ซูบารุ เอกซ์วี ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (SYMMETRICAL ALL WHEEL DRIVE) ให้การขับขี่ที่ดีในทางเรียบ เพิ่มระบบ X-MODE ที่ก่อนหน้านี้มีติดตั้งใน เอสยูวี ร่วมค่ายอย่าง ฟอเรสเตอร์ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการลุยทางสมบุกสมบันได้ดีกว่ารุ่นก่อนหน้า คนที่ทำงานในเมืองแต่ชอบท่องเที่ยวต่างจังหวัด จึงหันมาซื้อรถประเภทนี้ใช้กันมากขึ้น โครงสร้างตัวถัง SUBARU GLOBAL PLATFORM (SPG) พัฒนาใหม่ สามารถดูดซับแรงกระแทกจากการชนได้มากขึ้น 40 % มีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง 5 มม. ซูบารุ เอกซ์วี 2018 มีตัวถังให้เลือกทั้งหมด 6 สี ประกอบด้วย สีขาว, สีเงินเมทัลลิค, สีเทาเข้มเมทัลลิค, สีดำ, สีน้ำเงินเข้ม และสีส้มโทนใหม่ ซันไชน์ ออเรนจ์ ขุมพลังเบนซิน สูบนอน (BOXER) 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 156 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา ขณะที่พื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารใกล้เคียงกับรุ่นก่อนหน้า แต่เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง ด้วยการพับเบาะแบบ 60:40 ลดจุดบอดด้วยการเพิ่มกระจกตามมุมเสา เพื่อความปลอดโปร่ง และมองทัศนวิสัยระยะใกล้ได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีเทคโนโลยีความปลอดภัยใหม่ล่าสุด คือ EYESIGHT DRIVER ASSIST ระบบเซนเซอร์ตรวจจับวัตถุ เส้นจราจร ด้วยกล้องที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้า หากประเมินแล้วว่าอันตรายตามสถานการณ์ที่เหมาะสม ระบบนี้จะสั่งการให้เบรค หรือลดความเร็วโดยอัตโนมัติโตโยตา ซี-เอชอาร์
น้องใหม่ มีดีที่หน้าตา
รอคอยกันมานาน สำหรับโตโยตา ซี-เอชอาร์ ที่โชว์ตัวครั้งแรกในประเทศไทย ในงาน MOTOR EXPO 2017 พร้อมกวาดยอดจองสิทธิ์ล่วงหน้ากว่า 3,000 คัน มากกว่าที่ตั้งเป้าหมายไว้กว่า 2,000 คัน และคาดว่าจะเริ่มได้เห็นบนนถนน ตั้งแต่เดือน มีค. 61 เป็นต้นไป ราคา 1,159,000-1,159,000 บาท มี 4 รุ่นย่อยให้เลือก คือ 1.8 ENTRY, 1.8 MID, HV MID และ HV HI โดยรุ่น 1.8 ENTRY และ 1.8 MID ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์วเหมือนกัน แตกต่างกันที่อุปกรณ์ภายในเล็กน้อย ส่วนรุ่น HV MID และ HV HI ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 53 กิโลวัตต์ ประหยัดน้ำมันสูงถึง 24 กม./ลิตร โดยรุ่น HV HI เป็นตัวทอพ ได้ออพชันที่ครบครันกว่า เช่น ไฟท้ายรมดำ, ไฟหน้าพโรเจคเตอร์ FULL LED, ระบบควบคุมการเปิด/ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ, ระบบกรองอากาศภายในห้องโดยสาร, ระบบแจ้งเตือนลมยาง, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมพวงมาลัยหน่วงอัตโนมัติ, ระบบเตือนการโจรกรรมโวลโว เอกซ์ซี 60
ปลอดภัย และประหยัด ต้องรุ่นนี้
โวลโว เอกซ์ซี 60 หนึ่งในรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ที่ขึ้นชื่อเรื่องความปลอดภัย ตอบโจทย์คนที่ชอบความประหยัด และต้องการความอุ่นใจในการขับรถ หัวใจหลักของรุ่นนี้ คือ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร T8 TWIN ENGINE AWD PLUG-IN HYBRID ทำงานผสานระหว่างเทอร์โบชาร์จ (TURBOCHARGER) และซูเพอร์ชาร์จ (SUPERCHARGER) ให้กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ที่ 5,700 รตน. พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลัง 87 แรงม้า รวมกันแล้วจะได้พละกำลังแรงถึง 407 แรงม้า ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. เพียง 5.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 47.6 กม./ลิตรเท่านั้น ปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์ เพียง 50 ก./กม. วิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างเดียวได้ไกล 44.92 กม. นอกจากนี้ยังมีเครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล D4 ขนาด 2.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้าอีกด้วย ความปลอดภัย ระบบใหม่ล่าสุด ช่วยเลี้ยวหักหลบโดยอัตโนมัติ (STEER ASSIST) เมื่อตรวจจับพบรถยนต์ คน และสัตว์ขนาดใหญ่ ที่ประเมินแล้วว่าเป็นอันตรายต่อการขับขี่ ทำงานที่ความเร็ว 50-100 กม./ชม. ติดตั้งระบบแจ้งเตือนมุมอับสายตา (BLIND SPOT INFORMATION WITH STEER ASSIST) พร้อมทั้งบังคับทิศทางรถให้กลับเข้าเลนโดยอัตโนมัติ, ระบบเตือนและหักหลบรถที่กำลังวิ่งสวนทางจากด้านหน้าอัตโนมัติ (ONCOMING LANE MITIGATION) ทำงานในช่วงความเร็ว 60-140 กม./ชม. และระบบช่วยในการขับขี่กึ่งอัตโนมัติ (PILOT ASSIST) ทำงานได้ที่ความเร็วสูงสุดถึง 130 กม./ชม.เรื่องโดย : พีรพัฒน์ อินทมาตย์
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : รายงาน(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/214301