บทความ

MASTER RACE ENGINEERING EPISODE I บินเดี่ยวครั้งแรก สู่ประเทศอิตาลี


เคยมีบทความหนึ่งกล่าวไว้ว่า “ชีวิตของเราต้องพบเจอกับการตัดสินใจครั้งสำคัญ ที่จะส่งผลกับชีวิตของเราตลอดไป เหมือนการเลี้ยวรถเมื่อขับมาถึงทางแยก เราจำเป็นต้องเลือกทางใดทางหนึ่ง ในเส้นทางที่เราเลือกจะมีผู้คน บรรยากาศรอบข้าง และสิ่งต่างๆ ระหว่างทางแตกต่างกันไป” ผมคิดถึงบทความนี้ทันทีที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ MASTER RACE ENGINEERING ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” กับนิตยสาร QUATTRORUOTE ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

ผมต้องตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต ช่วงแรกยอมรับว่าคิดหนัก เราจะทำได้ไหมกับการที่ต้องไปเรียนในต่างประเทศคนเดียวเป็นระยะเวลานานถึง 21 วัน แต่สุดท้าย ผมก็ตัดสินใจเข้าร่วม เพราะโอกาสแบบนี้อาจไม่มีอีกแล้ว

 

ในปี 2015 และปี 2016 ที่ผ่านมาได้มีการจัดโครงการในรูปแบบเดียวกันนี้ โดยใช้ชื่อว่า “MEET THE MASTERS OF ITALIAN CAR DESIGN” ในปี 2015 และ “MEET THE MASTERS OF INTERNATIONAL CAR DESIGN” ในปี 2016 โดยนิตยสาร QUATTRORUOTE แห่งประเทศอิตาลี พันธมิตรของ “ฟอร์มูลา” โดยเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “เสริมหลักสูตร” ให้แก่ นักออกแบบ และวิศวกรรุ่นใหม่ที่พวกเขาเรียกกันว่า QUATTRORUOTE ACADEMY โดยแนวคิดหลักของทั้ง 2 โครงการที่ผ่านมา จะเน้นด้านการถ่ายทอดมุมมองของนักออกแบบรถยนต์ชาวอิตาเลียน และชาติอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง

 

สำหรับในปี 2017 โครงการ MASTER RACE ENGINEERING ที่ผมได้เข้าร่วมนั้น มีหัวข้อ และจุดประสงค์ของโครงการแตกต่างออกไป โดยโครงการนี้จะเป็นคลาสส์เรียนระยะสั้น 5 วัน/สัปดาห์ รวมเวลาทั้งหมด 3 สัปดาห์ เพื่อต่อยอดความรู้ให้แก่วิศวกรที่สนใจทำงานในตำแหน่ง RACING ENGINEERING หรือวิศวกรประจำทีมแข่งรถยนต์ ซึ่งหลังจากจบในส่วนของคลาสส์เรียนนี้แล้ว ยังมีโครงการการฝึกงานในทีมแข่งรถยนต์ชั้นนำให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการอีกด้วย

 

ในโครงการนี้จะมีการถ่ายทอดความรู้จากบุคคลสำคัญ บริษัทชั้นนำ และทีมแข่งแนวหน้า ในวงการมอเตอร์สปอร์ท ตลอดทุกวันของโครงการยังมีการสังเกตการณ์ในสนามแข่ง ศึกษาการปฏิบัติงานจริงของ RACE ENGINEERING เพื่อให้เราได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติอย่างครบถ้วน

 

โครงการนี้จัดในช่วงเดือนพฤศจิกายน เหมือนกับโครงการอื่นๆ ก่อนหน้านี้ เพียงแต่ด้วยระยะเวลาถึง 3 สัปดาห์ จึงเลื่อนมาจัดในช่วงต้นเดือน คือ วันที่ 6-24 พฤศจิกายน 2560 โดยครั้งนี้ทาง บริษัท สื่อสากล จำกัด ได้ส่งผมไปที่เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี แบบฉายเดี่ยว และทาง QUATTROROUTE ยังได้จัดให้พักกับเพื่อนร่วมชั้นเรียนชาวอิตาเลียนอีก 2 คนด้วย ซึ่งนับเป็นเรื่องที่ดี เพราะทำให้ผมได้แลกเปลี่ยนความรู้และเรื่องราวต่างๆกับรูมเมท รวมทั้งยังได้มิตรภาพที่ดีกลับมา เพราะเราต้องเดินทางจากที่พักไปยัง ACADEMY กันเอง ซึ่งการมีรูมเมทเป็นชาวอิตาเลียน สามารถช่วยชีวิตคนไทยตัวน้อยๆ ที่เพิ่งเคยไปต่างประเทศแบบฉายเดี่ยวเป็นครั้งแรกอย่างผมได้มากทีเดียวครับ

 

เราออกเดินทางจากประเทศไทยในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 และเมื่อไปถึงในวันถัดมา ผมก็เริ่มเรียนทันที ซึ่งเรื่องนี้เมื่อไปถึง ACADEMY ไม่ว่าจะเล่าให้ใครฟังต่างตื่นเต้นแทน เพราะทุกคนใน ACADEMY พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า มันช่างเป็นการเดินทางที่เวลาลงตัว และเหมาะเจาะมากเลยทีเดียว

 

โครงการ MASTER RACE ENGINEERING กินเวลาถึง 21 วัน และมีการเรียนการสอน 5 วัน/สัปดาห์ ซึ่งในแต่ละวัน แต่ละสัปดาห์ก็มีเรื่องที่น่าสนใจมาให้ศึกษากันไม่ซ้ำ ซึ่งผมจะขอแยกออกเป็นแต่ละสัปดาห์ดังนี้

 

สัปดาห์แรก เป็นการปูพื้นฐานเกี่ยวกับการแข่งขันรถยนต์ ประเภทการแข่งขัน กฎ กติกา การบริหารงานและการจัดการทีม การสร้างความสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกทีม โดยได้มีผู้บรรยายหลัก คือ GIANCARB BRUNO RACE ENGINEER ประจำทีม JAS MOTORSPORT, IVAN CAPELLI อดีตนักขับรถฟอร์มูลา วัน ทีม FERRARI, DARIO D’ESPOSITO ผู้จัดการทีม JAS MOTORSPORT และ ANDREA ADAMO จากทีม HYUNDAI รวมทั้งยังมีการลงสังเกตการณ์ที่สนามซ้อมของทีม JAS MOTORSPORT เพื่อให้ได้เห็นการทำงานจริงของ RACE ENGINEER

 

สัปดาห์ที่ 2 ศึกษาการออกแบบระบบต่างๆ ของรถแข่ง ไม่ว่าจะเป็น แอโร ไดนามิค การออกแบบตัวถัง ช่วงล่าง โดย TATUUS RACING, การออกแบบระบบเบรค โดยวิศวกรจาก BREMBO และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ คือ การปรับแต่งเครื่องยนต์ AUTOTECNICA MOTORI, VEHICLE DYNAMIC, การออกแบบยาง และขั้นตอนในการทำงานเกี่ยวกับยาง โดยทีมวิศวกรจาก PIRELLI

 

สัปดาห์สุดท้าย เป็นการประยุกต์ความรู้จากสัปดาห์ก่อนๆ มาใช้ปรับแต่งรถแข่งในเครื่อง SIMULATOR ต่อด้วยการบรรยายเรื่องระบบอีเลคทรอนิคในรถ ฟอร์มูลา วัน โดย McLAREN TEC., MARELLI และปิดท้ายด้วยการเข้าเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถแข่ง ROMEO FERRARIS

 

พบกับเรื่องราวการใช้ชีวิต การเรียนในชั้นเรียน และประสบการณ์สนุกๆ ในอิตาลี ของผมในฉบับหน้าครับ



------------------------------
เรื่องโดย : อิสระภาพ สถิรวัฒนากร
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ : MEET THE MASTER
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/SxTze
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th