มุมมองนักออกแบบ
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช
[table]
คะแนนจากนักออกแบบ
ภายนอก, ภายใน, ภาพรวม, [/table]โวลโว เอกซ์ซี 60 ครอสส์โอเวอร์รุ่นปรับโฉมล่าสุดจากค่ายรถสวีเดน เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยที่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34” ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 190 แรงม้า และพลัก-อิน ไฮบริด เทอร์โบชาร์จ 407 แรงม้า ในราคาเริ่มต้น 3.09 ล้านบาทฟอร์มูลา : เอกซ์ซี 60 ใหม่ ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมทุกมิติ กว้าง และยาวขึ้นอย่างละ 10 มม. นับว่าเป็นรถที่นั่งสบาย คันนี้มองผ่านๆ นึกว่า เอกซ์ซี 90 ที่ขนาดใหญ่กว่านี้ แต่คันนี้เพรียวกว่า บางมุมสวยกว่าอย่างเห็นได้ชัด ภัทรกิติ์ : ถ้าถามเรื่องการออกแบบที่ทันสมัย ตัวนี้ยังคงเดินตามทิศทางการออกแบบของตัวเก่าอยู่ ตัวที่ดูล้ำสมัยที่สุดในตอนนี้ น่าจะเป็น เอกซ์ซี 40 ใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จะฉีกกรอบมากกว่า ส่วน เอกซ์ซี 60 ตัวนี้ยังอยู่ในกรอบของ โวลโว อยู่ อภิชาต : มองด้านข้างคล้ายตัวเก่าเลยนะครับ แต่ดูมีทรวดทรงองค์เอวกว่า ภัทรกิติ์ : เอกซ์ซี 60 โฉมนี้ มองภายนอกผมว่าดูแพง ดูหรู แต่พอดูภายในแล้ว แทบแยกจากตัวเก่าไม่ออก ถ้าไม่เทียบกันระหว่างภาพ 2 ภาพ ช่องแอร์แนวตั้งเหมือนเดิมทุกอย่าง อย่างกับ ไอแพด กับไอแพด พโร ภายในคันนี้จากที่เคยสัมผัสใน เอกซ์ซี 90 ใกล้เคียงกัน เครื่องเสียงจัดเต็ม อภิชาต : แต่ผมมองธรรมดานะครับ แต่อย่างว่าพวกเรามันรู้เยอะเกินไป คนทั่วไปเขาจะมองว่ารถคันนี้ดูหรูมากเลย ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ? ภัทรกิติ์ : ผมว่าภายในแทบไม่มีความเป็นสวีเดนหลงเหลืออยู่ อย่างน้อยมีการแชร์อยู่ในชุดเดียวกัน ยังไม่หลุดออกไปจากพี่ๆ น้องๆ เหมือนกับไส้กรอกรสเดียวกัน แต่หลายขนาด คือ มันมีสูตรที่ประสบความสำเร็จ แล้วจะเปลี่ยนทำไม เพราะกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกันมาก ระหว่าง เอกซ์ซี 60 กับ เอกซ์ซี 90 อภิชาต : จริงๆ แล้ว การนำการออกแบบภายในรุ่นนี้ มาใส่รุ่นนั้น ไม่ได้ทำแค่ โวลโว เจ้าเดียวเท่านั้น มีอีกหลายยี่ห้อในตลาด เอาง่ายๆ คือ ประหยัด เป็นการเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์ หมายความว่า ถ้าคุณทำผลิตภัณฑ์มา 1 ตัวแล้ว ต้องมาผลิตแม่พิมพ์ หลายๆ อันมันก็ไม่ใช่ คุณคิดโมเดลมาตัวเดียว แล้วแบ่งประเภทว่ามีกี่โมเดล กี่บอดี ถือเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาสินค้า ภัทรกิติ์ : เรามองคันนี้คันเดียว ไม่ได้เทียบกับ เอกซ์ซี 90 ถ้าเทียบกันแล้วจะรู้ว่ามันไม่เหมือนกันเลย ไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน แต่ความรู้สึกเหมือนอารมณ์เดียวกันมากกว่า อภิชาต : ยกตัวอย่าง ถ้านักศึกษาทำรถยนต์ 2 คันนี้มา แล้วบอกว่าเป็นรถคนละรุ่น ผมจะให้ตก สิ่งที่ผมต้องการ คือ การสร้างความแตกต่าง ความหลากหลาย คุณสามารถจะเอาคอนเซพท์มาทำให้เกิดความแตกต่างกันได้ โดยไม่ได้กำหนดว่าอะไรต้องอยู่ตรงไหน ตอนนี้เขาใช้ชิ้นส่วนภายในตัวเดียวกัน ภัทรกิติ์ : ภายในน่าจะเหมือนกัน แต่ข้างนอกไม่เหมือน อภิชาต : ความแตกต่างมาจากเวลาและการออกแบบ สำหรับผม อยากให้ฉีกออกไป อยากให้เห็นความแตกต่างชัดเจน คนขับรถรุ่นนี้กับ รุ่นนั้นจะต้องมีความแตกต่าง ภัทรกิติ์ : เหมือนตอนทำดีไซจ์น สเกทช์ จากกระดาษ มันสวยไปหมด เอาตัวนั้นมาใส่ตัวนี้ แล้วภายในผสมกัน ไม่เห็นจะผิดตรงไหน พิสูจน์แล้วว่าเวิร์คก็จบ อภิชาต : ยังมีลำโพงอยู่ตรงกลางเหมือนเดิม คงต้องการสร้างการประสานเสียง เลยทำเหมือนเดิม รู้สึกว่าคนออกแบบภายใน มาจาก เบนท์ลีย์ นะครับ ปุ่มปรับตรงใต้เกียร์ตอนคิดคอนเซพท์ เป็นแก้วเจียระไน เขาคงเบื่อรายละเอียดที่เป็นปุ่มกดแล้ว เลยพยายามหาพื้นผิวที่แตกต่างออกไป ภัทรกิติ์ : ที่เก็บสัมภาระใหญ่ และลึกพอสมควรเลยครับ น่าจะใส่กระเป๋ากอล์ฟได้ หลายใบ อภิชาต : เขาใช้วิธีคิดเดียวกับ เอส 90/วี 90 และเอกซ์ซี 90 คือ แชร์ชิ้นส่วนที่เรามองไม่เห็นด้วยกันหมด เครื่องยนต์ก็เหมือนกัน ภัทรกิติ์ : กันชนเป็นพลาสติคนะครับ ถึงจะไม่ชอบ ก็ต้องบอกว่าสวย ผมไม่ชอบสไตล์นี้ แต่มันมีความพิเศษ มันมีวิธีการคิดที่พิเศษ ไม่ใช่วิธีการคิดที่เป็น 1-2-3 แต่เป็นการสร้างอะไรใหม่ๆ อภิชาต : ด้านข้างจงใจทำให้ดูมีดีไซจ์น จงใจให้เห็นความพิสดาร ช่วงประตูจะต้องออกแบบก่อนถึงใส่ประตู ประตูต้องเปิดได้ เส้นสายต้องต่อเนื่องกัน ภัทรกิติ์ : เส้นเนี้ยบขนาดนี้ สงสารเวลา เอาไปซ่อม ไฟท้ายรูปทรงตัวแอล ดูเฉียบ อภิชาต : โวลโว เขาเป็นต้นแบบของไฟท้ายทรงนี้นะครับ แต่ตัวที่ทำได้ดีที่สุด คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี ฟอร์มูลา : สรุปได้เลยครับ อภิชาต : ด้านหน้าออกแบบได้ดี รถ เอสยูวี จะมีช่วงด้านหน้า คือ ด้านล่างมาถึงฝากระโปรงบนนี่แหละ ที่เป็นปัญหาว่าจะทำอย่างไรให้มีเอกลักษณ์ โวลโว เขาทำได้ดี มีการออกแบบ เส้นสายที่พิถีพิถัน มีความละเอียด มีการใส่โครงเป็นเส้นเล็กๆ ล้อมกับตัวไฟหน้าด้วย ข้างล่างดูแนวสปอร์ท มีชุดตกแต่ง โดยรวมการแก้ปัญหาด้านการออกแบบด้านหน้าถือว่าลงตัว เพราะเป็นปัญหาหลักของ เอสยูวี ทุกรุ่นอยู่แล้วที่ด้านหน้า ด้านบนจะสูง ต้องมองจากพื้นขึ้นไปว่าสูงเกินไปหรือเปล่า แต่ตัวนี้ทำได้ดี ภัทรกิติ์ : โวลโว คงศึกษาคู่แข่งมาพอสมควร ว่าคู่แข่งในคลาสส์มีอะไรบ้าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์3/เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี รถแต่ละคันมีจุดเด่น จุดขาย ของตัวเอง แต่คนใช้อยู่ในระดับเดียวกันหมด มีเงินเหมือนกัน บุคลิกของแต่ละคันก็ดูสปอร์ท แต่ โวลโว ขายอารมณ์แบบสุขุม แต่มองในรายละเอียดมันก็มีความทะมัดทะแมง ก่อนหน้าที่จะเป็นตัวนี้ เขาพยายามจะไปแนวสปอร์ท ตอนนี้กลับมาเป็นรถแนวทางการ ลุยก็ได้ ขับเป็นรถผู้บริหารก็ดูดี แต่ภายในถ้าเทียบกัน 3 คัน ถือว่า โวลโว ล้ำยุคที่สุด ฟอร์มูลา : ขอนิยามเด็ดๆ ให้เขาหน่อยครับ ภัทรกิติ์ : สุภาพบุรุษสวีดิช อภิชาต : เห็นด้วยครับ เขาพยายามปรับให้กลับมาสุขุมอีกครั้ง เพราะนั่นคือเอกลักษณ์ของ โวลโว
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/214295