บทความ

โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช


คะแนนจากนักออกแบบ

ภายนอก
ภายใน
ภาพรวม

 

โวลโว เอกซ์ซี 60 ครอสส์โอเวอร์รุ่นปรับโฉมล่าสุดจากค่ายรถสวีเดน เพิ่งเปิดตัวในประเทศไทยที่งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34” ใช้เครื่องยนต์ดีเซล คอมมอนเรล ทวินเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร 190 แรงม้า และพลัก-อิน ไฮบริด เทอร์โบชาร์จ 407 แรงม้า ในราคาเริ่มต้น 3.09 ล้านบาท

ฟอร์มูลา : เอกซ์ซี 60 ใหม่ ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมทุกมิติ กว้าง และยาวขึ้นอย่างละ 10 มม. นับว่าเป็นรถที่นั่งสบาย คันนี้มองผ่านๆ นึกว่า เอกซ์ซี 90 ที่ขนาดใหญ่กว่านี้ แต่คันนี้เพรียวกว่า บางมุมสวยกว่าอย่างเห็นได้ชัด

 

ภัทรกิติ์ : ถ้าถามเรื่องการออกแบบที่ทันสมัย ตัวนี้ยังคงเดินตามทิศทางการออกแบบของตัวเก่าอยู่ ตัวที่ดูล้ำสมัยที่สุดในตอนนี้ น่าจะเป็น เอกซ์ซี 40 ใหม่ ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ จะฉีกกรอบมากกว่า ส่วน เอกซ์ซี 60 ตัวนี้ยังอยู่ในกรอบของ โวลโว อยู่

 

อภิชาต : มองด้านข้างคล้ายตัวเก่าเลยนะครับ แต่ดูมีทรวดทรงองค์เอวกว่า

 

New XC60 T8 AWD_013_RE copy

 

ภัทรกิติ์ : เอกซ์ซี 60 โฉมนี้ มองภายนอกผมว่าดูแพง ดูหรู แต่พอดูภายในแล้ว แทบแยกจากตัวเก่าไม่ออก ถ้าไม่เทียบกันระหว่างภาพ 2 ภาพ ช่องแอร์แนวตั้งเหมือนเดิมทุกอย่าง อย่างกับ ไอแพด กับไอแพด พโร ภายในคันนี้จากที่เคยสัมผัสใน เอกซ์ซี 90 ใกล้เคียงกัน เครื่องเสียงจัดเต็ม

 

อภิชาต : แต่ผมมองธรรมดานะครับ แต่อย่างว่าพวกเรามันรู้เยอะเกินไป คนทั่วไปเขาจะมองว่ารถคันนี้ดูหรูมากเลย

 

ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไรกันบ้างครับ ?

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่าภายในแทบไม่มีความเป็นสวีเดนหลงเหลืออยู่ อย่างน้อยมีการแชร์อยู่ในชุดเดียวกัน ยังไม่หลุดออกไปจากพี่ๆ น้องๆ เหมือนกับไส้กรอกรสเดียวกัน แต่หลายขนาด คือ มันมีสูตรที่ประสบความสำเร็จ แล้วจะเปลี่ยนทำไม เพราะกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกันมาก ระหว่าง เอกซ์ซี 60 กับ เอกซ์ซี 90

 

อภิชาต : จริงๆ แล้ว การนำการออกแบบภายในรุ่นนี้ มาใส่รุ่นนั้น ไม่ได้ทำแค่ โวลโว เจ้าเดียวเท่านั้น มีอีกหลายยี่ห้อในตลาด เอาง่ายๆ คือ ประหยัด เป็นการเพิ่มคุณค่าของผลิตภัณฑ์ หมายความว่า ถ้าคุณทำผลิตภัณฑ์มา 1 ตัวแล้ว ต้องมาผลิตแม่พิมพ์ หลายๆ อันมันก็ไม่ใช่ คุณคิดโมเดลมาตัวเดียว แล้วแบ่งประเภทว่ามีกี่โมเดล กี่บอดี ถือเป็นกลยุทธ์ในการพัฒนาสินค้า

 

ภัทรกิติ์ : เรามองคันนี้คันเดียว ไม่ได้เทียบกับ เอกซ์ซี 90 ถ้าเทียบกันแล้วจะรู้ว่ามันไม่เหมือนกันเลย ไม่ได้ใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน แต่ความรู้สึกเหมือนอารมณ์เดียวกันมากกว่า

 

อภิชาต : ยกตัวอย่าง ถ้านักศึกษาทำรถยนต์ 2 คันนี้มา แล้วบอกว่าเป็นรถคนละรุ่น ผมจะให้ตก สิ่งที่ผมต้องการ คือ การสร้างความแตกต่าง ความหลากหลาย คุณสามารถจะเอาคอนเซพท์มาทำให้เกิดความแตกต่างกันได้ โดยไม่ได้กำหนดว่าอะไรต้องอยู่ตรงไหน ตอนนี้เขาใช้ชิ้นส่วนภายในตัวเดียวกัน

 

ภัทรกิติ์ : ภายในน่าจะเหมือนกัน แต่ข้างนอกไม่เหมือน

 

อภิชาต : ความแตกต่างมาจากเวลาและการออกแบบ สำหรับผม อยากให้ฉีกออกไป อยากให้เห็นความแตกต่างชัดเจน คนขับรถรุ่นนี้กับ รุ่นนั้นจะต้องมีความแตกต่าง

 

ภัทรกิติ์ : เหมือนตอนทำดีไซจ์น สเกทช์ จากกระดาษ มันสวยไปหมด เอาตัวนั้นมาใส่ตัวนี้ แล้วภายในผสมกัน ไม่เห็นจะผิดตรงไหน พิสูจน์แล้วว่าเวิร์คก็จบ

 

New XC60 T8 AWD_038_RE... copy

 

อภิชาต : ยังมีลำโพงอยู่ตรงกลางเหมือนเดิม คงต้องการสร้างการประสานเสียง เลยทำเหมือนเดิม รู้สึกว่าคนออกแบบภายใน มาจาก เบนท์ลีย์ นะครับ ปุ่มปรับตรงใต้เกียร์ตอนคิดคอนเซพท์ เป็นแก้วเจียระไน เขาคงเบื่อรายละเอียดที่เป็นปุ่มกดแล้ว เลยพยายามหาพื้นผิวที่แตกต่างออกไป

 

New XC60 T8 AWD_017_RE... copy

 

ภัทรกิติ์ : ที่เก็บสัมภาระใหญ่ และลึกพอสมควรเลยครับ น่าจะใส่กระเป๋ากอล์ฟได้ หลายใบ

 

อภิชาต : เขาใช้วิธีคิดเดียวกับ เอส 90/วี 90 และเอกซ์ซี 90 คือ แชร์ชิ้นส่วนที่เรามองไม่เห็นด้วยกันหมด เครื่องยนต์ก็เหมือนกัน

 

New XC60 T8 AWD_006_RE copy

 

ภัทรกิติ์ : กันชนเป็นพลาสติคนะครับ ถึงจะไม่ชอบ ก็ต้องบอกว่าสวย ผมไม่ชอบสไตล์นี้ แต่มันมีความพิเศษ มันมีวิธีการคิดที่พิเศษ ไม่ใช่วิธีการคิดที่เป็น 1-2-3 แต่เป็นการสร้างอะไรใหม่ๆ

 

อภิชาต : ด้านข้างจงใจทำให้ดูมีดีไซจ์น จงใจให้เห็นความพิสดาร ช่วงประตูจะต้องออกแบบก่อนถึงใส่ประตู ประตูต้องเปิดได้ เส้นสายต้องต่อเนื่องกัน

 

ภัทรกิติ์ : เส้นเนี้ยบขนาดนี้ สงสารเวลา เอาไปซ่อม ไฟท้ายรูปทรงตัวแอล ดูเฉียบ

 

อภิชาต : โวลโว เขาเป็นต้นแบบของไฟท้ายทรงนี้นะครับ แต่ตัวที่ทำได้ดีที่สุด คือ ฮอนดา ซีอาร์-วี

 

ฟอร์มูลา : สรุปได้เลยครับ

 

New XC60 T8 AWD_005_RE... copy

 

อภิชาต : ด้านหน้าออกแบบได้ดี รถ เอสยูวี จะมีช่วงด้านหน้า คือ ด้านล่างมาถึงฝากระโปรงบนนี่แหละ ที่เป็นปัญหาว่าจะทำอย่างไรให้มีเอกลักษณ์ โวลโว เขาทำได้ดี มีการออกแบบ เส้นสายที่พิถีพิถัน มีความละเอียด มีการใส่โครงเป็นเส้นเล็กๆ ล้อมกับตัวไฟหน้าด้วย ข้างล่างดูแนวสปอร์ท มีชุดตกแต่ง โดยรวมการแก้ปัญหาด้านการออกแบบด้านหน้าถือว่าลงตัว เพราะเป็นปัญหาหลักของ เอสยูวี ทุกรุ่นอยู่แล้วที่ด้านหน้า ด้านบนจะสูง ต้องมองจากพื้นขึ้นไปว่าสูงเกินไปหรือเปล่า แต่ตัวนี้ทำได้ดี

 

ภัทรกิติ์ : โวลโว คงศึกษาคู่แข่งมาพอสมควร ว่าคู่แข่งในคลาสส์มีอะไรบ้าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์3/เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี รถแต่ละคันมีจุดเด่น จุดขาย ของตัวเอง แต่คนใช้อยู่ในระดับเดียวกันหมด มีเงินเหมือนกัน บุคลิกของแต่ละคันก็ดูสปอร์ท แต่ โวลโว ขายอารมณ์แบบสุขุม แต่มองในรายละเอียดมันก็มีความทะมัดทะแมง ก่อนหน้าที่จะเป็นตัวนี้ เขาพยายามจะไปแนวสปอร์ท ตอนนี้กลับมาเป็นรถแนวทางการ ลุยก็ได้ ขับเป็นรถผู้บริหารก็ดูดี แต่ภายในถ้าเทียบกัน 3 คัน ถือว่า โวลโว ล้ำยุคที่สุด

 

ฟอร์มูลา : ขอนิยามเด็ดๆ ให้เขาหน่อยครับ

 

ภัทรกิติ์ : สุภาพบุรุษสวีดิช

 

อภิชาต : เห็นด้วยครับ เขาพยายามปรับให้กลับมาสุขุมอีกครั้ง เพราะนั่นคือเอกลักษณ์ของ โวลโว



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/I7QQL
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ซูซูกิ สวิฟท์ มีนี เพื่อมวลชน
เลกซัส แอลเอส 500 เอช ที่สุดแห่งแดนอาทิตย์อุทัย
เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ เปลี่ยนลุค แต่ไม่เปลี่ยนแนว