สาระเชิงโฆษณา(formula)
เสกสรร ตั้งสัจจธรรม บริษัท ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ จำกัด
“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ เสกสรร ตั้งสัจจธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ จำกัด ถึงความสำเร็จของเมร์เซเดส-เบนซ์ บ้านโป่ง และหัวหิน ที่ล่าสุดคว้ารางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ CSI “ผู้จำหน่ายดีเด่น ด้านการสร้างความพึงพอใจสูงสุดต่อประสบการณ์การซื้อ ประจำปี 2560” มาหมาดๆ รวมถึงทิศทางการตลาดสำหรับกลยุทธ์ในปี 2018ฟอร์มูลา : ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ฯ ล่าสุดคว้ารางวัลอะไร ? เสกสรร : เราเพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ CSI ด้านโชว์รูมและการขายประจำปี 2017 เป็นรางวัลความพึงพอใจจากลูกค้า ซึ่งเราภาคภูมิใจมาก เป็นความพยายามที่เราทุ่มเทเพื่อบริการลูกค้าให้ดีที่สุด เป็นการดูแลที่เราต้องใส่ใจมากขึ้นจากเดิม รางวัลนี้เคยได้รับเมื่อปี 2008 เช่นเดียวกับรางวัลชนะเลิศ ด้านบริการหลังการขาย ที่เราได้รับ 3 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2008-2010 ส่วนที่สาขาหัวหิน เพิ่งจะได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งแรก หลังจากที่เปิดตัวมาประมาณ 4 ปี ฟอร์มูลา : ในปีที่ผ่านมา มีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง ? เสกสรร : เราปรับปรุงภายในโชว์รูมทั้งหมด เพื่อรองรับการขายที่มีมากขึ้น รองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้น รวมถึงบริการหลังการขายด้วย เราจึงขยายห้องพักรับรองลูกค้า ห้องส่งมอบรถ และโชว์รูม เพื่อรองรับลูกค้าที่จะเข้ามาดูรถรุ่นใหม่ ฟอร์มูลา : ใช้งบประมาณเท่าไรสำหรับการปรับปรุง ? เสกสรร : เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของเมร์เซเดส-เบนซ์ เราใช้งบประมาณในการตกแต่งเพิ่มเติมกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับเราที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ เพิ่มขึ้นจากของเดิม ฟอร์มูลา : ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้เท่าไร ? เสกสรร : เรามองว่าการเติบโตของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย)ฯ ที่ผ่านมา มียอดเติบโตมาตลอด ซึ่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ ครองตำแหน่งแชมพ์ยอดขายรถหรูมา 10 กว่าปีแล้ว สำหรับเป้ายอดขายในปีนี้ เราตั้งไว้ประมาณ 250 คัน เฉพาะที่โชว์รูมบ้านโป่ง ยังไม่รวมโชว์รูมหัวหิน อีกประมาณ 120-150 คัน เราน่าจะโตจากปี 2017 ประมาณ 20 % ซึ่งเราคาดหวังว่า จะดูแลลูกค้าทั้งรายเก่าและใหม่ ที่จะเพิ่มเข้ามาในทุกๆ ปี เรามีทีมฝ่ายขายที่แข็งแกร่ง พร้อมให้งานบริการที่จริงใจ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ลูกค้า เราให้สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังได้ ฟอร์มูลา : ทำสถิติการคัดแยกลูกค้ารายเก่าและรายใหม่ ไว้หรือไม่ ? เสกสรร : เราใช้วิธีประมาณการ ส่วนใหญ่ลูกค้าของเรา มักจะบอกต่อๆ กัน ระหว่างกลุ่มญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง เขาจะแนะนำกันมา ถ้าจะแยกเป็นสัดส่วนระหว่างลูกค้าเก่าและใหม่ เรามองว่ากลุ่มลูกค้าใหม่ น่าจะประมาณ 70-80 % ส่วนที่เหลือจะเป็นลูกค้าเก่า เหตุผลที่เรามีกลุ่มลูกค้าใหม่ค่อนข้างเยอะ เพราะเราใช้สื่อโฆษณาเพิ่มขึ้น รวมถึงการออกอีเวนท์ตามห้างสรรพสินค้าในท้องถิ่นต่างๆ ถี่ขึ้น เรามีพื้นที่ครอบคลุมหลายจังหวัด แต่อย่างที่บอก ลูกค้ามักจะใช้วิธีบอกต่อๆ กัน และอีกอย่างเราอยู่ในพื้นที่นี้มากว่า 20 ปี ทำให้เรามีกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ ที่หันมาใช้รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ มากขึ้น ปัจจุบันเรามีฐานลูกค้าที่มีอายุน้อย ซึ่งเขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เขาเลือกใช้รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เพิ่มขึ้น อีกทั้งตัวผลิตภัณฑ์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มีการปรับเปลี่ยนบุคลิกและดีไซจ์นของตัวรถ ทำให้เราสามารถแข่งขันได้ในหลายๆ ตลาด ฟอร์มูลา : สาขาหัวหิน เป็นอย่างไรบ้าง ? เสกสรร : สาขาหัวหิน ก็ได้รับรางวัล CSI ด้านโชว์รูมและการขายเหมือนกัน แต่เป็นรางวัลรองชนะเลิศ ส่วนสาขาบ้านโป่ง ได้รับรางวัลชนะเลิศ ปีที่แล้วเราได้ทั้ง 2 รางวัล ส่วนหนึ่งมาจากเสียงตอบรับของลูกค้า ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จงดงามอย่างที่เห็น ฟอร์มูลา : ปัจจุบันบริษัทฯ ใช้สื่อแบบใดในการประชาสัมพันธ์ ? เสกสรร : เราเลือกใช้สื่อต่างๆ เยอะมาก ทั้งดิจิทอลมีเดีย และอื่นๆ เรามองว่าแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลง มันจะมุ่งเน้นไปที่โลกดิจิทอล มากขึ้น แม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงของโชว์รูมเอง ก็จะเน้นความเป็นดิจิทอลเช่นกัน เราใช้ดิจิทอลออนไลน์เป็นหลัก ฟอร์มูลา : มีการยกระดับบริการหรือไม่ ? เสกสรร : ปัจจุบันรถไฮบริด หรือรถไฟฟ้า เริ่มมีบทบาทมากขึ้น แม้กระทั่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ เองก็มีรถประเภทพลัก-อิน ไฮบริด หลากหลายรุ่น ตรงส่วนนี้ โชว์รูมเรามีการพัฒนาโดยการติดตั้ง WALLBOX เพื่อให้บริการลูกค้า บางท่านอาจจะชาร์จแบทเตอรีมาจากบ้าน แต่พอวิ่งใช้งานไปสักระยะหนึ่ง เขาสามารถแวะมาชาร์จแบทเตอรีที่โชว์รูมได้ เราติดตั้ง WALLBOX ไว้ 3 จุด ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 1-2 ชั่วโมง โดยเราไม่คิดค่าบริการ ลูกค้าที่ใช้รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ สามารถเข้ามาใช้งานได้เลย และระหว่างที่รอชาร์จกระแสไฟฟ้า ลูกค้าสามารถมาพักในห้องรับรอง เรามีบริการต่างๆ มากมายที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และในอนาคตเราจะเพิ่มจุดการชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น สำหรับสาขาหัวหิน ก็มีการติดตั้ง WALLBOX ไว้ 3 จุดเช่นกัน ปัจจุบัน เราได้เพิ่มจำนวนพนักงานบริษัทฯ จากเดิม 20 กว่าคน เป็นกว่า 50 คน แบ่งเป็นฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ และฝ่ายบัญชี ซึ่งในแต่ละส่วนเราก็ได้จัดส่งไปอบรมหาความรู้เพิ่มเติม โดยเฉพาะช่างจะส่งไปอบรมกับทาง MBTH ตามหลักสูตรที่กำหนดเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ และเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการกับลูกค้า ส่วนรูปแบบการบริการนั้น เรายังคงแบบเดิมไว้เป็นหลัก เช่น มีบริการอาหาร ของว่าง และเครื่องดื่ม มีบริการรถรับ/ส่งลูกค้า จากโชว์รูมไปบ้าน หรือโชว์รูมไปห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ลูกค้ามีเวลาพักผ่อนมากขึ้น หรือถ้าเป็นลูกค้าในพื้นที่ๆ ดูแล เรามีบริการรับรถจากบ้านมาเข้าศูนย์บริการด้วย รวมถึงมีรถโมบายล์เซอร์วิศ เพิ่มเติมเข้ามาในรูปแบบบริการฉุกเฉินให้แก่ลูกค้า ฟอร์มูลา : รถรุ่นใดขายดีสุดของสาขาบ้านโป่ง ? เสกสรร : ยอดขายของเรา จะเน้นไปที่รถอีวี และเอสยูวี ที่เพิ่มเยอะขึ้น ทั้งรุ่น ซี, อี และเอส-คลาสส์ รวมถึงกลุ่มรถ เอสยูวี ก็เริ่มขายดีมากขึ้น อาจจะเรียกว่า แทบจะทุกรุ่นที่เราขายได้ตลอดเวลา ฟอร์มูลา : ล่าสุด เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย)ฯ มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย เมร์เซเดส-เอเอมจี อย่างเป็นทางการ ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ฯ ได้รับการแต่งตั้งหรือไม่ ? เสกสรร : สาขาบ้านโป่งของเรา เป็นหนึ่งในนั้น ตอนนี้อยู่ในขั้นตอน PENDING ถ้าเราผ่านการตรวจสอบความพร้อมทุกอย่าง ถ้าโอเค เราก็สามารถเป็นตัวแทนจำหน่าย เมร์เซเดส-เอเอมจี ได้ทันที เรามองว่า ถ้าเราได้เป็นตัวแทนฯ เราต้องทำงานมากขึ้น ต้องแยกทีมที่ปรึกษาการขาย ทีมช่างเซอร์วิศ และอื่นๆ เพื่อรองรับ เมร์เซเดส- เอเอมจี แผนนี้จะเป็นรูปร่าง น่าจะประมาณปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นการยกระดับมาตรฐานของ ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ฯ ให้มีมาตรฐานเพิ่มขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ จำกัด เลขที่ 95 หมู่ 5 ถ. ทรงพล ต. หนองอ้อ อ. บ้านโป่ง จ. ราชบุรี 70110 โทร. (032) 210-628-9
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/214247