บทความ

เสกสรร ตั้งสัจจธรรม บริษัท ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ จำกัด


“ฟอร์มูลา” สัมภาษณ์ เสกสรร ตั้งสัจจธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ จำกัด ถึงความสำเร็จของเมร์เซเดส-เบนซ์ บ้านโป่ง และหัวหิน ที่ล่าสุดคว้ารางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ CSI “ผู้จำหน่ายดีเด่น ด้านการสร้างความพึงพอใจสูงสุดต่อประสบการณ์การซื้อ ประจำปี 2560” มาหมาดๆ รวมถึงทิศทางการตลาดสำหรับกลยุทธ์ในปี 2018

ฟอร์มูลา : ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ฯ ล่าสุดคว้ารางวัลอะไร ?

 

เสกสรร : เราเพิ่งได้รับรางวัลชนะเลิศ CSI ด้านโชว์รูมและการขายประจำปี 2017 เป็นรางวัลความพึงพอใจจากลูกค้า ซึ่งเราภาคภูมิใจมาก เป็นความพยายามที่เราทุ่มเทเพื่อบริการลูกค้าให้ดีที่สุด เป็นการดูแลที่เราต้องใส่ใจมากขึ้นจากเดิม รางวัลนี้เคยได้รับเมื่อปี 2008 เช่นเดียวกับรางวัลชนะเลิศ ด้านบริการหลังการขาย ที่เราได้รับ 3 ปีติดต่อกัน ตั้งแต่ปี 2008-2010 ส่วนที่สาขาหัวหิน เพิ่งจะได้รับรางวัลนี้เป็นครั้งแรก หลังจากที่เปิดตัวมาประมาณ 4 ปี

 

 

ฟอร์มูลา : ในปีที่ผ่านมา มีการปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง ?

เสกสรร : เราปรับปรุงภายในโชว์รูมทั้งหมด เพื่อรองรับการขายที่มีมากขึ้น รองรับลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมากขึ้น รวมถึงบริการหลังการขายด้วย เราจึงขยายห้องพักรับรองลูกค้า ห้องส่งมอบรถ และโชว์รูม เพื่อรองรับลูกค้าที่จะเข้ามาดูรถรุ่นใหม่

 

 

ฟอร์มูลา : ใช้งบประมาณเท่าไรสำหรับการปรับปรุง ?

เสกสรร : เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของเมร์เซเดส-เบนซ์ เราใช้งบประมาณในการตกแต่งเพิ่มเติมกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากสำหรับเราที่จะพัฒนาสิ่งใหม่ เพิ่มขึ้นจากของเดิม

 

 

ฟอร์มูลา : ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ไว้เท่าไร ?

เสกสรร : เรามองว่าการเติบโตของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย)ฯ ที่ผ่านมา มียอดเติบโตมาตลอด ซึ่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ ครองตำแหน่งแชมพ์ยอดขายรถหรูมา 10 กว่าปีแล้ว สำหรับเป้ายอดขายในปีนี้ เราตั้งไว้ประมาณ 250 คัน เฉพาะที่โชว์รูมบ้านโป่ง ยังไม่รวมโชว์รูมหัวหิน อีกประมาณ 120-150 คัน เราน่าจะโตจากปี 2017 ประมาณ 20 %

 

ซึ่งเราคาดหวังว่า จะดูแลลูกค้าทั้งรายเก่าและใหม่ ที่จะเพิ่มเข้ามาในทุกๆ ปี เรามีทีมฝ่ายขายที่แข็งแกร่ง พร้อมให้งานบริการที่จริงใจ ให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ลูกค้า เราให้สิ่งที่ลูกค้าคาดหวังได้

 

 

ฟอร์มูลา : ทำสถิติการคัดแยกลูกค้ารายเก่าและรายใหม่ ไว้หรือไม่ ?

เสกสรร : เราใช้วิธีประมาณการ ส่วนใหญ่ลูกค้าของเรา มักจะบอกต่อๆ กัน ระหว่างกลุ่มญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง เขาจะแนะนำกันมา ถ้าจะแยกเป็นสัดส่วนระหว่างลูกค้าเก่าและใหม่ เรามองว่ากลุ่มลูกค้าใหม่ น่าจะประมาณ 70-80 % ส่วนที่เหลือจะเป็นลูกค้าเก่า

เหตุผลที่เรามีกลุ่มลูกค้าใหม่ค่อนข้างเยอะ เพราะเราใช้สื่อโฆษณาเพิ่มขึ้น รวมถึงการออกอีเวนท์ตามห้างสรรพสินค้าในท้องถิ่นต่างๆ ถี่ขึ้น เรามีพื้นที่ครอบคลุมหลายจังหวัด แต่อย่างที่บอก ลูกค้ามักจะใช้วิธีบอกต่อๆ กัน และอีกอย่างเราอยู่ในพื้นที่นี้มากว่า 20 ปี ทำให้เรามีกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ ที่หันมาใช้รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ มากขึ้น ปัจจุบันเรามีฐานลูกค้าที่มีอายุน้อย ซึ่งเขาประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน เขาเลือกใช้รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ เพิ่มขึ้น อีกทั้งตัวผลิตภัณฑ์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ มีการปรับเปลี่ยนบุคลิกและดีไซจ์นของตัวรถ ทำให้เราสามารถแข่งขันได้ในหลายๆ ตลาด

 

 

ฟอร์มูลา : สาขาหัวหิน เป็นอย่างไรบ้าง ?

เสกสรร : สาขาหัวหิน ก็ได้รับรางวัล CSI ด้านโชว์รูมและการขายเหมือนกัน แต่เป็นรางวัลรองชนะเลิศ ส่วนสาขาบ้านโป่ง ได้รับรางวัลชนะเลิศ ปีที่แล้วเราได้ทั้ง 2 รางวัล ส่วนหนึ่งมาจากเสียงตอบรับของลูกค้า ที่ทำให้เราประสบความสำเร็จงดงามอย่างที่เห็น

 

 

ฟอร์มูลา : ปัจจุบันบริษัทฯ ใช้สื่อแบบใดในการประชาสัมพันธ์ ?

เสกสรร : เราเลือกใช้สื่อต่างๆ เยอะมาก ทั้งดิจิทอลมีเดีย และอื่นๆ เรามองว่าแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลง มันจะมุ่งเน้นไปที่โลกดิจิทอล มากขึ้น แม้กระทั่งการเปลี่ยนแปลงของโชว์รูมเอง ก็จะเน้นความเป็นดิจิทอลเช่นกัน เราใช้ดิจิทอลออนไลน์เป็นหลัก

 

 

ฟอร์มูลา : มีการยกระดับบริการหรือไม่ ?

เสกสรร : ปัจจุบันรถไฮบริด หรือรถไฟฟ้า เริ่มมีบทบาทมากขึ้น แม้กระทั่ง เมร์เซเดส-เบนซ์ เองก็มีรถประเภทพลัก-อิน ไฮบริด หลากหลายรุ่น ตรงส่วนนี้ โชว์รูมเรามีการพัฒนาโดยการติดตั้ง WALLBOX เพื่อให้บริการลูกค้า บางท่านอาจจะชาร์จแบทเตอรีมาจากบ้าน แต่พอวิ่งใช้งานไปสักระยะหนึ่ง เขาสามารถแวะมาชาร์จแบทเตอรีที่โชว์รูมได้ เราติดตั้ง WALLBOX ไว้ 3 จุด ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 1-2 ชั่วโมง โดยเราไม่คิดค่าบริการ ลูกค้าที่ใช้รถ เมร์เซเดส-เบนซ์ สามารถเข้ามาใช้งานได้เลย และระหว่างที่รอชาร์จกระแสไฟฟ้า ลูกค้าสามารถมาพักในห้องรับรอง เรามีบริการต่างๆ มากมายที่คอยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า และในอนาคตเราจะเพิ่มจุดการชาร์จไฟฟ้ามากขึ้น สำหรับสาขาหัวหิน ก็มีการติดตั้ง WALLBOX ไว้ 3 จุดเช่นกัน

 

ปัจจุบัน เราได้เพิ่มจำนวนพนักงานบริษัทฯ จากเดิม 20 กว่าคน เป็นกว่า 50 คน แบ่งเป็นฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ และฝ่ายบัญชี ซึ่งในแต่ละส่วนเราก็ได้จัดส่งไปอบรมหาความรู้เพิ่มเติม โดยเฉพาะช่างจะส่งไปอบรมกับทาง MBTH ตามหลักสูตรที่กำหนดเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ของรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ และเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการกับลูกค้า

 

ส่วนรูปแบบการบริการนั้น เรายังคงแบบเดิมไว้เป็นหลัก เช่น มีบริการอาหาร ของว่าง และเครื่องดื่ม มีบริการรถรับ/ส่งลูกค้า จากโชว์รูมไปบ้าน หรือโชว์รูมไปห้างสรรพสินค้า เพื่อให้ลูกค้ามีเวลาพักผ่อนมากขึ้น หรือถ้าเป็นลูกค้าในพื้นที่ๆ ดูแล เรามีบริการรับรถจากบ้านมาเข้าศูนย์บริการด้วย รวมถึงมีรถโมบายล์เซอร์วิศ เพิ่มเติมเข้ามาในรูปแบบบริการฉุกเฉินให้แก่ลูกค้า

 

 

ฟอร์มูลา : รถรุ่นใดขายดีสุดของสาขาบ้านโป่ง ?

เสกสรร : ยอดขายของเรา จะเน้นไปที่รถอีวี และเอสยูวี ที่เพิ่มเยอะขึ้น ทั้งรุ่น ซี, อี และเอส-คลาสส์ รวมถึงกลุ่มรถ เอสยูวี ก็เริ่มขายดีมากขึ้น อาจจะเรียกว่า แทบจะทุกรุ่นที่เราขายได้ตลอดเวลา

 

 

ฟอร์มูลา : ล่าสุด เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย)ฯ มีการแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย เมร์เซเดส-เอเอมจี อย่างเป็นทางการ ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ฯ ได้รับการแต่งตั้งหรือไม่ ?

เสกสรร : สาขาบ้านโป่งของเรา เป็นหนึ่งในนั้น ตอนนี้อยู่ในขั้นตอน PENDING ถ้าเราผ่านการตรวจสอบความพร้อมทุกอย่าง ถ้าโอเค เราก็สามารถเป็นตัวแทนจำหน่าย เมร์เซเดส-เอเอมจี ได้ทันที

 

เรามองว่า ถ้าเราได้เป็นตัวแทนฯ เราต้องทำงานมากขึ้น ต้องแยกทีมที่ปรึกษาการขาย ทีมช่างเซอร์วิศ และอื่นๆ เพื่อรองรับ เมร์เซเดส- เอเอมจี แผนนี้จะเป็นรูปร่าง น่าจะประมาณปลายปีนี้ ซึ่งจะเป็นการยกระดับมาตรฐานของ ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ฯ ให้มีมาตรฐานเพิ่มขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง

 

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ที เอส ที เมอร์เซเดส เบนซ์ จำกัด เลขที่ 95 หมู่ 5 ถ. ทรงพล ต. หนองอ้อ อ. บ้านโป่ง จ. ราชบุรี 70110 โทร. (032) 210-628-9



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2561
คอลัมน์ : สาระเชิงโฆษณา
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6jfUG
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th