บทความ

สรยท. จัดเสวนา “ทศวรรษใหม่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย”


สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) จัดเสวนา “ทศวรรษใหม่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34″

ยุทธพงษ์ ภาษี นายกสมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (สรยท.) เปิดเผยว่า สรยท. ได้จัดกิจกรรมด้านวิชาการอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ และเป้าหมายในการพัฒนาคุณภาพสื่อมวลชน รวมถึงเป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นที่น่าสนใจ

 

“ปีนี้ สรยท. มองว่า ในทศวรรษใหม่ มีปัจจัย และสิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป จึงได้จัดเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ “ทศวรรษใหม่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” เพื่อสะท้อนภาพอนาคตของวงการยานยนต์ไทยผ่านมุมมองของผู้เกี่ยวข้อง”

 

ในการเสวนามีตัวแทนภาครัฐ และภาคเอกชน เข้าร่วมเสวนาเพื่อชี้แนวทางของวงการยานยนต์ไทย ดังนี้

 

ณัฐพล รังสิตพล เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า รัฐบาลสนับสนุนให้ผู้ผลิตในตลาดปรับเปลี่ยนการผลิตสู่เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งหากพิจารณาปริมาณการผลิตในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะประเทศจีน ผลิตรถเกินความต้องการอยู่มาก ขณะที่ประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา คนรุ่นใหม่ทำใบขับขี่น้อยลง เห็นได้ชัดว่าความต้องการใช้รถลดลง จึงต้องเฝ้าระวังสำหรับประเทศไทย ซึ่งเป็นฐานการผลิตอาจต้องปรับตัวตามความต้องการของโลก ซึ่งอนาคตอาจต้องปรับตัวใหม่ไม่ใช่เป็นเพียงฐานการผลิตเท่านั้น

 

โชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า บีโอไอพร้อมสนับสนุนการลงทุนทุกรูปแบบ อาจแตกต่างตรงส่งเสริมชิ้นส่วนเก่าน้อยกว่าชิ้นส่วนใหม่ ซึ่งที่ผ่านมา เทคโนโลยีไฮบริด มีบริษัท โตโยตา รายเดียวที่ยื่นขอรับสิทธิประโยชน์ และมีเวลาถึงสิ้นปีนี้ ส่วนพลัก-อิน ไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้า ยังมีเวลาถึงปีหน้า

 

ธิบดี หาญประเสริฐ นายกสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย กล่าวว่า สมาคมไม่ได้คัดค้านเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า แต่ต้องการให้ภาครัฐช่วยวิเคราะห์การเกิดขึ้นในภาพรวม และช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยให้อยู่รอด เพราะที่ผ่านมาไทยส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ปีละประมาณ 5.8 แสนล้านบาท หากรัฐก้าวผิดจังหวะ นักลงทุนต่างชาติอาจขยับไปลงทุนที่เวียดนามกับอินโดนีเซียแทน

 

อัชณา ลิมป์ไพฑูรย์ นายกสมาคมชิ้นส่วนยานยนต์ไทย กล่าวว่า นโยบายของภาครัฐควรมีความชัดเจน การเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดขึ้นตามแนวโน้มของตลาด แต่ต้องวิเคราะห์ถึงผลของการเปลี่ยนแปลงว่าจะกระทบถึงฝ่ายใดบ้าง

 

ดร. พิมลวรรณ มหัจฉริยวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจปี 2561 จะดีอย่างต่อเนื่อง ส่งผลดีต่อตลาดรถยนต์ อัตราดอกเบี้ยน่าจะทรงตัวในระดับต่ำเป็นปีสุดท้าย และตลาดรถยนต์จะฟื้นตัวในส่วนของผู้มีรายได้ระดับปานกลางขึ้นไป



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fkj5y
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2561 เส้นทางที่ 3: มุกดาหาร-เว้-บานา ฮิลล์
ISUZU INSIGHT FUEL ECONOMY CONTEST ตะลุยแดนเสือเหลือง เฟ้นหา
สรยท. จัดเสวนา “ตลาดรถยนต์ขาขึ้น...? ซื้อรถให้ได้ ขายรถให้ดี”
SKILL DRIVING EXPERIENCE ปีที่ 9 อบรมการขับในสถานการณ์ฉุกเฉิน
ฟอร์ด เรนเจอร์ 2018 2.0 เทอร์โบคู่ เกียร์ 10 จังหวะ