บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่


มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) เปิดตัวรุ่นล่าสุด ออกแบบใหม่ทั้งคัน มิติตัวถังแทบไม่แตกต่างจากรุ่นก่อน ยาว 4,550 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,680 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. ในรุ่นทอพติดตั้งหลังคาซันรูฟ และล้อแมกขนาด 19 นิ้ว เครื่องยนต์มี 2 แบบให้เลือก คือ เบนซิน 2.0 ลิตร SKYACTIVE-G 165 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร SKYACTIVE-D 175 แรงม้า ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา (I-ACTIV AWD) ทั้ง 2 แบบใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

ฟอร์มูลา : เปรียบเทียบรุ่นใหม่กับรุ่นก่อน รู้สึกอย่างไรบ้าง ?

 

20170928_CX51235 copy

 

ภัทรกิติ์ : รู้สึกว่าไฟหน้าดูเล็กลง คงเพราะเทคโนโลยีไฟที่เปลี่ยนไป สามารถออกแบบให้เล็กลงได้ แต่ยังคงประสิทธิภาพดีเหมือนเดิม

 

อภิชาต : ผมว่าเขาตั้งใจออกแบบไฟหน้าให้ทันสมัยมากขึ้น เพราะดูจากโครงสร้างแล้วเหมือนเอารุ่นเดิมมาใช้

 

ภัทรกิติ์ : ซีเอกซ์-5 ใหม่ เป็นการต่อยอดการออกแบบ โดยนำเอาจุดเด่นใน มาซดา ซีเอกซ์-3 มาใช้ เช่น กระจังหน้าปากกว้างทรง 5 เหลี่ยม มีขอบโครเมียมที่ลากต่อเนื่องกันถึงไฟหน้า เหมือนทะลุเข้าไปในไฟ แต่พัฒนาใหม่ให้ใหญ่ขึ้น ถ้าเรามองจากด้านหน้าจะรู้สึกเต็ม และถ้ามองผ่านกระจกหลังจะดูน่าเกรงขามมากขึ้น ไฟหน้าใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น เลยดูเล็กลง กันชนออกแบบได้สะอาดตา ไม่มีช่องหลอกที่เหมือนเอาไว้ดูดอากาศ ในหลายรุ่นที่เขาชอบทำกัน

 

อภิชาต : สัดส่วนด้านหน้าดูคล้ายกับ ซีเอกซ์-9 แต่เหมือนยังไม่ลงตัว ผมว่าสัดส่วนก่อนหน้านี้ ดูลงตัวกว่า

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่ารุ่นใหม่ ให้ความรู้สึกหรูหรา มีระดับมากกว่า โครเมียมดูเต็ม รถดูมีพลัง มีคาแรคเตอร์ของรถขับเคลื่อนล้อหน้าชัดเจน อย่างล้อหน้าที่ชนขอบประตู รถเลยดูสวยขึ้น ดูกว้างขึ้นทั้งที่ไม่ได้กว้างขึ้น เพราะกระจังหน้าเป็นตัวทำให้รู้สึก เครื่องยนต์อยู่ห่างจากกระจังหน้านิดหน่อย ปรับปรุงองศาของกระจังหน้าให้กว้างขึ้น เพื่อให้สอบผ่านกฎหมายเรื่องการชนคนข้ามถนนในบางประเทศ เวลาหัวฟาดฝา กระโปรงจะได้ไม่ตาย

 

ฟอร์มูลา : ด้านท้าย เป็นอย่างไรบ้าง ?

 

360-cx5-soul-red-extonly-8 copy

 

อภิชาต : สไตล์เดียวกันเลย ให้ความรู้สึก ไม่ต่างจากรุ่นเก่า ถ้าวิ่งตามกันไปคงแยกไม่ออก

 

ภัทรกิติ์ : มาซดา พยายามจะบอกว่าตัวเองมีตำราในการออกแบบ แต่เมื่อออกแบบรุ่นนั้นรุ่นนี้ไปนานๆ ปรากฏว่าดิ้นไม่หลุดจากจุดเดิม ไม่ได้บอกว่าไม่ดี คือ รถที่ออกแบบสวยอยู่แล้ว จะทำให้สวยกว่าเป็นเรื่องยาก มีให้เห็นหลายยี่ห้อ อย่างไรก็ตามผมว่ารุ่นนี้การออกแบบทำให้ดูแพงขึ้น

 

อภิชาต : หน้าที่ของดีไซจ์เนอร์ คือ คิดว่าจะทำอย่างไรให้เส้นสายด้านข้างของตัวรถดูลงตัว และมีคุณภาพที่สุด สำหรับ ซีเอกซ์-5 เขาพัฒนาขึ้นโดยยังไม่ทิ้งของเดิมทั้งหมด จะเห็นว่าสัดส่วน หรือลักษณะเด่นไม่ต่างจากเดิม คงเพราะรุ่นเดิมขายดี กลัวว่าถ้าฉีกรูปแบบออกไปแล้วจะขายไม่ได้

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ถูกกำหนดให้ออกแบบมาสำหรับคนทั่วไป ถ้าดีไซจ์เนอร์ไม่แกร่งจริงก็จะแพ้นักการตลาด ไม่สามารถออกแบบฉีกกฎเกณฑ์เดิมๆ ได้

 

อภิชาต : ผมว่าแล้วไง เพราะดีไซจ์เนอร์ไม่อยู่ในวันที่ประชุมกัน รถเลยออกมาเป็นแบบนี้ หมายถึง ฐานล้อแคบไปนิด

 

ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไรครับ เห็นแล้วใจเต้นแรงไหม

 

2017-All-New-Mazda-CX-5-Japan-6 copy

 

ภัทรกิติ์ : กระชากใจมาก เส้นสายดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน ดูหรูหรา แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้ว ก็อาจคิดหนักหน่อย เพราะ ซีเอกซ์-5 โฉมที่แล้ว ทำไว้ไม่ดีเท่าไรนัก

 

อภิชาต : ภายในถือว่าไม่ขี้เหร่ครับ ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ป้อง ว่าดูดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมชัดเจน แต่ก็ยังไม่ถึงกับล้ำมาก หรือฉีกแนวกลายเป็นรถอีกยี่ห้อไปเลย

 

ฟอร์มูลา : มาสรุปกันเลย

 

ภัทรกิติ์ : เหล้าเก่าในขวดใหม่

 

อภิชาต : เมื่อดีไซจ์เนอร์ แพ้การตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FVxR2
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

เกีย สติงเกอร์ สัญชาติเกาหลี ดีไซจ์นอเมริกัน
โวลโว เอกซ์ซี 60 สุภาพบุรุษสวีดิช
ซูบารุ เอกซ์วี ใหม่ เปลี่ยนลุค แต่ไม่เปลี่ยนแนว
โตโยตา ยารีส VS ยารีส เอทีฟ ที่สุดของความคุ้มค่า
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 5 รสชาติเดิม เพิ่มเติมความกลมกล่อม