บทความ

มาซดา ซีเอกซ์-5 ใหม่


มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5) เปิดตัวรุ่นล่าสุด ออกแบบใหม่ทั้งคัน มิติตัวถังแทบไม่แตกต่างจากรุ่นก่อน ยาว 4,550 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,680 มม. และระยะฐานล้อ 2,700 มม. ในรุ่นทอพติดตั้งหลังคาซันรูฟ และล้อแมกขนาด 19 นิ้ว เครื่องยนต์มี 2 แบบให้เลือก คือ เบนซิน 2.0 ลิตร SKYACTIVE-G 165 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และดีเซล เทอร์โบ 2.2 ลิตร SKYACTIVE-D 175 แรงม้า ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา (I-ACTIV AWD) ทั้ง 2 แบบใช้เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ

ฟอร์มูลา : เปรียบเทียบรุ่นใหม่กับรุ่นก่อน รู้สึกอย่างไรบ้าง ?

 

20170928_CX51235 copy

 

ภัทรกิติ์ : รู้สึกว่าไฟหน้าดูเล็กลง คงเพราะเทคโนโลยีไฟที่เปลี่ยนไป สามารถออกแบบให้เล็กลงได้ แต่ยังคงประสิทธิภาพดีเหมือนเดิม

 

อภิชาต : ผมว่าเขาตั้งใจออกแบบไฟหน้าให้ทันสมัยมากขึ้น เพราะดูจากโครงสร้างแล้วเหมือนเอารุ่นเดิมมาใช้

 

ภัทรกิติ์ : ซีเอกซ์-5 ใหม่ เป็นการต่อยอดการออกแบบ โดยนำเอาจุดเด่นใน มาซดา ซีเอกซ์-3 มาใช้ เช่น กระจังหน้าปากกว้างทรง 5 เหลี่ยม มีขอบโครเมียมที่ลากต่อเนื่องกันถึงไฟหน้า เหมือนทะลุเข้าไปในไฟ แต่พัฒนาใหม่ให้ใหญ่ขึ้น ถ้าเรามองจากด้านหน้าจะรู้สึกเต็ม และถ้ามองผ่านกระจกหลังจะดูน่าเกรงขามมากขึ้น ไฟหน้าใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น เลยดูเล็กลง กันชนออกแบบได้สะอาดตา ไม่มีช่องหลอกที่เหมือนเอาไว้ดูดอากาศ ในหลายรุ่นที่เขาชอบทำกัน

 

อภิชาต : สัดส่วนด้านหน้าดูคล้ายกับ ซีเอกซ์-9 แต่เหมือนยังไม่ลงตัว ผมว่าสัดส่วนก่อนหน้านี้ ดูลงตัวกว่า

 

ภัทรกิติ์ : ผมว่ารุ่นใหม่ ให้ความรู้สึกหรูหรา มีระดับมากกว่า โครเมียมดูเต็ม รถดูมีพลัง มีคาแรคเตอร์ของรถขับเคลื่อนล้อหน้าชัดเจน อย่างล้อหน้าที่ชนขอบประตู รถเลยดูสวยขึ้น ดูกว้างขึ้นทั้งที่ไม่ได้กว้างขึ้น เพราะกระจังหน้าเป็นตัวทำให้รู้สึก เครื่องยนต์อยู่ห่างจากกระจังหน้านิดหน่อย ปรับปรุงองศาของกระจังหน้าให้กว้างขึ้น เพื่อให้สอบผ่านกฎหมายเรื่องการชนคนข้ามถนนในบางประเทศ เวลาหัวฟาดฝา กระโปรงจะได้ไม่ตาย

 

ฟอร์มูลา : ด้านท้าย เป็นอย่างไรบ้าง ?

 

360-cx5-soul-red-extonly-8 copy

 

อภิชาต : สไตล์เดียวกันเลย ให้ความรู้สึก ไม่ต่างจากรุ่นเก่า ถ้าวิ่งตามกันไปคงแยกไม่ออก

 

ภัทรกิติ์ : มาซดา พยายามจะบอกว่าตัวเองมีตำราในการออกแบบ แต่เมื่อออกแบบรุ่นนั้นรุ่นนี้ไปนานๆ ปรากฏว่าดิ้นไม่หลุดจากจุดเดิม ไม่ได้บอกว่าไม่ดี คือ รถที่ออกแบบสวยอยู่แล้ว จะทำให้สวยกว่าเป็นเรื่องยาก มีให้เห็นหลายยี่ห้อ อย่างไรก็ตามผมว่ารุ่นนี้การออกแบบทำให้ดูแพงขึ้น

 

อภิชาต : หน้าที่ของดีไซจ์เนอร์ คือ คิดว่าจะทำอย่างไรให้เส้นสายด้านข้างของตัวรถดูลงตัว และมีคุณภาพที่สุด สำหรับ ซีเอกซ์-5 เขาพัฒนาขึ้นโดยยังไม่ทิ้งของเดิมทั้งหมด จะเห็นว่าสัดส่วน หรือลักษณะเด่นไม่ต่างจากเดิม คงเพราะรุ่นเดิมขายดี กลัวว่าถ้าฉีกรูปแบบออกไปแล้วจะขายไม่ได้

 

ภัทรกิติ์ : รถคันนี้ถูกกำหนดให้ออกแบบมาสำหรับคนทั่วไป ถ้าดีไซจ์เนอร์ไม่แกร่งจริงก็จะแพ้นักการตลาด ไม่สามารถออกแบบฉีกกฎเกณฑ์เดิมๆ ได้

 

อภิชาต : ผมว่าแล้วไง เพราะดีไซจ์เนอร์ไม่อยู่ในวันที่ประชุมกัน รถเลยออกมาเป็นแบบนี้ หมายถึง ฐานล้อแคบไปนิด

 

ฟอร์มูลา : ภายในเป็นอย่างไรครับ เห็นแล้วใจเต้นแรงไหม

 

2017-All-New-Mazda-CX-5-Japan-6 copy

 

ภัทรกิติ์ : กระชากใจมาก เส้นสายดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมอย่างชัดเจน ดูหรูหรา แต่ถ้าเทียบกับคู่แข่งแล้ว ก็อาจคิดหนักหน่อย เพราะ ซีเอกซ์-5 โฉมที่แล้ว ทำไว้ไม่ดีเท่าไรนัก

 

อภิชาต : ภายในถือว่าไม่ขี้เหร่ครับ ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ป้อง ว่าดูดีขึ้นกว่ารุ่นเดิมชัดเจน แต่ก็ยังไม่ถึงกับล้ำมาก หรือฉีกแนวกลายเป็นรถอีกยี่ห้อไปเลย

 

ฟอร์มูลา : มาสรุปกันเลย

 

ภัทรกิติ์ : เหล้าเก่าในขวดใหม่

 

อภิชาต : เมื่อดีไซจ์เนอร์ แพ้การตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : มุมมองนักออกแบบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FVxR2
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
2,490,000
3.
1,709,000
4.
385,000
8.
20,900,000
9.
3,299,000
10.
4,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th