บทความ

10 รถเด่น กับ 2 รถแนวคิด โดนใจทีมทดสอบ ในงาน MOTOR EXPO 2017


“มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34″ หรือ MOTOR EXPO 2017 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป มีรถยนต์น่าสนใจมากมายหลายรุ่นจัดแสดงในงาน แต่จะมีทีเด็ดโดนใจแค่ไหน ทีมทดสอบทั้ง 3 คน ให้คะแนน และจัดมา 10 อันดับ พร้อมรถแนวคิดในงาน 2 รุ่น จำแนกตามความชอบส่วนตัว และข้อมูลทางเทคนิค กลั่นกรองออกมาเป็นผลลัพธ์ตามนี้

ทีมทดสอบ

DSC_0689 copy

ธนสาร เสาวมล

 

DSC_0678 copy

ณัฐเวช ยอดแสง

 
DSC_0682 copy

ภูเขม หน่อสวรรค์

 

 

สัญลักษณ์

SUBJECTIVE ความชอบส่วนตัว

OBJECTIVE ข้อมูลเทคนิค

 

 

อันดับ 1

MERCEDES-AMG GT R เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที อาร์

 

DSC_0581 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 10 10
ณัฐเวช 10 10
ภูเขม 10 10
ค่าเฉลี่ย 10 10
รวมเฉลี่ย 10.0

SUBJECTIVE

ภูเขม: สปอร์ทคูเปขนาดใหญ่ เสริมชุดแต่งรอบคัน สีเขียวโดดเด่นจากการลุยสนามแข่งที่โหดหินอย่างนืร์บวร์กริงมาแล้ว เสริมความดุดันด้วยสปอยเลอร์ และชุดแต่งตัวถังรอบคัน พร้อมช่องจัดเรียงอากาศด้านท้าย ให้อารมณ์ใกล้เคียงรถแข่งพันธุ์แท้ โครงสร้างตัวถังลดน้ำหนักรวมลงมาพร้อมกับเทคโนโลยีระบบช่วยหักเลี้ยวของล้อคู่หลัง เข้าโค้งได้แม่นยำยิ่งขึ้น

 

OBJECTIVE

ณัฐเวช: จีที “โหดสุด” กับเครื่องยนต์เบนซินฉีดตรง เทอร์โบคู่ วี 8 สูบ 4.0 ลิตร ที่ค่าย เอเอมจี ปรับแต่งอย่างเต็มฝีมือ กำลังสูงสุดที่สูงถึง 585 แรงม้า ที่ 6,250 รตน. แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. ที่ 1,900-5,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม.

 

 

อันดับ 2

VOLVO XC60 โวลโว เอกซ์ซี 60

 

Team02 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 9 9
ณัฐเวช 10 9.5
ภูเขม 10 10
ค่าเฉลี่ย 9.7 9.5
รวมเฉลี่ย 9.6

SUBJECTIVE

ภูเขม: เอสยูวี รูปทรงลงตัว ภายในเรียบหรู ทันสมัย ติดตั้งหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว โดดเด่นที่ 3 ระบบความปลอดภัยล่าสุด ทั้งระบบช่วยบังคับรถหลบสิ่งกีดขวาง ระบบช่วยป้องกันการถูกรถที่อยู่ในจุดอับสายตาจากด้านหลังชนท้ายขณะเปลี่ยนเลน ด้วยการบังคับพวงมาลัยให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลนอีกครั้ง และระบบช่วยบังคับพวงมาลัยหักหลบรถที่วิ่งสวนมาทางด้านหน้า

 

OBJECTIVE

ณัฐเวช: เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ และซูเพอร์ชาร์จ พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 47.6 กม./ลิตร สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ 44.92 กม. และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 190 แรงม้า ที่มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.9 กม./ลิตร

 

 

อันดับ 3

PORSCHE PANAMERA SPORT TURISMO โพร์เช พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม

 

Team03 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 9.5 9.5
ณัฐเวช 9 9
ภูเขม 9.5 10
ค่าเฉลี่ย 9.3 9.5
รวมเฉลี่ย 9.4

SUBJECTIVE

ภูเขม: การเพิ่มมาดสปอร์ทให้ พานาเมรา ครั้งแรกกับทางเลือกตัวถังในสไตล์แฮทช์แบค จุดเด่น คือ รูปทรงภายนอกที่โฉบเฉี่ยว รวมถึงพื้นที่ห้องโดยสารที่มีความอเนกประสงค์มากขึ้น ประตูบานท้ายเปิดได้กว้าง ทำให้ พานาเมรา สปอร์ท ตูริสโม รองรับการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น ภายใต้สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม และการประหยัดเชื้อเพลิงจากระบบพลัก-อิน ไฮบริด

 

OBJECTIVE

ธนสาร: พานาเมรา เทอร์โบ อี-ไฮบริด สปอร์ท ตูริสโม ใช้ระบบพลัก-อิน ไฮบริด เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบคู่ วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร 330 แรงม้า ที่ 1,750-5,000 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าอีก 136 แรงม้า กำลังรวมสูงสุดถึง 462 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 71.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 275 กม./ชม.

 

 

อันดับ 4

TOYOTA C-HR โตโยตา ซี-เอชอาร์

 

Team04 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 9 9
ณัฐเวช 9 9
ภูเขม 9 10
ค่าเฉลี่ย 9.0 9.3
รวมเฉลี่ย 9.2

SUBJECTIVE

ณัฐเวช: ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ล้ำสมัย ใช้พื้นฐาน TNGA (TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) เดียวกับ โตโยตา ปรีอุส ภายในติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนท์คุณภาพสูง จอขนาด 8 นิ้ว พร้อมช่องต่อ USB/AUX และบลูทูธ ลำโพง JBL 9 จุดรอบคัน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน รับประกันแบทเตอรีไฮบริด 10 ปี และระบบไฮบริด 5 ปี

 

OBJECTIVE

ภูเขม: รุ่นทอพใช้ขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร 98 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 72 แรงม้า ให้กำลังรวม 122 แรงม้า อัตราการประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 24.4 กม./ลิตร พร้อมระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย ประกอบด้วย ระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่, ระบบอ่านป้ายจราจรอัจฉริยะ ฯลฯ

 

 

อันดับ 5

LEXUS LC500 เลกซัส แอลซี 500

 

Team05 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 10 9
ณัฐเวช 9.5 9
ภูเขม 9 8
ค่าเฉลี่ย 9.5 8.7
รวมเฉลี่ย 9.1

SUBJECTIVE

ธนสาร: รถ 2 ประตูคูเป 4 ที่นั่ง ถอดแบบจากรถแนวคิดอย่าง แอลเอฟ-แอลซี คอนเซพท์ ที่ผสมผสานความหรูหรา ล้ำสมัย ไว้ด้วยกัน ภายใต้ปรัชญา L-FINESSE ของ เลกซัส ไฟหน้าแบบแอลอีดี 3 ดวง ในโคมทรงสามเหลี่ยมล้อมกรอบสีเทา กระจังหน้าทรงฟันฉลาม ขนาดใหญ่ เอกลักษณ์ของ เลกซัส ในปัจจุบัน มิติตัวถัง ยาว 4.770 ม. กว้าง 1.920 ม. และสูง 1.345 ม. มีเส้นสายที่ดูลื่นตา และมีศูนย์กลางความถ่วงค่อนข้างต่ำ

 

OBJECTIVE

ภูเขม: ขุมพลังของ เลกซัส แอลซี 500 คือ เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 5.0 ลิตร วี 8 สูบ กำลังสูงสุด 471 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 55.1 กก.-ม. ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.7 วินาที ใครที่ต้องการครอบครองสปอร์ทตัวธงจาก เลกซัส รุ่นนี้ สามารถสั่งนำเข้าได้ กับราคาที่ตั้งเอาไว้ที่ 16,950,000 บาท จัดว่าสูงเอาเรื่อง แม้สมรรถนะจะดุดันพอสมควรก็ตาม

 

 

อันดับ 6

PORSCHE CAYENNE โพร์เช คาเยนน์

 

Team06 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 8 9
ณัฐเวช 8.5 9.5
ภูเขม 10 9
ค่าเฉลี่ย 8.8 9.2
รวมเฉลี่ย 9.0

SUBJECTIVE

ภูเขม: ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี รุ่นล่าสุด จากค่ายรถสปอร์ทชื่อดัง เป็นทายาทลำดับที่ 3 ของสายพันธุ์ ด้านหน้ายังดูคุ้นเคย มีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย แต่ส่วนท้ายลาดกับไฟท้ายใหม่มีความเฉียบคมกว่ารุ่นเดิมมาก ใกล้เคียงกับรถสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 911 คาร์เรรา และถูกส่งมาทำตลาดในบ้านเราฉับไวเกินคาด

 

OBJECTIVE

ธนสาร: คาเยนน์ รุ่นพื้นฐาน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบฉีดตรง 340 แรงม้า มากกว่ารุ่นเดิมถึง 40 แรงม้า นอกจากนี้ ยังมี คาเยนน์ เอส 440 แรงม้า และคาเยนน์ เทอร์โบ 550 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.2 วินาที 5.2 วินาที และ 4.1 วินาที ความเร็วปลาย 245 กม./ชม. 265 กม./ชม. และ 286 กม./ชม. ตามลำดับ

 

 

อันดับ 7

MERCEDES-AMG GT C เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที ซี

 

Team07 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 9.5 9
ณัฐเวช 9 9
ภูเขม 8 9
ค่าเฉลี่ย 8.8 9.0
รวมเฉลี่ย 8.9

SUBJECTIVE

ธนสาร: เมร์เซเดส-เอเอมจี จีที ซี เป็น จีที แบบเปิดประทุน ฝากระโปรงหน้าผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์และวัสดุ SMC (SHEET MOULDING COMPOUND) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นพิเศษโดยทีมงานของ MERCEDES-BENZ TEC หลังคาผ้าใบ 3 ชั้นที่มีผิวสัมผัสนุ่มมีโครงสร้างเป็นโลหะผสมแมกนีเซียมและอลูมิเนียม ที่มีน้ำหนักเบา

 

OBJECTIVE

ภูเขม: โรดสเตอร์เปิดประทุนที่มีสมรรถนะดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ เมร์เซเดส-เอเอมจี จากการผสมผสานเทคโนโลยีของตัวทอพอย่าง จีที อาร์ เข้ากับระบบรองรับแบบสปอร์ทของ เอเอมจี หนึ่งในจุดเด่นของรถยนต์รุ่นนี้ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ แบบวี 8 ขนาด 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 557 แรงม้า ที่ 5,750-6,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 69.4 กก.-ม. ที่ 1,900-5,500 รตน. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 316 กม.ชม.

 

 

อันดับ 8

PORSCHE PANAMERA EXECUTIVE โพร์เช พานาเมรา เอกเซคิวทีฟ

 

Team08 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 8 9
ณัฐเวช 8.5 9
ภูเขม 9 9.5
ค่าเฉลี่ย 8.5 9.2
รวมเฉลี่ย 8.8

SUBJECTIVE

ภูเขม: สปอร์ทซีดานระดับหรู นอกจากมาดสปอร์ทแล้วยังเพิ่มความสะดวกสบาย ภูมิฐาน ด้วยการเพิ่มระยะฐานล้ออีก 150 มม. เอาใจผู้ที่ต้องการความโฉบเฉี่ยว และความเป็นซีดานหรูแบบลีมูซีนในตัว ทำตลาดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เนื่องจากก่อนหน้านี้ไม่ผลิตรุ่นพวงมาลัยขวา

 

OBJECTIVE

ธนสาร: เป็นรุ่นพิเศษผลิตเพียง 100 คัน เครื่องยนต์ วี 8 สูบ ขนาด 4.8 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 570 แรงม้า แรงบิด 76.4 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านเกียร์ PDK ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.9 วินาที และมีความเร็วสูงสุดที่ 310 กม./ชม. ล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว สีดำดุดันสไตล์สปอร์ท

 

 

อันดับ 9

KIA STINGER เกีย สติงเกอร์

 

Team09 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 9 8
ณัฐเวช 9 8
ภูเขม 9 9
ค่าเฉลี่ย 9.0 8.3
รวมเฉลี่ย 8.7

SUBJECTIVE

ธนสาร: ดีไซจ์นโดดเด่นมีเอกลักษณ์ ด้วยฝีมือของ เพเทร์ ชเรเยร์ หัวหน้าฝ่ายออกแบบจากค่ายรถ เอาดี มากุมบังเหียน รูปทรงสไตล์สปอร์ท จีที 5 ประตู ฟาสต์แบค (FASTBACK) มิติตัวถัง ยาว 4,830 มม. กว้าง 1,840 มม. และสูง 1,400 มม. ความยาวฐานล้อ 2,905 มม. กระจังหน้า TIGER NOSE เอกลักษณ์ของ เกีย ยุคนี้

 

OBJECTIVE

ภูเขม: สปอร์ทซีดานคันโต รูปทรงดุดัน เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง กำลังสูงสุด 255 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 36.0 กก.-ม. ที่ 1,400-4,000 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้อารมณ์แบบสปอร์ทยุคดั้งเดิม อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.0 วินาที ถือว่าเอาเรื่องพอสมควร

 

 

อันดับ 10

MASERATI LEVANTE S มาเซราตี เลวันเต เอส

 

Team10 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 9 8
ณัฐเวช 9 9
ภูเขม 8 8
ค่าเฉลี่ย 8.7 8.3
รวมเฉลี่ย 8.5

SUBJECTIVE

ณัฐเวช: เลวันเต เอส เพิ่มความปราดเปรียว และลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (CD) เหลือเพียง 0.31 มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่กระจังหน้าขนาดใหญ่กับตะแกรงซี่ พร้อมตราตรีศูล ฝากระโปรงหน้ายาว บังโคลนหน้าเจาะช่องระบายอากาศ 3 ช่อง แนวหลังคาโค้งลาดแบบรถคูเป รวมถึงบริเวณโป่งซุ้มล้อหลังเน้นสัดส่วนโค้งเป็นมัดกล้ามชัดเจนตามสไตล์รถอิตาลี

 

OBJECTIVE

ธนสาร: เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 430 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 59.1 กก.-ม. ที่ 4,500-5,000 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนทุกล้อ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.2 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุด 264 กม./ชม.

 

 

รถแนวคิด

อันดับ 1

HYUNDAI RN30 CONCEPT ฮันเด อาร์เอน 30 คอนเซพท์

 

DSC_0796 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 9 9
ณัฐเวช 8.5 8.5
ภูเขม 8.5 8
ค่าเฉลี่ย 8.7 8.5
รวมเฉลี่ย 8.6

SUBJECTIVE

ณัฐเวช: รหัส N ที่บ่งบอกถึงความเป็นรถยนต์สมรรถนะสูงของบแรนด์ ฮันเด เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ปลายปี 2559 ภายนอกดูเร้าใจ น่าขับขี่ ถ่ายทอดอารมณ์ขับในแบบสปอร์ท เส้นสายภายนอกนำมาจาก ฮันเด ไอ 30 ซึ่งเป็นเส้นสายที่มีความเรียบง่าย แต่ได้รับการปรับปรุงในเรื่องของมิติตัวถัง และพัฒนาให้มีน้ำหนักเบา

 

OBJECTIVE

ธนสาร: เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร สมรรถนะสูง เทอร์โบขนาดใหญ่ เพิ่มอัตราเร่งทันใจ แรงม้าสูงสุด 380 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 46.0 กก.-ม. หรือ 451 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติคลัทช์คู่แบบเปียก ระบบแปรผันวาล์วฝั่งไอเสีย พัฒนาให้มีประสิทธิภาพขึ้น ตอบสนองอัตราเร่งรวดเร็ว ทันใจ ให้เสียงท่อไอเสียดุดัน เร้าใจ

 

 

อันดับ 2

MITSUBISHI GT-PHEV CONCEPT มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์

 

DSC_7743 copy

ทีมทดสอบ

ธนสาร 8 7
ณัฐเวช 8 7.5
ภูเขม 8.5 8
ค่าเฉลี่ย 8.2 7.5
รวมเฉลี่ย 7.8

SUBJECTIVE

ณัฐเวช: รถยนต์ต้นแบบ มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์ หรือกราวน์ดทัวเรอร์ (GROUND TOURER) แนะนำสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2016 ด้านหน้าแบบไดนามิค ชีลด์ เอกลักษณ์ของรถยนต์ มิตซูบิชิ ผสานเข้ากับเส้นสายของรถอเนกประสงค์แบบ เอสยูวี ที่หรูหรา ภายในตกแต่งด้วยวัสดุหนังแท้พรีเมียม โทนสีเดียวกับสีหลังคา พร้อมคอนโซลหน้าแบบ HORIZONTAL DASHBOARD และคอนโซลเกียร์แบบ HIGH CENTER CONSOLE ช่วยให้ห้องโดยสารกว้างขวาง

 

OBJECTIVE

ภูเขม: รถอเนกประสงค์แบบ เอสยูวี ยุคอนาคต ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีแบบพลัก-อิน ไฮบริด ผสานการทำงานระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เข้าด้วยกัน สามารถเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเป็นระยะทางสูงสุด 120 กม. และเพิ่มระยะทางเป็น 1,200 กม. ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบซูเพอร์ ออลล์ วีล คอนทโรล



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ formula
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : รายงาน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/j7BSD
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th