บทความ

ASTON MARTIN VANTAGE


ปิด “ระเบียงรถใหม่” ในเดือนที่กลิ่นอายของการเฉลิมฉลองปีใหม่จางหายไปหมดแล้วและเป็นเดือนแห่งการชื่นชุมนุมรถสปอร์ท ด้วยผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดี ซึ่งเพิ่งเปิดตัวไปสดๆ ร้อนๆ เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนของปีไก่ย่างหนังกรอบ พร้อมกับป้ายชื่อ แอสตัน มาร์ทิน วานเทจ (ASTON MARTIN VANTAGE) แต่ต้องรอจนถึงไตรมาส 2 ของปีน้องหมาไม่ร่าเริงนี่แหละ จึงจะเริ่มการส่งมอบรถให้แก่ผู้จองในอังกฤษ

วานเทจ (VANTAGE) เป็นชื่อที่ฝังอยู่ในสายเลือดของค่าย แอสตัน มาร์ทิน ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดีใช้ชื่อนี้มานมนานเกือบ 7 ศตวรรษ คือ ใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1951 กับรถ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 2 (ASTON MARTIN DB2) โมเดลที่ติดตั้งเครื่องยนต์กำลังสูงเป็นพิเศษ รถในยุคหลังจากนั้นที่มีการกล่าวถึงกันอยู่บ่อยๆ คือ แอสตัน มาร์ทิน วี 8 วานเทจ (ASTON MARTIN V8 VANTAGE) รุ่นที่เป็นผลงานของ วิลเลียม ทาวน์ส์ (WILLIAM TOWNS) นักออกแบบชาวอังกฤษผู้โด่งดังซึ่งล่วงลับไปแล้ว กับรถ แอสตัน มาร์ทิน วี 8 วานเทจ เลอ มองส์ (ASTON MARTIN V8 VANTAGE LE MANS) รถโมเดลพิเศษที่ผลิตเพียง 40 คันในปี 2000 และคนรักรถสปอร์ทชื่นชอบมาก

 

ก่อนการปรากฏตัวของรถรุ่นล่าสุดนี้ ยอดผลิตรถสปอร์ทของเมืองผู้ดีมีรถ แอสตัน มาร์ทิน วานเทจ ให้เลือกเพียง 2 โมเดล คือ รถคูเป แอสตัน มาร์ทิน วี 12 วานเทจ เอส (ASTON MARTIN V12 VANTAGE S) กับรถเปิดประทุน แอสตัน มาร์ทิน วี 12 วานเทจ เอส โรดสเตอร์ (ASTON MARTIN V12 VANTAGE S ROADSTER) ทั้งคู่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน DOHC วี 12 สูบ 5,935 ซีซี 420 กิโลวัตต์/571 แรงม้า ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 7 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ SPORTSHIFT III

 

AM 6AtlantaSeptember 2017Photo: Drew Gibson

 

ส่วนรถรุ่นใหม่นี้ เป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่พื้นรถจรดหลังคา ใช้พแลทฟอร์มที่ออกแบบขึ้นใหม่ กับใช้แชสซีส์ซึ่งมีโครงสร้างอลูมิเนียมเหมือนรถอนุกรมพี่ คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 (ASTON MARTIN DB11) และผู้ผลิตยืนยันว่าชิ้นส่วนร้อยละ 70 ทำขึ้นใหม่โดยเฉพาะสำหรับรถรุ่นนี้ กันสะเทือนหรือระบบรองรับหน้า เป็นระบบอิสระปีกนก 2 ชั้น ส่วนระบบรองรับหลัง ใช้มัลทิลิงค์ (MULTI-LINK) ตัวถัง 2 ประตู 2+0 ที่นั่งซึ่งทำจากอลูมิเนียมและเหล็กกล้า มีขนาดยาว 4.465 ม. กว้าง 1.942 ม. สูง 1.273 ม. และกระจายน้ำหนักลงล้อในอัตรา 50:50 หน้าตาและรูปทรงองค์เอวบ่งบอกได้อย่างดีถึงแนวทางการออกแบบรถอีกหลายรุ่นที่ค่ายนี้จะทำขายในอนาคต

 

AM 6AtlantaSeptember 2017Photo: Drew Gibson

 

นิตยสารรถยนต์ชั้นนำฉบับหนึ่งของเมืองผู้ดี คือ ออโทคาร์ (AUTOCAR) รายงานคำพูดของ แซม โฮลเกท (SAM HOLGATE) ผู้ออกแบบรถรุ่นใหม่นี้ว่า “ทีมออกแบบพยายามใส่อะไรๆ เข้าไป เพื่อแสดงให้เห็นในบุคลิกของรถแต่ละแบบซึ่งแตกต่างกัน เราตั้งใจให้ วานเทจ เป็นรถนักล่า เป็นรถที่คุณอยากเข้าไปนั่ง แล้วขับไล่กวดรถอย่าง ลัมโบร์กินี อูรากัน หรือ โพร์เช 911″

 

AM 6AtlantaSeptember 2017Photo: Drew Gibson

 

เป็นรถขับล้อหลังด้วยพลังของเครื่องยนต์บลอคเดียวกันกับรถเปิดประทุน แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 โวลันเต (ASTON MARTIN DB11 VOLANTE) ที่เพิ่งผ่านตาไป คือ เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 8 สูบ 3,982 ซีซี 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า 685 นิวตัน-เมตร/69.9 กก.-ม. ของสำนัก เอเอมจี (AMG) และส่งกำลังสู่ล้อคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะของ ZF ส่วนผู้ถนัดใช้เกียร์ธรรมดาต้องรอหน่อยเพราะจะมีในปีหมานี่แหละ

 

AM 6AtlantaSeptember 2017Photo: Drew Gibson

 

ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทเมืองผู้ดียืนยันว่า รถรุ่นนี้พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะสำหรับเครื่องยนต์ วี 8 สูบ แต่ก็จะใช้เครื่องยนต์ วี 12 สูบ ด้วยเช่นกันในระยะต่อไป รวมทั้งบอกด้วยว่าไม่มีแผนจะใช้ระบบขับไฮบริด ทั้งชนิดต้องเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟแบทเตอรีและไม่ต้อง หากต้องการรถไฮบริดก็ต้องรอรถรุ่นหน้า ก็คงเป็นดั่งคำประกาศของค่ายนี้เมื่อไม่นานมานี้นี่แหละที่บอกว่า ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป รถทุกรุ่นทุกแบบที่ผลิตขายจะไม่มีแต่เพียงเครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น แต่จะมีระบบขับด้วยพลังไฟฟ้าให้เลือกด้วย

 

AM 6AtlantaSeptember 2017Photo: Drew Gibson

 

ตัวเลขความเร็วตามข้อมูลของผู้ผลิต รถคูเปหุ่นงามซึ่งมีน้ำหนักตัวเปล่า 1,530 กก. รุ่นนี้ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาแค่ 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 314 กม./ชม. ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยคาดว่าอยู่ที่ระดับ 10.5 ลิตร/100 กม. หรือประมาณ 9.5 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ก็คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 245 กรัม/กม. โดยเฉลี่ย

AM 6AtlantaSeptember 2017Photo: Drew Gibson

 

ค่าตัวของรถที่ซื้อขายในอังกฤษ เริ่มต้นที่ 120,900 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 5.44 ล้านบาทไทย เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน เงินอังกฤษ 1 ปอนด์ แลกได้ด้วยเงินไทย 45 บาทถ้วน และไม่มีเงินทอน

 

ASTON MARTIN VANTAGE

  • รถคูเป 2+0 ที่นั่ง ขับเคลื่อนล้อหลัง ตัวถังอลูมิเนียม/เหล็กกล้า
  • มิติตัวถัง 4.465×1.942×1.273 ม. น้ำหนักรถเปล่า 1,530 กก.
  • เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 375 กิโลวัตต์/510 แรงม้า
  • 0-100 กม./ชม. ใน 3.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 314 กม./ชม.
  • ราคาในอังกฤษ 120,900 ปอนด์ (5.44 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GeUyX
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th