บทความ

McLAREN 570S SPIDER


ในอดีตอังกฤษเคยมีผู้ผลิตรถสปอร์ทอยู่มากมาย แต่ปัจจุบันประเทศที่เคยยิ่งใหญ่ไพศาลนี้หลงเหลือผู้ผลิตรถสปอร์ทระดับ “ซูเพอร์คาร์” อยู่เพียง 2 รายเท่านั้นเอง คือ แอสตัน มาร์ทิน (ASTON MARTIN) กับ แมคลาเรน (McLAREN) เลือกผลงานใหม่ของ 2 ค่ายนี้ค่ายละ 2 แบบมาเล่าสู่กันฟัง เริ่มด้วยค่ายที่เคยประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการแข่งรถกรองด์ปรีซ์ชิงแชมพ์โลกมาแล้ว ก่อนที่จะหันมาเริ่มการทำเงินกับการผลิตรถขาย

ในช่วงเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมานี้ ค่ายแมคลาเรนมีรถสปอร์ทชั้นยอดให้คนมีสตางค์เลือกใช้รวม 3 อนุกรม คือ สปอร์ทส์ ซีรีส์ (SPORTS SERIES) ซูเพอร์ ซีรีส์ (SUPER SERIES) และ อัลทิเมท ซีรีส์ (ULTIMATE SERIES) เฉพาะอนุกรมแรกซึ่งสนนราคาค่าตัวไม่โหดจนเกินเหตุนั้น ก่อนหน้านี้มีรถให้เลือกรวม 4 โมเดล คือ แมคลาเรน 540 ซี คูเป (McLAREN 540C COUPE) แมคลาเรน 570 เอส คูเป (McLAREN 570S COUPE) และ แมคลาเรน 570 จีที คูเป (McLAREN 570GT COUPE) รถ 3 โมเดลนี้ ค่าตัว MSRP ในอังกฤษอยู่ระหว่าง 128,055-155,755 ปอนด์ หรือเท่ากับประมาณ 5.76-7.01 ล้านบาทไทย

 

McLaren 570S Spider Launch

 

ส่วน แมคลาเรน 570 เอส สไปเดอร์ (McLAREN 570S SPIDER) ที่กำลังอวดโฉมอยู่นี้ เป็นรถ สปอร์ทส์ ซีรีส์ โมเดลใหม่ล่าสุด เพิ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรม GOODWOOD FESTIVAL OF SPEED ซึ่งอุบัติขึ้นในเมืองผู้ดี ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2017 และเริ่มรับการสั่งจองไม่นานหลังจากนั้น โดยกำหนดค่าตัวไว้ที่ 164,750 ปอนด์ หรือประมาณ 7.41 ล้านบาทไทย

 

McLaren 570S Spider Launch

 

เช่นเดียวกับรถสปอร์ทเปิดประทุนส่วนใหญ่ รถโมเดลนี้ไม่ใช่รถแบบใหม่ที่ทำขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่เป็นรถที่พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถ แมคลาเรน 570 เอส คูเป (McLAREN 570S COUPE) ซึ่งเริ่มการจำหน่ายในเมืองผู้ดีเมื่อกลางปี 2015 และก็เช่นเดียวกับรถสปอ์ทเปิดประทุนส่วนใหญ่ การพัฒนาที่ว่านี้ส่วนสำคัญกระทำแต่กับตัวถังทั้งภายนอกและภายในโดยเฉพาะหลังคา ไม่ค่อยมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์กลไก ในกรณีของรถ แมคลาเรน 570 เอส สไปเดอร์ (McLAREN 570S SPIDER) ซึ่งมีตัวถังยาว 4.530 ม. กว้าง 1.930 ม. และสูง 1.202 ม. นี้ หลังคาแข็งติดตายถูกแทนที่ด้วยประทุนหลังคาซึ่งเปิด/ปิดได้ เป็นประทุนแบบแข็งทำจากวัสดุผสมมวลเบา ออกแบบแยกเป็น 2 ชิ้น เปิด/ปิดด้วยระบบไฟฟ้า และบังคับเปิด/ปิดโดยการกดปุ่มขณะรถยังวิ่งเร็วไม่เกิน 40 กม./ชม. การเปิดหรือปิดแต่ละครั้งใช้เวลา 15 วินาที ส่วนกระจกหน้าต่างบานหลังซึ่งทำหน้าที่เป็น WIND DEFLECTOR หรือตัวเบี่ยงเบนกระแสลมไปด้วยในตัว มีกลไกปิด/เปิดด้วยระบบไฟฟ้าแยกต่างหาก

 

McLaren 570S Spider Launch

 

การเปลี่ยนหลังคาและโครงสร้างอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งไม่ได้กล่าวถึงนี้ ส่งผลให้รถมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพียง 46 กก. จากเมื่อเป็นรถคูเป คือ มีน้ำหนักรถเปล่า 1,359 กก. น้ำหนักรถพร้อมขับ 1,498 กก. จุดสำคัญ คือ ความแข็งแรงของโครงสร้างหลังคาไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด

 

McLaren 570S Spider Launch

 

เป็นรถขับล้อหลังด้วยพลังของเครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 3,799 ซีซี 419 กิโลวัตต์/570 แรงม้า ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ SSG อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 3.2 วินาที 0-200 กม./ชม. ทำได้ใน 9.6 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 328 กม./ชม. เมื่อปิดประทุน และจะลดเป็น 315 กม./ชม. เมื่อเปิด มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 10.7 ลิตร/100 กม. หรือ 9.3 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 249 กรัม/กม.

 

McLAREN 570S SPIDER

  • รถสปอร์ทเปิดประทุน 2 ที่นั่ง ขับล้อหลัง ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์
  • มิติตัวถัง 4.530×1.930×1.202 ม. น้ำหนักรถเปล่า 1,359 กก.
  • เครื่องยนต์ทวินเทอร์โบเบนซิน วี 8 สูบ 419 กิโลวัตต์/570 แรงม้า
  • 0-100 กม./ชม. ใน 3.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 328 กม./ชม.
  • ราคาในอังกฤษ 164,750 ปอนด์ (7.40 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OjUhx
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

HYUNDAI KONA ELECTRIC ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี พลังไฟฟ้าขนาดจิ๋วที่สุดในโลก
LEXUS UX250H ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี จิ๋วสุดของค่ายหน้ากากกระสวย
TOYOTA RAV4 สืบทอดสายเลือดรถยอดนิยมของเมืองมะกัน
BENTLEY BENTAYGA HYBRID รถไฮบริดแบบแรกของยอดผู้ผลิตรถหรูอายุยืน
RANGE ROVER P400E เอสยูวี ขับทุกล้อไฮบริด...ชนิดต้องมีการเสียบ
LAMBORGHINI URUS สุดยอดซูเพอร์ เอสยูวี สายพันธุ์กระทิงดุ