บทความ

LAMBORGHINI AVENTADOR S ROADSTER


มีรถจากเมืองมะกะโรนีสอดแทรกมาเพียงแบบเดียว คือ ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ เอส โรดสเตอร์ (LAMBORGHINI AVENTADOR S ROADSTER) ซึ่งเพิ่งปรากฏตัวแบบ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทครั้งล่าสุด ซึ่งมีขึ้นในเยอรมนีเมื่อกลางเดือนกันยายน 2017 และนับเป็นรถซูเพอร์คาร์เปิดประทุนเพียงแบบเดียวในขณะนี้ ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ วี 12 สูบ วางเครื่องกลางลำค่อนไปทางท้าย อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า MID-REAR ENGINE

ไม่ใช่รถที่ทำขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาต่อยอดมาอีกทอดหนึ่งจากรถคูเป ลัมโบร์กินี อเวนตาโดร์ เอส (LAMBORGHINI AVENTADOR S) ซึ่งเริ่มการจำหน่ายเมื่อปลายปี 2016 และการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงส่วนใหญ่กระทำกับตัวถังซึ่งทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ และมีโครงหน้า/หลังทำจากอลูมิเนียม ไม่ใช่กับเครื่องยนต์กลไก จุดเปลี่ยนสำคัญที่สุดอยู่ที่หลังคา โดยรถแบบใหม่นี้ใช้ประทุนหลังคาที่สามารถถอดออกได้ด้วยมือเปล่า แล้วนำไปวางไว้ในห้องเก็บของซึ่งอยู่หน้ารถ เป็นประทุนแบบแข็งที่บางและเบา ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์สีดำมัน และหนักไม่ถึง 6 กก. แถมมีระบบยึดและปลดที่ทำงานง่ายๆ การปลดหรือยึดประทุนหลังคาแต่ละครั้ง จึงทำได้สะดวกและไม่ต้องใช้เวลามาก ส่วนหน้าต่างบานท้ายเป็นหน้าต่างไฟฟ้าที่บังคับควบคุมโดยการกดปุ่ม

 

16

 

การเปลี่ยนแปลงหลังคาและส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง ส่งผลให้ครึ่งท้ายของรถโรดสเตอร์ซึ่งมีขนาดตัวถังยาว 4.797 ม. กว้าง 2.030 ม. สูง 1.136 ม. และมีน้ำหนักรถเปล่า 1,625 กก. แบบนี้ ดูแตกต่างจากรถคูเปซึ่งเป็นที่มาอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งมีคุณสมบัติทางอากาศพลศาสตร์แตกต่างไปด้วย ACTIVE REAR WING หรือปีกท้ายซึ่งปรับมุมได้เองตามระดับความเร็วและโหมดการขับขี่ที่เลือกใช้ มีผลเป็นอย่างมากในทางบวก คือ เพิ่มแรงกดลงสู่พื้นถนนได้มากถึงร้อยละ 130

 

18

 

เป็นรถขับทุกล้อและบังคับเลี้ยวทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินหายใจอากาศธรรมดา วี 12 สูบ 60 องศา 6,498 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 544 กิโลวัตต์/740 แรงม้า ที่ 8,400 รตน. และให้แรงบิดสูงสุด 690 นิวตัน-เมตร/70.4 กก.-ม. ที่ 5,500 รตน. ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ISR ซึ่งปรับลักษณะการทำงานตามโหมดการขับที่ใช้ โหมดการขับซึ่งควบคุมการทำงานของแรงขับ/การเลี้ยว/และระบบรองรับนี้เลือกได้ 4 แบบ คือ STRADA SPORT CORSA และ EGO เฉพาะแบบหลังซึ่งเป็นของใหม่และไม่มีในรถคูเป ผู้ขับสามารถตั้งค่าต่างๆ เพื่อให้สอดรับกับสไตล์การขับของตนได้ด้วย

 

17

 

ตามตัวเลขของผู้ผลิตรถเปิดประทุนสุดหรูสุดแรงแบบนี้ ใช้เวลาเพียง 3.0 วินาที ในการทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. และเพิ่มเป็น 9.0 วินาที ในการทำ 0-200 กม./ชม. ส่วนความเร็วสูงสุดเห็นตัวเลขแล้วแทบลืมหายใจ คือ 350 กม./ชม. แต่ที่ทำให้ต้องหายใจถี่ขึ้น คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงซึ่งมีค่าเฉลี่ยที่สูงถึง 16.9 ลิตร/100 กม. หรือ 5.9 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากท่อไอเสียที่สูงถึง 394 กรัม/กม.

 

ค่าตัวไม่รวมภาษีในยุโรป เริ่มต้นที่ 313,666 ยูโร หรือประมาณ 12.55 ล้านบาท ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายสำคัญ ตัวเลขพุ่งขึ้นเป็น 460,247 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 15.20 บาทไทย

 

LAMBORGHINI AVENTADOR S ROADSTER

  • รถเปิดประทุนขับทุกล้อ/บังคับเลี้ยวทุกล้อ ตัวถังคาร์บอนไฟเบอร์
  • มิติตัวถัง 4.797×2.030×1.136 ม. น้ำหนักรถเปล่า 1,625 กก.
  • เครื่องยนต์เบนซิน วี 12 สูบ 544 กิโลวัตต์/740 แรงม้า
  • 0-100 กม./ชม. ใน 3.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 350 กม./ชม.
  • ราคายังไม่รวมภาษีในยุโรป 313,666 ยูโร (12.55 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/OEd8x
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ITALDESIGN POP.UP NEXT เหนือฟ้ายังมีฟ้า ใต้ฟ้ายังมีรถบิน
GENESIS ESSENTIA รถไฟฟ้าพลังโสม รูปทรงสุดสวย
VOLKSWAGEN ID VIZZION ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงของยักษ์ใหญ่เมืองเบียร์
RENAULT SYMBIOZ มีที่เดียวจ้า ! ซื้อรถแถมห้องทำงานกับระบบไฟสำรอง
RENAULT EZ-GO รถโดยสารสาธารณะไร้ปัญหาผู้ขับ
TOYOTA AYGO รถขนาดเล็กสุดของค่ายรถยนต์ยุ่นใหญ่สุด