บทความ

ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ


หลังจากเสร็จสิ้นงานใหญ่ไปเมื่อกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ก็ได้เวลาที่จะประกาศแนวคิดของงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” โดยเราพิจารณาเห็นว่า

อีกไม่เกิน 2 ทศวรรษนับจากนี้ โลกยานยนต์จะเข้าสู่ยุค “ไร้คนขับ” ซึ่งจะทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย และปลอดภัย เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์จะเป็นผู้บังคับควบคุมการขับเคลื่อนของยานยนต์ โดยมนุษย์จะถูกเปลี่ยนบทบาทเป็น “ผู้โดยสาร” อย่างเท่าเทียมกัน

 

ยิ่งกว่านั้น ยังคาดการณ์กันว่า ในยุคไร้คนขับ ระบบปันกันใช้ หรือ CAR SHARING จะได้รับความนิยมอย่างสูง ยานยนต์จะมีลักษณะเป็นโมดูล หน้าตาคล้ายคลึงกัน และวิ่งด้วยความเร็วเท่ากัน ส่วนยานยนต์ที่บังคับควบคุมโดยมนุษย์จะถูกจำกัดพื้นที่อยู่เฉพาะในสนามแข่ง ก่อนจะสูญพันธุ์ไปในที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม จินตนาการทั้งมวลจะเกิดขึ้นต่อเมื่อเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติพัฒนาถึงระดับที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ปัจจุบัน ยังอยู่เพียงระดับ 1-3 แต่กลับเป็นช่วงเวลาที่ยานยนต์ “ขับสนุก” ที่สุดอย่างปฏิเสธไม่ได้

 

ทั้งนี้ เพราะยานยนต์ในอดีต แม้จะใช้เครื่องยนต์กำลังสูง แต่ก็กินน้ำมันมาก ตัวรถหนัก และบังคับควบคุมยาก เนื่องจากประสิทธิภาพของช่วงล่างและระบบความปลอดภัยมีขีดจำกัด จนเราไม่สามารถสนุกกับการขับขี่ได้อย่างเต็มที่

 

ตรงกันข้ามกับยานยนต์ยุคปัจจุบัน ที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ห้องโดยสารบรรจุอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสื่อสารล้ำสมัย เครื่องยนต์มีสมรรถนะสูง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และอัตราการปล่อยมลพิษต่ำ ระบบรองรับ ให้การเกาะถนนทรงตัวดีเยี่ยม ระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม โดยเฉพาะในเชิงป้องกัน ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีช่วยขับที่น่าทึ่งมากมาย อาทิ ระบบช่วยจอด ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับ ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางทางด้านหน้า ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ ฯลฯ

 

ที่สำคัญ มนุษย์สามารถควบคุมการขับเคลื่อน และระบบการทำงานเกือบทั้งหมดของยานยนต์ได้ด้วยตัวเอง

 

ดังนั้น ยานยนต์ในยุคของเรา ไม่ว่าจะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หรือเครื่องยนต์ผสมไฟฟ้า ทั้งไฮบริด และพลัก-อิน ไฮบริด ตลอดจนยานยนต์ไฟฟ้า จึงล้วนมีอัตราเร่งรวดเร็วทันใจ ทำความเร็วได้สูง ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษต่ำ ปลอดภัย และสะดวกสบาย อันเป็นคุณสมบัติที่เอื้อต่อการขับขี่อย่างสนุกสนาน และตอบสนองความภาคภูมิของเราในฐานะผู้บังคับควบคุมยานยนต์โดยสมบูรณ์

 

ด้วยเหตุนี้ เราจึงกำหนดแนวคิดของงานว่า “ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ” หรือ ENJOY DRIVING! BEFORE AUTONOMOUS ERA เพื่อให้ผู้ผลิตจัดแสดงยานยนต์ที่สามารถมอบประสบการณ์การขับขี่สุดเร้าใจแก่บรรดาคนรักรถ แบบที่หาไม่ได้ในอดีต และอาจไม่พบเจออีกเลยในอนาคต

 

แต่จะได้เห็นกันแน่ในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” ปลายเดือนพฤศจิกายน นี้ !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/J8ZnB
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง