บทความ

นักปั่นพลังไฟฟ้า


คนเมืองที่อยากใช้รถจักรยานไฟฟ้าเพื่อเอาชนะช่วงเวลาเร่งด่วน แต่ไม่ต้องการให้ใครรู้ เราขอแนะนำจักรยานไฟฟ้าเท่ๆ เหล่านี้

จักรยานไฟฟ้าที่เราทดสอบ

1 VANMOOF ELECTRIFIED S

ดูสวยดีแต่ VANMOOF ยังใหม่สำหรับเรื่องนี้ จักรยานไฟฟ้าของเขามีสิ่งดีๆ เช่น แอพพลิเคชันควบคุมสุดล้ำที่ใช้งานร่วมกับจักรยานได้

2,798 ปอนด์ vanmoof.com

 

2 RIESE & MULLER NEW CHARGER GH NUVINCI

จักรยานไฟฟ้ารุ่นใหม่สุดฮอทจาก R&M มาพร้อม POWERTUBE ของ BOSCH ที่ซ่อนอยู่ในเฟรมจักรยาน

3,959 ปอนด์ r-m.de

 

3 TREK SUPER COMMUTER +8

จักรยานสุดเจ๋งของ TREK ที่ใช้พลังงานจากมอเตอร์ CX ของ Bosch

3,800 ปอนด์ trekbikes.com

 

 

ยอดจำหน่ายจักรยาน อีไบค์ ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง หากคุณจะซื้อสักคันเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น และเดินทางไปทำงานได้เร็วขึ้น หรือเพื่อความสนุกสนานในวันหยุดก็เป็นความคิดที่ไม่เลว

 

แต่ อีไบค์ ยังมีจุดด้อยที่รูปลักษณ์ ซึ่งดูออกว่าเป็น อีไบค์ ปัญหาหลักของ อีไบค์ คือ มันดูไม่เท่ ด้วยขนาดของแบทเตอรีทำให้เฟรมสามเหลี่ยมมีขนาดใหญ่ ไม่เป็นธรรมชาติ ไม่เพรียวลมเหมือนจักรยานทั่วไปที่ปั่นกันอย่างสนุกสนานมากว่าร้อยปี

 

อย่างไรก็ตาม เรากำลังจะนำเสนอ อีไบค์ 3 รุ่นล่าสุดจาก TREK คือ RISE, MULLER และน้องใหม่อย่าง VANMOOF ซึ่งมีหน้าตาไม่เหมือน อีไบค์ ทั่วไป แทนที่จะใช้แบทเตอรีธรรมดาติดเข้ากับเฟรมอย่างที่เราคุ้นเคย แต่สามารถซ่อนแบทเตอรีไว้ในเฟรม แบบที่ไม่สามารถสังเกตเห็นได้ นอกจากนี้ยังอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีที่ทำให้คุณเพลินเพลินกับการปั่นแบบที่จักรยานทั่วไปทำไม่ได้ เรากำลังพูดถึงการผสมผสานอย่างอัจฉริยะ เช่น ไฟหน้าจะติดเมื่อเริ่มปั่น ระบบเกียร์ที่เปลี่ยนได้อย่างต่อเนื่อง การปรับโหมดพลังงาน และอื่นๆ

 

มันฟังดูดี แต่อะไรเป็นสิ่งที่เราชอบ และคันไหนที่เราอยากจะแนะนำ ติดตามได้เลย

 
ทดสอบ 01: การออกแบบ

รูปลักษณ์ของ อีไบค์ ก้าวหน้าไปไกล แต่คันไหนล่ะ จะดูดีที่สุด

จักรยานไฟฟ้าส่วนใหญ่จะมีรูปทรงน่าเบื่อ ไม่สมบุกสมบัน แต่ VANMOOF ELECTRIFIED S สะกดทุกสายตา เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างรูปแบบจักรยานดัทช์ดั้งเดิม กับส่วนประกอบเทคโนโลยีชั้นสูง รูปทรงเรียบง่ายด้วยที่เก็บแบทเตอรีด้านบนยาวไปถึงไฟหน้า และหลัง จอแสดงผลระบบสัมผัส ทุกอย่างดูมีระเบียบจนคุณสงสัยว่าทำไมถึงไม่มีใครได้เห็นแบบนี้มาก่อน ไฟหน้าจะดับเมื่อจักรยานถูกลอค และคุณสามารถตั้งค่าคอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องจับที่แฮนด์บาร์ วิธีลอค คือ นำสายลอคคล้องรอบเฟรม และเสียบเข้ากับช่องสำหรับลอค เมื่อต้องการปลดลอค คุณสามารถทำได้ผ่านแอพพลิเคชัน หน้าจอระบบสัมผัส หรือกุญแจรีโมท ไม่ต้องคอยหิ้วสายลอคจักรยานอีกต่อไป เป็นจักรยานที่สร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

 

หากเปรียบเทียบกับ SUPER COMMUTER จาก TREK อาจจะดูไม่ต่างกันแต่ยังถือว่าเป็นจักรยานที่ดูดี ด้วยการออกแบบที่ลงตัว ส่วนที่โดดเด่น คือ แบทเตอรีด้านนอกเฟรมออกแบบมาอย่างดี จึงทำให้มันดูไม่เกะกะ ผลิตออกมา 2 สี คือ สีแดง และสีบอมเบอร์บแลคในรูปแบบ +9 และแน่นอนแบทเตอรีสามารถถอดออกมาชาร์จได้ ทำให้ผู้ใช้งานสะดวกมากขึ้น

 

หากคุณต้องการจักรยานที่ดูเหมือนจะพิชิตโลกใบนี้ อย่ามองข้าม R&M NEW CHARGER มันไม่ใช่จักรยานที่ดีที่สุด แต่มีเฟรมใหญ่เหมือนรถถัง แบทเตอรี BOSCH POWER TUBE ชอบอยู่ในเฟรมด้านล่าง ดังนั้นคนอื่นจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอะไรขับผ่านไปอย่างรวดเร็ว และสิ่งที่เหมือน TREK คือ แบทเตอรีถอดไปชาร์จได้ ตัวรถมีหลายสีให้เลือก

 

VANMOOF ELECTRIFIED S คือ การผสมผสานที่ลงตัวระหว่างรูปทรงจักรยานดัทช์ดั้งเดิม กับส่วนประกอบเทคโนโลยีชั้นสูง

 

ข้อมูลจำเพาะ

มอเตอร์ 250 วัตต์ แบทเตอรี ที่ดุมล้อหน้า 418 วัตต์ชั่วโมง 

ตัวชาร์จ 36 โวลท์ 2 แอมพ์ พลังงาน ระดับ 4 รวมถึงปุ่มบูสต์ที่ให้พลังงานสูงสุด

เบรค จานเคเบิล เกียร์ SRAM AUTOMATIX 2 จังหวะ ขับเคลื่อนผ่านโซ่ ยาง ขนาด 28 นิ้ว SCHWALBE BIG BEN เฟรม อลูมิเนียม อโนไดซ์ จอแสดงผล ระบบสัมผัสติดตั้งในตัวเฟรม ไฟ ด้านหน้า/หลังเป็นแอลอีดี

ระบบความปลอดภัย ป้องกันการขโมย ติดตามตำแหน่งโดยใช้บลูทูธ และจีเอสเอม โซ่ลอค และกระเป๋าพร้อมกับรีโมทลอค ระบบเชื่อมต่อ แอพพลิเคชันระบบปฏิบัติการ ANDROID และ IOS น้ำหนัก 18.4 กก. สี เทา และดำ

 

ทดสอบ 01: ผู้ชนะ

VANMOOF ELECTRIFIED S

ออกแบบได้ดีเลิศ โดยไม่ต้องพยายามมากเกินไปด้วยการผสมผสานอย่างลงตัว เป็นมาตรฐานที่ดีของ อีไบค์ ทุกแบบ

 

 

R&M NEW CHARGER GH NUVINCI

ข้อมูลจำเพาะ

มอเตอร์ 250 วัตต์ แบบ MID MOUNT BOSCH PERFORMANCE CX แบทเตอรี 500 วัตต์ชั่วโมง BOSCH POWER TUBE พลังงาน 4 โหมดสำหรับการใช้พลังงาน EMTB เบรค MAGURA MT4 จานไฮดรอลิค เกียร์ NUVINCI N380SE เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างต่อเนื่อง และมี BELT DRIVE ยาง 27.5 นิ้ว SCHWALBE SUPER MOTO X เฟรม อลูมิเนียม จอแสดงผล BOSCH INTUVIA ไฟ ด้านหน้าเป็น SUPERNOVA E3 E BIKE และหลัง BUSCH & MULLER TOPLIGHT MINI LED ระบบความปลอดภัย ABUS BORDO PLUS พร้อมเก็บที่เฟรม ระบบเชื่อมต่อ BOSCH BIKE COMPUTER น้ำหนัก 27 กก. สี ดำ, แดง และขาว

 

 

TREK SUPER COMMUTER +8

ข้อมูลจำเพาะ

มอเตอร์ 250 วัตต์ แบบ MID MOUNT BOSCH PERFORMANCE CX แบทเตอรี 500 วัตต์ชั่วโมง BOSCH POWERPACK PERFORMANCE พลังงาน 4 โหมดสำหรับการใช้พลังงาน EMTB เบรค SHIMANO M615 จานไฮดรอลิค เกียร์ SHIMANO XT RAPID FIRE 11 จังหวะ ขับเคลื่อนผ่านโซ่ ยาง ขนาด 27.5 นิ้ว SCHWALBE SUPER MOTO X เฟรม เป็นไฮโดรฟอร์มพร้อมกับแบทเตอรี และมอเตอร์ ARMOUR จอแสดงผล BOSCH PURION ไฟ ด้านหน้า SUPERNOVA ด้านหลัง แอลอีดี ระบบความปลอดภัย ไม่มี ระบบเชื่อมต่อ BOSCH BIKE COMPUTER น้ำหนัก 21.7 กก. สี แดง (สีดำ มีเฉพาะรุ่น +9)

 

 

ความสามารถที่ซ่อนเร้น

คุณจะไม่รู้เลยว่า ใครกำลังปั่นจักรยานไฟฟ้าอยู่

เมื่อปีที่แล้วในงาน CYCLOCROSS WORLD CHAMPIONSHIPS การซ่อนแบทเตอรีในเฟรมเป็นสิ่งผิดกฎในการแข่งขัน แต่สำหรับเราแล้วถือว่าเป็นข่าวดี อีไบค์ ทั้ง 2 คันนี้มีแบทเตอรีอยู่ในเฟรม ของ VANMOOF อยู่ในเฟรมด้านบน ส่วนของ NEW CHARGER ใช้ BOSCH POWER TUBE เทคโนโลยีตัวใหม่ แบทเตอรีที่บาง สามารถใส่ในท่อเฟรมด้านบน หรือด้านล่างก็ได้ อีไบค์ บางตัว เช่น R&M ให้ตัวเลือกมากกว่า โดยใช้ทั้ง 2 ท่อเลย ซึ่งสามารถนำมาชาร์จได้ ค่ายจักรยาน ORBEA กล่าวถึงสิ่งที่จะได้รับ คือ จักรยานไฟฟ้าที่มีแบทเตอรีขนาด 250 วัตต์ และมอเตอร์ที่ล้อหลังประกอบเข้ากันอย่างเรียบร้อย จนดูไม่ออก ดังนั้น คุณจึงสามารถปั่นได้เร็ว ทำให้ดูเหมือนมีสุขภาพแข็งแรงจนปั่นได้ไวขนาดนั้น

 

 

ทดสอบ 02: องค์ประกอบ

จักรยานยิ่งเจ๋งเท่าไร ประสบการณ์ปั่นของคุณก็ยิ่งเจ๋งขึ้นเท่านั้น

แม้ NEW CHARGER จะดูไม่ได้พิเศษอะไร แต่มันก็มาพร้อมกับเทคโนโลยีหลายอย่างที่น่าสนใจ ลองคิดดูสิ หากต้องเสียเงินถึง 4 พันปอนด์ คุณก็คงจะคาดหวังสิ่งตอบแทนที่คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป และสิ่งที่คุณจะได้จาก NEW CHARGER ก็คือ เทคโนโลยีที่เพิ่งเปิดตัวไปอย่าง BOSCH POWER TUBE ที่จะเข้าไปผสานกับแบทเตอรีในตัวเฟรม และทำงานร่วมกับสุดยอดมอเตอร์ของ BOSCH อย่าง CX ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นมอเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดของ BOSCH ซึ่งส่วนใหญ่ถูกติดตั้งอยู่ในจักรยานประเภทเสือภูเขาเท่านั้น นอกจากนั้น ยังติดตั้งเกียร์ดุม NUVINCI ที่ผู้ขี่ไม่ต้องวุ่นวายกับปุ่มเปลี่ยนเกียร์เหมือนรุ่นปกติ แต่ใช้วิธีบิดไปด้านหน้า และด้านหลังแทน แถมติดตั้งสายพาน (BELT DRIVE) ทำให้การขับขี่ราบรื่น และไม่มีเสียงดังรบกวน ในขณะที่รุ่นอื่นๆ มีฟังค์ชัน BOSCH INTUVIA COMPUTER แต่เวอร์ชัน GH มาพร้อมกับเบรค MAGURA ที่ทรงพลังกว่า และระบบรองรับล้อหน้าขนาดใหญ่ แถมคุณยังจะได้สายลอคจักรยานสุดไฮเทคของ ABUS สำหรับลอคข้างเฟรมบนอีกด้วย

 

นอกจากตัวเฟรม และอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่เหมือนกันแล้ว SUPER COMMUTER ของ TREK มีหลายอย่างที่ทัดเทียมกับ NEW CHARGER ไม่ว่าจะเป็นเกียร์ 11 จังหวะ ตัวเบรคแบบฟรอนท์ไฮดรอลิค ของ SHIMANO แต่ด้วยเหตุผลบางประการ คอมพิวเตอร์ BOSCH ที่ถูกติดตั้งไว้กับ TREK นั้นมีสเปคที่ต่ำกว่า NEW CHARGER มาก

 

ELECTRIFIED S นั้นมีเฟรมที่ดูธรรมดากว่า จานเคเบิล และมอเตอร์ไฟฟ้า ถูกติดตั้งไว้ในล้อหน้า แทนที่จะติดตรงข้อเหวี่ยงตามปกติ ส่วนแบทเตอรีก็มีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย ใช้โซ่ 2 จังหวะอัตโนมัติ ของ SRAM เป็นแรงส่งในการขับเคลื่อน แถมยังมีปุ่มบูสต์ที่เอาไว้ใช้เพิ่มแรงส่งขณะขึ้นเขาอีกด้วย จุดเด่นของจักรยานรุ่นนี้ คือ ระบบควบคุมด้วยแอพพลิเคชันผ่านสมาร์ทโฟน เมื่อเชื่อมต่อแอพพลิเคชันกับตัวจักรยานแล้ว คุณสามารถตั้งค่ากำลังที่จะใช้ ไฟส่องทาง ปลดลอคล้อ และโซ่ รวมถึงใช้ระบบติดตามด้วย GPS จึงหมดห่วงเรื่องการถูกขโมย นอกจากนั้น คุณยังสามารถควบคุมฟังค์ชันต่างๆ ผ่านระบบหน้าจอสัมผัส ถือว่าคุ้มค่ากับราคา 3,000 ปอนด์

 

 

ทดสอบ 02: ผู้ชนะ

R&M NEW CHARGER

แม้ ELECTRIFIED S นั้นจะมีลูกเล่นมากกว่า แต่เทคโนโลยีที่มากับ NEW CHARGER นั้นมีประโยชน์ และเหมาะกับการใช้งานมากกว่า

 

ดิสพเลย์ของ ELECTRIFIED S ค่อนข้างเล็ก แต่อ่านง่าย เพราะอยู่ด้านบน (ภาพบน) ส่วนตัวลอคนั้นถูกติดตั้งอยู่ด้านล่างของเฟรมจักรยาน (ภาพล่าง)

 

 

R&M NEW CHARGER GH NUVINCI

หน้าจอแสดงผล ที่เต็มไปด้วยรูปแบบ ต่างจาก BOSCH INTUVIA (ภาพบน) และที่นั่งแบบรองรับแรงกระแทก CANE CREEK ทำให้นั่งปั่นจักรยานสบายมากขึ้น (ภาพล่าง)

 

TREK SUPER COMMUTER +8

จอแสดงผล BOSCH แบบพอใช้งานได้ (ภาพบน) ในขณะที่มีเกียร์ 11 จังหวะ จึงสามารถปั่นไปได้ทุกสภาพถนน (ภาพล่าง)

 
มอเตอร์แบบไหนดี ?

จะรู้ได้อย่างไรว่า จักรยานประเภทไหนเหมาะกับคุณ

มอเตอร์ที่อยู่ใน อีไบค์ เป็นชิ้นส่วนเล็กๆ ที่ทำงานหนัก นำพลังงานจากแบทเตอรีมาผลิตกำลังให้ตลอดการปั่น ซึ่งผลิตออกมาหลายรูปแบบ คุณสามารถใช้ฮับมอเตอร์ (มอเตอร์ดุมล้อ) ติดที่ล้อหลัง หรือล้อหน้า มันอาจจะมีระบบเกียร์หรือไม่มีก็ได้ ข้อดีของการมีฮับ คือ มันสามารถทำงานควบคู่กับโซ่สายพานทุกชนิด หรืออาจจะเป็นแบบเกียร์ก็ได้ ฮับเกียร์ด้านใน โซ่ หรือสายพานขับเคลื่อน และหากติดตั้งไว้ที่ด้านหน้า คุณจะได้จักรยานที่ขับเคลื่อนทุกล้อซึ่งดีสำหรับการปั่นบนหิมะ อย่างไรก็ตาม มันจะทำให้เกิดน้ำหนักใต้สปริง และทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพบนเนินเขา

 

จากการเปรียบเทียบ มอเตอร์แบบ MID-MOUNTED ใช้โซ่สายพานในการส่งกำลัง สามารถปั่นขึ้นภูเขาได้ดีกว่าเนื่องจากมีน้ำหนักใต้สปริงน้อยกว่า และตำแหน่งที่อยู่ต่ำ หรือตรงกลาง จะทำให้ปั่นได้ดีขึ้น

 

 
ทดสอบ 03: การปั่น

คันไหนจะเหมาะกับการปั่นในเมืองมากที่สุด

SUPER COMMUTER จาก TREX สร้างขึ้นเพื่อการปั่นอย่างสุนทรีย์ และเป็นจักรยานที่มีกำลังปั่นมากที่สุดในกลุ่ม คุณสามารถไปไหนต่อไหนได้อย่างไร้ความกังวล เนื่องจากมีพลังงานมากพอในการปั่นทุกโหมด และสามารถสนุกไปกับการใช้เกียร์เพื่อรักษาความเร็ว หรือจะเปลี่ยนเป็นโหมดปั่นขึ้นเขาก็ได้ เมื่อคุณต้องการ แต่ไม่ใช่ตอนที่คุณกำลังเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ เกียร์ 11 จังหวะ ทำให้การปั่นบนทุกสภาพถนนง่ายขึ้น แม้แต่การไต่ขึ้นเนินสูงก็กลายเป็นเรื่องง่าย แต่อาจไม่ใช่จักรยานที่ปั่นสบายที่สุด อานนั่งออกจะแข็งไปหน่อย และไม่มีตัวรองรับแรงกระแทกที่ด้านหน้า แต่สามารถลดระดับแรงดันลมยาง SCHWALBE ลงได้ ในตอนกลางคืน ไฟหน้าส่องสว่างมากจนคุณสามารถเห็นถนนได้อย่างชัดเจน
VANMOOF น้ำหนัก 18 กก. ซึ่งเบาที่สุด คุณสามารถปั่นไปได้โดยไม่ต้องกลัวลื่นไถลบนถนน สามารถปั่นได้สบายๆ ด้วยท่าปั่นที่เป็นธรรมชาติ แต่ก็ไม่สนุกเท่าไรหากเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นๆ มันค่อนข้างจะกระด้างและไม่ลื่นไหล แต่ก็ไม่เลวร้ายนัก หมายถึง ให้ความรู้สึกในการปั่นที่แตกต่างกัน พลังงานไฟฟ้าทำให้ปั่นได้โดยไม่ต้องใช้กำลังมากนัก แต่ถ้ามีเกียร์เสริมเข้ามาก็จะดี ดังนั้นการปั่นขึ้นเขาจึงไม่ใช่จุดแข็งของ VANMOOF แต่มันคือ จักรยานดัทช์ ซึ่งยังคงเป็นที่คาดหวัง แสงไฟมองเห็นได้ในเวลากลางคืน แต่ไม่ได้ส่องทางชัดเจนหากอยู่ในที่มืด

 

หากคุณมองหาจักรยานที่ให้ความสะดวกสบายที่สุด NEW CHARGER คือ ตัวเลือกที่น่าสนใจ ถ้าไม่นับเรื่องตัวรองรับแรงกระแทกด้านหน้า ก็ยังมีอาน CANE CREEK THUDBUSTER ซึ่งให้ความสบายเสมือนคุณนั่งบนหมอน NEW CHARGER น้ำหนัก 27 กก. สามารถปั่นบนถนนได้สบายๆ แต่ไม่เท่า TREK ใช้มอเตอร์ตัวเดียวกัน ระบบเกียร์ที่ใช้ดีกว่า TREK ดังนั้นจึงปั่นไปบนทุกสภาพถนนได้ง่ายกว่า เราชอบเกียร์ที่เห็นได้ชัดเจน สำหรับการปั่นยามค่ำคืน ไฟ SUPERNOVA ให้ลำแสงที่ทรงพลัง

 

เกียร์ 11 จังหวะ ทำให้การปั่นบนทุกสภาพถนนง่ายขึ้น

 

VANMOOF ELECTRIFIED S

ระยะทาง: 60 กม. (เต็มกำลัง) 120 กม. (ประหยัดกำลัง)

พละกำลัง: 4 ระดับ พร้อมกับปุ่มเพิ่มกำลัง

ขนาดแบทเตอรี : 418 วัตต์ชั่วโมง INTEGRATED

ระยะเวลาชาร์จ : 6 ชม.

มอเตอร์ : 250 วัตต์ (มอเตอร์ที่ดุมล้อหน้า)

 

 

ทดสอบ 03: ผู้ชนะ

TREK SUPER COMMUTER

SUPER COMMUTER จาก TREK โดดเด่นมากที่สุด อาจไม่ใช่จักรยานที่เบา และปั่นสบายมากที่สุด แต่คุณจะปั่นได้เพลิดเพลินที่สุดในทุกสถานการณ์

 
R&M NEW CHARGER GH NUVINCI

ระยะทาง : 56 กม. (เต็มกำลัง) 116 กม. (ประหยัดกำลัง)

พละกำลัง : 3 ระดับ พร้อมกับ ADAPTIVE MODE

ขนาดแบทเตอรี : 500 วัตต์ชั่วโมง INTEGRATED POWERTUBE

ระยะเวลาชาร์จ : 4.5 ชม.

มอเตอร์ : 250 วัตต์ (มอเตอร์ตรงบันไดปั่น)

 

 

TREK SUPER COMMUTER +8

ระยะทาง : 60 กม. (เต็มกำลัง) 120 กม. (ประหยัดกำลัง)

พละกำลัง : 3 ระดับ พร้อมกับ ADAPTIVE MODE

ขนาดแบทเตอรี : 500 วัตต์ชั่วโมง EXTERNAL POWERPACK

ระยะเวลาชาร์จ : 4.5 ชม.

มอเตอร์ : 250 วัตต์ (มอเตอร์ตรงบันไดปั่น)

 

 

ระยะทาง

สามารถปั่นไปได้ไกลแค่ไหน ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ?

ระยะทางของ อีไบค์ ที่สามารถทำได้ อาจไม่ไกลเท่ากับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และเมื่อคุณจะไม่ต้องติดแหงกอยู่ที่ไหนสักแห่งเมื่อแบทเตอรีหมด แต่ก็ควรรู้ไว้ว่า จะคาดหวังระยะทางจาก อีไบค์ ได้ไกลแค่ไหน มันยากที่จะบอกระยะทางที่ถูกต้อง และแม่นยำ ผู้ผลิตเองก็อิดออดที่จะพูดถึงเรื่องนี้ เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตัวเลขระยะทางวิ่งได้ แต่ในที่สุด VANMOOF ก็พูดถึงระยะทางที่สมเหตุสมผล ซึ่งเราใช้ตัวช่วยในการคำนวณระยะทางจากเวบไซท์ BOSCH ทั้งมอเตอร์ และแบทเตอรี การคำนวณระยะทาง ขึ้นอยู่กับผู้ปั่น และถนน เพื่อให้ได้ระยะทางจริง ทดลองได้ที่ bit.ly/2y2X5zl

 

 
ผู้ชนะคือ…

 

VANMOOF ELECTRIFIED S

2,798 ปอนด์ vanmoof.com

สิ่งที่ประทับใจ วิ่งได้เร็ว (บนทางลาด) น้ำหนักเบา ขี่ง่าย ระบบไฟ ระบบลอค จอดิสพเลย์ จีพีเอส และฟังค์ชันการควบคุมผ่านแอพพลิเคชัน

 

สิ่งที่ต้องพัฒนา ควรมีเกียร์เสริมเพื่อให้ใช้งานง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องปั่นบนทางลาดชัน และควรปรับให้ปั่นสบายกว่านี้สักหน่อย

 

ภาพรวม หากคุณกำลังมองหาจักรยาน ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีแปลกใหม่ VANMOOF ELECTRIFIED S จะทำให้คุณกลายเป็นนักปั่นที่มีความสุขสุดๆ ไปเลย แต่นั่นหมายความว่า คุณจะต้องอยู่ในเมืองที่มีถนนดีๆ ไม่ใช่แถบชานเมืองที่เต็มไปด้วยหินแข็งๆ

 
TREK SUPER COMMUTER +8

3,800 ปอนด์ trekbikes.com

สิ่งที่ประทับใจ รูปลักษณ์น่ารัก และดูดีในทุกองศา กำลังปั่นเยอะ โดยเฉพาะเวลาขึ้นทางลาดชัน ระบบไฟสว่างมาก

สิ่งที่ต้องพัฒนา คอมพิวเตอร์ BOSCH ยังไม่ดีเท่าไร ทำให้ยังขี่ได้ไม่สะดวกสบายเท่าที่ควร ราคาสูง

ภาพรวม เป็นตัวเลือกที่ดี ไม่แพ้ VANMOOF เหมาะกับผู้ที่ชอบปั่นจักรยานเพื่อความสนุกสนาน มากกว่าความเท่

 
R&M NEW CHARGER GH NUVINCI

3,959 ปอนด์ r-m.de

สิ่งที่ประทับใจ ปั่นสบาย ลูกเล่นเยอะ ขี่ง่ายด้วยเกียร์ดุม CVT วงจรแบทเตอรีดี และทรงพลัง

 

สิ่งที่ต้องพัฒนา รูปทรงยังไม่สวยเท่าคันอื่น น้ำหนักเยอะ และราคาแพงที่สุด

 

ภาพรวม เหมาะสำหรับการปั่นในเขตเมือง

 
5 เคล็ดลับฉลาดปั่น

01 ระวังหลัง

การปั่นจักรยานตอนกลางคืนค่อนข้างอันตราย แต่การมีไฟหน้า และไฟท้ายที่ดี จะช่วยให้คุณปลอดภัยขึ้นได้ SMART LIGHTS ของ GARMIN (garmin.com) ให้แสงสว่างหลายระดับ ไฟหน้าจะค่อยๆ สว่างขึ้นตามความเร็วในการปั่น ส่วนไฟท้ายจะสว่างขึ้นทันทีเมื่อมีวัตถุเข้ามาใกล้

 

02 แต่งกายให้เหมาะสม

สภาพอากาศเป็นสิ่งเอาแน่เอานอนไม่ได้ จึงควรใส่ชุดสำหรับปั่นจักรยาน เพราะมันจะปกป้องคุณจากทุกสภาพอากาศ แถมยังไม่ต้องพะวงเรื่องเหงื่อ และการที่ผ้าสะบัดไปตามแรงลม การมีชุดสำหรับปั่นจักรยานติดตู้เสื้อผ้าไว้จึงเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อย ต่อไปคุณก็แค่เชคพยากรณ์อากาศแต่ละวัน และเลือกชุดที่เหมาะสมที่สุด

 

03 ใช้สมาร์ทวอทช์

ถ้าคุณต้องการเก็บสถิติการปั่นจักรยานของคุณ ไม่ว่าจะเป็นด้านความเร็ว เวลา หรืออื่นๆ คุณควรจะมีสมาร์ทวอทช์ โดยเฉพาะรุ่นที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับกิจกรรมนอกสถานที่ ลองพิจารณาตัวเลือกดีๆ อย่าง SUUNTO และ GARMIN หรือจะเป็น APPLE WATCH SERIES 3 ที่มีจีพีเอสก็ได้

 

04 จัดเก็บสัมภาระ

แม้ VANMOOF จะออกแบบให้ ELECTRIFIED S มีพื้นที่ขนสัมภาระได้ แต่มันก็ดีกว่า ถ้าคุณมีกระเป๋าติดรถ เช่น ใช้ RESTRAP BAR BAG HOLSTER (restrap.co.uk) กระเป๋ากันน้ำที่คุณสามารถรัดไว้กับแฮนด์ได้

 

05 หาเบาะรองนั่งดีๆ

แม้ดีไซจ์นปัจจุบันของเบาะรองนั่งจะดูน่านั่ง แต่ก็ต้องยอมรับว่าดีไซจ์นสวยๆ ของมันอาจไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกสบายขณะใช้งาน และมันก็เป็นเรื่องยากสำหรับเราเช่นกัน ที่จะแนะนำเบาะรองนั่งที่เหมาะกับคุณ ดังนั้นจึงขอแนะนำให้ไปคุยกับร้านขายอุปกรณ์จักรยาน และหาเบาะที่เข้ากับคุณมาใช้สักอัน

 

 

5 อุปกรณ์สำหรับ ELECTRIFIED S

ELECTRIFIED S จะทำให้ชีวิตคุณสะดวกกว่าเดิม แต่หากเพิ่มอุปกรณ์เหล่านี้เข้าไป จะทำให้การเดินทางของคุณสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

 

1 VANMOOF BAMBOOMAN

สามารถรับน้ำหนักสัมภาระของคุณได้ถึง 10 กก. ด้วยตะกร้าติดด้านหน้าจักรยานที่ผลิตจากไม้ไผ่ ซึ่งจะยึดที่ด้านหน้าของ ELECTRIFIED S และยังมีสายรัด 2 เส้นเพื่อให้มั่นใจว่าของจะไม่หล่นอย่างแน่นอน

72 ปอนด์ vanmoof.com

 

2 BONCHO

คุณสามารถใช้ BONCHO แทนเสื้อกันฝนทั่วๆ ไป ผลิตมาเพื่อนักปั่นจักรยาน คลุมได้ทั้งตัว และยังดูดีอีกด้วย

52 ปอนด์ vanmoof.com

 

3 VANMOOF COMFORT HANDLEBAR

แฮนด์จับแบบดั้งเดิมของ ELECTRIFIED S นั้นให้ความสบายอยู่แล้ว แต่หากคุณต้องการปั่นในท่าที่หลังตรงและสบายมากขึ้น คุณจะต้องมีแฮนด์นี้ รวมถึงอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนแฮนด์ด้วย

24 ปอนด์ vanmoof.com

 

4 STEM RISER

อานจักรยานของ ELECTRIFIED S เพื่อรองรับคนตัวสูง อาจทำให้ผู้ปั่นที่ตัวสูงอยู่ในตำแหน่งที่ไม่สบายนัก เนื่องจากต้องก้มมากไปขณะปั่น แต่หากมี HANDY STEM RISER คุณจะสามารถยกแฮนด์จับให้อยู่ระดับเดียวกับอาน เพื่อท่าทางการปั่นที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

20 ปอนด์ vanmoof.com

 

5 URSUS DOUBLE-LEG KICKSTAND

หากคุณจะติดตั้งอุปกรณ์สำหรับเด็กที่ด้านหน้า หรือหลัง หรือแรคที่ด้านหน้า และหลัง คุณควรเปลี่ยนขาตั้งจักรยานเป็นแบบขาคู่ เพราะของเดิมมีแค่ขาเดียว

36 ปอนด์ vanmoof.com



------------------------------
เรื่องโดย : T3 MAGAZINE
ภาพโดย : T3 MAGAZINE
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : เรื่องเด่นจาก GADGET/HOW IT WORKS
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NpR6j
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th