บทความ

เทคโนโลยี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ เพื่อการขับเคลื่อนที่เป็นมิตร


เมร์เซเดส-เบนซ์ เป็นอีกค่ายที่ให้ความสำคัญในการพัฒนารถยนต์มลพิษต่ำไปจนถึงไร้มลพิษ และผลักดันสู่ตลาดอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องอีกค่ายหนึ่ง เห็นได้จากการทำตลาดในบ้านเรา หลังจากเปิดตัวรถประเภทนี้ในต่างประเทศในช่วงเวลาสั้นๆ ก็มาขึ้นโชว์รูมบ้านเราแล้ว รถบางรุ่นก็เปิดตัวในบ้านเราเป็นที่แรก หรือในภูมิภาคก็มีไม่น้อย ช่วงระยะเวลา 2-3 ปีรถประเภทพลัก-อิน ไฮบริดของค่ายได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว เพราะลูกค้าเล็งเห็นถึงสมรรถนะ ความประหยัด และความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของตัวรถ โดยเฉพาะเรื่องของสมรรถนะของตัวรถที่มีการตอบสนองดีเกินคาดในแง่ของอัตราเร่ง และเรื่องความประหยัด เมื่อใช้งานในโหมด EV นั้นยิ่งทำให้ลูกค้าประทับใจมากขึ้นไปอีก

เทคโนโลยีฟิวล์เซลล์ รุ่นล่าสุด

เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี เอฟ-เซลล์ คอนเซพท์ (MERCEDES-BENZ GLC F-CELL CONCEPT) ใช้เทคโนโลยีแบบฟิวล์เซลล์ ในรถพลัก-อิน ไฮบริด สำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้ขับเคลื่อนและชาร์จแบตเตอรี ซึ่งตามปกติแล้วรถยนต์แบบพลัก-อิน ไฮบริด ของค่ายนั้น จะใช้เจเนอเรเตอร์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้ขับเคลื่อน และประจุไฟกลับไปยังแบทเตอรี

 

สำหรับอุปกรณ์ระบบขับเคลื่อนต้นแบบนี้ เมื่อเทียบกับรถฟิวล์เซลล์ที่ผ่านๆ มาจะมีความกะทัดรัด และน้ำหนักเบากว่า เมื่อเทียบกับ บี-คลาสส์ เอฟ-เซลล์ (B-CLASS F-CELL) จะมีขนาดเล็กกว่าประมาณ 30 % สิ่งสำคัญ คือ การพัฒนาเพื่อลดการใช้พแลทินัมในระบบ ซึ่งเป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 90 % สิ่งสำคัญอีกอย่าง คือ ชุดแบทเตอรีที่ไม่ต้องใช้แบบที่มีความจุมากๆ เพราะการผลิตกระแสไฟฟ้าทำได้เพียงพอกับการใช้งาน สามารถลดระยะเวลาขณะชาร์จตามสถานีชาร์จ หรือชาร์จตามบ้านได้มาก เพราะไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์แบบชาร์จเร็ว

 

 

ใช้ถังไฮโดรเจนน้ำหนักเบา รับแรงดันได้สูง

เทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นด้วยความร่วมมือของ ไดมเลร์ และฟอร์ด ในชื่อ “AUTOMOTIVE FUEL CELL COOPERATION” (AFCC) สามารถผลิตชุดฟิวล์เซลล์ สแตค ที่มีขนาดกะทัดรัด ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบกระแสสลับ (ASYNCHRONOUS) ที่มีกำลังสูงถึง 147 กิโลวัตต์ หรือประมาณ 197 แรงม้า สำหรับถังบรรจุไฮโดรเจนนั้นเป็นถังคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความแข็งแรง และมีน้ำหนักเบา รับแรงดันได้ถึง 1,100 PSI มีความจุแกสไฮโดรเจนได้ 4.4 กก. การใช้ไฮโดรเจนมาทำปฏิกิริยาในการผลิตกระแสไฟฟ้านั้นมีประสิทธิภาพสูง การเติมก็ใช้เวลาสั้นเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น สำหรับแบทเตอรีที่มีประจุไฟเต็มและไฮโดรเจนเต็มถัง จะสามารถวิ่งได้ประมาณ 430 กม. สำหรับการวิ่งด้วยพลังไฟจากแบทเตอรีอย่างเดียวจะวิ่งได้ในระยะทางราว 49 กม. การประจุไฟนั้นใช้เวลาเพียง 90 นาทีเท่านั้น

 

 

สามารถเลือกใช้งานได้ถึง 4 โหมด

การขับเคลื่อนจะมี 4 โหมดการทำงาน โหมด HYBRID จะเป็นการทำงานผสมผสานระหว่างระบบไฟฟ้า และเครื่องยนต์ โหมด F-CELL ใช้พลังงานไฟฟ้าจากเซลล์เชื้อเพลิง หรือฟิวล์เซลล์ โหมด EV จะขับเคลื่อนด้วยพลังงานจากแบทเตอรี และโหมด CHARGE ในอนาคตอันใกล้นี้เราน่าจะได้สัมผัสกับเทคโนโลยีดังกล่าว



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Sxzqt
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th