พิเศษ(4wheels)
10 รถเด่น 2 รถต้นแบบ โดนใจทีมทดสอบ ใน MOTOR EXPO 2017
งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34” หรือ MOTOR EXPO 2017 มี 35 ผู้ผลิตรถยนต์ จาก 9 ประเทศ นำรถเด่น เทคโนโลยีลํ้าสมัย หลากหลายรุ่นมาประชันกัน ทีมทดสอบ ได้ร่วมกันจัดอันดับ รถเด่นในดวงใจ 10 รุ่น และเลือก 2 รถต้นแบบโดนใจ โดยแต่ละคันจะให้คะแนน ทั้งด้าน SUBJECTIVE (ความชอบส่วนตัว) และ OBJECTIVE (ข้อมูลเทคนิค) ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้
ทีมทดสอบ
ธนสาร เสาวมล ณัฐเวช ยอดแสง ภูเขม หน่อสวรรค์สัญลักษณ์
SUBJECTIVE ความชอบส่วนตัว
OBJECTIVE ข้อมูลเทคนิค
อันดับ 1 โวลโว เอกซ์ซี 60 (VOLVO XC60)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,9,,9 ณัฐเวช,10,,9.5 ภูเขม,10,,10 ค่าเฉลี่ย,9.7,,9.5 รวมเฉลี่ย,,9.6 [/table]SUBJECTIVE
ภูเขม : เอสยูวีรูปทรงลงตัว ภายในเรียบหรู ทันสมัย ติดตั้งหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว โดดเด่นที่ 3 ระบบความปลอดภัยล่าสุด ทั้งระบบช่วยบังคับรถหลบสิ่งกีดขวาง ระบบช่วยป้องกันการถูกรถที่อยู่ในจุดอับสายตาจากด้านหลังชนท้ายขณะเปลี่ยนเลน ด้วยการบังคับพวงมาลัยให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลนอีกครั้ง และระบบช่วยบังคับพวงมาลัยหักหลบรถที่วิ่งสวนมาทางด้านหน้าOBJECTIVE
ณัฐเวช : เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ และซูเพอร์ชาร์จ (T8 TWIN ENGINE) พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 47.6 กม./ลิตร สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ 44.92 กม. และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 190 แรงม้า ที่มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.9 กม./ลิตรอันดับ 2 โตโยตา ซี-เอชอาร์ (TOYOTA C-HR)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,9,,9 ณัฐเวช,9,,9 ภูเขม,9,,10 ค่าเฉลี่ย,9,,9.3 รวมเฉลี่ย,,9.2 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีล้ำสมัย ใช้พื้นฐาน TNGA (TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) เดียวกับ โตโยตา ปรีอุส ภายในติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนท์คุณภาพสูง จอขนาด 8 นิ้ว พร้อมช่องต่อ USB/AUX และบลูทูธ ลำโพง JBL 9 จุดรอบคัน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน รับประ- กันแบทเตอรีไฮบริด 10 ปี และระบบไฮบริด 5 ปีOBJECTIVE
ภูเขม : รุ่นทอพใช้ขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร 98 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 72 แรงม้า ให้กำลังรวม 122 แรงม้า ประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 24.4 กม./ลิตร ติดตั้งระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่, ระบบอ่านป้ายจราจรอัจฉริยะ ฯลฯอันดับ 3 โพร์เช คาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,8,,9 ณัฐเวช,8.5,,9.5 ภูเขม,10,,9 ค่าเฉลี่ย,8.8,,9.2 รวมเฉลี่ย,,9 [/table]SUBJECTIVE
ภูเขม : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด จากค่ายรถสปอร์ทชื่อดัง เป็นทายาทลำดับที่ 3 ของสายพันธุ์ ด้านหน้ายังดูคุ้นเคย มีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย แต่ส่วนท้ายลาดกับไฟท้ายใหม่มีความเฉียบคมกว่ารุ่นเดิมมาก ใกล้เคียงกับรถสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 911 คาร์เรรา และถูกส่งมาทำตลาดในบ้านเราฉับไวเกินคาดOBJECTIVE
ธนสาร : คาเยนน์ รุ่นพื้นฐาน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบฉีดตรง 340 แรงม้า มากกว่ารุ่นเดิมถึง 40 แรงม้า นอกจากนี้ ยังมี คาเยนน์ เอส 440 แรงม้า และโพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ 550 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.2 วินาที 5.2 วินาที และ 4.1 วินาที ความเร็วปลาย 245 กม./ชม. 265 กม./ชม. และ 286 กม./ชม. ตามลำดับอันดับ 4 มาเซราตี เลวันเต (MASERATI LEVANTE S)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,9,,8 ณัฐเวช,9,,9 ภูเขม,8,,8 ค่าเฉลี่ย,8.7,,8.3 รวมเฉลี่ย,,8.5 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช : เลวันเต เอส เพิ่มความปราดเปรียว และลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (CD) เหลือเพียง 0.31 มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่กระจังหน้าขนาดใหญ่กับตะแกรงซี่ พร้อมตราตรีศูล ฝากระโปรงหน้ายาว บังโคลนหน้าเจาะช่องระบายอากาศ 3 ช่อง แนวหลังคาโค้งลาดแบบรถคูเป โป่งซุ้มล้อหลังเน้นสัดส่วนโค้งเป็นมัดกล้ามตามสไตล์รถอิตาลีOBJECTIVE
ธนสาร : เลวันเต เอส ตอบสนองเร้าใจเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 430 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 59.1 กก.-ม. ที่ 4,500-5,000 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนทุกล้อ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.2 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุด 264 กม./ชม.อันดับ 5 มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,9,,8 ณัฐเวช,8.5,,8 ภูเขม,9,,8 ค่าเฉลี่ย,8.8,,8 รวมเฉลี่ย,,8.4 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรู แต่งแต้มความทันสมัย ตัวถังหนาบึกบึน กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกแอลอีดี ขนาดเล็ก แต่ให้แสงสว่างชัด โดยออกแบบแนวช่องไฟตัดหมอกใหม่ แนวเส้นฝากระโปรง และเส้นสายด้านข้างถ่ายทอดความแข็งแกร่งดุดัน ซุ้มล้อขนาดใหญ่ตัดขอบด้วยสีดำ ไฟท้ายแบบแอลอีดี พร้อมเส้นนำแสง ดูเพรียวลงกว่ารุ่นเดิมOBJECTIVE
ภูเขม : เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ลิตร 165 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.9 กม./ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ SKYACTIV-D 2.2 ลิตร 175 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา I-ACTIV AWD เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.5 กม./ลิตรอันดับ 6 บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,8,,8 ณัฐเวช,8,,8 ภูเขม,9.5,,8 ค่าเฉลี่ย,8.3,,8 รวมเฉลี่ย,,8.3 [/table]SUBJECTIVE
ภูเขม : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุดของค่าย บีเอมดับเบิลยู รูปทรงโดยรวมมีความบึกบึนมากขึ้น ภูมิฐาน กว่ารุ่นก่อนหน้า เบากว่ารุ่นเก่าและแข็งแกร่งกว่า แชสซีส์ที่มีความสมดุลเกิดจากการกระจายน้ำหนักในอัตราส่วนหน้า/หลัง 50:50 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่เลือกได้ ECO/COMFORT/SPORT/ADAPTIVE MODEOBJECTIVE
ณัฐเวช : เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8 วินาที ความเร็วสูงสุด 213 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.6 กม./ลิตร และปล่อยไอเสีย 150 กรัม/กม. พร้อมเทคโนโลยี BMW EFFICIENT DYNAMICSอันดับ 7 ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,9,,7 ณัฐเวช,8,,7.5 ภูเขม,9,,8.5 ค่าเฉลี่ย,8.7,,7.7 รวมเฉลี่ย,,8.2 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีเจเนอเรชันที่ 2 ได้รับการออกแบบและพัฒนาภายใต้พแลทฟอร์มใหม่ SUBARU GLOBAL PLATFORM ตัวถังยาว 4,465 มม. กว้าง 1,800 มม. และสูง 1,615 มม. ระยะฐานล้อ 2,665 มม. ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย ไฟหน้ามีระบบปรับทิศทางอัตโนมัติ ตามการหมุนของพวงมาลัย ภายในสปอร์ท ฟังค์ชันครบOBJECTIVE
ธนสาร : เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร สูบนอน บอกเซอร์ 4 สูบ 16 วาล์ว 156 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบสมมาตร ติดตั้งเทคโนโลยีช่วยขับ (EYESIGHT) ประกอบด้วยระบบควบคุมห้ามล้อก่อนเกิดการชน และระบบช่วยไม่ให้รถวิ่งออกนอกเลน กับเทคโนโลยี HIGH BEAM ASSIST ตรวจจับทั้งรถที่วิ่งสวนมา และรถที่วิ่งตามหลังอันดับ 8 มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ คันทรีแมน (MINI JOHN COOPER WORKS COUNTRYMAN)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,8,,8 ณัฐเวช,8,,8 ภูเขม,8,,8.5 ค่าเฉลี่ย,8,,8.2 รวมเฉลี่ย,,8.1 [/table]SUBJECTIVE
ธนสาร : จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ คันทรีแมน เจเนอเรชันที่ 2 มีขนาดใหญ่และกว้างกว่าเดิม ตัวรถยาวขึ้น 200 มม. กว้างขึ้น 30 มม. และฐานล้อยาวขึ้น 75 มม. แต่ยังคงทรวดทรงที่คลาสสิคของ มีนี ซุ้มล้อหน้า/หลัง ที่ออกแบบใหม่ มีมัดกล้าม ยังมาพร้อมชุดตกแต่งในอนุกรม จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วOBJECTIVE
ณัฐเวช : เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ของ มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ คันทรีแมน ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้า มากกว่า มีนี คูเพอร์ เอส คันทรีแมน ที่มีกำลังสูงสุด 192 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบสปอร์ท พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ALL4 ทำให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 6.5 วินาทีอันดับ 9 เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ (RANGE ROVER VELAR)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,9,,6 ณัฐเวช,9,,7 ภูเขม,9,,8 ค่าเฉลี่ย,9,,7 รวมเฉลี่ย,,8 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช : ตัวรถดูหรูหรา สง่างาม ตามสไตล์รถเมืองผู้ดี สร้างขึ้นจากอลูมิเนียมคุณภาพสูง น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของบแรนด์นี้ แบบเดียวกับที่ใช้ใน แจกวาร์ ออกแบบมือเปิดประตูได้ล้ำสมัย ภายในจัดเต็มฟังค์ชันทันสมัย วัสดุภายในเลือกใช้ของที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คุณภาพสูงทดแทนหนังแท้OBJECTIVE
ภูเขม : ครอสส์โอเวอร์หรูที่ลุยได้ไม่น้อยหน้าใคร เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 180 แรงม้า จุดเด่นอยู่ที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มี ฟังค์ชันการทำงานที่หลากหลาย แตกต่างกันตามสภาวะถนน เลือกปรับได้ตามความต้องการ สมกับความเชี่ยวชาญด้านนี้ของค่าย แลนด์ โรเวอร์อันดับ 10 เอมจี เซดเอส (MG ZS)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,9,,7 ณัฐเวช,9,,6.5 ภูเขม,9,,7 ค่าเฉลี่ย,9,,6.8 รวมเฉลี่ย,,7.9 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช : เอมจี เซดเอส คันนี้ เป็นรถยนต์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่มีสัดส่วนลงตัว และมีเอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษ เส้นสายบุคลิกดูสปอร์ท และทันสมัย ด้านหน้าไฟหน้าและชุดไฟท้ายดูลงตัว หลังคาแบบซันรูฟ กระจกขนาดใหญ่ เทียบชั้นเอสยูวีหรู มีระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ทันสมัยOBJECTIVE
ธนสาร : ตัวถังยาว 4,314 มม. กว้าง 1,809 มม. และสูง 1,624 มม. ฐานล้อยาว 2,585 มม. ติดตั้งระบบควบคุม I-SMART สั่งการได้ 3 วิธี คือ ผ่านระบบ VOICE COMMAND ด้วยภาษาไทย ผ่านหน้าจอทัชสกรีนภายในรถ และผ่าน I-SMART APPLICATION จากสมาร์ทโฟน เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 114 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะรถแนวคิด
อันดับ 1 ฮันเด อาร์เอน 30 คอนเซพท์ (HYUNDAI RN30 CONCEPT)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,9,,9 ณัฐเวช,8.5,,8.5 ภูเขม,8.5,,8.5 ค่าเฉลี่ย,8.7,,8.5 รวมเฉลี่ย,,8.6 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช : รหัส N ที่บ่งบอกถึงความเป็นรถยนต์สมรรถนะสูงของบแรนด์ ฮันเด เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ปลายปี 2559 ภายนอกดูเร้าใจ น่าขับขี่ ถ่ายทอดอารมณ์ขับในแบบสปอร์ท เส้นสายภายนอกนำมาจาก ฮันเด ไอ 30 ซึ่งเป็นเส้นสายที่มีความเรียบง่าย ตัวถังพัฒนาให้มีน้ำหนักเบาOBJECTIVE
ธนสาร : เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร สมรรถนะสูง เทอร์โบขนาดใหญ่ เพิ่มอัตราเร่งทันใจ แรงม้าสูงสุด 380 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 46.0 กก.-ม. หรือ 451 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติคลัทช์คู่แบบเปียก ระบบแปรผันวาล์วฝั่งไอเสีย พัฒนาให้มีประสิทธิภาพขึ้น ตอบสนองอัตราเร่งรวดเร็ว ทันใจ ให้เสียงท่อไอเสียดุดัน เร้าใจอันดับ 2 มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์ (MITSUBISHI GT-PHEV CONCEPT)
[table] ทีมทดสอบ,,,, ธนสาร,8,,7 ณัฐเวช,8,,7.5 ภูเขม,8.5,,8 ค่าเฉลี่ย,8.2,,7.5 รวมเฉลี่ย,,7.8 [/table]SUBJECTIVE
ณัฐเวช : รถยนต์ต้นแบบ มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์ หรือกราวน์ดทัวเรอร์ (GROUND TOURER) แนะนำสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2016 ด้านหน้าแบบไดนามิค ชีลด์ ภายในตกแต่งด้วยวัสดุหนังแท้พรีเมียม โทนสีเดียวกับสีหลังคา พร้อมคอนโซลหน้าแบบ HORIZONTAL DASHBOARD และคอนโซลเกียร์แบบ HIGH CENTER CONSOLEOBJECTIVE
ภูเขม : รถอเนกประสงค์แบบเอสยูวี ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี PLUG-IN HYBRID สามารถเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเป็นระยะทางสูงสุด 120 กม. และเพิ่มระยะทางเป็น 1,200 กม. เมื่อใช้รูปแบบการขับขี่แบบ COMBINED MODE ด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ SUPER ALL WHEEL CONTROL (S-AWC)เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/208588