บทความ

10 รถเด่น 2 รถต้นแบบ โดนใจทีมทดสอบ ใน MOTOR EXPO 2017


งาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34” หรือ MOTOR EXPO 2017 มี 35 ผู้ผลิตรถยนต์ จาก 9 ประเทศ นำรถเด่น เทคโนโลยีลํ้าสมัย หลากหลายรุ่นมาประชันกัน ทีมทดสอบ ได้ร่วมกันจัดอันดับ รถเด่นในดวงใจ 10 รุ่น และเลือก 2 รถต้นแบบโดนใจ โดยแต่ละคันจะให้คะแนน ทั้งด้าน SUBJECTIVE (ความชอบส่วนตัว) และ OBJECTIVE (ข้อมูลเทคนิค) ซึ่งผลออกมาเป็นดังนี้

ทีมทดสอบ

DSC_0689 copy

ธนสาร เสาวมล

 

DSC_0678 copy

ณัฐเวช ยอดแสง

 
DSC_0682 copy

ภูเขม หน่อสวรรค์

 

 

สัญลักษณ์

SUBJECTIVE ความชอบส่วนตัว

OBJECTIVE ข้อมูลเทคนิค

 

 

อันดับ 1 โวลโว เอกซ์ซี 60 (VOLVO XC60)

 

DSC_0612 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 9 9
ณัฐเวช 10 9.5
ภูเขม 10 10
ค่าเฉลี่ย 9.7 9.5
รวมเฉลี่ย 9.6

 

SUBJECTIVE

ภูเขม : เอสยูวีรูปทรงลงตัว ภายในเรียบหรู ทันสมัย ติดตั้งหน้าจอแบบสัมผัสขนาด 9 นิ้ว โดดเด่นที่ 3 ระบบความปลอดภัยล่าสุด ทั้งระบบช่วยบังคับรถหลบสิ่งกีดขวาง ระบบช่วยป้องกันการถูกรถที่อยู่ในจุดอับสายตาจากด้านหลังชนท้ายขณะเปลี่ยนเลน ด้วยการบังคับพวงมาลัยให้รถกลับเข้ามาอยู่ในเลนอีกครั้ง และระบบช่วยบังคับพวงมาลัยหักหลบรถที่วิ่งสวนมาทางด้านหน้า

 

OBJECTIVE

ณัฐเวช : เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ และซูเพอร์ชาร์จ (T8 TWIN ENGINE) พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 407 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 65.3 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 5.3 วินาที อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 47.6 กม./ลิตร สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ 44.92 กม. และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 190 แรงม้า ที่มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.9 กม./ลิตร

 

 

อันดับ 2 โตโยตา ซี-เอชอาร์ (TOYOTA C-HR)

 

Team02 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 9 9
ณัฐเวช 9 9
ภูเขม 9 10
ค่าเฉลี่ย 9 9.3
รวมเฉลี่ย 9.2

 

SUBJECTIVE

ณัฐเวช : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีล้ำสมัย ใช้พื้นฐาน TNGA (TOYOTA NEW GLOBAL ARCHITECTURE) เดียวกับ โตโยตา ปรีอุส ภายในติดตั้งระบบอินโฟเทนเมนท์คุณภาพสูง จอขนาด 8 นิ้ว พร้อมช่องต่อ USB/AUX และบลูทูธ ลำโพง JBL 9 จุดรอบคัน พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน รับประ- กันแบทเตอรีไฮบริด 10 ปี และระบบไฮบริด 5 ปี

 

OBJECTIVE

ภูเขม : รุ่นทอพใช้ขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.8 ลิตร 98 แรงม้า ส่งกำลังร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 72 แรงม้า ให้กำลังรวม 122 แรงม้า ประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 24.4 กม./ลิตร ติดตั้งระบบเตือนการชนด้านหน้า, ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่, ระบบอ่านป้ายจราจรอัจฉริยะ ฯลฯ

 

 

อันดับ 3 โพร์เช คาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE)

 

Team04 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 8 9
ณัฐเวช 8.5 9.5
ภูเขม 10 9
ค่าเฉลี่ย 8.8 9.2
รวมเฉลี่ย 9

 

SUBJECTIVE

ภูเขม : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุด จากค่ายรถสปอร์ทชื่อดัง เป็นทายาทลำดับที่ 3 ของสายพันธุ์ ด้านหน้ายังดูคุ้นเคย มีการปรับเปลี่ยนเพียงเล็กน้อย แต่ส่วนท้ายลาดกับไฟท้ายใหม่มีความเฉียบคมกว่ารุ่นเดิมมาก ใกล้เคียงกับรถสปอร์ทร่วมค่ายอย่าง 911 คาร์เรรา และถูกส่งมาทำตลาดในบ้านเราฉับไวเกินคาด

 

OBJECTIVE

ธนสาร : คาเยนน์ รุ่นพื้นฐาน ใช้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบฉีดตรง 340 แรงม้า มากกว่ารุ่นเดิมถึง 40 แรงม้า นอกจากนี้ ยังมี คาเยนน์ เอส 440 แรงม้า และโพร์เช คาเยนน์ เทอร์โบ 550 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 6.2 วินาที 5.2 วินาที และ 4.1 วินาที ความเร็วปลาย 245 กม./ชม. 265 กม./ชม. และ 286 กม./ชม. ตามลำดับ

 

 

อันดับ 4 มาเซราตี เลวันเต (MASERATI LEVANTE S)

 

Team04 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 9 8
ณัฐเวช 9 9
ภูเขม 8 8
ค่าเฉลี่ย 8.7 8.3
รวมเฉลี่ย 8.5

 

SUBJECTIVE

ณัฐเวช : เลวันเต เอส เพิ่มความปราดเปรียว และลดค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (CD) เหลือเพียง 0.31 มีเอกลักษณ์โดดเด่นที่กระจังหน้าขนาดใหญ่กับตะแกรงซี่ พร้อมตราตรีศูล ฝากระโปรงหน้ายาว บังโคลนหน้าเจาะช่องระบายอากาศ 3 ช่อง แนวหลังคาโค้งลาดแบบรถคูเป โป่งซุ้มล้อหลังเน้นสัดส่วนโค้งเป็นมัดกล้ามตามสไตล์รถอิตาลี

 

OBJECTIVE

ธนสาร : เลวันเต เอส ตอบสนองเร้าใจเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ขนาด 3.0 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 430 แรงม้า ที่ 5,750 รตน. แรงบิดสูงสุด 59.1 กก.-ม. ที่ 4,500-5,000 รตน. ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนทุกล้อ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาเพียง 5.2 วินาที สามารถทำความเร็วสูงสุด 264 กม./ชม.

 

 

อันดับ 5 มาซดา ซีเอกซ์-5 (MAZDA CX-5)

 

Team05 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 9 8
ณัฐเวช 8.5 8
ภูเขม 9 8
ค่าเฉลี่ย 8.8 8
รวมเฉลี่ย 8.4

 

SUBJECTIVE

ณัฐเวช : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีหรู แต่งแต้มความทันสมัย ตัวถังหนาบึกบึน กันชนหน้าติดตั้งไฟตัดหมอกแอลอีดี ขนาดเล็ก แต่ให้แสงสว่างชัด โดยออกแบบแนวช่องไฟตัดหมอกใหม่ แนวเส้นฝากระโปรง และเส้นสายด้านข้างถ่ายทอดความแข็งแกร่งดุดัน ซุ้มล้อขนาดใหญ่ตัดขอบด้วยสีดำ ไฟท้ายแบบแอลอีดี พร้อมเส้นนำแสง ดูเพรียวลงกว่ารุ่นเดิม

 

OBJECTIVE

ภูเขม : เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 2.0 ลิตร 165 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 13.9 กม./ลิตร และเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ SKYACTIV-D 2.2 ลิตร 175 แรงม้า ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อตลอดเวลา I-ACTIV AWD เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.5 กม./ลิตร

 

 

อันดับ 6 บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 (BMW X3)

 

Team06 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 8 8
ณัฐเวช 8 8
ภูเขม 9.5 8
ค่าเฉลี่ย 8.3 8
รวมเฉลี่ย 8.3

 

SUBJECTIVE

ภูเขม : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีรุ่นล่าสุดของค่าย บีเอมดับเบิลยู รูปทรงโดยรวมมีความบึกบึนมากขึ้น ภูมิฐาน กว่ารุ่นก่อนหน้า เบากว่ารุ่นเก่าและแข็งแกร่งกว่า แชสซีส์ที่มีความสมดุลเกิดจากการกระจายน้ำหนักในอัตราส่วนหน้า/หลัง 50:50 ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่เลือกได้ ECO/COMFORT/SPORT/ADAPTIVE MODE

 

OBJECTIVE

ณัฐเวช : เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 4 สูบ 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.8 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 8 วินาที ความเร็วสูงสุด 213 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 17.6 กม./ลิตร และปล่อยไอเสีย 150 กรัม/กม. พร้อมเทคโนโลยี BMW EFFICIENT DYNAMICS

 

 

อันดับ 7 ซูบารุ เอกซ์วี (SUBARU XV)

 

Team07 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 9 7
ณัฐเวช 8 7.5
ภูเขม 9 8.5
ค่าเฉลี่ย 8.7 7.7
รวมเฉลี่ย 8.2

 

SUBJECTIVE

ณัฐเวช : ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีเจเนอเรชันที่ 2 ได้รับการออกแบบและพัฒนาภายใต้พแลทฟอร์มใหม่ SUBARU GLOBAL PLATFORM ตัวถังยาว 4,465 มม. กว้าง 1,800 มม. และสูง 1,615 มม. ระยะฐานล้อ 2,665 มม. ใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิมเล็กน้อย ไฟหน้ามีระบบปรับทิศทางอัตโนมัติ ตามการหมุนของพวงมาลัย ภายในสปอร์ท ฟังค์ชันครบ

 

OBJECTIVE

ธนสาร : เครื่องยนต์เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร สูบนอน บอกเซอร์ 4 สูบ 16 วาล์ว 156 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติแปรผัน ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบสมมาตร ติดตั้งเทคโนโลยีช่วยขับ (EYESIGHT) ประกอบด้วยระบบควบคุมห้ามล้อก่อนเกิดการชน และระบบช่วยไม่ให้รถวิ่งออกนอกเลน กับเทคโนโลยี HIGH BEAM ASSIST ตรวจจับทั้งรถที่วิ่งสวนมา และรถที่วิ่งตามหลัง

 

 

อันดับ 8 มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ คันทรีแมน (MINI JOHN COOPER WORKS COUNTRYMAN)

 

Team08 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 8 8
ณัฐเวช 8 8
ภูเขม 8 8.5
ค่าเฉลี่ย 8 8.2
รวมเฉลี่ย 8.1

 

SUBJECTIVE

ธนสาร : จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ คันทรีแมน เจเนอเรชันที่ 2 มีขนาดใหญ่และกว้างกว่าเดิม ตัวรถยาวขึ้น 200 มม. กว้างขึ้น 30 มม. และฐานล้อยาวขึ้น 75 มม. แต่ยังคงทรวดทรงที่คลาสสิคของ มีนี ซุ้มล้อหน้า/หลัง ที่ออกแบบใหม่ มีมัดกล้าม ยังมาพร้อมชุดตกแต่งในอนุกรม จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว

 

OBJECTIVE

ณัฐเวช : เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร ทวินเพาเวอร์ เทอร์โบ ของ มีนี จอห์น คูเพอร์ เวิร์คส์ คันทรีแมน ให้กำลังสูงสุด 231 แรงม้า มากกว่า มีนี คูเพอร์ เอส คันทรีแมน ที่มีกำลังสูงสุด 192 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบสปอร์ท พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ALL4 ทำให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาเพียง 6.5 วินาที

 

 

อันดับ 9 เรนจ์ โรเวอร์ เวลาร์ (RANGE ROVER VELAR)

 

Team09 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 9 6
ณัฐเวช 9 7
ภูเขม 9 8
ค่าเฉลี่ย 9 7
รวมเฉลี่ย 8

 

SUBJECTIVE

ณัฐเวช : ตัวรถดูหรูหรา สง่างาม ตามสไตล์รถเมืองผู้ดี สร้างขึ้นจากอลูมิเนียมคุณภาพสูง น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของบแรนด์นี้ แบบเดียวกับที่ใช้ใน แจกวาร์ ออกแบบมือเปิดประตูได้ล้ำสมัย ภายในจัดเต็มฟังค์ชันทันสมัย วัสดุภายในเลือกใช้ของที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คุณภาพสูงทดแทนหนังแท้

 

OBJECTIVE

ภูเขม : ครอสส์โอเวอร์หรูที่ลุยได้ไม่น้อยหน้าใคร เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 180 แรงม้า จุดเด่นอยู่ที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มี ฟังค์ชันการทำงานที่หลากหลาย แตกต่างกันตามสภาวะถนน เลือกปรับได้ตามความต้องการ สมกับความเชี่ยวชาญด้านนี้ของค่าย แลนด์ โรเวอร์

 

 

อันดับ 10 เอมจี เซดเอส (MG ZS) 

 

Team10 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 9 7
ณัฐเวช 9 6.5
ภูเขม 9 7
ค่าเฉลี่ย 9 6.8
รวมเฉลี่ย 7.9

 

SUBJECTIVE

ณัฐเวช : เอมจี เซดเอส คันนี้ เป็นรถยนต์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีที่มีสัดส่วนลงตัว และมีเอกลักษณ์ความเป็นอังกฤษ เส้นสายบุคลิกดูสปอร์ท และทันสมัย ด้านหน้าไฟหน้าและชุดไฟท้ายดูลงตัว หลังคาแบบซันรูฟ กระจกขนาดใหญ่ เทียบชั้นเอสยูวีหรู มีระบบสั่งงานด้วยเสียงที่ทันสมัย

 

OBJECTIVE

ธนสาร : ตัวถังยาว 4,314 มม. กว้าง 1,809 มม. และสูง 1,624 มม. ฐานล้อยาว 2,585 มม. ติดตั้งระบบควบคุม I-SMART สั่งการได้ 3 วิธี คือ ผ่านระบบ VOICE COMMAND ด้วยภาษาไทย ผ่านหน้าจอทัชสกรีนภายในรถ และผ่าน I-SMART APPLICATION จากสมาร์ทโฟน เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 114 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 15.3 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ

 

 

รถแนวคิด

อันดับ 1 ฮันเด อาร์เอน 30 คอนเซพท์ (HYUNDAI RN30 CONCEPT) 

 

DSC_0796 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 9 9
ณัฐเวช 8.5 8.5
ภูเขม 8.5 8.5
ค่าเฉลี่ย 8.7 8.5
รวมเฉลี่ย 8.6

 

SUBJECTIVE

ณัฐเวช : รหัส N ที่บ่งบอกถึงความเป็นรถยนต์สมรรถนะสูงของบแรนด์ ฮันเด เปิดตัวสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส ปลายปี 2559 ภายนอกดูเร้าใจ น่าขับขี่ ถ่ายทอดอารมณ์ขับในแบบสปอร์ท เส้นสายภายนอกนำมาจาก ฮันเด ไอ 30 ซึ่งเป็นเส้นสายที่มีความเรียบง่าย ตัวถังพัฒนาให้มีน้ำหนักเบา

 

OBJECTIVE

ธนสาร : เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร สมรรถนะสูง เทอร์โบขนาดใหญ่ เพิ่มอัตราเร่งทันใจ แรงม้าสูงสุด 380 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 46.0 กก.-ม. หรือ 451 นิวตัน-เมตร ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติคลัทช์คู่แบบเปียก ระบบแปรผันวาล์วฝั่งไอเสีย พัฒนาให้มีประสิทธิภาพขึ้น ตอบสนองอัตราเร่งรวดเร็ว ทันใจ ให้เสียงท่อไอเสียดุดัน เร้าใจ

 

 

อันดับ 2 มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์ (MITSUBISHI GT-PHEV CONCEPT)

 

DSC_7743 copy

 

ทีมทดสอบ
ธนสาร 8 7
ณัฐเวช 8 7.5
ภูเขม 8.5 8
ค่าเฉลี่ย 8.2 7.5
รวมเฉลี่ย 7.8

 

SUBJECTIVE

ณัฐเวช : รถยนต์ต้นแบบ มิตซูบิชิ จีที-พีเอชอีวี คอนเซพท์ หรือกราวน์ดทัวเรอร์ (GROUND TOURER) แนะนำสู่สาธารณชนครั้งแรก ในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2016 ด้านหน้าแบบไดนามิค ชีลด์ ภายในตกแต่งด้วยวัสดุหนังแท้พรีเมียม โทนสีเดียวกับสีหลังคา พร้อมคอนโซลหน้าแบบ HORIZONTAL DASHBOARD และคอนโซลเกียร์แบบ HIGH CENTER CONSOLE

 

OBJECTIVE

ภูเขม : รถอเนกประสงค์แบบเอสยูวี ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี PLUG-IN HYBRID สามารถเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวเป็นระยะทางสูงสุด 120 กม. และเพิ่มระยะทางเป็น 1,200 กม. เมื่อใช้รูปแบบการขับขี่แบบ COMBINED MODE ด้วยขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ SUPER ALL WHEEL CONTROL (S-AWC)



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ 4wheels
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2561
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/u0uo6
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,299,000
2.
5,399,000
3.
6,799,000
4.
3,249,000
6.
53,500,000
8.
3,600,000
9.
4,539,000
10.
13,339,000
11.
2,999,000
12.
1,749,000
13.
1,800,000
15.
499,000
16.
979,000
17.
990,000
18.
4,090,000
19.
1,699,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ฟูโซ เอฟเจ 2528 ซี ท้าทายสมรรถนะ กับรถบรรทุกครบเครื่อง !
เทคโนเซล (เฟรย์)ฯ จัดกิจกรรม รักษ์โลกกับลามินา 11 ติดฟีล์มให้โลก
ไทยบริดจสโตนฯ จัดโครงการ GREEN HANDS SPECIAL 2018
อีซูซุ ให้น้ำ...เพื่อชีวิต โรงเรียนบ้านเนินมะค่า จ. อุทัยธานี
ISUZU CUP SUPER FIGHT 2018 สะท้านฟ้าฯ คว้าชัยเตรียมลงนวมสู้ศึก THAI FIGHT 2018
ISUZU 4x4 LAND ทเรนิงเซนเตอร์ สำหรับคนรักรถ 4x4